Local brand Việt Nam làm gì để đối phó với COVID-19?

Đăng ngày:

Đối diện với thử thách COVID-19, nhiều local brand thời trang Việt vẫn vững lòng và lạc quan để vượt qua giai đoạn khó khăn.

Từ đầu năm 2020, bức tranh thời trang thế giới khá ảm đảm vì nhiều buổi trình diễn, sự kiện bị hủy vì ảnh hưởng của dịch COVID-19. Đây cũng là lúc nhiều thương hiệu thời trang đồng lòng chống dịch bằng nhiều hình thức như quyên góp, biến cơ sở sản xuất quần áo thành nơi may khẩu trang, trang phục y tế… Ở Việt Nam, các local brand (thương hiệu nội địa) đã có những thay đổi như thế nào để thích nghi với tình hình hiện tại?

ELLE đã trao đổi với nhiều local brand khác nhau, từ phân khúc trung cấp đến phân khúc cao cấp hơn để hiểu rõ hơn về những thách thức cũng như mối quan tâm, kế hoạch hiện tại của họ. Cùng lắng nghe chia sẻ của NTK Thủy Nguyễn, NTK Lê Thanh Hòa, NTK Li Lam, NTK Lâm Gia Khang, NTK Tom Trandt, chị Tuyến Nguyễn – sáng lập The Blue T-shirt và stylist Lâm Thúy Nhàn – sáng lập Ren by Tee qua bài phỏng vấn bên dưới.

kinh doanh và phát triển thương hiệu trong tình hình dịch covid-19

những thách thức không tránh khỏi

Khi được hỏi công việc kinh doanh của anh/chị thay đổi như thế nào trong tình hình dịch COVID-19, hầu hết các NTK đều thừa nhận đây là một thử thách lớn và vượt ngoài dự đoán. Sự kiện ra mắt BST mới bị tạm hoãn, kéo theo câu chuyện chuỗi cung ứng cũng như xáo trộn guồng máy làm việc. NTK Lê Thanh Hòa ví von: “Có thể nói dịch bệnh như một mùa Đông đến bất chợt làm đóng băng dần thị trường nội địa – thị trường chính mà thương hiệu Lê Thanh Hoà đang khai thác”.

local brand lê thanh hòa chia sẻ về tình hình kinh doanh trong mùa dịch

Ảnh: Facebook Lê Thanh Hòa

“Lam đã chuẩn bị rất nhiều chương trình phấn khởi cho 2020, trong đó có buổi trình diễn kết hợp sự kiện khai trương của một resort 5 sao tại Thành Phố HCM và nhất là ngày khai trương cửa hàng Lam Boutique tại Hà Nội”, NTK Li Lam tiết lộ. BST Xuân – Hè 2020, các kế hoạch quảng bá của NTK Lâm Gia Khang cũng bị trì hoãn. Tuy nhiên, cả hai thương hiệu đều có những phản ứng kịp thời trước diễn biến phức tạp của COVID-19.

Các cửa hàng bán lẻ GIA STUDIOS ở TP.HCM tam thời đóng cửa để để đảm bảo sức khỏe của nhân viên, khách hàng, đối tác, nhằm ngăn chặn sự lây lan dịch bệnh. Trong khi đó, NTK Li Lam thực hiện chiến dịch Lam Healing, trích 50% số tiền khi mua mỗi chiếc đầm Lam Slip Dress (từ 990.000 VNĐ đến 1.790.000 VNĐ) cho MTTQ Việt Nam để góp phần vào công cuộc đẩy lùi dịch COVID-19.

ntk Lâm Gia Khang chia sẻ khó khăn của local brand Việt trong dịch COVID-19

NTK Lâm Gia Khang quyết định đóng cửa các cửa hàng của GIA STUDIOS để đảm bảo an toàn cho nhân viên và khách hàng. (Ảnh: NVCC)

thời gian củng cố và cải thiện sản phẩm

Nhìn một cách tích cực, khoảng thời gian này là thời điểm để các thương hiệu, NTK có thể tiếp tục củng cố vào những điểm trọng yếu. NTK Thủy Nguyễn lạc quan chia sẻ: “Như con người chúng ta luôn phát triển hệ thống miễn dịch để khắc chế được bệnh tật, Thuỷ và đội ngũ của mình dành thời gian nghiên cứu, thử nghiệm một vài thay đổi, tối ưu hoá mô hình kinh doanh… để thích nghi nhanh chóng với diễn biến hiện tại”.

ntk thủy nguyễn chia sẻ về tình hình local brand Việt trong dịch COVID-19

Ảnh: Facebook Thuy Design House

NTK Tom Trandt cũng tiết lộ, nhân cơ hội này, Môi Điên sẽ “tập trung sản xuất để áp dụng hình thức see now buy now khi BST ra mắt. Đây cũng là thời điểm tốt để Môi Điên chuẩn bị cho các dự án hợp tác”. Cùng chia sẻ quan điểm với anh Tom Trandt, chị Tuyến Nguyễn nhìn nhận đây là lúc chị đánh giá lại toàn bộ quy trình hoạt động, các quy trình, cách tổ chức làm việc của mình nhằm cố gắng tạo ra những sản phẩm tốt cho khách hàng trong thời gian tới.

ntk tom trandt chia sẻ về khó khăn của local brand việt trong mùa dịch COVID-19

NTK Tom Trandt. (Ảnh: ELLE Việt Nam)

local brand the blue t-shirt tuyến nguyễn

Chị Tuyến Nguyễn – nhà sáng lập thương hiệu The Blue T-shirt. (Ảnh: NVCC)

điều quan trọng nhất vào lúc này là gì?

Tất cả đại diện từ các local brand đều đồng ý rằng sức khỏe và sự an toàn của mọi người chính là điều quan trọng nhất hiện tại. Đó cũng là cách tốt nhất để đưa mọi việc trở lại bình thường. Dĩ nhiên không thể quên giữ tâm lý lạc quan và tâm thế bình tĩnh. “Thuỷ cùng cả team rất hy vọng có thể cùng nhau vượt qua giai đoạn thử thách này. Và cũng mong là các doanh nghiệp, tiểu thương… cũng cố gắng hạn chế mọi tổn thất, tìm ra cơ hội, vươn mình lên mạnh mẽ hơn” – NTK Thủy Nguyễn.

NTK Lê Thanh Hòa lại có nỗi niềm riêng, đó chính là “duy trì sự ổn định của công ty trong mùa dịch và có sự chuẩn bị dài hơi để phục hồi cũng như phát triển khi mà dịch đi qua để lại những hậu quả khôn lường cho nền kinh tế. Đây chắc chắn sẽ là một cuộc chiến thực sự cho tất cả các công ty với câu hỏi lớn đặt ra là làm sao để sinh tồn trong thời điểm này”.

thiết kế của local brand lê thanh hòa

Ảnh: Facebook Lê Thanh Hòa

Bên cạnh bảo vệ sức khỏe, tiếp thêm động lực tinh thần cũng là điều vô cùng quan trọng. NTK Li Lam nhắn nhủ: “Mặc bộ đồ đẹp là cách để bạn đốt lên ngọn lửa trong tim mỗi ngày. Và Lam nghĩ ai cũng cần được truyền lửa, nhất là trong thời điểm này. Tựu trung, tất cả đều là nhu cầu qua lại. Khách hàng và người bán hàng phải là động lực cho nhau. Sự yêu mến của khách hàng dành cho Lam là động lực để Lam tiếp tục sáng tạo và ngược lại, có Lam là có động lực và niềm vui cho mỗi người phụ nữ”.

ntk li lam chia sẻ về local brand trong mùa dịch COVID-19

Ảnh: NVCC

cơ hội từ kênh mua sắm trực tuyếN

Không ít các local brand tập trung phát triển kênh mua sắm trực tuyến với nhiều ưu đãi hấp dẫn. NTK Tom Trandt cho biết: “Môi Điên bắt đầu từ online và luôn đẩy mạnh online, nhưng từ tháng 4, khách hàng có thể mua hàng qua www.moidien.com với những sản phẩm độc đáo, số lượng có hạn và không thể tìm thấy ở cửa hàng”.

Các hotline, kênh mua sắm thương mại của The Blue T-shirt và GIA STUDIOS vẫn sẵn sàng giải đáp thắc mắc của khách hàng.

thiết kế của local brand GIA STUDIOS

Ảnh: GIA STUDIOS

bst mới của local brand môi điên - ntk tom trandt

Một thiết kế sắp ra mắt của Môi Điên. (Ảnh: Môi Điên)

thiết kế của local brand the blue t-shirt

Ảnh: The Blue T-shirt

Tuy nhiên, sức mua suy giảm là điều không thể tránh khỏi. Chị Lâm Thúy Nhàn chia sẻ: “Trong mùa dịch, mọi người còn đang bận đối phó với khó khăn của bản thân và gia đình. Vì thế, nhu cầu về quần áo thời trang không phải là ưu tiên ở thời điểm hiện tại. Vả lại, các nhà cung cấp đều đóng cửa nên cũng không có nguyên liệu để sản xuất”.

stylist lâm thúy nhàn trả lời phỏng vấn về local brand trong dịch COVID-19

Ảnh: Instagram @lamthuynhan

local brand renbytee của lâm thúy nhàn

Ảnh: Renbytee

Cùng chia sẻ ý kiến này, NTK Lê Thanh Hòa bộc bạch: “Dù bán hàng trực tuyến mang lại doanh thu tốt cho thương hiệu Lê Thanh Hoà từ trước đến nay nhưng thực tế mà nói trong tình hình hiện tại, thị trường mua sắm trực tuyến nhộn nhịp những mặt hàng nhu yếu phẩm cần thiết cho cuộc sống mọi người hơn mặt hàng thời trang cao cấp. Chính vì lẽ đó mà ngay cả kênh bán hàng này cũng đang chậm lại và không còn nhộn nhịp đối như trước nữa”.

NTK Thủy Nguyễn và Li Lam đều chọn cách đồng hành cùng những khách hàng thân thiết của mình qua tin nhắn hỗ trợ trên fanpage, website để giúp họ không bỏ lỡ những xu hướng mới nhất. Chị Thủy Nguyễn cho biết thêm: “Với mô hình kinh doanh đặc thù là thời trang thiết kế và hành vi tiêu dùng của khách hàng, thì phân khúc cao cấp vẫn chưa phải là nơi có thể tận dụng kênh bán hàng trực tuyến tại thời điểm này. Nhưng rất may mắn là Thuỷ đã triển khai vài dự án cộng tác với các trang thương mại điện tử khác để cho ra sản phẩm ở phân khúc giá bình dân hơn, đã được mọi người đón nhận rất tích cực”.

local brand Thuy Design House

Ảnh: Facebook Thuy Design House

Trong khi đó, NTK Li Lam lại chia sẻ định hướng riêng: “Lam vẫn ưu tiên từng thứ một và có con đường của riêng mình, miễn làm sao khách vẫn thử và sờ nắm được tinh thần Lam mặc dù không đến Lam boutique. Cuộc sống vẫn tiếp diễn. Lam vẫn chọn làm việc mỗi ngày và tạo nên cái đẹp cho phụ nữ. Nếu cần cái đẹp, fanpage và website của Lam sẵn sàng gợi ý cho bạn những lựa chọn từ xa. Đối với khách hàng thân quen, một tin nhắn hoặc cú điện thoại đến Lam Boutique sẽ kết nối khách hàng với nhân viên để được tư vấn những thiết kế mới nhất”.

thiết kế của local brand lam

Ảnh: Lam Boutiqe

Nhóm thực hiện

Thực hiện: Thùy Dung

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more