Xu hướng màu da, “bông bưởi” hay “bánh mật”

Đăng ngày:

Mọi người thường nói “Nhất dáng, nhì da”, chính vì thế mà làn da luôn là biểu trưng cho vẻ đẹp của phái nữ. Bạn chọn làn da trắng sứ hay nâu giòn để thể hiện phong cách cá nhân?

“Bông bưởi” và “bánh mật” là hai cụm từ rất phổ biến chỉ sắc tố của màu da. Thế nhưng, có rất nhiều tiêu chuẩn khác nhau về vẻ đẹp của làn da. Hãy cùng ELLE tìm hiểu về hai xu hướng này và chọn lựa màu da hợp với phong cách của bạn nhất.

Nguồn gốc vẻ đẹp làn da

Triết lý màu da trong văn học xưa

Thế thì từ đâu mà trong tiềm thức chúng ta lại luôn mang trong mình quan niệm này? Có lẽ tư tưởng này đã hình thành từ rất lâu về trước, khi làn da “bông bưởi” đại diện cho sự uy quyền của giới tri thức và giới quý tộc. Ngược lại, màu da ngăm là biểu tượng của tầng lớp lao động thấp kém. Màu da nâu trong quá khứ được nhìn nhận nhưkết quả của những công việc tay chân vất vả, lấm lem bùn đất.

Từ thơ ca cho đến các câu ca dao tục ngữ đâu đâu cũng thấp thoáng ca ngợi dáng hình của vẻ đẹp trắng sứ. Người ta hay nói rằng văn học phản ánh thực tế xã hội bấy giờ. Phải chăng, chính vì thế mà hình ảnh người phụ nữ da trắng, môi đỏ, tóc dài đã trở thành chuẩn mực của phái đẹp?

xu hướng màu da - nón

Ảnh: Pexels

Yếu tố ngoại cảnh

Ngày nay, trên các phương tiện truyền thông, đâu đâu cũng ca ngợi làn da “bông bưởi”. Từ các bộ phim truyền hình đến những cuộc thi sắc đẹp, phụ nữ sở hữu làn da trắng hồng luôn trở thành tâm điểm của sự chú ý.

Ngoài ra, ảnh hưởng văn hoá từ các nước láng giềng cũng là một yếu tố. Các phương pháp chăm sóc da từ những cường quốc dưỡng da châu Á như Nhật Bản, Trung Quốc hay Hàn Quốc đều hướng đến giải pháp làm trắng sáng. Hơn nữa, các sản phẩm chăm sóc da trên thị trường ngày nay đa phần đều có thêm thành phần phụ làm sáng da bên cạnh công dụng chính, từ sữa dưỡng trắng hồng đến kem chống nắng nâng tông.

Làn gió mới

Xu hướng màu da “bánh mật”

Ấy vậy mà trong những năm gần đây, người ta đang chứng kiến sự “soán ngôi” ngoạn mục của màu da ngâm “bánh mật”. Hình ảnh các cô gái với làn da nâu đang dần dần chiếm sóng trên các trang mạng xã hội hay các sàn diễn thời trang. Tiêu biểu nhất cho “làn sóng” này là những buổi trình diễn của các thiên thần Victoria’s Secret.

xu hướng màu da - giơ tay

Ảnh: Unsplash

Có lẽ xu hướng chung về làn da trắng sứ, môi đỏ, tóc dài đã khiến nhiều người thấy nhàm chán. Trong khi đó, làn da “bánh mật” lại tôn vinh sự khoẻ khoắn và nhìn tràn đầy sức sống hơn. Thậm chí nhiều người được sinh ra với làn da “bông bưởi” tự nhiên còn tìm đến các phương pháp làm rám nắng. Phổ biến nhất là nhuộm da và tắm nắng để có thể sở hữu màu da “bánh mật” như mong muốn.

“bông bưởi” hay “bánh mật”

Làn da “bánh mật” tuy được đón nhận ở các nước phương Tây nhưng xu hướng này vẫn chưa mấy phổ biến ở khu vực châu Á. Mặc dù vậy gần đây, nhiều cô nàng đang dần dần khẳng định bản thân qua việc nuôi dưỡng làn da bánh mật.

Nếu bạn là người theo đuổi phong cách ngây thơ trong sáng hay sự kiêu sa đài cát, hãy tiếp tục gắn bó với màu “bông bưởi” chuẩn mực. Ngược lại, nếu bạn đang tìm kiếm sự đổi mới hoặc hình tượng một cô gái khoẻ khoắn, năng động thì xu hướng màu da nâu được sinh ra để dành cho bạn.

Xu hướng làn da - cô gái tắm nắng

Ảnh: Pexels

Tuy nhiên điều này còn phụ thuộc vào sở thích của mỗi cá nhân. Vì mỗi người phụ nữ đều mang một vẻ đẹp riêng. Dù là màu da nào thì điều quan trọng nhất đối với các cô gái vẫn là sở hữu một làn da khoẻ đẹp. Còn bạn thì sao? Sự chọn lựa nào là phù hợp cho vẻ đẹp mà bạn muốn hướng đến?

Nhóm thực hiện

Bài: Nhật Anh

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Ảnh: Tổng hợp

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more