Đâu là sự khác biệt giữa dưỡng da kiểu Nhật và Hàn?

Đăng ngày:

Nếu như Nhật Bản hướng đến sự tối giản nhưng hiệu quả cao với các thương hiệu từ bình dân đến cao cấp thì Hàn Quốc như một vườn hoa đa sắc từ những cái tên quốc dân đến dưỡng da theo nhu cầu chuyên biệt.

Phong cách Nhật Bản: tối giản và hiệu quả

Nói đến chu trình dưỡng da của Nhật Bản là nhắc đến trường phái tối giản. Hiện nay, làn da mochi (mochi hada) đang là mục tiêu của phụ nữ xứ hoa anh đào. Điểm đến của làn da này không phải là độ sáng mà là sự căng mượt, mọng nước và tràn đầy sức sống. Để đạt được làn da mochi, phụ nữ Nhật thường tuân thủ các bước dưỡng da như sau:

dưỡng da kiểu Nhật Bản

Rửa mặt kép

Người Nhật rất nâng niu làn da của mình và vì thế, họ tránh sử dụng các acid toner để tẩy tế bào chết. Thay vào đó là phương pháp rửa mặt kép với 2 loại sản phẩm: dầu tẩy trang và sữa rửa mặt tạo bọt nhẹ. Đây là cách rửa mặt của các nàng geisha giúp loại bỏ lớp phấn trang điểm lẫn tế bào chết mà không làm khô da.

dưỡng da kiểu Nhật rửa mặt kép

Lotion

Lotion (kesho-sui) là một sản phẩm rất đặc trưng. Mặc dù tên gọi là lotion nhưng sản phẩm này không phải dạng kem. Lotion là nước dưỡng da có độ sánh nhất định và gần như không tồn tại trong thị trường mỹ phẩm phương Tây. Với chức năng làm mềm mịn da, chỉ dùng vài giọt lotion, áp nhẹ dung dịch này lên da rồi vỗ nhẹ để lotion thấm vào da mặt.

dưỡng da kiểu Nhật nước dưỡng da

Serum

Người Nhật gọi serum là biyoueki (nước làm đẹp). Tùy vào tình trạng của da để mỗi người có thể chọn được serum phù hợp. Da khô nên chọn serum có chứa ceramides, collagen và hyaluronic acid, sodium hyaluronate. Da dễ bị thâm nám hay có đồi mồi nên sử dụng serum có chứa vitamin C.

dưỡng da kiểu Nhật tinh chất

Dưỡng ẩm

Kem dưỡng ẩm hiện nay có rất nhiều kết cấu khác nhau, từ dạng sữa dầu đến dạng kem. Về dầu dưỡng ẩm dành cho da mặt, người Nhật theo lối truyền thống. Họ thường sử dụng dầu mỡ ngựa (sonbahyu) do có tính thẩm thấu nhanh. Thành phần của dầu ngựa giàu linoleic acid nên rất phù hợp cho da mụn. Squalene, một thành phần có trong bã nhờn của da, được sử dụng cho da khô vì chứa nhiều các axít béo như oleic acid.

dưỡng da kiểu Nhật kem dưỡng ẩm

Chống nắng

Các loại kem và sữa chống nắng của Nhật Bản bao giờ cũng đi trước các sản phẩm cùng loại ở phương Tây từ 5 đến 10 năm. Chất kem lỏng, mát, dễ chịu và thẩm thấu nhanh là đặc điểm khác biệt của kem chống nắng Nhật. Sữa chống nắng “made in Japan” luôn sử dụng các oxide kim loại thích hợp cho da nhạy cảm và không hề tạo nên lớp màng trắng trên da. Công nghệ sản xuất kem chống nắng của Nhật Bản đã tạo ra những sản phẩm không chỉ có SPF cao (50+) mà còn có chỉ số chống UVA cao nhất thế giới (PA++++).

dưỡng da kiểu Nhật kem chống nắng

Phong cách Hàn Quốc: sôi nổi và trẻ trung

Trong vòng 5 năm gần đây, Hàn Quốc đã trở thành tâm điểm làm đẹp của thế giới. Các xu hướng dưỡng da và làm đẹp từ xứ sở kim chi đã nhanh chóng lan tỏa đến châu Âu và Mỹ, vốn dĩ đã có thị trường mỹ phẩm riêng rất phát triển và ổn định.

Nói đến mỹ phẩm Hàn Quốc, chúng ta thường nghĩ đến các thương hiệu quốc dân như Laneige, The Face Shop, Ohui, Sulwhasoo và The history of Whoo… Ngày nay, mỹ phẩm Hàn Quốc là một vườn hoa đa sắc. Ngày xưa, một thương hiệu mỹ phẩm từ xứ sở kim chi thường có mỹ phẩm dưỡng da lẫn trang điểm với nhiều dòng sản phẩm khác nhau. Ngày nay, mỹ phẩm Hàn đã chạm đến một thời kỳ mới với các thương hiệu có độ tập trung cao. Có thể nói thị trường niche chính là nét riêng của mỹ phẩm Hàn Quốc. Những thương hiệu mới được nhiều chuyên gia trong ngành đánh giá là “nhỏ mà có võ”. Sản phẩm của họ gần như không cần đến quảng cáo ồn ào, bởi lẽ chất lượng sản phẩm đã rất thuyết phục.

dưỡng da kiểu Hàn Quốc

Một ví dụ đơn cử của hiện tượng này là dòng sản phẩm Secret of Sahara của thương hiệu Huxley. Đây là một dòng sản phẩm chứa tinh dầu của hạt xương rồng giúp làm ẩm da và những thành phần tiên tiến khác như glutathione và odeetox. Bạn đừng để lớp bao bì đơn giản đánh lừa mình nhé. Dòng sản phẩm này có chất lượng bất ngờ và tại Việt Nam, rất nhiều người đẹp là hoa hậu, á hậu, ca sĩ, diễn viên đã là fan cứng của sản phẩm này. Nếu tìm kiếm về Huxley trên Instagram, bạn sẽ thấy rất nhiều hình ảnh người thật việc thật chứng minh cho tác dụng của Secret of Sahara và Huxley.

dưỡng da kiểu Hàn các sản phẩm

Thay vì tập hợp các dòng sản phẩm với nhiều bước dưỡng da phức tạp, các thương hiệu niche của Hàn Quốc giờ đây chỉ tập trung vào việc giải quyết một hoặc hai vấn đề nóng bỏng nhất của da mà thôi. Khi nói đến Huxley, bạn có thể nghĩ ngay đến tác dụng làm sáng và dưỡng ẩm da. Với Some By Mi, đó là một thương hiệu trị mụn hiệu quả và dễ chịu cho làn da. innisfree là một thương hiệu thiên nhiên với dòng sản phẩm trà xanh dành cho da mụn và nhạy cảm. Thương hiệu Benton được nhiều tín đồ làm đẹp biết đến nhờ dòng sản phẩm Snail Bee giúp chống lão hóa và dưỡng ẩm. Với Pure Foret, đây là một thương hiệu dành cho những ai có làn da nhạy cảm và dễ phản ứng với khói bụi và ô nhiễm thị thành. Dòng sản phẩm Centella Multi của Pure Forst được xem là một liều thuốc chữa lành cho da dễ bị mụn do bụi bẩn gây ra. Mỗi thương hiệu đều có một đặc trưng riêng và đều hướng về việc giúp da đẹp hơn thông qua những sản phẩm chuyên biệt.

Nhóm thực hiện

Bài: Tường Dao

Ảnh: Tư liệu

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more