IU của tuổi 28 – Dấu ấn vô cực

Đăng ngày:

Ở tuổi 28, IU đối mặt với vòng lặp của nhiều suy nghĩ hỗn mang bằng tâm thế bình thản. Cô gái ấy đủ mạnh mẽ để viết xuống cảm xúc của mình, gửi vào trong ca từ và giai điệu đẹp đẽ, tạo nên những vùng ký ưc rực rỡ sắc cam.

người kể chuyện bằng âm nhạc

Để đánh dấu và lưu giữ những ký ức đáng nhớ của tuổi 28 (âm lịch), IU vừa trở lại bằng sản phẩm âm nhạc thành công Eight, kết hợp cùng nhà sản xuất Suga (BTS). Việc tạo nên nhiều kỷ lục trên các bảng xếp hạng trong và ngoài nước mang đến nhiều ý nghĩa cho nữ ca sĩ, bên cạnh đó, ca khúc còn như một quyển nhật ký ghi chép lại những cảm xúc tự do và hạnh phúc mà cô muốn gìn giữ ở tuổi 28. Chia sẻ trên chương trình Look Me Up, IU thấy mình mất đi cảm hứng dù mong muốn thực hiện nhiều thứ khác nhau: “Tuổi 28 của tôi như thể một biểu tượng vô cực. Tôi gần như mắc kẹt trong vòng xoay bất tận mà không thể tiến tới”. 

IU trong MV Eight

Ảnh: 하트/Twitter

Lần đầu ra mắt công chúng vào năm 2008 khi vừa bước qua tuổi 15, đến nay, tuy chỉ mới chạm ngưỡng 28 nhưng IU đã có 12 năm trong nghề. Đi đôi với vị thế “nữ hoàng nhạc số” đáng nể như hiện tại là tần suất làm việc dày đặc – một trong những nguyên nhân khiến cô như chững lại trước cảm xúc của chính mình. Dẫu vậy, nữ ca sĩ vẫn truyền tải năng lượng tích cực vào các sản phẩm âm nhạc như trước nay vốn dĩ. Hơn cả kỹ thuật thanh nhạc hay khả năng biểu diễn, những câu chuyện được kể bằng giọng hát ngọt ngào với phong cách riêng của IU có lẽ là điều đọng lại sâu sắc nhất trong lòng khán giả.

IU trong MV Autumn Morning

Ảnh: 하트/Twitter

Dù là khi thể hiện lại những ca khúc hit như Sorry Sorry, Gee, Lies... cùng cây đàn ghi-ta thuở đầu hay đã dạn dày kinh nghiệm sau nhiều sản phẩm ăn khách, IU luôn thổi vào mỗi màn biểu diễn “chất” riêng, tạo nên dấu ấn không thể trộn lẫn trong nền công nghiệp giải trí “muôn hồng nghìn tía” của Hàn Quốc. Giai đoạn đầu của lứa tuổi 20, IU thường dùng trải nghiệm và cảm xúc bản thân để viết nên câu chuyện độc đáo, giúp cho người nghe hình dung về những rung cảm của người nghệ sĩ, về môt cái tôi đầy cá tính.

Với mỗi album, IU luôn tập trung vào một chủ đề nhất quán. Cô thể hiện chất nhạc mang màu sắc cá nhân nhưng lại hàm chứa những thông điệp đại chúng, đủ sức lan tỏa để người nghe có thể thấp thoáng nhìn thấy chính bản thân mình trong từng ca khúc. Không chỉ là IU – một nghệ sĩ với cuộc sống của người nổi tiếng, cô còn là Lee Ji Eun mang đầy tâm trạng, xúc cảm của một con người xã hội. May mắn là, không chỉ có giọng ca trời phú, IU còn có khả năng sáng tác giai điệu và năng lực viết lời nhạc đẹp như thơ – có lẽ là kết quả của thói quen viết nhật ký mỗi ngày cùng với sở thích đọc sách và phân tích ngôn ngữ. Thế nên, cô có thể gửi gắm những suy nghĩ, trăn trở về mọi khía cạnh cuộc sống thông qua âm nhạc: từ những rung động đầu đời, thổn thức khi yêu, sự hoài niệm về những ký ức tươi đẹp cho đến hành trình trưởng thành và thấu hiểu bản thân, cách ứng xử với miệng lưỡi người đời, đồng cảm với những người cô đơn hay luận giải các triết lý nhân sinh.

IU trong MV Above the time

Above The Time là MV thiết lập nhiều giả thuyết về không gian, thời gian của IU. Ảnh: kpopping

Để mỗi “đứa con tinh thần” đều phản ánh chân thật câu chuyện đời mình, IU hầu như tham gia vào mọi khâu trong quá trình sản xuất âm nhạc. Cô làm việc chặt chẽ với các cộng sự trên tinh thần tôn trọng và thấu hiểu, để rồi những nghệ sĩ từng làm nhạc cùng IU đều trở thành bạn bè thân thiết và duy trì mối quan hệ bền vững. Không phải tự nhiên mà IU Team hầu như không thay đổi nhân sự từ khi bắt đầu cho đến khi chuyển sang EDAM Entertainment – label do chính quản lý của nữ ca sĩ thành lập và vẫn trực thuộc Kakao M, công ty chủ quản của IU suốt thời gian qua. Nói cách khác, IU giờ đây đã đủ vững chãi để có thể tự mình đưa ra mọi quyết sách cho hành trình âm nhạc sắp tới, dưới sự tin tưởng tuyệt đối của những cộng sự “thân thiết như gia đình”.

THỬ SỨC TRÊN CON ĐƯỜNG DIỄN XUẤT

Bản năng nghệ thuật đã dẫn dắt nữ ca sĩ IU trở thành diễn viên Lee Ji Eun, từng bước chinh phục khán giả. Lấn sân sang diễn xuất từ bộ phim âm nhạc Dream High (Bay cao ước mơ) năm 2011, Ji Eun nhận được nhiều phản ứng trái chiều, phần thích thú trước vẻ đáng yêu trong tạo hình nhân vật Kim Pil Sook, phần lại đánh giá sự non nớt trong biểu cảm của cô diễn viên mới vào nghề. Dẫu vậy, bộ phim đầu tay cũng mang đến nhiều ấn tượng tốt đẹp cho công chúng.

IU trong phim Người tình ánh trăng

IU cùng Lee Jun Ki đã tạo nên chuyện tình lãng mạn, đầy nước mắt trong Người tình ánh trăng. Ảnh: dcard

2 năm sau tiếng vang của Dream High, IU đảm nhận vai chính trong You’re The Best Lee Soon Shin (Lee Soon Shin là nhất) và quen mặt với khán giả qua các tác phẩm kế tiếp như Producers (Hậu trường giải trí), Moon Lovers (Người tình ánh trăng), My Mister (Ông chú của tôi), Persona (dự án 4 phim ngắn trên Netflix) và gần nhất là Hotel Del Luna (Khách sạn ánh trăng).

Với vai diễn bà chủ khách sạn ấn tượng trong siêu phẩm truyền hình Hotel Del Luna, IU đã góp mặt trong danh sách đề cử Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất của giải thưởng nghệ thuật Baeksang 2020 cho hạng mục truyền hình. Xuất hiện bên cạnh những tên tuổi lão làng khác như Kim Hee Ae (Thế giới hôn nhân), Kim Hye Soo (Chị đại khi yêu), Gong Hyo Jin (Khi hoa trà nở), Son Ye Jin (Hạ cánh nơi anh)IU khiến người hâm mộ tự hào với thành tích mới, cho thấy cô không còn là ca sĩ “lấn sân” mà đã được xem như một diễn viên có thực lực.

IU trong phim My Mister

IU thử sức với vai diễn “nặng ký” trong My Mister. Ảnh: instiz

IU trong phim khách sạn ánh trăng

Vai diễn bà chủ Jang Man Wol trong Hotel Del Luna giúp IU có tên trong đề cử Nữ diễn viên chính xuất sắc của giải thưởng Baeksang danh giá lần này. Ảnh: hancinema

Sau nhiều năm học hỏi kinh nghiệm diễn xuất qua những bộ phim truyền hình, sắp tới, IU sẽ lần đầu chinh phục màn ảnh rộng khi đảm nhận vai chính trong tác phẩm điện ảnh Dream, đóng cặp cùng nam diễn viên Park Seo Joon, hứa hẹn mang đến khía cạnh mới trong hành trình hoạt động nghệ thuật cũng như tạo nên dấu ấn đáng nhớ cho tuổi 28.

MỘT TÂM HỒN RỘNG MỞ NHƯNG HƯỚNG VỀ KHOẢNG LẶNG

Chỉ tài năng, đáng yêu là chưa đủ để IU giữ vững danh hiệu “em gái quốc dân” được truyền thông Hàn Quốc ưu ái dành tặng nếu không kể đến những hoạt động thiện nguyện cô thường xuyên thực hiện. Gần đây nhất, IU đã quyên tặng tổng cộng 270 triệu won (~5,1 tỷ VND) dùng để mua khẩu trang, thiết bị y tế và giúp đỡ những người có thu nhập thấp gặp khó khăn trong mùa dịch COVID-19 tại Hàn. Trước đó, IU cũng từng quyên góp 100 triệu won (~1,9 tỷ VND) để bù đắp thiệt hại trong vụ hỏa hoạn Sokcho; 250 triệu won (~4,7 tỷ VND) cho các nạn nhân trong thảm họa chìm phà Sewol cùng các hoạt động từ thiện thường niên khác. Không ít lần các Uaena (cộng đồng người hâm mộ IU) cũng tham gia hoạt động từ thiện dưới tên của IU nhằm lan tỏa tinh thần sẻ chia được truyền cảm hứng từ hành động tốt đẹp của thần tượng.

IU tích cực làm từ thiện

Ảnh: disp

IU sở hữu ngoại hình nhỏ nhắn, khuôn mặt trong sáng, thơ ngây, giọng hát trong trẻo và sự khiêm tốn, rụt rè khiến người khác muốn nâng niu, thế nhưng bên trong lại cá tính và mạnh mẽ khôn lường. Không giỏi trong việc chủ động giao tiếp, IU đôi khi bị hiểu lầm là lạnh lùng, khó gần, thế nhưng, khi đã thân thiết, cô nàng lại vô cùng gần gũi, hoạt bát. Phần tính cách không nhất quán này cũng khiến IU tự thấy bản thân chưa hẳn đã hiểu chính mình. Duy có một điều IU luôn tâm niệm là muốn truyền đi sức mạnh, sự an ủi để xoa dịu những thương tổn nơi tâm hồn những người thân, đồng nghiệp, bạn bè, khán giả…

Lee Jieun trên sân khấu

Ảnh: fmkorea

Như một người làm nhạc, IU nắm bắt và hình dung sẵn hướng đi cho sản phẩm cô thực hiện nhưng không vì thế mà khuôn mẫu và gò ép khi sáng tác. Trái lại, cô để cảm xúc hướng dẫn mình khi đặt bút viết nên giai điệu hay lời ca mới. Đó có thể là một đêm giận dữ và chán nản vì không thể chìm vào giấc ngủ, thế rồi, những dòng chữ trong bài hát Knees trôi chảy trên trang giấy; có thể là cảm hứng nảy sinh sau khi xem một bộ phim hoạt hình để rồi viết nên câu chuyện tình vượt thời gian trong Above The Time… nhưng dù xuất phát thế nào, những bài hát mà IU chăm chút đều để hướng đến người nghe, cùng lan tỏa những cảm xúc như một thực thể cảm thụ âm nhạc không phân biệt tuổi tác, giới tính…

chương trình Nhà trọ của Hyori

IU giản dị trong chương trình Nhà trọ của Hyori. Ảnh: naver

Khi IU trở thành trợ lý của Hyori trong chương trình Nhà trọ của Lee Hyori mùa 1, khán giả đã vô cùng bất ngờ và thích thú trước một IU giản dị, đáng yêu, vừa tươi sáng, rạng rỡ nhưng cũng đầy trầm tư và sâu lắng. IU yêu thiên nhiên, nghiện sự ngọt ngào của chocolate, mê màu tím, thích đọc sách và thả mình trong những bản nhạc cũ. Cô cho thấy những khía cạnh của một Lee Ji Eun tránh khỏi ánh hào quang và gánh nặng người nghệ sĩ. Có một IU tận hưởng tác phẩm của mình trên sân khấu và cũng có một Lee Ji Eun chìm đắm với khoảng lặng riêng tư lúc đời thường.

Lee Jieun qua góc máy người hâm mộ

Ảnh: lynn/Twitter

Ở tuổi 28, IU đối mặt với vòng lặp của nhiều suy nghĩ hỗn mang sau mất mát, chán nản và mất đi cảm hứng. Nhưng với nội tâm phong phú, mạnh mẽ, thanh thuần nhưng cũng đầy nổi loạn, mềm dẻo nhưng lại rắn chắc bên trong, rồi cô cũng sẽ thoát khỏi vòng xoay vô cực, tiến về điểm giới hạn của cuộc sống không ngừng vận động. Mong cho tuổi mới của IU, Lee Ji Eun – cô gái mùa Hè rực rỡ như ánh nắng tháng Năm – sẽ luôn vững chãi và hạnh phúc như cách cô truyền sức mạnh cho những khán giả của mình.

Chúc mừng sinh nhật!

Nhóm thực hiện

Bài: Diễm Ái

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more