9 chia sẻ từ chuyên gia về cách sử dụng thời gian có ý nghĩa hơn

Đăng ngày:

Trong mùa dịch bệnh, các chuyên gia đã và đang chăm sóc bản thân như thế nào? Mời bạn cùng ELLE lắng nghe 9 lời chia sẻ thú vị dưới đây.

Những ngày cách ly vừa qua, có lẽ mọi người đều cảm thấy mệt mỏi, tù túng trong chính ngôi nhà của mình. Mạng xã hội trở thành một trong những công cụ hiếm hoi giúp chúng ta cập nhật thông tin cũng như duy trì kết nối với thế giới bên ngoài. Thế nhưng, thay vì tìm thấy sự chia sẻ và ủi an, đôi khi những dòng trạng thái hoang mang, một số tin tức tiêu cực trên nền tảng trực tuyến lại khiến mỗi người thêm bận lòng hơn về tình hình hiện tại. Vì vậy, để đối phó với làn sóng cảm xúc tiêu cực thường trực trong tâm trí, chúng ta nên tăng cường yêu thương và chăm sóc bản thân.

9 chia sẻ của các chuyên gia dưới đây không chỉ giúp bạn chăm sóc bản thân hiệu quả trong thời đại dịch mà còn có thể ứng dụng vào bất kỳ thời điểm nào của cuộc đời, miễn là bạn thật lòng mong muốn một cuộc sống chất lượng hơn.

1. Thực hành chánh niệm (Justine Grusso – tiến sĩ tâm lý)

“Bản chất của việc tự chăm sóc bản thân trong thời gian này là nhận thức chánh niệm. Việc sống chậm rãi, chú tâm cũng như tận hưởng từng khoảnh khắc bình yên chính là cách đối đãi dịu dàng nhất mà tôi dành cho bản thân và mọi người…

Vào mỗi buổi sáng, tôi hít thở thật sâu, cảm nhận trọn vẹn sự tồn tại từ ngàn đời nay của mặt đất dưới chân mình. Sau đó, tôi uống một ly nước lọc trước khi nhâm nhi tách cà phê sáng đồng thời tưởng tượng về hành trình thú vị của những giọt nước đang nuôi dưỡng cơ thể mình. Để chiêm ngưỡng vẻ đẹp tinh khôi của cỏ cây hoa lá, tôi dành vài phút thong thả tản bộ và hòa mình với thiên nhiên. Thay vì lên mạng đọc tin tức, tôi vệ sinh cá nhân cẩn thận, ăn sáng đầy đủ và thay quần áo chỉnh tề trước khi bắt đầu công việc của mình…

Bên cạnh đó, tôi cũng thường xuyên chia sẻ bí quyết sống có chủ ý do mình tự đúc kết lên Instagram. Thật tuyệt vời khi biết rằng bản thân đang góp phần lan tỏa thông điệp tích cực, giúp những người xung quanh sống vui vẻ, lành mạnh hơn”.

chăm sóc bản thân cô gái bên bàn làm việc

Ảnh minh họa: Unsplash

2. Hít thở sâu (Jennifer Patterson – nhà nghiên cứu thảo dược và hơi thở)

“Đối với tôi, giúp đỡ hàng xóm là một phần quan trọng trong quá trình tự chăm sóc bản thân. Khi được nhờ, tôi thường thay họ đến mua hàng tại các cửa tiệm tạp hóa lân cận. Thỉnh thoảng, tôi tặng trà bánh cho những người láng giềng thân thiết. Bên cạnh đó, tôi cũng rất thích tập trung vào chính mình với hoạt động thở có chủ ý.

Trong giai đoạn khó khăn này, những cuộc khủng hoảng liên tiếp ập đến. Do đó, mọi người thường dễ mắc kẹt trong cảm giác bất an, lo lắng. Khi hít thở sâu, chúng ta có cơ hội sống chậm lại, bình tĩnh nhìn nhận mọi suy nghĩ, cảm xúc đồng thời làm dịu hệ thần kinh. Hãy thực hành thở có chủ ý bằng cách hít vào thật sâu trong 4 giây, sau đó thở ra bằng miệng cũng kéo dài 4 nhịp và lặp lại”.

3. Theo đuổi một sở thích mới (DeJanae Evins – sáng lập viên trang blog Green Goddess Glow)

“Trong thời gian này, tôi tự chăm sóc bản thân bằng cách nấu ăn. Bởi thức ăn không chỉ ảnh hưởng đến chức năng của hệ thống miễn dịch mà còn liên quan trực tiếp tới tâm trạng cũng như khả năng kiểm soát căng thẳng của cơ thể.

Tôi truy cập Internet mỗi ngày và hầu như luôn bị làm phiền bởi hàng tá thông tin về diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19. Do đó, khi cảm thấy quá tải, tôi chỉ cần đặt mọi thứ sang một bên, chợp mắt một chút hoặc thư giãn trong bồn tắm với nước ấm và muối biển. Ngoài ra, những điệu nhạc jazz sôi động cũng giúp tôi tĩnh tâm và thoải mái hơn. Buổi tối, tôi ngủ từ 8 – 10 tiếng để nghỉ ngơi và nạp đầy năng lượng cho ngày mới năng động”.

chăm sóc bản thân nấu ăn

Ảnh minh họa: Unsplash

4. tử tế với chính mình (Miriam Fried – chuyên gia thể hình)

“Hiện tại, tuy không thể trực tiếp gặp gỡ nhau nhưng chúng ta vẫn có thể giao tiếp với gia đình, bạn bè bằng cách gọi điện thoại, chat FaceTime hoặc gửi email, tin nhắn. Điều này sẽ giúp mọi người tăng cường kết nối và trở nên gắn bó hơn. Thêm vào đó, bạn cũng nên cho phép bản thân không làm gì cả. Việc chúng ta bị mắc kẹt trong nhà sẽ là một trải nghiệm độc đáo và lý thú. Sau khi hoàn tất công việc mỗi ngày, bạn có thể chơi đùa cùng thú cưng hay thưởng thức một bộ phim hấp dẫn trên Netflix”.

5. Xây dựng thói quen lành mạnh (Hannah Bronfman – DJ, nhà sáng lập HBFIT)

“Tôi mong đợi rằng kỹ năng tự chăm sóc bản thân có thể giúp mình thêm an tâm giữa tình hình bấp bênh gần đây. Để bắt đầu ngày mới, tôi uống một ly nước lớn pha giấm táo trước khi bổ sung vitamin C và men vi sinh. Sau đó, tôi chạy bộ 30 phút trong công viên hoặc tập thể hình với Kira Stokes thông qua ứng dụng của cô ấy. Ngoài ra, thói quen làm đẹp ban đêm chính là khoảnh khắc tôi thực sự trân trọng, nâng niu làn da của mình. Tôi đắp mặt nạ mỗi tối trong khi nhấm nháp trà nghệ hoặc rượu vang”.

cô gái tận hưởng món ăn ngon

Ảnh minh họa: Unsplash

6. Tìm kiếm nguồn cảm hứng mới (Aimee Derbes – chuyên gia châm cứu, nhà sáng lập Align New York)

“Tôi thay đổi nhịp sống quen thuộc thường ngày bằng cách hạn chế sử dụng các thiết bị công nghệ. Nhằm giải tỏa sự lo lắng và tăng cường khả năng miễn dịch, tôi tập thiền 10 phút (2 lần mỗi ngày) hay tắm muối biển vào buổi tối trước khi đi ngủ. Bên cạnh đó, tôi cũng tham gia các lớp học trực tuyến về yoga, thiền định, thể dục nhịp điệu đồng thời viết nhật ký để giảm căng thẳng và cải thiện tâm trạng”.

7. Thiết lập và hoàn thành mục tiêu mới (Nia Pettitt, người sáng lập The Curl Bar)

“Tôi thích ngôi nhà mình ngập tràn ánh nắng tinh khôi của bình minh. Vì vậy, tôi luôn mở rộng cửa sổ để không khí trong lành mỗi buổi sớm mai tràn ngập phòng ngủ và kéo tôi khỏi chiếc giường êm ái. Tôi thường mở nhạc Lo-fi vì những giai điệu ấy giúp tôi vừa tập trung vừa thư giãn. Thắp vài ngọn nến thơm cũng là một cách tuyệt vời để làm không gian sống của chúng ta thêm ấm cúng.

Hãy đặt ra cho bản thân một số nhiệm vụ đơn giản như đọc một cuốn sách mới, giặt quần áo, thiền định 15 phút mỗi ngày, xem một bộ phim hay, viết nhật ký hoặc thậm chí là ngồi yên thả lỏng. Khi hoàn thành mục tiêu, bạn sẽ cảm thấy phấn chấn và tự hào trước những thành tích nho nhỏ của mình.

Đây cũng là thời điểm thích hợp để mọi người chủ động tha thứ cho chính mình hay nói lời xin lỗi với người khác. Nếu đang trong tâm trạng lo âu, mệt mỏi thì hãy bình tâm đồng thời hạn chế liên lạc với người khác nhé! Đừng ngần ngại khi tạo ra không gian riêng tư an toàn, thoải mái cho chính mình. Hiện tại, bạn nên chú ý nhiều hơn đến sức khỏe thể chất và tinh thần”.

cô gái chơi đùa với cún cưng

Ảnh minh họa: Unsplash

8. Tìm kiếm sự cân bằng (Carissa Galloway – chuyên gia dinh dưỡng)

“Là một người làm việc trong lĩnh vực y tế và hiện đang mang thai tháng thứ 6, gần đây, tôi thường xuyên lo lắng, căng thẳng. Do đó, tôi chú trọng việc tự chăm sóc bản thân ở 4 khía cạnh: thức ăn, vận động, tinh thần và các mối quan hệ.

  • Thức ăn: Hãy cố gắng ăn những thực phẩm tốt nhất có thể. Tuy hiện tại, chúng ta không thể mua nhiều loại thực phẩm phong phú như trước đây nhưng bạn có thể đưa ra lựa chọn tốt nhất dựa trên nguồn cung sẵn có.
  • Vận động: Nếu có thể, bạn nên chạy bộ, tập thể dục trong công viên vào mỗi sáng sớm trong khi vẫn đảm bảo giữ khoảng cách an toàn với những người xung quanh…
  • Tinh thần: Mỗi ngày, hãy dành ít nhất 2 tiếng đồng hồ để ngắt kết nối với mạng xã hội. Thay vào đó, bạn có thể tận dụng thời gian rảnh rỗi để thiền định hoặc đi bộ thư giãn.
  • Các mối quan hệ: Đây chính là thời điểm vàng để chúng ta tăng cường gắn kết với những người thân thương. Bạn có thể tổ chức buổi xem phim ấm cúng, chuẩn bị bữa tiệc nho nhỏ hay đơn giản là tập luyện thể thao tại gia cùng cả nhà. Hãy nắm bắt khoảng thời gian cách ly sắp này và hô biến nó thành những ký ức gia đình hạnh phúc nhé!”.

9. Dọn dẹp và trang trí nhà cửa (Matthew Mileo – giảng viên yoga)

cô gái treo tranh trên tường

Ảnh minh họa: Freepik

“Dọn dẹp cũng có thể là một hình thức thiền định. Hãy lựa chọn một khu vực nào đó trong không gian sống mà bạn muốn sắp xếp lại và bắt tay hành động ngay lập tức. Bên cạnh đó, bạn nên thắp nến thơm để tạo ra bầu không khí dễ chịu cho ngôi nhà. Xoa bóp tinh dầu cũng là một trong những cách thức cải thiện tâm trạng hiệu quả. Khoa học đã chứng minh rằng liệu pháp này có thể xoa dịu tinh thần cũng như kiểm soát lo lắng đáng kể.

Sau đó, bạn cần đánh giá từng mục và thực hành nghệ thuật buông bỏ đối với những đồ đạc không cần thiết, đồng thời cảm ơn các món đồ sẽ tiếp tục đồng hành cùng cuộc sống của mình. Công việc đơn giản này có thể giúp chúng ta sống có chủ ý hơn cũng như dập tắt nỗi hoảng loạn trong tâm trí ở thời điểm hiện tại”.

Nhóm thực hiện

Lược dịch: Xuân Mai

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more