Tiktok đang giúp chúng ta vượt qua khủng hoảng COVID-19 như thế nào?

Đăng ngày:

Tiktok đang được sử dụng để giúp mọi người có cái nhìn lạc quan hơn về đại dịch COVID-19 thay vì tưởng tượng ra một viễn cảnh không mấy tích cực về thời kỳ khó khăn này.

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đang trở thành vấn đề quan tâm hàng đầu của xã hội, không khó để chúng ta bắt gặp hàng loạt tin tức trên các phương tiện thông tin đại chúng. Nếu không biết chắt lọc và chọn lựa thông tin, bạn sẽ dễ rơi vào trạng thái khủng hoảng tinh thần do cơn bão tin tức này mang lại.

Tuy nhiên, ở khía cạnh ngược lại, nền tảng video và mạng xã hội Tiktok lại đem đến cho bạn cái nhìn khả quan hơn. Không ít người sáng tạo Gen Z đã và đang tạo ra các video hài hước mô phỏng những vấn đề liên quan đến đại dịch Covid-19. Những video này đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ cộng đồng mạng và đang trở thành trào lưu mới trong phong trào chống lại cuộc khủng hoảng tinh thần do đại dịch gây ra.

tiktok trong cuộc chiến chống đại dịch covid-19

Ảnh: PYMNTS

Sự ra đời của ứng dụng giải trí Tiktok

Tiktok là nền tảng chia sẻ video ra đời vào năm 2016 bởi công ty ByteDance. Về sau, ByteDance đã hợp nhất Tiktok và Musical.ly vào năm 2018, khiến Tiktok trở thành ứng dụng giải trí nổi tiếng trên toàn thế giới. Tuy nhiên, ở Trung Quốc, người dân chỉ có thể dùng phiên bản Trung của Tiktok – Douyin – và phải chịu sự kiểm duyệt khắt khe.

vai trò của tiktok trong đại dịch covid-19

Người Trung Quốc chỉ được truy cập vào ứng dụng Douyin. (Ảnh: Linkedin)

Tiktok cho phép bạn sử dụng các bộ lọc, chỉnh sửa ảnh, video và công nghệ thực tế tăng cường (AR) để tạo ra các sản phẩm bạn muốn. Dù thời hạn video bị giới hạn không quá 15s, nhưng điều này không những không cản trở sự sáng tạo của nội dung mà còn khiến các video được truyền tải ngày càng chất lượng và phong phú hơn. Trên Tiktok, bạn có thể bắt gặp nhiều video với các chủ đề khác nhau từ âm nhạc, mỹ phẩm, phim ảnh cho đến phong cách sống, thiết kế… 

nội dung phong phú trên nền tảng tiktok

Nôi dung của các video trên tiktok rất đa dạng, từ ẩm thực, làm đẹp cho đến thiết kế, âm nhạc… (Ảnh: Techsignin)

Tiktok giúp mọi người chống lại khủng hoảng tâm lý như thế nào?

Từ xưa, nhân loại đã học cách sử dụng khiếu hài hước của mình để đối phó với những giai đoạn khủng hoảng như chiến tranh và dịch bệnh. Chẳng hạn, nhiều tác phẩm hài kịch ra đời nhằm giúp con người xoa dịu nỗi buồn và sự mất mát. Trong thời đại công nghệ 4.0, Tiktok đang được xem là một trong những công cụ giải trí hữu ích giúp con người đối phó với tình trạng rối loạn lo âu do đại dịch COVID-19 kéo dài.

Tiktok đã và đang làm rất tốt vai trò của mình trong việc lan tỏa những thông điệp có ích đến xã hội. Điển hình là gần đây, thử thách nhảy “Vũ điệu rửa tay” trên nền nhạc Ghen Cô Vy truyền tải thông điệp bảo vệ sức khỏe trước dịch bệnh đã nhanh chóng lan truyền trong cộng đồng mạng Tiktok. Không chỉ nhận được sự ủng hộ từ người dân Việt Nam, video này còn được cover lại bởi cộng đồng mạng quốc tế.

Bên cạnh đó, những tình huống khôi hài diễn ra trong thời kỳ cách ly tại nhà cũng trở thành một trong những nội dung được mọi người hưởng ứng và chia sẻ trên nền tảng video này.

Rõ ràng không thể phủ nhận những lợi ích mà ứng dụng giải trí này mang lại. Chúng ta nhìn nhận vấn đề theo chiều hướng hài hước không đồng nghĩa với việc lơ là và coi thường những gì đang diễn ra. Nó chỉ giúp mọi người có cái nhìn lạc quan hơn về sự việc thay vì tưởng tượng ra một viễn cảnh không mấy tích cực về thời kỳ khó khăn này.

Vai trò của Tiktok trong cuộc chiến chống lại đại dịch Covid-19

Mới đây, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Unicef và Bộ Y Tế Việt Nam cũng đã đăng ký tham gia Tiktok để phòng chống tin tức giả mạo và khuyến khích mọi người thực hiện các biện pháp bảo vệ sức khỏe và các hành động cần thiệt nhằm hạn chế nguy cơ lây lan của dịch bệnh COVID-19.

@whoHow is ##COVID19 spread? ##coronavirus♬ original sound – who

Đặc biệt, vào ngày 30/3/2020 vừa rồi, Tiktok cùng với Bộ Y tế, Ban Chấp hành Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Hiệp hội Truyền thông Kỹ thuật số Việt Nam và Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) đã chính thức phát động chiến dịch #ONhaVanVui (#StayHomeIsFun). Chiến dịch này nhằm kêu gọi mọi người cùng đoàn kết ở nhà, thực hiện nghiêm túc các quy định của chính phủ để góp phần đẩy lùi đại dịch COVID-19. Theo đó, tên của chiến dịch được truyền cảm hứng từ tinh thần “cách ly xã hội”, khuyến cáo mọi người hạn chế tụ tập đông người và đến nơi công cộng.

@onhavanvui##onhavanvui: @VTV24 Dù ở nhà những vẫn làm nhiều điều có ích! ##safeyou ##coronavirus ##igvgroup ##tiktok @Safe You @IGV group♬ original sound – Ở nhà vẫn vui

Với chiến dịch này, người dùng Tiktok sẽ chia sẻ các hoạt động thú vị mà họ làm ở nhà, từ những thói quen ngày thường như nấu ăn với hashtag #onhanoitro, cho đến các bài tập thể dục #onhakhoemanh, hay học bài #onhahocbai, cùng với các xu hướng thời trang và làm đẹp tại nhà #onhalamdep. Điều này sẽ góp phần truyền tải nguồn năng lượng tích cực trong cộng đồng và xóa đi cảm giác nhàm chán khi ở nhà.

Không chỉ là nền tảng giải trí đơn thuần cho giới trẻ, Tiktok đang dần trở thành phương tiện truyền thông hiệu quả và phổ biến trong cộng đồng mạng trên thế giới với lượt cài đặt hơn 1,5 tỷ trên điện thoại. Theo đó, nếu sử dụng đúng cách, Tiktok sẽ là một trong những nền tảng trực tuyển có ảnh hưởng mạnh mẽ nhất đến văn hóa cộng đồng trong tương lai.

Nhóm thực hiện

Bài: Vi Tường

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more