Xông mặt tại nhà đem lại cho bạn lợi ích gì?

Đăng ngày:

Bạn nên dành nhiều thời gian để “lắng nghe” làn da của mình hơn qua việc duy trì thói quen xông mặt tại nhà.

Xông mặt là một trong những phương pháp chăm sóc da dễ làm và cần thiết. Thông thường chúng ta sẽ tận hưởng những phút giây thư này tại các spa. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể nuông chiều bản thân khi tự xông mặt tại nhà. ELLE sẽ chia sẻ cùng bạn lợi ích của xông mặt này và giới thiệu vài cách xông mặt đơn giản dễ thực hiện.

xông mặt tại nhà

Bạn nên duy trì thói quen xông mặt tại nhà từ 1 -2 lần/ tuần. Ảnh: organicauthority.

Hiểu về phương pháp xông mặt

Làm sạch da mặt

Hơi nước “mở” lỗ chân lông trên da, “nới lỏng” mọi bụi bẩn tích tụ, góp phần làm da được sạch sâu hơn. Mụn đầu đen cũng dễ dàng được loại bỏ khi lỗ chân lông được “mở” ra theo cách này.

Cấp ẩm cho da

Xông mặt làm tăng cường sản xuất dầu trên da, giúp da được ẩm mượt tự nhiên. Sau khi xông hơi, da bạn sẽ dễ dàng hấp thụ dưỡng chất từ các loại mỹ phẩm dưỡng da tiếp theo.

Thúc đẩy lưu thông

Sự kết hợp của hơi nước ấm và sự gia tăng mồ hôi làm thúc đẩy tuần hoàn và lưu thông máu. Quá trình này giúp tăng cường lượng máu nuôi dưỡng da và cung cấp ôxy. Một làn da căng mướt, tỏa sáng và khỏe mạnh tự nhiên sẽ hình thành nếu bạn thường xuyên xông mặt kết hợp cùng quy trình dưỡng da chỉn chu.

Giải phóng vi khuẩn và tế bào gây mụn

Lỗ chân lông trên da mở cho phép giải phóng các tế bào da chết, vi khuẩn và các tạp chất khác. Đây là những chất làm tắc nghẽn lỗ chân lông và góp phần gây mụn trứng cá.

Xông mặt thường xuyên là cách giúp da sáng khỏe, đàn hồi. Ảnh: Unsplash.

Xông mặt thường xuyên là cách giúp da sáng khỏe, đàn hồi. Ảnh: Unsplash.

Giải phóng tuyến bã nhờn

Dầu tự nhiên được sản xuất bởi tuyến bã nhờn để bôi trơn da và tóc. Khi tuyến bã nhờn hoạt động mạnh sẽ tạo môi trường sản sinh vi khuẩn, gây tình trạng da viêm nhiễm và mụn trứng cá. Xôn mặt sẽ giải phóng tuyến bã nhờn bị mắc kẹt dưới da, góp phần hạn chế những vấn đề bất ổn kể trên.

Thúc đẩy sản xuất collagen và elastin

Lưu lượng máu tăng lên trong quá trình xông mặt là nguyên nhân thúc đẩy sản xuất collagen và elastin. Làn da sẽ được trẻ hóa, đàn hồi và hồng hào hơn.

Tạo cảm giác thư giãn

Sau những phút giây mệt mỏi vì công việc, học tập và cuộc sống thường nhật, sẽ thật tốt nếu bạn dành ít phút để xông mặt. Hơi ấm vừa đủ từ nước xông đem lại sự thư giãn cho làn da và tâm trí, đồng thời có giảm nghẹt mũi hoặc đau đầu. Bạn có thể thêm vào nước xông chút tinh dầu để tăng hiệu quả.

cách xông mặt cơ bản

Bạn có thể xông mặt với một tô/ bồn nước ấm, xông mặt bằng khăn ấm hoặc với máy xông mặt. ELLE sẽ giới thiệu bạn từng phương pháp như sau:

Xông mặt với tô

Bước 1: 

Rửa sạch mặt. Bạn nên lưu ý, trong mọi phương pháp làm đẹp cho da thì rửa sạch mặt luôn là bước tiên quyết. Dùng sữa rửa mặt dịu nhẹ và nước ấm để làm sạch da mặt. Trước đó, hãy chắc rằng bạn đã tẩy trang cẩn thận để loại bỏ lớp trang điểm, bụi bẩn và dầu thừa trên bề mặt da. Khi xông mặt, lỗ chân lông sẽ “mở” ra do đó chất dơ còn ở trên bề mặt da sẽ trở thành nguyên nhân gây hại.

Lưu ý đừng rửa mặt với sữa rửa mặt chứa hạt tẩy tế bào chết. Sữa rửa mặt dịu nhẹ sẽ giảm khả năng kích ứng da khi bạn tiến hành xông mặt. Sau khi rửa sạch mặt, nhẹ nhàng dùng khăn mềm để làm khô da.

Bước 2:

Đổ nước nóng vào tô. Phương pháp xông mặt đơn giản này chỉ cần 1-2 cốc nước sạch đã được đun sôi. Bạn có thể dùng bát gốm hoặc thủy tinh. Đừng dùng bát nhựa để xông mặt.

Nếu không, bạn có thể đơn giản dùng chính nồi nấu nước để xông mặt. Hãy đặt nồi hoặc tô lên một tấm khăn để nước nóng không làm hư hại mặt bàn.

Bước 3:

Thêm tinh dầu hoặc thảo mộc tùy thích. Thêm tinh dầu vào nước xông mặt được xem như một liệu pháp điều trị 2 trong 1. Bạn có thể dùng tinh dầu hoa hồng, tinh dầu hoa lài, tinh dầu tràm trà, tinh dầu phong lữ, tinh dầu oải hương… để nhỏ vào nước xông mặt. Mỗi loại tinh dầu mang lại công dụng điều trị khác nhau. Hãy đảm bảo sử dụng tinh dầu từ những nguồn chất lượng và uy tín. Thời điểm tốt nhất để cho tinh dầu vào nước là khi đã tắt bếp và nước đã được đổ ra tô.

xông mặt với thảo dược

Ảnh: HappyShappy.

Nếu sử dụng thảo mộc, bạn hãy cho vào khi nước bắt đầu sôi trên bếp. Khuấy và giảm nhỏ lửa sau đó đậy nắp nồi trong 2 – 3 phút. Bạn cũng có thể dùng trà thảo mộc để cho vào nước xông.

Bước 4:

Tiến hành xông mặt. Để mặt cách tô đựng nước xông khoảng 6 inch, phủ một chiếc khăn sạch trên đầu để hơi nước tập trung vào da mặt bạn. Điều chỉnh khoảng cách sao cho nhiệt độ của nước vừa phải với làn da của bạn. Không để mặt quá gần nước đến nỗi da bạn có cảm giác như bị bỏng hoặc nếu cảm thấy khó thở, bạn cũng nên giữ khoảng cách xa hơn một chút.

Nên xông mặt trong khoảng 5 -10 phút. Với da khô, bạn chỉ nên xông trong khoảng 5 phút. Đừng xông hơi mặt lâu hơn 10 phút, đặc biệt nếu bạn bị mụn trứng cá hoặc các vấn đề về da khác.

Với máy xông mặt tại nhà

Đọc hướng dẫn trên máy. Đặt máy trên bàn, gần ổ cắm. Sẽ mất vài phút để máy bắt đầu phát hơi nước. Cột tóc gọn gàng và rửa mặt bằng sữa rửa mặt dịu nhẹ.  Xông hơi trong 2 – 3 phút với thời gian nghỉ 1 phút giữa mỗi lần. Cảm nhận sự thư giãn và thoải mái do máy xông mặt đem lại cho làn da.

Nhóm thực hiện

Bài: STH

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Ảnh: Tổng hợp

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more