Trang sức cao cấp hướng tới sản xuất bền vững như thế nào?

Đăng ngày:

Tái chế trang sức cũ, sáng chế chất liệu nhân tạo và minh bạch trong cách khai thác là những nỗ lực đáng ghi nhận của thương hiệu trang sức cao cấp toàn cầu.

Hòa cùng xu hướng bền vững của thời trang, ngành chế tác kim hoàn, đặc biệt là những thương hiệu trang sức cao cấp cũng đang chủ động tiến hành cuộc cách mạng xanh hóa.

Bắt đầu bằng những cam kết

Mọi phong trào thành công đều được khởi xướng bởi một người dẫn dắt có uy tín và những cam kết quan trọng. Chopard là một trong những thương hiệu tiên phong có những chính sách đảm bảo về tính bền vững trong từng sản phẩm của mình, thể hiện qua tính minh bạch trong chất liệu. Nguyên liệu phổ biến trong chế tác trang sức là vàng được Chopard cam kết chỉ sử dụng vàng được đóng mộc Fairmined. 100% vàng được thu mua từ nhà cung cấp uy tín đảm bảo tính an toàn cho môi trường trong khâu khai thác.

trang sức dấu mộc Fairmined

Không chỉ có vàng, đá quý cũng được hãng lựa chọn từ những nhà cung cấp đáng tin cậy. Về kim cương, Chopard chỉ thu mua sản phẩm được cấp chứng chỉ Kimberley Process và World Diamond Council System of Warranties. Với đá quý, hãng cộng tác với Gemfields, nhà khai thác lớn nhất thế giới để ra mắt BST trang sức cao cấp cho Green Carpet với cam kết đá quý được khai thác có trách nhiệm.

trang sức cao cấp của thương hiệu Chopard

Ngoài ra, Chopard cũng trở thành thành viên của Hiệp hội RJC (Responsible Jewellery Council), một tổ chức phi lợi nhuận tập trung vào hoạt động kinh doanh của các thành viên là các bên liên quan đến ngành kim hoàn như khai thác, tạo hình, bán lẻ để quản lý về nhân quyền, lợi ích lao động và ảnh hưởng môi trường.

trang sức Royal Collection của Cartier

Không chỉ có Chopard, Tiffany & Co. cũng là tên tuổi nổi bật của giới trang sức cao cấp thực hiện tính minh bạch trong chất liệu. Nguyên liệu chính trong các sản phẩm của hãng là kim cương phải được cấp chứng chỉ Kimberley Process. Mỗi viên kim cương lớn hơn 0,18 karat đều mang dãy số “T&Co” riêng biệt được khắc bằng laser mà mắt thường không nhìn thấy. Người mua có thể kiểm tra về hành trình của viên đá quý từ khâu khai thác, tạo hình cho đến chế tác dựa trên dãy số đó, thể hiện tính trung thực về nguồn gốc cũng như trách nhiệm với môi trường của hãng. Nhằm tạo việc làm, tiết kiệm chi phí và thu ngắn hành trình sản phẩm, Tiffany & Co. đã phát triển bộ phận cắt và đánh bóng riêng.

trang sức đạt tiêu chuẩn chất lượng cao

Ngoài kim cương, Tiffany &Co. cũng thực hiện một số hành động thiết thực với môi trường khác. Hãng là một trong số những thương hiệu đầu tiên giảm thiểu sử dụng san hô tự nhiên. Chiếc hộp đựng màu xanh trứ danh cũng được làm bằng giấy tái chế.

thiết kế của NTK Monique Pean

Nói về vàng “sạch” và “xanh”, Cartier là thương hiệu trung thành với cách thức khai thác vàng cổ điển là đãi vàng bằng nước thay vì khai thác bằng thuốc nổ vừa ô nhiễm môi trường, vừa gây sạt lở. Cách thức thủ công này còn tạo ra công ăn việc làm, chi phí giáo dục và bảo hiểm cho dân bản địa. Bên cạnh đó, Cartier còn là thành viên của RJC, cũng như chỉ thu mua kim cương có chứng chỉ Kimberley Process, từ chối kim cương và đá quý từ hai địa điểm tai tiếng trong làng đá quý là Zimbabwe và Burma.

Tái chế và sáng chế

Để hạn chế khai thác, tái chế là một phương thức được nhiều thương hiệu trang sức đang áp dụng. Chopard cho biết có đến 80% lượng vàng thải ra trong quá trình chế tác được tái sử dụng. NTK Monique Péan nổi tiếng với những món trang sức cao cấp làm bằng vàng và bạch kim tái chế. Ngoài ra, kim cương mà cô sử dụng được mua lại từ những món trang sức cũ và hóa thạch không qua mài giũa.

thương hiệu Tiffany & Co

Bên cạnh tái chế, chất liệu nhân tạo cũng đang được sử dụng rộng rãi. Giờ đây, người ta có thể tạo ra những viên đá quý lấp lánh từ phòng thí nghiệm mang màu sắc, độ trong và độ lấp lánh không thua gì những viên đá được khai thác trong lòng đất. Nổi tiếng toàn cầu có thương hiệu pha lê Swarovski, tiếp đến là những thương hiệu đang được ưa chuộng khác như Courbet, Lebrusan, Vrai & Oro, Kimai và Diamond Foundry.

Nhóm thực hiện

Bài: Hoàng Lê

Ảnh: Tư liệu

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more