Bạn cần chuẩn bị những gì nếu phải cách ly tại nhà?

Đăng ngày:

Trong thời gian phải hạn chế ra khỏi nhà và giới hạn tiếp xúc vì cách ly xã hội trên phạm vi toàn quốc, có nhiều thứ cần phải chuẩn bị hơn bạn nghĩ đấy.

Trước diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19, mới đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ra chỉ thị cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày từ 0 giờ ngày 1/4/2020 trên phạm vi toàn quốc. Điều này có nghĩa là, trong 2 tuần tới, bạn sẽ phải hạn chế ra khỏi nhà trừ trường hợp đi mua nhu yếu phẩm cần thiết, mua thuốc hoặc cấp cứu. Mặc dù nhiều người đã chủ động ở yên trong nhà từ trước, hẳn cũng không ít người bỡ ngỡ và không biết phải chuẩn bị những gì cho khoảng thời gian này. Dưới đây là một số vật dụng thiết yếu có thể bạn sẽ cần trong vài tuần tới.

Thực phẩm để được lâu

mua thực phẩm trữ sẵn khi bị cách ly

Ảnh: Unsplash

Để hạn chế việc phải đi chợ, đến siêu thị hay cửa hàng tạp hóa và làm tăng nguy cơ lây nhiễm, bạn nên trữ một lượng thực phẩm dễ bảo quản trong nhà như mì, nui, bún khô, các loại nấm khô, tôm khô, trứng, thịt cá đông lạnh, cá viên và xúc xích, chà bông, thịt hộp, thức ăn lên men (dưa cải muối, kim chi, tôm chua)…

Đối với rau củ và trái cây, bạn cũng nên ưu tiên các loại có thể để được lâu như khoai lang, khoai tây, khoai mỡ, bí đỏ, bí xanh, bầu, su su, su hào, khổ qua, cà rốt, củ cải, táo, dưa hấu, củ sắn… Hạn chế mua quá nhiều rau xanh vì rất khó bảo quản và mau hư hỏng (chỉ nên mua đủ dùng cho khoảng 2-3 ngày đầu tiên). Nếu lên danh sách kỹ lưỡng, bạn có thể chỉ phải mất 1-2 lần ra khỏi nhà để mua thực phẩm và hạn chế tiếp xúc với người/vật lạ trong suốt thời gian cách ly.

Đối với thịt cá, bạn nên chia thành từng phần nhỏ và cho vào hộp trên ngăn đông. Khi cần, bạn chỉ phải lấy một phần đủ dùng mà không cần rã đông toàn bộ. Để bảo quan rau củ lâu hơn, bạn nhớ đừng rửa sau khi mua về mà hãy để ráo, sau đó cho vào hộp hoặc túi nilon buộc kín rồi mới cho vào tủ lạnh.

Thuốc

trữ thuốc cho thời gian cách ly

Ảnh: Unsplash

Đối với những người có bệnh mãn tính, bạn nên nhờ bác sĩ kê toa thuốc vừa đủ cho hai tuần đến một tháng, đồng thời duy trì gọi điện thông báo tình hình sức khỏe cho bác sĩ mỗi tuần một lần (bạn có thể thảo luận với bác sĩ về cách thức thăm khám từ xa mà không cần phải đến phòng khám).

Những người không có thói quen trữ sẵn thuốc có lẽ nên nghĩ tới việc lập một tủ thuốc cá nhân ngay từ bây giờ. Để chuẩn bị cho thời gian cách ly, bạn nên mua sẵn các loại thuốc cơ bản liên quan đến những vấn đề thường gặp như thuốc đau đầu, thuốc đau bụng, thuốc giảm ho, giảm sốt, giảm đau, thuốc sát trùng, gạc hoặc băng keo cá nhân, các loại vitamin, thuốc giảm đau những ngày “đèn đỏ”, thuốc trị nhiệt miệng, thuốc nhỏ mắt, miếng dán giảm đau (Salonpas)…

Sản phẩm tẩy rửa

sản phẩm tẩy rửa

Ảnh: Unsplash

Chưa bao giờ việc khử trùng nhà cửa và cơ thể lại quan trọng hơn lúc này. Hãy chắc chắn rằng bạn luôn lau sạch bề mặt tay nắm cửa, thanh vịn cầu thang hay các thiết bị công nghệ như điện thoại, máy tính. Ngoài ra, luôn đảm bảo rửa tay ít nhất 20 giây và mang theo chất khử trùng tay bên mình khi buộc phải ra ngoài. Nước rửa tay, xịt khử trùng, cồn sát khuẩn, nước tẩy rửa đa năng… là những thứ bạn cần chuẩn bị cho thời gian cách ly tại nhà.

Sản phẩm chăm sóc cá nhân

sản phẩm nhà tắm

Ảnh: Unsplash

Đang trong thời điểm cách ly nghiêm ngặt, hẳn bạn sẽ không muốn phải đi ra ngoài để mua… dầu gội đầu chỉ vì thiếu sự chuẩn bị, đúng không? Không cần tích trữ số lượng lớn, bạn chỉ cần mua thêm một đợt sản phẩm nhà tắm đủ dùng trong một tháng như dầu gội, sữa tắm, sữa rửa mặt, kem đánh răng, giấy vệ sinh… Đây cũng là lúc bạn kiểm tra lại tủ mỹ phẩm của mình. Có thể bạn sẽ cần mua thêm bông tẩy trang, xịt khoáng, kem dưỡng ẩm, son dưỡng và những thứ không thể thiếu trong chu trình dưỡng da của bạn. Nhớ đừng quên băng vệ sinh và tăm bông nhé.

Phụ kiện cho bàn làm việc

phụ kiện bàn làm việc

Ảnh: Unsplash

Nếu công ty của bạn đã cho làm việc tại nhà, hẳn bạn sẽ cảm thấy cần đầu tư cho khu vực mà bạn sẽ gắn bó hơn 8 tiếng mỗi ngày. Hãy tạo một không gian thực sự thoải mái và tràn đầy cảm hứng để bạn có thêm động lực ngồi vào bàn làm việc mỗi sáng. Bạn có thể bắt đầu từ những thứ cơ bản như đệm lót ghế, tấm tựa lưng, giá đỡ điều chỉnh độ cao của laptop cho đến các phụ kiện công nghệ thiên về thú chơi cá nhân như headphone, loa (vì bạn có thể tự do nghe nhạc ở nhà), bàn phím, chuột… Thêm một vài chậu cây xung quanh bàn làm việc cũng là một gợi ý không tồi.

Dụng cụ tập thể dục tại nhà

tập thể dục tại nhà khi bị cách ly

Ảnh: Unsplash

Hẳn rồi, trong thời gian cách ly xã hội trên phạm vi toàn quốc, các phòng tập chắc chắn phải đóng cửa. Nếu bạn không muốn trở lại công ty sau đại dịch với một vóc dáng bất cân đối và cơ thể mỏi mệt, hãy lên kế hoạch tập luyện tại nhà ngay từ bây giờ. Rất nhiều video hướng dẫn tập gym và yoga, thậm chí nhảy tự do, có thể tìm thấy trên Youtube và các ứng dụng khác. Điều bạn cần làm là trang bị một số dụng cụ tập luyện cơ bản như thảm, găng tay, dây nhảy, dây kháng lực…

Hãy cùng nhau vượt qua thời gian cách ly thật vui vẻ và khỏe mạnh nhé!

Nhóm thực hiện

Bài: Đ.T

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more