Bật mí bí quyết trị sẹo tại nhà với những nguyên liệu tự nhiên

Đăng ngày:

Quá trình trị sẹo được ví như một “cuộc chiến” trường kỳ đầy thử thách, đòi hỏi nhiều thời gian và tính kiên nhẫn. Những vết sẹo đến nhanh nhưng lại chẳng chịu rời đi, để lại trên làn da của bạn những khuyết điểm không mong muốn.

Sẹo được hình thành từ những yếu tố bất ngờ trong cuộc sống. Đối với một số cô nàng tự tin, những vết sẹo không phải một vấn đề quan trọng và cần che giấu. Mỗi vết sẹo được ví như một kỉ niệm đáng nhớ. Thế nhưng, không phải cô gái nào cũng có có thể vui vẻ để khoe những khuyết điểm trên cơ thể mình. Hầu hết các nàng cảm thấy thiếu tự tin khi làn da của mình xuất hiện sẹo. Việc diện những bộ cánh ngắn hay những chiếc bikini gợi cảm trở thành một ước muốn xa xỉ. Vì lẽ đó, vấn đề trị sẹo chiếm được rất nhiều sự quan tâm từ phái đẹp. 

Phải làm thế nào để tạm biệt những vết sẹo cứ mãi “nằm im” trên da? Trong bài viết này, ELLE xin bật mí cho các nàng những bí quyết làm mờ sẹo hiệu quả đến từ những nguyên liệu thiên nhiên. 

Trị sẹo-Cô gái mặc bikini đen.

Trong một ngày không xa, các nàng có thể tự tin thả dáng với những bộ cánh ngắn cùng bikini khi đã giải quyết nỗi lo về những vết sẹo. Ảnh: Unsplash.

Nguyên nhân hình thành sẹo

Khi lớp hạ bì da bị tổn thương, cơ thể sẽ hình thành các sợi collagen mới để khắc phục tình trạng này. Thế nhưng, quá trình này lại vô tình hình thành sẹo. Có rất nhiều loại sẹo khác nhau. Thông thường, vết sẹo sẽ có hình dạng phẳng và nhạt màu. Tuy nhiên, trong trường hợp cơ thể sản xuất quá nhiều collagen, sẹo sẽ bị lồi lên. Loại sẹo này gây ảnh hưởng lớn đến thẩm mỹ của da, thường xuất hiện phổ biến ở những người trẻ tuổi và người sở hữu da sẫm màu. Một số vết sẹo có thể ở dạng lõm hoặc rỗ. Dạng sẹo này được tạo ra khi các yếu tố hỗ trợ da bị mất, ví dụ như mỡ và cơ.

Trị sẹo-Cô gái cầm hoa.

Trong hầu hết các trường hợp, vết thương càng nhanh lành, cơ thể càng ít sản xuất collagen và vết sẹo sẽ mờ nhạt hơn. Ảnh: Pexels.

Cần ăn những loại thực phẩm nào trong quá trình trị sẹo?

Thực phẩm mà bạn tiêu thụ cũng góp một phần không nhỏ vào quá trình trị sẹo. Cơ thể bị thiếu hụt dinh dưỡng sẽ khiến vết thương lâu lành hơn. Như đã đề cập bên trên, vết thương lành càng chậm, vết sẹo sẽ càng rõ và nghiêm trọng hơn. Dưới đây là một số loại thực phẩm có lợi cho việc ngăn ngừa và điều trị sẹo:

  • Protein: Thịt heo, cá, trứng, các loại hạt và đậu. 
  • Vitamin C: Các loại quả mọng (cam, chanh), dâu, cà chua, bông cải xanh… Tuy nhiên, đối với những bệnh nhân vừa hoàn thành phẫu thuật, không nên dùng những loại quả mọng. 
  • Vitamin A: Cà rốt, bí đỏ, ớt chuông, cà chua…
Trị sẹo-Cô gái đang ăn.

Để quá trình trị sẹo diễn ra nhanh chóng và hiệu quả, bạn nên chú ý xây dựng thực đơn ăn uống hợp lý. Ảnh: Pexels.

Ngoài ra, các nàng cũng nên chú ý tránh tiêu tụ những loại thực phẩm có khả năng làm nghiêm trọng hơn tình trang sẹo như:

  • Rau muống.
  • Thịt gà.
  • Thịt bò.
  • Các loại hải sản như tôm, cua…
  • Nếp.
  • Thực phẩm chứa nhiều đường.

Bí quyết trị sẹo với những nguyên liệu tự nhiên

Dầu dừa

Dầu dừa là một trong những nguyên liệu phổ biến thường được dùng để chăm sóc da và tóc. Không chỉ vậy, dầu dừa còn sở hữu công dụng làm mờ sẹo vô cùng hiệu quả. Nguyên liệu này chứa các thành phần có lợi cho việc điều trị sẹo như vitamin E, axit lauric, axit caprylic và axit capric. 

Trị sẹo-Lọ dầu dừa.

Vitamin E chứa trong dầu dừa đóng vai trò là một chất chống ôxy hóa, giúp thúc đẩy quá trình hồi phục của da sau tổn thương. Ảnh: Pexels.

Cách thực hiện

  • Đun nóng vài thìa cà phê dầu dừa, vừa đủ để dầu hóa lỏng.
  • Thoa dầu vào vết sẹo và mát xa trong khoảng 10 phút.
  • Dành một tiếng để da hấp thụ dầu dừa.
  • Lặp lại cách làm này 2-4 lần một ngày.

Nha đam

Đặc tính dưỡng ẩm và làm dịu da chính là những yếu tố nổi bật của nha đam. Với hàm lượng chất chống ôxy hóa cao, nha đam giúp làm dịu da, giảm sưng và loại bỏ tế bào chết xung quanh vết sẹo. Duy trì sử dụng nguyên liệu này sẽ dần làm mờ đi vết sẹo trên da. 

Trị sẹo-Nha đam.

Nha đam cũng là một thành phần chữa trị tình trang cháy nắng vô cùng hiệu quả. Ảnh: Unsplash.

Cách thực hiện

  • Thoa gel nha đam tươi vào vết sẹo theo chuyển động tròn.
  • Sau nửa giờ, rửa sạch gel bằng nước mát.
  • Lặp lại cách làm này 2 lần mỗi ngày. 

Mật ong

Mật ong được biết đến rộng rãi với khả năng dưỡng ẩm và làm mềm da tuyệt vời. Đây là nguyên liệu phổ biến, thường “góp mặt” trong những công thức làm đẹp da. Mật ong sở hữu nhiều tính chất dược liệu có ích cho việc tái tạo mô. Kiên trì dưỡng da với mật ong sẽ mang đến cho bạn làn da mịn màng, đồng thời làm mờ hiệu quả những vết sẹo. 

Trị sẹo-Dĩa mật ong.

Mật ong là nguyên liệu làm đẹp được các cô nàng ưu ái. Ảnh: Unsplash.

Cách thực hiện

  • Trước khi ngủ, thoa một lớp mật ong lên vết sẹo.
  • Bọc phần da phủ mật ong bằng một miếng vải hoặc băng, giữ qua đêm. 
  • Sáng hôm sau, rửa sạch mật ong với nước ấm.
  • Cố gắng duy trì phương pháp này mỗi đêm cho đến khi nhận thấy được kết quả.

Lưu ý: Trước khi thực hiện những bí quyết nêu trên, các nàng nhớ làm sạch vết sẹo và khu vực xung quanh. Ngoài ra, những công thức này tuyệt đối không thể áp dụng cho những vết thương hở. Trong trường hợp da xuất hiện triệu chứng kích ứng, bạn nên dừng sử dụng ngay lập tức.

Nhóm thực hiện

Bài: Phương Khanh

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Tham khảo: Healthline

Ảnh: Tổng hợp

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more