6 cách kết nối với thiên nhiên khi cách ly tại nhà

Đăng ngày:

Khoảng thời gian cách ly xã hội ở nhà sẽ là thời điểm thích hợp để bạn cân bằng lại sức khỏe thể chất và tinh thần của mình.

Và biện pháp hữu hiệu nhất để nuôi dưỡng tâm hồn và chăm sóc sức khỏe trong thời điểm bạn cách ly tại nhà chính là dành thời gian kết nối với thiên nhiên. Cho dù bạn ở nông thôn hay thành thị, 6 mẹo thú vị dưới đây sẽ giúp bạn tìm lại giá trị bản thân thông qua việc gắn kết với thiên nhiên.

1. Mang thiên nhiên vào nhà

Nếu bạn bắt đầu quan tâm đến việc cải tạo không gian sống và hướng đến môi trường làm việc lành mạnh, nâng cao hiệu suất thì phong cách thiết kế Biophilic là lựa chọn không thể bỏ qua. Thiết kế Biophilic ưu tiên yếu tố thiên nhiên trong trang trí nội thất để đem lại cho bạn những trải nghiệm không gian xanh mới lạ.

sử dụng thiết kế biophillic khi cách ly tại nhà

Ảnh: ATHGroup Decor

Bạn có thể đặt bình hoa, chậu cây, các bể nước nhỏ nhân tạo trên bàn làm việc hay sắp đặt các mô hình có liên quan đến thiên nhiên trong nhà… Cách này sẽ giúp bạn giải tỏa căng thẳng, tăng khả năng sáng tạo trong thời gian cách ly tại nhà.

2. Trang trí tường

Đừng để tâm trí bạn bị ảnh hưởng bởi môi trường nhàm chán xung quanh khi cách ly ở nhà. Các bức tường sẽ bớt đơn điệu hơn nếu bạn biết cách trang trí nó. Treo các bức tranh về thiên nhiên hùng vĩ cũng là một lựa chọn đáng cân nhắc. Hơn nữa, điều này còn giúp bạn tăng khả năng tập trung và giải tỏa căng thẳng sau những giờ làm việc mệt mỏi.

trang trí tường bằng cây xanh khi cách ly tại nhà

Bố trí thêm các cây cảnh để giúp các bức tường bớt đơn điệu. (Ảnh: Unsplash)

trang trí tường bằng cây xanh khi cách ly tại nhà

Hoặc bằng các vật dụng lạ mắt khác. (Ảnh: Unsplash)

cải tạo hàng rào

Bạn có thể trang trí lại hàng rào xung quanh. (Ảnh: Unsplash)

3. Kết hợp với âm thanh thiên nhiên

Các nghiên cứu về mức độ ảnh hưởng của âm thanh lên não bộ chỉ ra rằng trí não của con người trở nên tập trung hơn với các âm thanh của tự nhiên. Những âm thanh như tiếng sóng nước, tiếng chim kêu hay tiếng lá cây xào xạc sẽ giúp bạn cảm thấy thư thái và gần gũi với thiên nhiên. Bạn có thể mở cửa sổ hoặc các bản thu trên các trang web defonic.com (trang web gồm đủ loại âm thanh như tiếng mưa lâm râm, tiếng sóng biển…) hoặc www.noisli.com (với tiếng gió thổi, tiếng cây cỏ xào xạc hay cả tiếng thành thị, đặc biệt có các chế độ Làm việc, Thư giãn và Ngẫu nhiên). Bạn cũng có thể nghe các playlist Nature Sound trên Spotify hoặc Youtube. 

nghe nhạc khi cách ly

Ảnh: Unsplash

Ngoài ra, sau một thời gian dài làm việc áp lực, việc lắng nghe những âm thanh này sẽ giúp bạn phục hồi tinh thần và cảm thấy thư thái. Nếu bạn bị mất ngủ, hãy cân nhắc sử dụng máy âm thanh hoặc ứng dụng trên điện thoại (ở mức âm lượng thấp) để nghe các âm thanh của sóng, tiếng lá rừng, mưa rơi… Điều này có thể giúp bạn cải thiện chứng mất ngủ và có giấc ngủ sâu hơn.

ngủ ngon khi cách ly tại nhà

Ảnh: Unsplash

4. Chiêm ngưỡng bầu trời ban đêm

Hãy dành ra chút thời gian buổi tối để chiêm ngưỡng những vì tinh tú của bầu trời đêm. Ngoài tác dụng làm dịu căng thẳng và cải thiện tâm trạng của bạn, đây còn là thời điểm phù hợp để bạn chiêm nghiệm và kết nối với bản thân.

chiêm ngưỡng bầu trời đêm

Ảnh: Unsplash

5. Trồng cây trong nhà

Trong thời gian cách ly tại nhà, bạn có thể thêm màu sắc và kết cấu cho môi trường xung quanh bằng cách sắp đặt các chậu cây nhỏ với hương thơm nhẹ trong nhà và nơi làm việc. Yếu tố xanh này không những giúp bạn cân bằng, làm hài hòa không gian sống mà còn giúp cho năng suất làm việc được nâng cao hơn so với không gian tối giản thông thường.

Sau những giờ làm việc căng thẳng, việc ngắm nhìn và chăm sóc cây cảnh trong nhà sẽ giúp bạn cải thiện tâm trạng một cách đáng kể. Bên cạnh đó, bạn có thể cân nhắc việc trồng một khu vườn thảo mộc ở ngoài ban công.

trồng cây ngoài ban công

Ảnh: Unsplash

6. Tạo cảm giác thiên nhiên

Ngoài ra, bạn cũng không nên bỏ qua các vật dụng trang trí khác trong nhà. Bắt đầu từ kệ sách, bạn có thể bổ sung những quyển sách tranh ảnh nhẹ nhàng về thiên nhiên. Những quyển sách này sẽ có tác dụng giúp bạn lấy lại tâm trạng, cân bằng cảm xúc khi cần thiết và bớt nhàm chán trong thời điểm bạn phải ở nhà cách ly.

đọc sách khi cách ly tại nhà

Ảnh: Unsplash

Tiếp theo, với thiết bị điện tử, bạn có thể cài đặt màn hình nền là các địa điểm thiên nhiên bạn yêu thích. Hoặc với nhà tắm, bạn có thể dùng đá sỏi để tạo ra không gian tự nhiên về mặt thị giác, giảm bớt cảm giác tù túng. Cùng với đó, một chút mùi hương từ các loại tinh dầu thiên nhiên sẽ khiến căn phòng của bạn luôn ngát hương thơm và giúp bạn có giấc ngủ sâu hơn.

đặt nến xung quanh nhà

Ảnh: Unsplash

Nhóm thực hiện

Bài: Vi Tường

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Tham khảo: Mindbodygreen

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more