Căng thẳng có hình thành nếp nhăn hay không?

Đăng ngày:

Có muôn vàn những yếu tố khiến nếp nhăn “ghé thăm” làn da của bạn. Trong đó, tinh thần căng thẳng là một trong những nguyên nhân ít ai ngờ đến nhất.

Nếp nhăn và lão hóa da xảy ra do cả hai tác nhân bên trong lẫn bên ngoài. Những nguyên nhân phổ biến nhất bao gồm: tia UV, ánh sáng xanh, sự hình thành của các gốc tự do… Tuy nhiên, có một tác nhân gây lão hóa da được ít người biết đến, đó chính là stress.

Là một quý cô thời hiện đại, các nàng phải đối mặt với vô vàn những thử thách trong cuộc sống. Vì lẽ đó, căng thẳng là điều không thể tránh khỏi. Tinh thần thường xuyên bị stress lại chính là tác nhân hình thành các nếp nhăn trên da. Trong bài viết này, mời bạn cùng ELLE tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề về da mang tên “stress wrinkles”. 

Nếp nhăn-Cô gái quấn khăn.

Tinh thần căng thẳng ảnh hưởng thế nào đến làn da của bạn? Ảnh: Unsplash.

Vì sao nếp nhăn được hình thành do stress?

Khi tiến vào trạng thái căng thẳng, chúng ta thường cảm thấy tinh thần mệt mỏi và thiếu sức sống. Điều này ảnh hưởng đáng kể đến thói quen và chất lượng sinh hoạt của bạn. Khó ngủ, lười vận động và chế độ ăn uống bị đảo lộn là những tình trạng thường xảy ra khi bạn căng thẳng. Tất cả những yếu tố này gây ra những tác động tiêu cực không chỉ cho sức khỏe mà còn cho cả làn da. Stress wrinkles được hình thành cho chứng căng thẳng mãn tính (chronic stress). 

Tâm lý căng thẳng sẽ tạo ra một lượng lớn cortisol. Đây là một loại hóc môn có khả năng phá vỡ collagen và elastin của da. Như chúng ta đã biết, sự thiếu hụt collagen và elastin là tác nhân hàng đầu khiến da mất đi độ đàn hồi và hình thành nếp nhăn. Hơn nữa, tình trạng stress kéo dài sẽ ảnh hưởng đến khả năng tự chữa lành của cơ thể. Điều này dễ dẫn đến các vấn đề viêm da. 

Nếp nhăn-Cô gái sờ mặt.

Những nếp nhăn do stress thường xuất hiện ở vùng trán và giữa lông mày. Ảnh: Unsplash.

Theo bác sĩ da liễu thuộc Trung tâm Y tế Đại học Pittsburgh – Margaret Bunimobich – căng thẳng mãn tính cũng có thể dẫn đến tình trạng kháng insulin. Loại hóc môn này làm gia tăng lượng đường trong máu. Insulin góp phần vào quá trình sinh học gọi là glycation. Hiện tượng này gây cản trở tính đàn hồi của các mô da và khiến các nếp nhăn xuất hiện sớm hơn.

Làm thế nào để ngăn ngừa các nếp nhăn hình thành do stress?

Cố gắng thoát khỏi trạng thái căng thẳng

Để ngăn chặn stress wrinkles, việc đầu tiên bạn cần làm chính là vực dậy trạng thái tinh thần của bản thân. Hãy cố gắng giữ cho tinh thần luôn thoải mái và an yên. Tinh thần vui tươi chính là chìa khóa giúp bạn lưu giữ vẻ đẹp thanh xuân của mình. Để làm được điều này, các nàng có thể tìm đến những phương pháp giảm stress. Yoga và thiền định là hai phương pháp điều trị tinh thần phổ biến nhất. Những bài tập này có khả năng giúp bạn đẩy lùi căng thẳng vô cùng hiệu quả. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể áp dụng những công thức trà thảo mộc hoặc tinh dầu có công dụng giải tỏa stress.

Nếp nhăn-Cô gái ngồi thiền.

Thiền và yoga là hai phương pháp giảm stress vô cùng hiệu quả. Ảnh: Pexels.

Xây dựng lối sống lành mạnh

Phong cách sinh hoạt của bạn đều sẽ được thể hiện qua sức khỏe và làn da. Vì vậy, xây dựng và duy trì thói quen sống lành mạnh chính là yếu tố quan trọng giúp các nàng sở hữu cơ thể khỏe mạnh và làn da đẹp. Hãy bắt đầu bằng việc lựa chọn những thực đơn ăn uống tốt cho sức khỏe và chăm chỉ tập thể dục. Bên cạnh đó, bạn nên cố gắng hạn chế những thói quen gây hại cho da như hút thuốc lá và tiêu thụ nhiều chất cồn. Đây chính là những tác nhân hàng đầu thúc đẩy quá trình lão hóa da. 

Nếp nhăn-Cô gái đang cười.

Sống khỏe là bí quyết mang đến cho bạn làn da tươi trẻ và rạng rỡ. Ảnh: Unsplash.

Tập thói quen ngủ đủ giấc

Giấc ngủ được ví như “liều thuốc tiên” giúp duy trì vẻ đẹp của làn da. Là một tín đồ yêu làm đẹp, chắc hẳn bạn đã biết được những lợi ích của giấc ngủ. Mỗi ngày chúng ta được khuyên rằng nên ngủ đủ 8 tiếng. Việc thiếu ngủ không những làm xấu da mà còn khiến tinh thần của bạn kém minh mẫn. Trong trường hợp stress dẫn đến tình trạng khó ngủ, các nàng có thể tham khảo những bí quyết giúp nâng cao chất lượng giấc ngủ, từ đó tìm ra giải pháp dành cho mình. 

Nếp nhăn-Cô gái đang ngủ.

Giấc ngủ chính là yếu tố quan trọng quyết định vẻ đẹp của làn da. Ảnh: Unsplash.

Nhóm thực hiện

Bài: Phương Khanh

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Tham khảo: Byrdie & Insider

Ảnh: Tổng hợp

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more