Nhìn lại 24 năm sáng tạo không ngừng của Prof. Jimmy Choo, OBE

Đăng ngày:

Chuyện kể ngày xưa có cậu bé nhờ tài năng sáng tạo đã trở thành NTK được Hoàng gia Anh cùng phái đẹp khắp thế giới ngưỡng mộ.

Bắt đầu tìm hiểu về thời trang từ năm 7 tuổi, hơn nửa thế kỷ sau NTK Prof. Jimmy Choo, OBE vẫn giữ vững niềm đam mê sáng tạo những phụ kiện nâng tầm phong cách cho phụ nữ. Với di sản đồ sộ và danh tiếng lẫy lừng, câu chuyện tựa cổ tích của Prof. Jimmy Choo, OBE không dừng lại mà được chính ông viết tiếp bằng những dự án đầy triển vọng cho tương lai.

NTK NTK Prof. Jimmy Choo, OBE và người mẫu the atelier

Đặt chân vào con đường thiết kế giày

Là con trai của một người thợ giày tại Malaysia, cậu bé Jimmy dành cả thời thơ ấu ngắm nhìn cha mình biến vài nét phác thảo trên giấy thành một đôi giày hoàn hảo đến từng chi tiết. Với ước mơ kế thừa gia nghiệp, Jimmy không ngừng tích lũy kinh nghiệm làm việc và theo học Trường Đại học Thời trang London.

mô phỏng đôi giày đầu tiên của Prof. Jimmy Choo, OBE

Hình ảnh mô phỏng đôi giày đầu tiên Prof. Jimmy Choo, OBE làm tặng mẹ năm 11 tuổi.

Năm 1986, ông mở hiệu giày đầu tiên. Mọi sản phẩm đều mang nét đẹp tinh tế, kết hợp giữa cổ điển và hiện đại, đồng thời được gia công từ những chất liệu vừa quen thuộc vừa lạ lẫm như da trăn, da cá… Với sự lành nghề và sáng tạo trong thiết kế, Prof. Jimmy Choo, OBE nhanh chóng thu hút sự chú ý trong ngành thời trang. Chỉ hai năm sau đó ông đã có cơ hội tham gia Tuần lễ thời trang London.

NTK Prof. Jimmy Choo, OBE trên sàn diễn thời trang

Khi phép màu đến với sự nghiệp

Jimmy Choo bắt đầu gây tiếng vang lớn khi Vogue dành hẳn 16 trang chỉ để quảng bá thiết kế của ông. Năm 1996, cửa hàng khiêm tốn trên góc phố London biến thành thương hiệu quốc tế, mở rộng đến tận New York và Beverly Hills. Nếu như trước đó ông chỉ có thể tự tay làm khoảng mười đôi giày trong một tuần, giờ đã có một dây chuyền cao cấp giúp ông hoàn thành công đoạn sản xuất với số lượng khổng lồ.

Nói về thiết kế nổi tiếng nhất của Prof. Jimmy Choo, OBE nhiều tín đồ thời trang sẽ nghĩ ngay đến đôi cao gót màu xanh, có quai hậu trên bàn chân của Công nương Diana. Là một biểu tượng thanh lịch bất hủ, Công nương đã nhiều lần bày tỏ sự yêu thích trước những thiết kế của Prof. Jimmy Choo, OBE một lần nữa chứng minh cho gu thẩm mỹ và vị thế của ông trong làng thời trang. Nhờ những đóng góp của mình, ông được phong tặng Huân chương Đế quốc Anh vào năm 2002.

công nương diana mang những thiết kế giày của NTK Prof Jimmy Choo OBE

(Ảnh: Tim Graham Photo Library via Getty Images)

Tiến bước theo phong cách của riêng mình

Không “ngủ quên trên chiến thắng”, ngược lại, Prof. Jimmy Choo, OBE bắt đầu hoài nghi về chất lượng của những đôi giày được sản xuất hàng loạt tại xưởng. Đối với ông, trang phục và phụ kiện nên được cá nhân hóa theo đúng phong cách và sở thích của người mặc. Hoài niệm về ngày tháng tự tay đóng giày cho khách, ông rút khỏi doanh nghiệp triệu đô mang tên mình để tập trung vào thiết kế.

Trở về London, ông mở một tiệm giày trên đường Connaught mang tên Jimmy Choo Couture. Tiếp tục sống đúng với danh tiếng, ông tự tay đo từng góc cạnh, từng đường cong trên bàn chân của khách hàng để có thể làm nên những đôi giày hoàn hảo nhất và bền chắc nhất.

bản phác họa thiết kế của NTK Prof. Jimmy Choo, OBE

Bứt phá khỏi vùng an toàn của chính mình, năm 2017, Jimmy trở thành giám đốc sáng tạo của The Atelier Couture tại Malaysia và ra mắt BST đầu tiên tại Tuần lễ thời trang Thượng Hải. Dưới sự dẫn dắt sáng tạo của ông, thương hiệu nhận được sự ưu ái từ những ngôi sao danh tiếng như Victoria Swarovski, Địch Lệ Nhiệt Ba, Lâm Chí Linh…

NTK Prof. Jimmy Choo, OBE và vedette trên sàn diễn thời trang

Nghệ nhân truyền cảm hứng

Niềm đam mê và khao khát chia sẻ nghệ thuật dường như đã trở thành thói quen của Prof. Jimmy Choo, OBE. Năm 2014, khi đang chu du tại Nhật Bản, ông tỏ ra thích thú trước những nguyên liệu tự nhiên của vùng Fukushima như cotton Aizu và lụa Kawamata. Để bày tỏ sự yêu mến và chứng minh tiềm năng thời trang cao cấp của vùng, ông đã tự tay làm nên sáu đôi giày cao gót sử dụng những chất liệu trên và quyên góp thiết kế của mình cho địa phương. Bằng dự án này, NTK mong muốn có thể truyền cảm hứng cho những nghệ nhân trong vùng, phát triển kinh tế của khu vực và góp phần lưu giữ ngành nghề truyền thống của Fukushima, vốn đang gặp khó khăn sau chuỗi thiên tai động đất và sóng thần Tohoku năm 2011.

NTK Prof. Jimmy Choo, OBE tại sự kiện tặng già ở fukushima

(Ảnh: TOSHIFUMI KITAMURA/AFP via Getty Images)

Không ngại chia sẻ và trao đổi kinh nghiệm, Prof. Jimmy Choo, OBE luôn ủng hộ giới trẻ học hỏi và theo đuổi ước mơ. Ông tin vào khả năng sáng tạo và tay nghề của các NTK thế hệ mới. Để tiếp sức cho giới trẻ, ông đã trở thành đại sứ của Đại học Thời trang London từ năm 2004, đồng thời làm việc với Hội đồng Anh để giúp đỡ sinh viên quốc tế. Ông tâm sự: “Tôi muốn các bạn trẻ có thể đi trên con đường mơ ước, và đạt được thành công còn lớn hơn cả tôi nữa”.

NTK Prof. Jimmy Choo, OBE chia sẻ tại một sự kiện

Đam mê sáng tạo dẫn lối tới thiết kế cho sản phẩm công nghệ

Nay đã 72 tuổi, niềm đam mê sáng tạo và tình yêu với những đôi giày vẫn được Prof. Jimmy Choo, OBE nuôi dưỡng hàng ngày. Trong dự án tiếp theo, ông sẽ bắt tay cùng OPPO ra mắt BST ốp lưng cho điện thoại Reno 3 và Reno 3 Pro dành riêng cho người dùng tại Việt Nam. Chiếc điện thoại OPPO không chỉ giúp ông ghi lại những khoảnh khắc tràn đầy cảm hứng, mà còn là bản vẽ công nghệ, đem lại trải nghiệm thiết kế mới lạ và thú vị hơn cho NTK Jimmy Choo.

thiết kế điện thoại của OPPO và NTK Prof Jimmy Choo OBE

Đối với Prof. Jimmy Choo, OBE, chọn điện thoại cũng giống như chọn giày vậy, ông luôn ưu ái những thiết kế thanh lịch và tinh tế. Kết hợp sự sang trọng của giày cao gót cùng vẻ đẹp khiêm nhường và trong sáng của hoa sen, những thiết kế được ông hợp tác sáng tạo cùng OPPO chắc chắn sẽ là làn gió mới cho giới yêu thời trang và công nghệ Việt Nam.

Reno3 – “Đẳng Cấp Chuyên Gia Selfie” là smartphone mới ra mắt của OPPO, dẫn đầu phong cách với thiết kế mỏng nhẹ thời thượng cùng khả năng selfie đêm nghệ thuật 44MP.

Từ ngày 175-31/5, khách hàng mua OPPO Reno3 sẽ nhận được bộ quà tặng bao gồm: Loa bluetooth sành điệu; Tặng 500,000VND (trừ vào giá bán) và trả góp 0%.

Ngoài ra, khách hàng mua OPPO Reno3 (từ ngày 1/6) hoặc mua Reno3 Pro (từ ngày 16/5) có cơ hội sở hữu 1 trong bộ 4 ốp lưng đặc biệt được thiết kế bởi các “chuyên gia” phong cách: Artist Việt Max, NhàThiết Kế Trương Thanh Long, Nhiếp Ảnh Gia Tang Tang, Fashionista Tú Hảo.

Độc giả trải nghiệm thêm tại đây: http://oppostyle.vn

Jimmy Choo hiện đang được phân phối tại Jacqueline Boutique:

TP.HCM: Khách sạn Rex, 141 Nguyễn Huệ, Quận 1. ĐT: 028 38237789

HÀ NỘI: Tầng 2, TTTM Tràng Tiền, 24 Hai Bà Trưng, Quận Hoàn Kiếm. ĐT: 024 32668503

Nhóm thực hiện

Bài viết: Bảo Châu

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Hình ảnh: OPPO

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more