5 bài học cuộc sống mà đại dịch COVID-19 dạy cho chúng ta

Đăng ngày:

Bên cạnh những hệ quả về kinh tế, văn hóa và xã hội, đại dịch COVID-19 cũng mang đến cho chúng ta nhiều bài học về cách trân trọng cuộc sống, tôn trọng thiên nhiên và sẵn sàng đương đầu với mọi khó khăn.

Với sự xuất hiện của đại dịch COVID-19, các quốc gia trên thế giới buộc lòng phải thực hiện biện pháp cách ly xã hội, dòng chảy cuộc sống dường như dừng lại. Chúng ta được yêu cầu ở nhà, giảm các hoạt động xã hội ngoài trời xuống mức tối thiểu, hạn chế tiếp xúc với người khác và còn nhiều, rất nhiều điều đã, đang và sẽ thay đổi mãi mãi về sau. Tuy khiến chúng ta phải trải qua khoảng thời gian khó khăn, nỗi lo về sức khỏe và áp lực kinh tế vẫn luôn thường trực, nhưng cũng như mọi biến cố tự nhiên, đại dịch lần này cũng mang đến nhiều bài học cuộc sống quý giá, giúp chúng ta nhìn lại những hệ giá trị trong cuộc đời, đồng thời là lời nhắc nhở nghiêm khắc rằng đã đến lúc phải thay đổi bản thân.

1. Đừng trì hoãn cuộc sống

Việc phải trì hoãn mọi hoạt động trong thời điểm hiện tại hẳn đã khiến bạn nhận ra tầm quan trọng của việc làm điều mình muốn ngay khi có thể. Tất cả chúng ta đều có mơ ước nhưng mấy ai đủ can đảm để chạm tới? Tất cả chúng ta đều có kế hoạch trong cuộc sống nhưng lại cứ mãi đợi đến một thời điểm thích hợp. Có thể bạn từng muốn thay đổi sự nghiệp, từng muốn đi du lịch khắp thế giới hoặc đăng ký vào lớp học nghệ thuật, nhưng vì lý do này hoặc lý do khác, đến bây giờ bạn vẫn chưa bắt tay thực hiện chúng.

Có lẽ bất cứ ai trong chúng ta cũng từng có lúc nghĩ rằng “việc này để mai làm cũng được, mình còn nhiều thời gian mà”. Thế nhưng giờ đây, chúng ta có rất nhiều thời gian nhưng lại không thể làm điều mình muốn, và, ai biết được chúng ta còn phải chờ đợi bao lâu. Chưa kể, sau khi đại dịch qua đi, có những thứ sẽ không thể trở về như trước kia được nữa. Có thể quán kem yêu thích mà bạn lần lữa mãi không đến đã đóng cửa. Có thể công việc bạn từng mơ ước không còn tồn tại nữa. Có thể đất nước bạn muốn đặt chân đến sẽ cần nhiều thời gian hơn để phục hồi kinh tế. Và biết đâu, ngày mai bạn sẽ không còn cơ hội gặp lại những người thân yêu (bởi mọi bất trắc của cuộc sống chứ không riêng gì đại dịch lần này).

cô gái tiến về phía trước

Ảnh: Unsplash/Megan Maria Belford

Có thể chúng ta đã liên tục trì hoãn các kế hoạch và ước mơ của mình trước khi đại dịch xảy ra. Nhưng tôi hy vọng rằng sau khi đại dịch qua đi, bạn sẽ bắt tay hiện thực hóa các mục tiêu cuộc sống của mình. Đừng chờ đợi thời điểm thích hợp vì có thể nó sẽ không bao giờ đến. Thích hợp chính là ngay lúc này, ngay lúc bạn quyết định thực hiện nó.

2. Sống trọn khoảnh khắc và tìm thấy hạnh phúc trong những điều giản đơn

Thời gian cách ly xã hội vừa qua, trong khi người hướng nội không cảm thấy có quá nhiều thay đổi thì người hướng ngoại dường như khá chật vật và khổ sở. Nhiều người cảm thấy bị mắc kẹt trong chính ngôi nhà của mình, tù túng, buồn chán và cô đơn. Tuy nhiên, nếu đã từng cố gắng vượt qua những cảm giác trên, hẳn bạn đã phát hiện rằng mình vẫn có thể tìm thấy niềm vui ngay cả khi bị cô lập. Bạn đã có thể sử dụng thời gian chất lượng hơn với gia đình, gần gũi hơn với bố mẹ, gọi video cho cô bạn thân, có thể đọc xong cuốn sách còn dang dở rất lâu về trước hay hoàn thành một khóa học trực tuyến.

cô gái chơi đàn bên cửa sổ

Ảnh: Unsplash/Kinga Cichewicz

Cách ly xã hội trong đại dịch COVID-19 dạy cho bạn bài học quý giá rằng tận hưởng và sống ở thời điểm hiện tại là rất quan trọng. Nghĩ về những điều tiếc nuối trong quá khứ hay lo lắng cho tương lai rõ ràng chỉ lãng phí thời gian của bạn. Cuộc sống luôn đầy bất trắc và bão giông chẳng bao giờ gửi cho bạn lời cảnh báo trước khi ập đến. Mọi kế hoạch cuộc đời có thể thay đổi chỉ trong một đêm. Vậy nên, hãy dùng thời gian mà bạn có để tạo ra những kỷ niệm đẹp và trải nghiệm từng phút giây được sống trên đời với lòng biết ơn.

Đại dịch lần này cũng cho bạn cơ hội nhận ra rằng hạnh phúc đến từ những điều giản đơn hằng ngày, và quan trọng nhất, là những thứ phi vật chất. Trang sức đắt tiền hay quần áo hàng hiệu có thể không còn giúp bạn tìm thấy niềm vui nữa, nhưng một cuộc trò chuyện ấm áp vào khoảnh khắc bạn gần như kiệt sức vì lo lắng lại quý giá hơn vàng.

3. Nghỉ ngơi là điều cần thiết

Lối sống vội vã và áp lực dường như đã trở nên bình thường trong thế giới của chúng ta. Trước đại dịch, chúng ta thậm chí không thể tưởng tượng một ngày của mình sẽ như thế nào nếu không có lịch trình bận rộn và hàng tấn căng thẳng không cần thiết. Tuy nhiên, giờ đây, cả thế giới đều đang nghỉ ngơi.

Mặc dù đại dịch gây ra rất nhiều hậu quả nghiêm trọng nhưng nhìn ở góc độ lạc quan, chúng ta vẫn có thể tìm thấy lợi ích tự biến cố này. Chúng ta đều biết rằng lo lắng và căng thẳng có hại cho sức khỏe thể chất và tinh thần, nhưng lại luôn tặc lưỡi cho qua vì gánh nặng cuộc sống. Khi tâm trí của chúng ta liên tục bận rộn với công việc, với những mối quan hệ xã hội, với những cuộc chạy đua ảo, chúng ta sẽ mất kết nối với thế giới bên trong. Lâu dần, điều này có thể dẫn đến những căn bệnh về tâm lý và tinh thần.

bàn tay cầm bình tưới cây

Ảnh: Unsplash/Jake Nackos

Vậy nên, bạn hãy tận dụng thời gian này để lắng nghe suy nghĩ của mình, trò chuyện và kết nối với bản thân nhiều hơn để khám phá xem điều gì khiến bạn thực sự hạnh phúc, điều gì mới mang lại ý nghĩa cho cuộc sống của bạn. Hãy tận hưởng giấc ngủ mà bạn luôn ao ước trước đây. Hãy thư giãn tại nhà, làm việc mình thích hoặc đơn giản là chẳng làm gì cả, cứ để bản thân lười biếng. Bạn còn cả đời để chăm chỉ mà.

4. Nhận ra tầm quan trọng của thiên nhiên

Ở đây, tôi muốn nói đến việc tôn trọng thiên nhiên ở cả cấp độ cá nhân và xã hội. Nhiều người trong chúng ta sinh ra và lớn lên ở thành phố, hiếm khi có cơ hội thoát khỏi thế giới bê tông và nhựa đường để thực sự tận hưởng những điều tuyệt vời mà thiên nhiên ban tặng. Nhưng tôi cá là thời gian vừa qua, nhiều người đã nghĩ về những buổi dạo bộ trong công viên hay những chuyến dã ngoại về vùng nông thôn mà họ từng trì hoãn. Phải đến khi khao khát được ra ngoài hít thở bầu không khí trong lành, tắm dưới bóng mát của cây xanh, chúng ta mới nhận ra con người không thể sống thiếu thiên nhiên.

hoa bồ công anh giữa cánh đồng

Ảnh: Unsplash/Gregory Rakovsky

Sau khi lệnh cách ly xã hội được ban hành, chúng ta mới thấy rõ hơn những gì loài người đã gây ra cho hành tinh. Khi con người ở yên trong nhà và mọi hoạt động du lịch ngừng lại, thiên nhiên có cơ hội phục hồi. Báo cáo khoa học cho thấy mực độ ô nhiễm giảm đáng kể ở Anh, Ý và Trung Quốc. Các kênh đào ở Venice trở nên trong xanh. Các loài động vật hoang dã thong thả đi dạo. Nhiều người cho rằng virus corona chính là một loại kháng thể của hành tinh, xuất hiện khi loài người vượt quá giới hạn và hành xử thiếu tôn trọng với mẹ thiên nhiên. Có lẽ đã đến lúc chúng ta phải rút ra bài học và thay đổi trước khi quá muộn.

5. Luôn sẵn sàng đương đầu với khó khăn trong cuộc sống

Chúng ta nói về việc sống trong khoảnh khắc và theo đuổi giấc mơ, nhưng cũng đừng quên rằng thời điểm khó khăn là một phần của cuộc sống và chúng ta luôn phải sẵn sàng đón nhận nó. Giờ đây, có lẽ nhiều người đã phải hứng chịu hậu quả khi không có sự chuẩn bị cả về tài chính lẫn kinh nghiệm cho những tình huống bất ngờ.

Đại dịch COVID-19 dạy cho chúng ta rằng cần giữ tinh thần lạc quan nhưng cũng phải có sự chuẩn bị cho những trường hợp tồi tệ nhất. Cuộc sống luôn là một bản trường ca với những nốt trăng và trầm đan xen, không cần phải đợi đến khi có tình trạng khẩn cấp toàn cầu mới bắt đầu nghĩ đến việc lập phương án dự phòng. Ngay bây giờ, hẳn bạn đã nhận được bài học về việc lập quỹ khẩn cấp, đảm bảo an toàn tài chính và mua bảo hiểm y tế. Bạn sẽ không bao giờ biết chuyện gì có thể xảy ra vào ngày mai.

cô gái cầm ly gốm in dòng chữ về cuộc sống

Ảnh: Unsplash/Allison Christine

Đại dịch COVID-19 đẩy tất cả chúng ta vào một hiện thực khó khăn. Nhưng có một điều chắc chắn là biến cố này sẽ qua đi. Trong khi chờ đợi, bạn có thể xem thời gian này như một cơ hội để học hỏi và phát triển, bởi vì vào những thời điểm bế tắc, con người luôn khám phá ra sức mạnh và sự kiên trì bên trong mình.

Chúc bạn luôn khỏe mạnh và vững vàng.

Nhóm thực hiện

Bài: Đông Quân

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more