12 cuốn sách giúp bạn sống khỏe hơn mỗi ngày

Đăng ngày:

12 cuốn sách sau đây sẽ giúp bạn khám phá hệ miễn dịch, cơ chế tự chữa lành của cơ thể cũng như các phương thức ăn uống, ngủ nghỉ để cải thiện sức khỏe của bản thân và gia đình.

Những biến cố xảy ra gần đây đã chứng minh rằng con người không phải là sinh vật mạnh mẽ như chúng ta vẫn tưởng. Toàn bộ hệ thống kinh tế lẫn y tế của một xã hội văn minh lại lung lay trước một chủng virus nhỏ bé, buộc con người phải nhìn lại các giá trị trong cuộc sống. Lúc này đây, chúng ta dường như càng hiểu rõ hơn tầm quan trọng của sức khỏe. Thậm chí, tạp chí Forbes còn đề xuất cần phải có một chỉ số gọi là “Sức khỏe hành tinh” bên cạnh chỉ số GDP để đo lường tình trạng phục hồi sau đại dịch COVID-19. Ngay từ bây giờ, bạn có thể quan tâm hơn tới sức khỏe của bản thân và gia đình, bắt đầu bằng việc chuẩn bị cho mình những kiến thức cần thiết thông qua 12 tựa sách hay sau đây.

1. Đừng Ốm – Bí Quyết Sống Khỏe Trong Thế Giới Đầy Rẫy Mầm Bệnh (Nhiều tác giả)

Đừng ốm

Ảnh: Vinabook

Cứ vài năm, chúng ta lại phải đối mặt với nỗi sợ về một dịch bệnh mới như SARS, H1N1 hay COVID-19. Các chuyên gia sức khỏe nhấn mạnh rằng việc tự chăm sóc bản thân thông minh chính là chìa khóa để ngăn chặn sự lây lan của các bệnh truyền nhiễm. Dù chúng ta không thể hoàn toàn tránh tiếp xúc với virus hay vi khuẩn, nhưng có nhiều cách để giúp tăng cường hệ miễn dịch cũng như giảm phơi nhiễm với mầm bệnh. Dựa trên nghiên cứu khoa học cùng các cuộc phỏng vấn chuyên gia hàng đầu, Đừng ốm – Bí quyết sống khỏe trong thế giới đầy rẫy mầm bệnh sẽ tiết lộ: Nơi virus, vi khuẩn ưa trú ngụ? Những thói quen khiến bạn dễ mắc bệnh truyền nhiễm? Sản phẩm tăng cường miễn dịch chuyên gia khuyên dùng? Đặc biệt, cuốn sách cũng bật mí 50 bí quyết đơn giản mà hiệu quả, cùng vô vàn lời khuyên thiết thực từ các bác sĩ và chuyên gia, giúp bạn sống khỏe mỗi ngày.

2. Hệ Miễn Dịch: Khám Phá Cơ Chế Tự Phòng Chữa Bệnh Của Cơ Thể Người (Daniel M. Davis)

Hệ miễn dịch

Ảnh: Vinabook

Khả năng chiến đấu với bệnh tật và tự chữa lành vết thương của cơ thể con người là một trong những bí ẩn và tuyệt tác của thiên nhiên. Đó gọi là hệ thống miễn dịch, giữ vai trò rất quan trọng trong việc tự bảo vệ sức khỏe của con người. Hệ miễn dịch vô cùng phức tạp nhưng cũng không kém phần lý thú. Trong những năm gần đây, các nghiên cứu đã dẫn đến những tiến bộ lớn trong việc chúng ta nắm bắt thế giới nội tâm tuyệt đẹp này: Khi chúng ta bị ốm hoặc bị thương, một mạng lưới rộng lớn và phức tạp của các tế bào chuyên gia, protein điều hòa và các gen chuyên dụng lập tức hình thành cơ chế phòng vệ trong cơ thể, nỗ lực triệt hạ những vi khuẩn xâm nhập hoặc tấn công những khối u đang phát triển. Nó mạnh mẽ hơn nhiều so với bất kỳ loại thuốc nào từng được phát minh.

Trong cuốn sách này, nhà miễn dịch học hàng đầu Daniel M. Davis đã ví von rằng, nghiên cứu hệ miễn dịch trong cơ thể con người cũng giống như nghiên cứu những vì sao và ngân hà trong vũ trụ của chúng ta vậy. Tác giả mang đến cho chúng ta một cái nhìn tổng quát về bức tranh rộng lớn của hệ miễn dịch, cùng những câu chuyện về hành trình khám phá ra những mảnh ghép của bức tranh ấy.

3. Cơ Thể Tự Chữa Lành (Anthony William)

Cơ thể tự chữa lành

Ảnh: Tiki

Cơ thể tự chữa lành tiết lộ nguyên nhân gốc rễ của nhiều căn bệnh mà các cộng đồng y tế còn nhầm lẫn hoặc chưa hiểu hết. Qua cuốn sách, tác giả đưa ra những phương pháp hoàn toàn tự nhiên để chữa lành rất nhiều căn bệnh đang hành hạ vô số người trong chúng ta, như bệnh Lyme, đau xơ cơ, mệt mỏi tuyến thượng thận, mệt mỏi mạn tính, mất cân bằng nội tiết tố… Hơn thế nữa, tác giả còn cung cấp nhiều giải pháp hồi phục tinh thần và linh hồn mỗi người, sau một thời gian dài phải chịu đựng cơn bệnh quái ác giằng xé.

4. Sống Khỏe Không Rủi Ro (Frédéric Saldmann)

Sống khỏe không rủi ro

Ảnh: Fahasa

Nên rửa tay trước hay sau khi đi vệ sinh, đá lạnh có thể giúp giảm cân, ôm giúp cắt cơn đói, tiểu đứng hay tiểu ngồi có lợi, đạp xe nhiều làm giảm nhu cầu tình dục? Bằng cách cung cấp những quy tắc vệ sinh đáng ngạc nhiên, những cách cắt cơn đói tự nhiên, danh sách những loại thực phẩm chống tăng cân… Sống khỏe không rủi ro sẽ trang bị cho bạn bí kíp để có bụng phẳng, eo thon, đời sống tình dục hoàn hảo và những giấc ngủ trên cả tuyệt vời! Hãy cùng bác sĩ kiêm tác giả best-seller Frédéric Saldmann học cách trở thành bác sĩ của chính bản thân bạn để có được một sức khỏe hoàn hảo mà không tốn một xu!

5. Thần Dược Xanh (Ryu Seung-Sun)

Sách hay Thần dược xanh

Ảnh: Vinabook

Đông y có khái niệm “giai đoạn ủ bệnh”. Giai đoạn ủ bệnh là khoảng thời gian trước khi phát bệnh, khi đó cơ thể bức bối, khó chịu, nhưng khi kiểm tra lại không phát hiện ra chứng bệnh cụ thể nào. Bụi siêu nhỏ, đồ ăn không lành mạnh, làm việc quá sức, căng thẳng quá độ… là những tác động từ bên ngoài khiến gần như toàn bộ mọi người trong xã hội hiện đại đều ở “giai đoạn ủ bệnh”.

Có những người cho rằng giai đoạn này chúng ta không cần điều trị nghiêm túc vì đó cũng chưa phải là bệnh, nhưng thực tế, đây là giai đoạn mà việc điều trị triệt để là vô cùng cần thiết. Đông y cho rằng việc phòng ngừa bệnh tật trước khi chúng làm hại cơ thể sẽ hiệu quả và dễ dàng hơn rất nhiều so với việc tìm đến bác sĩ khi các chứng bệnh thể hiện ra rõ ràng. Vì thế, việc phòng ngừa, ngăn chặn trước khi bệnh xuất hiện là vô cùng quan trọng.

Trong quá trình rèn luyện để tăng cường sức khỏe, bác sĩ – đầu bếp Ryu Seung-sun (Viện trưởng Viện Y học cổ truyền Hàn Quốc Dong-Kyong) đã nhận ra thức ăn còn quan trọng hơn cả thuốc. Vì vậy, kết hợp với việc khám chữa bệnh, bác sĩ cũng giới thiệu cho mọi người những thực phẩm giúp ích cho quá trình phòng ngừa và điều trị bệnh tật. Để những người bận rộn cũng có thể áp dụng, cuốn sách giới thiệu những công thức nước thảo dược đơn giản mà những người không có thời gian rảnh hoặc những người sống một mình đều có thể dễ dàng thực hiện.

6. Bệnh Tật Ư? Sao Phải Cam Chịu (Ann Wigmore)

Bệnh tật ư? Sao phải chịu

Ảnh: Tiki

Ann Wigmore là cái tên được cộng đồng quốc tế công nhận vì những khám phá trong việc sử dụng các loại thực phẩm tươi sống để bổ sung dinh dưỡng và cải thiện sức khỏe. Cuốn sách này là tác phẩm đầu tay của Ann, kể về chính bản thân bà – một cô bé ốm yếu từ nhỏ, được người bà có tư tưởng thuận tự nhiên chăm sóc và dạy cho cách chữa lành cơ thể bằng các loại cây cỏ và thảo dược. Cuốn sách cũng bao gồm các giai thoại về việc bằng cách nào mà Ann, một trong những người sáng lập phong trào dùng thực phẩm tươi sống, đã hình thành triết lý chữa bệnh và được thúc đẩy thành lập Viện Hippocrates – trung tâm sức khỏe đầu tiên sử dụng các loại rau mầm và cỏ lúa mỳ cho việc điều trị.

Cuốn sách mang một thông điệp đơn giản nhưng vô cùng mạnh mẽ: “Tại sao phải cam chịu bệnh tật?”. Cơ thể con người được tạo hóa ban cho khả năng tự lành. Chính lối sống hiện đại đã đem bệnh tật đến cho chúng ta: các loại đồ ăn nhanh gây rối loạn sức khỏe, những cảm xúc tiêu cực và sợ hãi gây biến đổi tế bào. Ăn uống đơn giản, sống đơn giản và thuận theo quy luật tự nhiên sẽ là giải pháp để chúng ta trở nên khỏe mạnh và sống lâu hơn.

7. Ung Thư Không Phải Là Bệnh, Mà Là Cơ Chế Chữa Lành (Andreas Moritz)

Sách hay Ung thư không phải là bệnh

Ảnh: Vinabook

Những gì bạn sắp đọc có thể sẽ làm lung lay nền tảng niềm tin của bạn về cơ thể, sức khỏe và việc chữa bệnh. Nhan đề Ung thư không phải là bệnh có thể gây bất an cho nhiều người, khiêu khích một số người, nhưng cổ vũ tất cả mọi người. Cuốn sách này có thể giúp bạn lĩnh hội được một phát kiến sẽ thay đổi cuộc sống của bạn một cách sâu sắc nếu bạn sẵn sàng đón nhận khả năng ung thư không phải là một căn bệnh thực sự. Nói đúng ra, bạn có thể đi tới kết luận rằng ung thư là một nỗ lực tự chữa lành tinh vi cuối cùng của cơ thể để sống sót lâu nhất trong hoàn cảnh cho phép; và như bạn sẽ phát hiện ra, những hoàn cảnh ấy hầu hết là ở trong tầm kiểm soát của bạn.

Có lẽ bạn sẽ rất ngạc nhiên khi biết rằng nếu bạn khổ sở vì bất cứ căn nguyên sâu xa nào của ung thư (nó gây nên đau ốm thực sự), bạn chắc sẽ chết nhanh chóng nếu cơ thể bạn không sinh ra những tế bào ung thư. Trong cuốn sách này, tác giả cung cấp lý lẽ giải thích ung thư là một quá trình chữa lành mà chúng ta nên ủng hộ chứ không phải trấn áp hoặc chống lại nó. Tác giả cũng đưa thêm bằng chứng cho thấy phương pháp chữa ung thư không chính thống này hiệu quả hơn nhiều so với các phương pháp tiêu diệt nó.

8. Nhân Tố Enzyme – Phương Thức Sống Lành Mạnh (Hiromi Shinya)

Sách Nhân tố Enzyme

Ảnh: tiki

Từ kết quả lâm sàng khi tiến hành kiểm tra dạ dày của hơn 300.000 người, bác sĩ Hiromi Shinya đã rút ra kết luận: “Người có sức khỏe tốt là người có dạ dày đẹp, ngược lại, người có sức khỏe kém là người có dạ dày không đẹp”. Ông thường ví tình trạng của dạ dày, đường ruột là “vị tướng” và “tràng tướng” như người ta hay gọi “nhân tướng” vậ. Khi khám bệnh, ông thường yêu cầu các bệnh nhân trả lời vào phiếu điều tra về thói quen ăn uống, sinh hoạt của họ. Và kết quả luôn cho thấy những đặc điểm hết sức rõ ràng trong thói quen ăn uống, sinh hoạt của những người có vị tướng, tràng tướng tốt và những người có vị tướng, tràng tướng xấu.

Trong cuốn sách này, Hiromi Shinya sẽ giới thiệu với các bạn về phương pháp sống lâu và khỏe mạnh mà ông đã dày công nghiên cứu cùng với sự trợ giúp của đông đảo các bệnh nhân của ông. Vậy, làm thế nào để có thể sống lâu và khỏe mạnh? Nếu nói ngắn gọn trong một câu thì đó là sống mà không tiêu tốn hết “enzyme diệu kỳ”. Nói một cách đơn giản, “enzyme diệu kỳ” là enzyme nguyên mẫu của hơn 5.000 loại enzyme trong cơ thể, đảm nhiệm các hoạt động duy trì sự sống của con người. Các ezyme cần thiết này hình thành ngay trong tế bào của cơ thể sống và chúng ta còn có thể tự tổng hợp enzyme qua các bữa ăn hàng ngày. Vậy điều khiến chúng ta tiêu tốn “enzyme diệu kỳ” và làm thế nào để để bổ sung “enzyme diệu kỳ” cho cơ thể? Bạn sẽ tìm thấy câu trả lời trong cuốn sách này.

9. Ung Thư Không Phải Là Chết (Nguyễn Lê)

Sách hay Ung thư không phải là chết

Ảnh: Vinabook

Cuốn sách này là tự truyện của một bác sĩ mắc căn bệnh ung thư gan nguyên phát. Nhờ vào sự hiểu biết, kiến thức y khoa cùng ý chí kiên cường, tinh thần lạc quan, bác sĩ Nguyễn Lê đã trải qua 2 lần phẫu thuật, dùng các biện pháp y học hỗ trợ, rèn luyện cơ thể và một chế độ dinh dưỡng hợp lí để sống 10 năm tròn sau khi phát hiện bệnh… Cuốn sách không chỉ kể lại quá trình đấu tranh với bệnh tật, mà còn cung cấp trải nghiệm, kinh nghiệm, kiến thức, hiểu biết giúp những người bệnh ung thư khác có thêm tin tưởng, lạc quan để chiến đấu và chiến thắng bệnh tật.

10. Sống Lành Để Trẻ (Norman W. Walker)

Sống lành để trẻ

Ảnh: Fahasa

Bạn ăn thế nào thì bạn sẽ trở thành thế ấy. Quả đúng như vậy. Và bạn cảm thấy mình trẻ (già) tới mức nào, bạn sẽ trẻ (già) đúng ở mức đó. Năm tháng chỉ là một phương tiện đánh dấu các mốc thời gian và chẳng hề có chút liên hệ nào với tuổi tác. Một người 30 tuổi có thể đã già, và một người 70 tuổi có khi vẫn trẻ. Thể trạng hiện tại là hệ quả trực tiếp của toàn bộ sự chăm sóc cả về mặt tinh thần và thể chất mà cơ thể nhận được trong quá khứ.

Bạn có biết vì sao bạn phải ăn và uống? Sự khác nhau giữa thực phẩm và dinh dưỡng là gì? Điều gì diễn ra trong cơ thể bạn khi bạn đang ăn và trong hàng tiếng đồng hồ sau khi ăn xong? Bạn có biết vì sao bạn thở? Điều gì xảy ra khi bạn hít không khí vào phổi? Và cái gì đang diễn ra mỗi khi bạn đẩy một luồng khí ra khỏi phổi của mình? Bạn có biết vì sao bạn cần ngủ và nghỉ ngơi? Bạn có biết vì sao cơ thể phải đào thải các chất cặn bã? Nó làm công việc đó bằng cách nào? Và điều gì sẽ xảy ra khi chất thải không được loại bỏ khỏi cơ thể bạn? Bạn đã bao giờ cảm thấy mệt mỏi, kiệt sức? Đâu là nguyên nhân dẫn đến cảm giác đó? Bạn đã bao giờ bị đau đầu chưa? Cái gì đã tạo ra vấn đề đó? Bạn có biết aspirin và những sản phẩm tương tự thúc đẩy sự lão hóa nhanh tới mức nào không? Bạn có đang gặp vấn đề với các chứng tim mạch? Bạn có biết hầu hết các bệnh được cho là liên quan đến tim chưa chắc đã xuất phát từ các vấn đề ở tim mà là từ một bộ phận rất dễ điều chỉnh khác? Và bạn có biết, những vấn đề như vậy thường là hậu quả của việc tiêu thụ một số loại thực phẩm nhất định?

Cuốn sách này sẽ giúp bạn đi tìm lời giải đáp cho tất cả những câu hỏi trên.

11. Ăn Ít Để Khỏe (Yoshinori Nagumo)

Ăn ít để khỏe

Ảnh: Tiki

Tất cả những nghiên cứu về “gen tuổi thọ” được thực hiện thí nghiệm trên động vật những năm gần đây đều chỉ ra rằng việc giảm 40% lượng thức ăn có thể kéo dài 1,5 lần tuổi thọ. Không chỉ dừng lại ở đó, việc giảm bữa ăn còn tạo nên một diện mạo đầy sức sống, cải thiện nòi giống, vẻ bề ngoài cũng trở nên trẻ trung và tươi đẹp hơn. Mức độ trẻ trung thể hiện sức khỏe nội tại của bạn. Nếu các cơ quan bên trong cơ thể hoạt động trơn tru, máu tuần hoàn tốt, thì da sẽ căng bóng, eo cũng thon gọn. Vẻ bề ngoài bị lão hóa là bằng chứng của việc có mỡ trong nội tạng và cơ thể đang dần hình thành hội chứng chuyển hóa (metabolic syndrome). Khi ấy dù có tô vẽ, trang điểm cầu kỳ thế nào cũng không thể tạo ra được vẻ đẹp thật sự.

Kể từ khi công bố phương pháp ăn “Mỗi ngày một bữa”, bác sĩ Yoshinori Nagumo đã tham gia chia sẻ ở nhiều nơi trên thế giới, trở thành Chủ tịch danh dự của Hiệp hội Y học Chống lão hóa quốc tế. Cuốn sách Ăn ít để khỏe là tài liệu đầu tiên của ông về phương pháp ăn “Mỗi ngày một bữa”. Trong cuốn sách này, ông sẽ đưa ra những căn cứ chứng minh phương pháp này là phương pháp tự nhiên nhằm bảo vệ sức khỏe và trình bày cụ thể hơn về cách xây dựng nếp sống mỗi ngày ăn một bữa.

12. Ngủ Ít Vẫn Khỏe (Tsubota Satoru)

sách Ngủ ít vẫn khỏe

Ảnh: Tiki

Mức độ tốt và xấu của giấc ngủ không thể chỉ đo bằng “thời gian”. Giấc ngủ sẽ được quyết định bởi phép nhân: “Thời gian” x “Chất lượng”. Nếu có thể lĩnh hội “Phương pháp ngủ ngon trong 5 tiếng” được giới thiệu trong cuốn sách này, cho dù thời gian dành cho giấc ngủ của bạn có ngắn đi chăng nữa, cũng sẽ không có chuyện bạn phải trải qua một buổi sáng khổ sở, không tỉnh táo, mệt mỏi vẫn còn chưa biến mất, và làm việc kém hiệu quả do cả ngày trong trạng thái buồn ngủ.

“Phương pháp ngủ ngon trong 5 tiếng” của cuốn sách này mang đến cho bạn kỹ thuật sở hữu tính hợp lý cả về y học lẫn sinh lý học để trở thành “người ngủ ngắn”. Phương pháp ngủ ngon trong 5 tiếng tức là, cho dù bạn chỉ ngủ trong một thời gian ngắn thôi, cả não bộ và cơ thể vẫn có cảm giác tràn đầy sinh khí, đôi mắt và tinh thần hoàn toàn trong trạng thái tỉnh táo. Nhờ đó, mọi hoạt động trong ngày đều đạt hiệu quả cao nhất. Bên cạnh đó, kỹ thuật “Thức dậy lúc 5 giờ sáng” mà tác giả sẽ đề cập tới chính là phương pháp cải thiện giấc ngủ vô cùng hiệu quả dành cho những người thường ngủ khoảng 7 tiếng một ngày, giúp họ rút ngắn thời gian ngủ theo kiến thức y học đúng đắn và khoa học.

Nhóm thực hiện

Bài: Đ.T

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more