Học cách yêu bản thân với 5 bí quyết nâng tầm giá trị

Đăng ngày:

Cá rất giỏi bơi lội còn chim lại rất giỏi bay. Không ai đánh giá một chú chim qua khả năng bơi lội, hay hướng dẫn một chú cá cách bay cả. Mỗi cá nhân đều sở hữu những phẩm chất tuyệt vời riêng. Do đó, cuộc sống sẽ trở nên ý nghĩa hơn nếu chúng ta biết yêu thương và thấu hiểu giá trị của chính mình. 

“Tôi thật kém cỏi”, “Tôi không giỏi giang và xinh đẹp như người khác”, “Cuộc sống của tôi thật nhàm chán và tẻ nhạt”… Có bao giờ bạn tự dằn vặt mình bằng những câu nói như vậy chưa? Có bao giờ bạn nghi ngờ bản thân hay lo sợ rằng mình không đủ tốt? Vì đang sống giữa “biển thông tin” nên chúng ta thường dễ mắc kẹt trong các giá trị được định nghĩa bởi truyền thông và xã hội. Các nhận định tiêu cực từ đó cũng sẽ phát sinh, đồng thời “nhấn chìm” những điều tốt đẹp và cả những cơ hội quý giá của chúng ta.

Hiểu giá trị bản thân sẽ giúp bạn đứng vững giữa sóng gió cuộc đời và phát triển những điểm mạnh mình có. Hãy cùng ELLE học cách yêu bản thân mình thông qua 5 bí quyết dưới đây nhé!

đừng mong chờ người khác công nhận giá trị của mình

cô gái cầm hoa trắng yêu bản thân

Ảnh: Unsplash/Matteo Minoglio

Thay vì tin tưởng và thấu hiểu bản thân, rất nhiều người trong chúng ta lại tìm kiếm giá trị của mình thông qua sự công nhận của người khác. Chúng ta vẫn luôn ôm hy vọng rằng một ngày nào đó, những điều tốt đẹp mình có sẽ được mọi người trân trọng. Ý kiến của những người xung quanh từ lúc nào đã trở thành “điều kiện” để chứng minh cho sự trọn vẹn, đủ đầy của chúng ta. Ta sẽ sống trong sự lo âu và không còn được là chính mình.

Lúc này, điều đầu tiên cần làm đó là yêu bản thân. Dù vẫn còn nhiều khiếm khuyết, bất toàn, những hãy tôn trọng và chấp nhận chính con người thật của mình. Hãy biết ơn và học hỏi từ những lời góp ý, nhưng đừng vì những lời nói đó mà hạ thấp đi giá trị của mình. Việc nỗ lực để hoàn thiện hơn không đồng nghĩa với hành động tự phán xét. Khi biết yêu thương bản thân và ngưng tìm kiếm những lời tán thưởng bên ngoài, vẻ đẹp tiềm ẩn bên trong mới có cơ hội để tỏa sáng.

học cách buông bỏ

bàn tay chạm cây yêu thương bản thân

Ảnh: Unsplash/Lauren Ferstl

Những điều cũ kỹ cần phải ra đi để nhường chỗ cho những điều mới. Một ngôi nhà rộng rãi, khang trang nhưng bên trong lại chất đầy đồ đạc thì làm sao có thể gọn gàng và tinh tươm? Cảm xúc cũng như vậy, khi chúng ta níu giữ quá nhiều câu chuyện, tổn thương của quá khứ, hiện tại sẽ trở nên nặng nề và u ám. Hãy “quét dọn” tâm hồn của mình thường xuyên hơn để loại bỏ những “mảnh vụn” tiêu cực còn sót lại trong ký ức, những rào cản tinh thần ngăn trở bạn với những điều tuyệt vời.

Một trong những phương pháp hữu ích giúp bạn vượt qua “cái bóng” của quá khứ là viết ra những điều bạn còn lấn cấn và vạch ra những hướng đi trong tương lai. Bằng cách này, bạn có thể nhìn thấy những “đợt sóng ngầm” từ các vấn đề để rồi giải quyết chúng một cách triệt để. Quá trình thanh tẩy tâm hồn sẽ được thúc đẩy nhanh chóng nếu bạn thực hiện bài tập này một cách thường xuyên. Bạn có thể viết vào bất cứ lúc nào bạn cảm thấy thoải mái, nhưng tốt nhất là vào mỗi buổi sáng sau khi thức dậy hoặc buổi tối trước khi đi ngủ.

ngừng so sánh

cô gái tưới cây yêu bản thân

Ảnh: Unsplash/Cassidy Phillips

Chúng ta cần hiểu rằng, mọi sự so sánh đều là khập khiễng, bởi mỗi người sinh ra đã là những cá thể riêng biệt. Chúng ta khác nhau từ môi trường sống, cách giáo dục cho đến tính cách, tài năng… Mặc dù thúc đẩy tiến bộ nhưng sự so sánh lại bóp nghẹt chúng ta với những áp lực, khuôn khổ, không những thế, chúng còn gây tổn hại đến lòng tự trọng, tự tin của mỗi người. Ngày nay, với sự phát triển của mạng xã hội – nơi bao phủ rất nhiều điều đẹp đẽ, chúng ta càng dễ mặc cảm khi nhìn thấy cuộc sống “hoàn hảo” của người khác qua những hình ảnh thú vị và rực rỡ. Chúng ta trở nên tự ti khi áp đặt giá trị của người khác lên bản thân mà quên mất rằng chính mình cũng đang sở hữu những “món quà” tuyệt vời và vô giá.

Mỗi người là một “mảnh ghép” trong “bức tranh” cuộc sống đầy màu sắc. Thay vì hướng ra bên ngoài, hãy tập trung vào bên trong để nuôi dưỡng tâm hồn và những giá trị tốt đẹp của bản thân. “Bức tranh” sẽ trọn vẹn nếu mỗi “mảnh ghép” biết phấn đấu để vươn lên mỗi ngày. Vì vậy, để trở nên tốt hơn, đừng so sánh mình với người khác mà hãy so sánh mình với chính mình của ngày hôm qua.

học cách nói “không”

cô gái áo vàng yêu bản thân

Ảnh: Unsplash/Corner Ching

Lối sống bận rộn ngày nay đã “ngốn” của chúng ta rất nhiều thời gian và năng lượng. Vì vậy, đừng ôm đồm thêm những công việc không cần thiết để rồi khiến bản thân căng thẳng. Dù rằng giúp đỡ người khác là một điều nên làm nhưng đôi khi, chúng ta cũng cần biết đâu là giới hạn của bản thân. Việc nói “không” với những lời đề nghị sẽ giúp chúng ta bảo vệ và nâng cao giá trị của chính mình, đồng thời đứng vững trước những tác động ngoại cảnh làm lung lay mục tiêu của chúng ta.

Đừng sợ làm phật ý người khác bởi vốn dĩ chúng ta không thể chiều lòng tất cả mọi người. Hãy chấp nhận sự thật và đừng tự trách móc chính mình. Khi chúng ta biết tôn trọng ranh giới của bản thân thì người khác mới có thể tôn trọng ranh giới của chúng ta. Nếu không thể sẵn sàng làm một việc gì cho ai đó, hãy thẳng thắn chia sẻ lý do một cách từ tốn và nhẹ nhàng. Chính sự tinh tế sẽ khiến cho mối quan hệ trở nên hài hòa, hình ảnh của chúng ta cũng sẽ trở nên đẹp hơn trong mắt người khác.

chịu trách nhiệm với cuộc sống của chính mình

chậu hoa linh lan cho người biết yêu bản thân

Ảnh: Unsplash/Cassidy Phillips

Đã bao giờ bạn cảm thấy chới với giữa những sóng gió, thăng trầm? Lúc đó, bạn sẽ dũng cảm đương đầu hay trốn chạy và đổ lỗi cho ngoại cảnh? Bạn nắm trong tay vận mệnh của chính mình, do đó, đừng để người khác “sống thay” cuộc đời của bạn. Hãy chịu trách nhiệm với mọi hành động của bản thân, chủ động với cuộc sống và đừng là “cây tầm gửi” vào bất kỳ ai. Việc bào chữa cho những vấn đề và xem bản thân là nạn nhân của cuộc đời đồng nghĩa rằng chúng ta đang trao quyền tự do sống, tự do chọn lựa vào tay người khác.

Cuộc đời là một cuốn sách do chính chúng ta viết nên. Vì vậy, hãy lấp đầy cuốn sách với những khoảnh khắc hạnh phúc và ý nghĩa. Thay đổi bản thân và sống có trách nhiệm, chúng ta sẽ luôn vững vàng trước khó khăn và kiến tạo nên cuộc sống của chính mình.

Nhóm thực hiện

Bài: Bảo Tâm

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Tham khảo: The Chalkboard Mag

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more