Làn da của bạn có thật sự “miễn dịch” với mỹ phẩm dưỡng da?

Đăng ngày:

Sau một thời gian sử dụng, những lọ mỹ phẩm thân quen của bạn bỗng dưng mất dần tác dụng vốn có. Liệu đây có phải là thời điểm nói lời chia tay với sản phẩm dưỡng da?

Làn da của chúng ta không tự nhiên mà đẹp. Đằng sau một làn da khỏe đẹp chính là cả quá trình dưỡng da vô cùng gian nan. Nếu chăm sóc da được ví như một “cuộc chiến” thì mỹ phẩm dưỡng da chính là một trong những “món vũ khí” không thể thiếu. Việc lựa chọn được sản phẩm dưỡng phù hợp là một yếu tố vô cùng quan trọng. Khi đã tìm được loại mỹ phẩm lý tưởng, các nàng thường có thói quen trung thành với sản phẩm trong một thời gian dài. Và đây là lúc mà lời đồn về hiện tượng lờn mỹ phẩm được sinh ra.

Đã bao giờ bạn nhận thấy rằng lọ kem dưỡng yêu thích của mình bỗng dưng không còn tác dụng? Làn da của bạn không còn hiệu ứng tỏa sáng như những ngày đầu sử dụng? Hiện tượng này có phải do bạn tưởng tượng hay làn da thực sự đang “miễn dịch” với kem dưỡng? Để có thể tìm ra câu trả lời, mời bạn cùng ELLE khám phá sự thật đằng sau hiện tượng lờn mỹ phẩm. 

Mỹ phẩm dưỡng da-Cô gái áo trắng.

Hiện tượng lờn mỹ phẩm có thật sự tồn tại? Ảnh: Pexels.

Mỹ phẩm dưỡng da có thật sự hết tác dụng?

Theo Paula Begoun – nhà sáng lập thương hiệu mỹ phẩm Paula’s Choice Skin Care, việc làn da trở nên thích nghi hoặc miễn dịch với sản phẩm dưỡng chỉ là những “lời đồn” không thiết thực. Thông thường, khi tìm được dòng mỹ phẩm thích hợp, bạn sẽ cảm nhận được những thay đổi rõ rệt trên da. Ví dụ như thời gian đầu sử dụng serum dưỡng, làn da của bạn trở nên tươi tắn và căng tràn sức sống hơn. Hay khi trị mụn bằng một loại kem chuyên dụng nào đó, bạn cảm thấy những nốt mụn được giảm đi đáng kể. Và sau một thời gian dài sử dụng, bạn dần trở nên quen thuộc với tình trạng da ổn định. Đây cũng chính là nguyên nhân chính khiến các cô gái nghĩ rằng loại mỹ phẩm mình đang dùng đã hết tác dụng.

Mỹ phẩm dưỡng da-Cô gái chống cằm.

Sau một thời gian sử dụng, lọ mỹ phẩm thân quen vẫn đang ngày ngày bảo vệ và duy trì vẻ đẹp cho làn da của bạn. Ảnh: Pexels.

Trên thực tế, làn da của bạn vẫn đang được mỹ phẩm duy trì vẻ đẹp mỗi ngày. Mỹ phẩm “bị lờn” là do nhu cầu làm đẹp da được đặt kỳ vọng cao hơn. Khi mỹ phẩm dưỡng đã “chữa lành” những triệu chứng trên da, sản phẩm sẽ chuyển sang giai đoạn duy trì. Điều này đồng nghĩa với việc da của bạn sẽ không trở nên đẹp hơn. Tuy nhiên, làn da vẫn giữ được tình trạng ổn định. 

Những yếu tố ảnh hưởng đến tác dụng của mỹ phẩm dưỡng da

Mặc dù hiện tượng làn da “miễn dịch” với mỹ phẩm rất khó xảy ra, vẫn tồn tại những yếu tố bên ngoài có thể ảnh hưởng đến chất lượng của sản phẩm. Nguyên nhân đầu tiên nằm ở bước kết hợp mỹ phẩm dưỡng da của bạn. Không phải thành phần dưỡng da nào cũng có thể “kết bạn” với nhau. Và việc kết hợp những thành phần không hợp nhau sẽ làm giảm công dụng của mỹ phẩm. Ví dụ như benzoyl peroxide có thể ôxy hóa vitamin C. Vì thế bạn không nên sử dụng hai dưỡng chất này chung với nhau. 

Mỹ phẩm dưỡng da-Cô gái tóc vàng.

Những yếu tố bên ngoài có khả năng ảnh hưởng đến chất lượng của mỹ phẩm. Ảnh: Unsplash.

Sự thay đổi môi trường cũng là một yếu tố ảnh hưởng đến khả năng hoạt động của mỹ phẩm. Làn da của chúng ta phải thường xuyên tiếp xúc với khói bụi ô nhiễm và ánh nắng mặt trời. Từ đó, các gốc tự do sẽ được kích thích sản sinh nhiều hơn. Đây là tác nhân gây hại cho da, khiến làn da bị sậm màu và nhanh lão hóa. Việc các gốc tự do tăng lên khiến các sản phẩm dưỡng phải hoạt động với công suất gấp đôi. Điều này khiến bạn nghĩ rằng mỹ phẩm trở nên yếu đi và hết tác dụng. 

Đâu là thời điểm bạn cần thay đổi mỹ phẩm dưỡng da?

Theo các chuyên gia da liễu, bạn nên lắng nghe làn da của mình. Các sản phẩm dưỡng không hết tác dụng, tuy nhiên làn da của bạn lại có thể thay đổi. Vì vậy, các nàng nên thay đổi mỹ phẩm dưỡng da dựa trên nhu cầu của làn da. Trong đó, sự thay đổi thời tiết và môi trường là một trong những yếu tố bạn cần quan tâm. Bên cạnh đó, các nàng nên lưu ý kỹ bước kết hợp các thành phần dưỡng. Đối với những dưỡng chất khắc nhau, bạn nên thay đổi chu trình skincare của mình. Bạn có thể sử dụng xen kẽ các thành phần dưỡng, chia đều cho bước chăm sóc da buổi sáng và tối. 

Mỹ phẩm dưỡng da-Cô gái đeo khuyên tai tròn.

Hãy luôn lắng nghe những nhu cầu của làn da. Ảnh: Pexels.

Bí quyết giúp mỹ phẩm hoạt động hiệu quả nhất

Để tạo điều kiện cho các dưỡng chất từ mỹ phẩm thấm sâu vào da, bạn nên tẩy tế bào chết từ 1-2 lần/ tuần. Thao tác này giúp loại bỏ lớp tế bào chết trên da, giúp da mềm mại và hấp thụ được nhiều dưỡng chất hơn. Ngoài ra, luôn thoa kem chống nắng để bảo vệ da và giảm thiểu sự sản sinh các gốc tự do. Luôn bảo quản sản phẩm ở nơi khô ráo, thoáng mát. Các nàng nên lưu ý luôn đóng nắp sau khi sử dụng để tránh tình trạng ôxy hóa. 

Mỹ phẩm dưỡng da-Cô gái mặc áo tắm.

Thực hiện các bước skincare đúng cách sẽ mang đến những hiệu quả dưỡng da tích cực. Ảnh: Pexels.

Nhóm thực hiện

Bài: Phương Khanh

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Tham khảo: Marie Claire

Ảnh: Tổng hợp

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more