Đi tìm vẻ đẹp từ bí quyết hạnh phúc và sự trường thọ của người Nhật

Đăng ngày:

Đối diện với thế gian “vô thường”, người Nhật đã vượt qua chính mình từ “lẽ sống” gọi là Ikigai. Đó là vẻ đẹp, là sức mạnh hướng đến một cuộc sống hạnh phúc trọn vẹn.

Giải mã “lẽ sống” của người Nhật

Ẩn sau ý chí kiên cường của một dân tộc luôn phải chống chọi với thiên tai, là sức mạnh hồi sinh từ tâm thế tĩnh tại và niềm tin lạc quan trước những diễn biến “vô thường” trên thế gian. Đó cũng chính là tinh thần Ikigai – “lẽ sống” – sức mạnh từ ý chí và bí mật làm nên vẻ đẹp và sự trường thọ của người Nhật.

Hệ tư tưởng này có từ thời Heian (năm 794 tới năm 1185 sau CN), trong tiếng Nhật, “Iki” nghĩa là sống, “Gai” nghĩa là lý do và từ “Ikigai” có nghĩa là “lý do để sống mỗi ngày”. Đó là tất cả những gì mang đến cho chúng ta động lực để sống mỗi ngày; hoặc có thể nói rằng là lẽ sống mà ta khao khát đón nhận. 

Menard-Cô gái cầm hoa.

Khi ta cảm nhận niềm vui trong mỗi công việc, trong từng khoảnh khắc thì sẽ phấn đấu không mỏi mệt bởi điều ấy hoàn toàn xứng đáng.

Ikigai không nhất thiết phải là những điều “đao to búa lớn”. Với người Nhật, Ikigai có thể là những điều đơn giản như thức dậy sớm tận hưởng tách trà thơm, luyện tập thể thao, chào hỏi nhau hay giúp đỡ, cảm ơn một ai đó… Và Ikigai của mỗi bản thể là độc nhất, bởi chúng ta đều cảm nhận niềm vui khác nhau, trong từng khoảnh khắc hiện tại được tìm thấy từ nhiều khía cạnh cuộc sống.

Vẻ đẹp giác quan của Ikigai

Ikigai đến từ những cảm xúc chân thật trong cuộc sống, khơi gợi cảm giác hân hoan, hạnh phúc trong sâu thẳm trái tim. Tất cả những điều này có được là nhờ sự thấu hiểu bản thân và trân trọng cuộc sống. 

Nhưng trên hết, nhờ biết được điều mình thật sự yêu, Ikigai đem đến sự tĩnh tại, đồng thời trở thành “kim chỉ nam” giúp chúng ta thể hiện những giá trị mà bản thân quan tâm và ưu tiên.

Menard Ikigai.

Cuộc sống sẽ luôn đem đến cho ta những khó khăn riêng và chắc chắn Ikigai không phải là một công thức kỳ diệu giúp mọi thứ trở nên hoàn hảo. Nhưng khi có Ikigai, chúng ta có thể mãn nguyện khi nhìn lại đời mình. 

Nói là vậy, nhưng những trở ngại cuộc sống đôi lúc sẽ khiến bản thân lạc mất Ikigai của mình. Vậy đâu là nơi để chúng ta tìm lại?

Đi tìm Ikigai

Theo nghiên cứu tâm lý học, những cảm giác mà một trải nghiệm nào đó mang lại, được gọi là “qualia”. Thuật ngữ này đề cập đến các thuộc tính mang tính trải nghiệm giác quan về màu sắc, mùi hương, âm thanh hay xúc cảm từ “cái chạm”… Theo một cách kỳ diệu nào đó, chúng sẽ giải phóng tâm hồn khỏi những gánh nặng của cái tôi cá nhân, mở ra thế giới hạnh phúc và nuôi dưỡng phẩm chất Ikigai.

Chúng ta dễ nhận thấy điều này trong văn hóa chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp của người Nhật. Họ có cách tiếp cận toàn diện hơn để không chỉ đẹp – sống mà hơn hết là tìm và dung dưỡng Ikigai mỗi ngày từ tinh thần đến thể chất. Đó cũng là một trong những triết lý làm đẹp của Menard – một thương hiệu mỹ phẩm hàng đầu Nhật Bản hơn 60 năm.

Thế giới Ikigai của Menard là “Vươn đến vẻ đẹp đích thực”, đó là “lẽ sống”, là tôn chỉ để thương hiệu không ngừng nghiên cứu, sáng tạo nên những sản phẩm và dịch vụ tiên phong trong lĩnh vực chăm sóc sắc đẹp và sức khỏe. Hệ thống sản phẩm tác động theo từng độ tuổi, tình trạng da. 

Đặc biệt hơn là ứng dụng nhiều nghiên cứu khoa học về cấp độ lão hóa ở tế bào. Theo đó, các sản phẩm chống lão hóa da được phân ra thành 6 cấp độ tác động: Cấp độ thượng bì; Cấp độ hạ bì; Cấp độ đáy hạ bì; Cấp độ di truyền của tế bào; Cấp độ tế bào gốc.

Nếu đã từng đến với Menard Spa, có thể nhận thấy ngay “thảm xanh” đặc trưng, vườn thiền Karesansui, hương thảo mộc, ly trà thơm bên dòng suối róc rách như cuốn trôi mọi muộn phiền, lo toan. Sự đón tiếp nồng hậu hay phút giây thả hồn cảm nhận từng thao tác massage, ấn huyệt Shiatsu lan tỏa năng lượng khắp cơ thể. Trong khoảnh khắc ấy, ta sẽ tìm thấy Ikigai của bản thân và trở lại thực tại với tâm thế vững vàng, lạc quan và vẻ đẹp rạng rỡ nhất.

Menard spa.

Để làm được điều ấy, mỗi nghệ nhân Menard đều xem Ikigai của mình là cái Đẹp, là lẽ sống, là sức mạnh để vượt qua mọi thử thách, theo đuổi lý tưởng tôn tạo và dung dưỡng nhan sắc của mỗi người phụ nữ. 

Ikigai không bó buộc theo một hệ giá trị nhất định, mà là sự cộng hưởng phong phú của chuỗi những điều nhỏ bé nhưng ý nghĩa và có sức mạnh bền bỉ. Menard xem một phần sứ mệnh của mình là góp phần vào củng cố tâm – trí – lực của khách hàng, giúp tìm thấy được Ikigai và tạo nên những thay đổi tích cực trong cuộc sống. 

Nhóm thực hiện

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more