5 cách vệ sinh giày sạch như mới ngay tại nhà

Đăng ngày:

Chỉ với những nguyên liệu đơn giản dưới đây, bạn có thể tự tay vệ sinh giày sáng bóng như mới.

Mỗi chất liệu làm nên đôi giày bạn yêu thích đều yêu cầu cách bảo quản khác nhau. Để tiết kiệm tiền bạc và công sức đến tiệm giặt, tại sao bạn không thử vệ sinh giày bằng những nguyên liệu có thể tìm được tại nhà? Dưới đây là một số bí quyết làm sạch giày đơn giản mà hiệu quả bạn có thể thực hiện ngay hôm nay.

giày da – giấm và baking soda

Chất liệu da, đặc biệt là da nhân tạo lọt danh sách xu hướng thời trang đầu thập niên mới. Để có thể bảo quản và vệ sinh đôi giày da yêu thích của mình, bạn có thể tham khảo những bước đơn giản sau:

  • Bước 1: Pha loãng giấm trắng với nước theo tỉ lệ 1:1
  • Bước 2: Lau sạch bề mặt của giày dử dụng khăn thấm trong dung dịch đã pha. Hong khô giày.
  • Bước 3: Chà xát xi đánh giày lên mặt giày rồi dùng khăn hoặc bàn chải để đánh bóng giày.

Bạn cũng có thể thay thế xi đánh giày bằng một miếng khăn ẩm được phủ bởi baking soda. Sử dụng một mảnh khăn sạch để lau đi các chất cặn. Bạn có thể chờ giày khô rồi thực hiện lại bước 3 này để giày được vệ sinh sạch sẽ và sáng bóng hơn.

cách vệ sinh giày chất liệu da bằng những nguyên liệu tại nhà

(Ảnh: Fashionista)

giày da bóng – sáp dầu

  • Bước 1: Trước nhất hãy lau qua giày với dung dịch giấm trắng và nước với tỉ lệ 1:1 tương tự như khi vệ sinh giày da. Sau đó, hong khô giày.
  • Bước 2: Chà tăm bông được thấm trong sáp dầu lên những vết xước trên bề mặt giày.
  • Bước 3: Xịt một ít dung dịch nước lau kính để giày trở nên sáng bóng như mới.
cách vệ sinh giày cô gái cầm ly cà phê mang giày boots da bóng cao cổ

(Ảnh: Pexels)

giày da lộn – giấm và cồn

Điều quan trọng giúp bảo quản giày da lộn hiệu quả chính là lau chùi thường xuyên. Sau mỗi lần mang, hãy sử dụng bàn chải với lông mềm để “đánh bay” đất và bụi. Vết bẩn trên bề mặt giày nên được vệ sinh càng sớm càng tốt.

cách vệ sinh giày cô gái mặc đầm len mang giày boót da lộn

(Ảnh: Style Du Monde)

  • Bước 1: Nhẹ nhàng dùng bàn chải cọ xát mặt giày theo một hướng nhất định.
  • Bước 2: Dùng lực và chà mạnh hơn đối với những vết bẩn “cứng đầu”. Nếu cần thiết, bạn có thể thử chà xát tẩy chì trắng hoặc giũa móng tay lên bề mặt giày.
  • Bước 3: Nếu như có những vết bẩn đã thấm sâu vào giày, hãy dùng miếng vải thấm giấm trắng hoặc cồn để lau sạch vết bẩn. Bạn cũng có thể sử dụng giấm hoặc cồn để làm sáng cả đôi giày.
  • Bước 4: Hong giày thật khô trước khi mang.

giày canvas – baking soda và nước giặt

  • Bước 1: Dùng bàn chải chà đi đất và bụi trên bề mặt giày.
  • Bước 2: Dùng bàn chải cùng dung dịch nước và baking soda theo tỉ lệ 1:1 để chà sạch đế giày.
  • Bước 3: Pha loãng 1 muỗng cà phê nước giặt với 2 cốc nước. Nhúng bàn chải vào dung dịch rồi nhẹ nhàng chà lên bề mặt giày.
  • Bước 4: Sử dụng khăn giấy đã thấm ướt để rửa đi xà phòng thừa.

Bạn có thể thay thế bước 3 và 4 bằng cách bỏ giày vào máy giặt, nhưng trước đó hãy nhớ tháo bỏ dây giày và lót giày. Nếu lo lắng giày sẽ làm hỏng máy giặt hoặc gây tiếng ồn khó chịu, bạn có thể bỏ vài chiếc khăn tắm vào giặt cùng, đồng thời đừng quên để máy ở chế độ giặt nhẹ (Delicate).

giày converse canvas đen bên cạnh ly cà phê màu đỏ

(Ảnh: Pexels)

Đối với những đôi giày canvas trắng, bạn còn có thể sử dụng nước rửa móng tay hoặc giấm trắng để vệ sinh giày. Nếu phải sử dụng nước tẩy, hãy pha loãng chất tẩy trong nước ấm với tỉ lệ 1:5 để tránh giày bị thay màu. Cuối cùng, khi đã dùng bàn chải chà giày cùng dung dịch tẩy xong xuôi, bạn hãy xả lại giày bằng nước ấm.

Kem đánh răng hay nước chanh cũng là một lựa chọn thay thế cho giấm. Chỉ cần pha 2 muỗng canh nước chanh với 1 cốc nước là bạn đã có được dung dịch tẩy rửa vừa hiệu quả vừa an toàn cho da.

cách vệ sinh giày canvas trắng cô gái mặc đầm xanh kẻ sọc trắng

(Ảnh: Pexels)

giày đế thừng, cói – nước giặt

Phụ kiện đan móc dẫn đầu xu hướng thời trang mùa Hè 2020. Tuy vậy những món đồ làm từ dây thừng hoặc dây cói lại cần phải được bảo quản và vệ sinh rất cẩn thận.

  • Bước 1: Nếu giày còn dính bẩn, hãy chờ bùn đất khô hoàn toàn trước khi vệ sinh giày để tránh các chất bẩn thấm sâu vào trong đế cói.
  • Bước 2: Dùng khăn khô lau qua giày để loại bỏ bụi đất trên bề mặt.
  • Bước 3: Pha loãng 1 muỗng canh nước giặt với 2 cốc nước.
  • Bước 4: Dùng bàn chải cùng dung dịch đã pha ở bước 3 để chà đế giày. Hãy sử dụng lực vừa phải và chà theo hướng vặn thừng để tránh sờn dây thừng hoặc cói. Đừng quên vệ sinh phần giữa đế giày và thân giày.
  • Bước 5: Thấm ướt một miếng khăn rồi lau sạch xà phòng còn dư trên đế giày.
ariadibari mặc đầm xanh mang giày đế cói thắt nơ túi đan cói

(Ảnh: @ariadibari)

  • Bước 6: Tiếp tục vệ sinh thân giày sao cho phù hợp với chất liệu. Đối với giày đế thừng hoặc cói, dù thân giày được làm bằng vải canvas, bạn cũng không nên sử dụng máy giặt vì sẽ làm hư hỏng phần đế đan.
  • Bước 7: Hong thật khô giày trước khi mang.

Vệ sinh lót giày

Nếu đôi giày của bạn có phần lót có thể tháo rời, hãy thường xuyên chà rửa bằng nước giặt thông thường. Hoặc bạn có thể rải baking soda vào bên trong giày sau mỗi lần mang để hút chất ẩm, mồ hôi và mùi khó chịu sau đó lau qua bằng khăn ẩm rồi hong khô.

Nhóm thực hiện

Tổng hợp: Bảo Châu

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Tham khảo: Reader\’s Digest, The Spruce

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more