Vanessa Paradis – Họa mi nước Pháp

Đăng ngày:

Với album và live show hạng best-seller cùng vai diễn thành công trong phim “L’Arnacoeur” (Heartbreaker) năm 2010, không gì có thể cản chân Vanessa Paradis bước lên đài danh vọng… Và 2011 tiếp tục là một năm huy hoàng của đại sứ nhãn hiệu Chanel với tour diễn vòng quanh thế giới và một dự án phim đầy hứa hẹn.

1

Thời gian không in dấu nơi thiên đường?

Khi Vanessa xuất hiện ở đường Cambon, trên cầu thang nhà Gabrielle Chanel, người ta không khỏi thán phục: hai mươi năm qua kể từ khi chim họa mi Paradis cất tiếng líu lo trong chiếc lồng mạ vàng của nước hoa Coco, dường như cô không có chút thay đổi nào, vẫn mái tóc và đôi mắt ấy, chẳng hề già đi. Có chăng là vẻ tròn trĩnh trẻ con hay nét mảnh khảnh của thời làm chung với Serge Gainsbourg, được thay bằng những đường nét khỏe khoắn nhờ cuộc sống lành mạnh mà Paradis theo đuổi suốt thời gian sống cùng gia đình ở California. Nhưng đó vẫn chưa phải là bí mật của cô….

Những chuyến phiêu lưu với Karl Lagerfeld

“Nó thật đẹp với đường nét rất tinh tế và tôi cũng yêu những tên gọi khác nhau gợi nhắc đến các sắc thái trong cuộc đời Coco Chanel: Boy, Liberté, Antigone, Biarritz… Nhưng bạn sẽ không phải tô lại màu son đâu”. Paradis đùa khi nhắc đến Rouge Coco Shine, dòng son môi màu đỏ mới mà cô đang là hình ảnh đại diện. Chính nụ cười với khe hở đáng yêu giữa hai chiếc răng đã khiến hãng mỹ phẩm này chọn cô chứ không phải ai khác, sau nhiều lời bàn tán ra vào. Kết quả, những bức ảnh do Jean-Baptiste Mondino chụp cho chiến dịch quảng cáo dòng son môi này được chú ý ngay lập tức và khi đứng trước chúng, người ta nhìn chằm chằm vào đôi môi, vào cái miệng đang làm duyên của cô. Vanessa chưa bao giờ nói về chuyện ăn mặc, chưng diện, đó là vì cô thích nói về những vấn đề cốt yếu, về con người hơn là những món đồ trang sức mà người khác luôn muốn chất đầy tủ. “Tôi biết rất ít về thế giới thời trang, về chuyện làm đẹp, tôi không phải là tín đồ thời trang hay nghiện mua sắm, nhưng tôi lại may mắn được chia sẻ những khoảnh khắc trong cuộc đời với Chanel. Tôi luôn thấy mình bước vào những chuyến phiêu lưu với Karl! Ở Thượng Hải, tôi hát trong một quán rượu do ông lập ra và thực hiện những bức ảnh quảng cáo Rouge Coco Shine trong ánh sáng tuyệt đẹp ở miền Nam, tại Ramatuelle, sau một cuộc thi pétanque được tổ chức tại Saint-Tropez”.

2

Một cuộc đời đẹp

Ngay từ lúc khởi nghiệp, khi Paradis lắc lư theo bài hát Joe le taxi, giải César cho nữ diễn viên trẻ triển vọng nhất năm 1990 với phim Noces blanche, đến single Il y a – được thiên tài Gaëtan Roussel biên soạn – cho đến Bliss, album bày tỏ tình yêu, hạnh phúc khi có Johnny Depp, Vanessa chỉ làm mỗi một việc: kể lại câu chuyện tình đẹp của mình. Cô không có ý định thực hiện những “chiến dịch tấn công”, không có công thức marketing, cũng không hề định vị đối tượng nghe nhạc của mình. Vanessa không tổ chức những buổi trình diễn dành cho khách VIP, cô đánh nhịp cuộc sống theo một giai điệu nho nhỏ, giản dị và chân thành.

Mới đây, những ca khúc giản dị ấy lại đạt thành công lớn: album Best of của cô bán được hơn 300.000 bản, và rồi bộ phim Heartbreaker của cô kéo khán giả đến đầy các rạp chiếu (3,7 triệu lượt), nhắc nhở những ai nghi ngờ tài diễn xuất của cô. “Bộ phim thành công nhanh đến mức chẳng ai tin được. Những người có tiếng nói quyết định, trừ kênh truyền hình Canal+, đã muốn casting một ai đó nổi tiếng hơn tôi. Bộ phim thành công còn bởi vì nó được làm rất tốt, và cũng phải kể đến nam diễn viên Romain Duris. Một thiên tài!”

Sự nhạy cảm bản năng với các giai điệu

Nếu như hoạt động của ngôi sao này hơi khiêm tốn (khoảng chục phim và 5 album trong 20 năm), luôn luôn sống giữa bóng tối và ánh sáng, đôi khi còn khiến người ta nghĩ rằng cô sẽ không bao giờ có thể quay lại sân khấu hay màn ảnh nữa, Paradis bẩm sinh rất nhạy cảm với các giai điệu, một bản năng giúp những gì cô chạm vào trở nên đẹp đẽ. Vậy nên Paradis tiếp tục được các nhà làm phim lớn mời hợp tác. Cô đóng vai nữ chính, một bà mẹ có đứa con bị bệnh down, trong phim Café de Flore của đạo diễn Jean- Marc Vallée, nổi tiếng qua bộ phim C.R.A.Z.Y. và The Young Victoria.

Café de Flore kể về hai mẩu chuyện tình riêng biệt ở hai bối cảnh quanh bốn nhân vật, một kịch bản cảm động với những thước phim tuyệt đẹp đến rơi nước mắt. Trong một dự án phim khác cũng thu hút sự quan tâm đặc biệt, Paradis đóng cùng Johnny Depp trong My American Lover. “Chúng tôi chưa bao giờ cố gắng và tìm cách diễn cùng nhau, chia sẻ cuộc sống chung quý báu hơn nhiều”.

Bên cạnh đó, Une nuit à Versailles – DVD chương trình hòa nhạc Vanessa Paradis thu tại nhà hát l’Opéra de Versailles – từng là món quà cưới tặng hoàng hậu Marie-Antoinette cũng vừa được phát hành. “Năm vừa qua, tôi đã thực hiện một buổi hòa nhạc acoustique tại La Cigale, cùng với bộ tứ đàn dây. Đó thật là những khoảnh khắc hạnh phúc. Từ thành công đó, chúng tôi sẽ gặp lại khán giả trong tour diễn mùa hè năm nay. Chương trình này đã dẫn lối tôi đến với Versailles, nơi tôi chưa có dịp quay lại kể từ năm sáu tuổi”.

Karl Lagerfeld, không bao giờ rời mắt khỏi nàng thơ có đôi môi cong này, đã thiết kế một chiếc váy cho Vanessa trong đêm trình diễn và thực hiện một bộ ảnh trong khu vườn Petit Trianon, với ý tưởng từ những giai thoại về các địa điểm nổi tiếng này…

Trở về nhà và đến những nơi khác

Năm 2011, Vanessa thực hiện tour diễn tại Montréal, New York, Istanbul… và cả tại Los Angeles, trên sân khấu huyền thoại Orpheum Theatre. Hay nói cách khác, cô sẽ biểu diễn tại nhà, bởi phần lớn thời gian cô sống ở West Hollywood. “Ở đó, tôi kết bạn với rất nhiều người, họ biết tôi như một con người bình thường chứ không phải là một nghệ sĩ. Tất nhiên, họ biết tôi là ca sĩ nhưng đây là lần đầu tiên tôi diễn trước mọi người ở đó. Tự dưng, tôi thấy hơi lo lắng!”.

Trong khán phòng còn có sự hiện diện của Johnny, nhạc sĩ của lòng cô và là đồng tác giả một số ca khúc. Nhưng chúng ta đừng mong họ cùng hát bè trên sân khấu: “Anh ấy à, ngón nghề của ảnh là chơi guitar”, cô nói, bắt chước giọng điệu của nam diễn viên nổi tiếng trong loạt phim Cướp biển vùng Caribê. Ngay gần đó, “tên cướp biển” đang chăm chú dõi theo kho báu quý giá nhất của mình…

Nhóm thực hiện

Thực hiện Leila Smara

Ảnh Jean-Baptiste Mondino – Dịch Anh Thư

 

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more