Lắng nghe câu chuyện chăm sóc da với sữa tươi

Đăng ngày:

Sữa tươi không những mang đến nguồn dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể mà còn sở hữu những khả năng làm đẹp da lý tưởng. Đặc biệt, thành phần này đã được ứng dụng để chăm sóc da ngay từ thời xa xưa.

Sữa tươi là một trong những thành phần dưỡng da tự nhiên không còn quá xa lạ trong cộng đồng làm đẹp. Nhờ vào hai công dụng nổi bật là dưỡng ẩm và làm trắng da, sữa tươi trở thành công thức chăm sóc da nổi tiếng và được phái đẹp ưu ái. Đây chính là cái tên thường “góp mặt” trong những bí quyết dưỡng da tự nhiên. Không dừng lại ở đó, nguyên liệu này còn được những thương hiệu mỹ phẩm ứng dụng để cho ra đời rất nhiều sản phẩm dưỡng da. Điều này chứng minh rằng sữa tươi thật sự mang đến cho chúng ta những hiệu quả làm đẹp da lý tưởng. 

Thực tế, công dụng chăm sóc da của sữa tươi đã được khai thác từ rất lâu về trước. Từ thời xưa, khi mỹ phẩm dưỡng da vẫn còn chưa phổ biến, phái đẹp đã tận dụng triệt để những nguyên liệu từ thiên nhiên. Trong đó, sữa là thành phần nổi bật nhất. Trong bài viết này, mời bạn cùng ELLE khám phá câu chuyện làm đẹp thú vị từ sữa tươi cũng như hiểu thêm về những hiệu quả dưỡng da của nguyên liệu này. 

Chăm sóc da-Cô gái tựa lên ghế.

Cùng khám phá những câu chuyện thú vị xoay quanh công dụng làm đẹp da của sữa tươi. Ảnh: Unsplash.

Sữa tươi được sử dụng để chăm sóc da từ khi nào?

Theo giáo sư Gabriela Hermandez, nhà sáng lập thương hiệu mỹ phẩm Besame Cosmetics, từ thời Ai Cập cổ đại 2, 500 trước Công Nguyên, sữa tươi đã được biết đến như là một liệu pháp làm đẹp. Vào nhăm 1372 trước Công Nguyên, Vương hậu Ai Cập Nefertiti đã sử dụng sữa tươi để làm mặt nạ, kết hợp với trứng đà điểu và mật ong. Nữ hoàng Cleopatra cũng ứng dụng sữa lừa để chăm sóc và giữ cho làn da trở nên mềm mại. Người Ai Cập tin rằng sữa tươi có khả năng giúp cho da của họ sáng và mịn màng hơn. 

Chăm sóc da-Hai cô gái Ai Cập.

Từ thời cổ đại, sữa tươi đã được ứng dụng như một nguyên liệu làm đẹp quý giá. Ảnh: Getty Image.

Người Hy Lạp cũng rất ưa chuộng thành phần dưỡng da này. Họ sử dụng sữa lừa để tắm và chế biến mặt nạ. Những công thức chống lão hóa từ sữa thường sẽ kết hợp thêm với các loại quả mọng hoặc mật ong. Trong thời kỳ Trung Cổ, các vị vua chúa và quý tộc Châu Âu tắm bằng sữa lừa để duy trì sức khỏe và làm đẹp da. Đối với người thường, họ sẽ sử dụng sữa dê thay cho sữa lừa vì giá thành rẻ hơn. 

Những công dụng chăm sóc da của sữa tươi

Theo nhà hóa học mỹ phẩm Ron Robinson, người sáng lập thương hiệu mỹ phẩm BeautyStat Cosmetics, sữa động vật chứa nhiều dưỡng chất tốt cho da. Sữa tươi rất giàu vitamin, khoáng chất, protein và axit alpha-hydroxy. Những chất này đóng vai trò giúp hydrat hóa và làm mịn da. Thành phần hóa học chứa trong sữa phụ thuộc vào nguồn gốc của nguyên liệu. Sữa lừa, dê hay bò đều sẽ mang đến công dụng chăm sóc da khác nhau. Tuy nhiên, điểm chung chính là tất cả loại sữa đều có khả năng hydrat hóa, tẩy da chết và làm sáng da.

Chăm sóc da-Cô gái cầm kính.

Sữa tươi giúp mang đến cho bạn làn da trắng sáng và mịn màng. Ảnh: Unsplash.

Tiến sĩ da liễu Devika Icecreamwala cho biết sữa lừa chứa nhiều vitamin C hơn sữa bò. Vitamin C nổi tiếng với công dụng làm sáng da và chống ôxy vô cùng hiệu quả. Đây là thành phần dưỡng da được nữ hoàng Cleopatra ưu ái. Sữa dê chứa cả chất béo bão hòa và không bão hòa, vitamin A giúp dưỡng ẩm cho da. Bạn có thể sử dụng sữa tươi để chế biến những công thức chăm sóc da tự nhiên vô cùng hiệu quả và đơn giản. 

Xu hướng sữa thuần chay trong mỹ phẩm

Khái niệm về vegan beauty bắt đầu từ những năm 1960. Hiện nay, giới làm đẹp đang hướng đến tiêu chí làm đẹp bền vững “sustainable beauty”. Theo đó, mỹ phẩm thuần chay dần trở thành một xu hướng làm đẹp nổi bật. Các thương hiệu mỹ phẩm bắt đầu thay thế thành phần sản phẩm từ sữa động vật thành sữa có gốc thực vật. Loại sữa này thường có nguồn gốc từ các loại hạt và ngũ cốc. Khác với sữa động vật, sữa thuần chay không chứa axit lactic. Tuy nhiên, thành phần này lại chứa các enzyme tẩy tế bào chết. Một số thương hiệu sẽ gắn mác “Milk” hoặc “Milky” cho những sản phẩm được làm giống với sữa thật. Kết cấu mỹ phẩm có dạng nước và có màu trắng đục. Những dòng mỹ phẩm này thường mang đến công dụng làm dịu da.

Chăm sóc da-Kem chảy trên bàn tay.

Cà sữa động vật và thực vật đều mang đến những công dụng dưỡng da nhất định. Ảnh: Unsplash.

Nhóm thực hiện

Bài: Phương Khanh

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Tham khảo: Nylon

Ảnh: Tổng hợp

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more