Lisa (BLACKPINK) – Từ thần tượng ngoại quốc bị kỳ thị đến danh hiệu “em gái quốc tế”

Đăng ngày:

Là một thành viên ngoại quốc luôn phải chịu sự chỉ trích, kỳ thị và đòi hỏi khắt khe của netizen Hàn, Lisa đã vượt qua rất nhiều trở ngại để trở thành một “mảnh ghép” không thể thiếu của nhóm nhạc đình đám BLACKPINK.

Trong làng giải trí Hàn Quốc, việc trở thành thần tượng là một thách thức lớn. Điều ấy càng khó khăn gấp bội khi thực tập sinh là người ngoại quốc. Sự không đồng nhất của tư tưởng hay vị thế quốc gia khiến nhiều thực tập sinh đến từ khu vực khác phải từ bỏ, dẫu vậy, khi đã được ra mắt, nhiều idol vẫn không tránh khỏi cái nhìn ác ý từ cộng đồng. Trong số những thần tượng không phải người Hàn, Lisa có thể xem là một hình mẫu cho niềm tin và nỗ lực vươn đến ước mơ khi đi từ vị thế của người bị kỳ thị đến danh hiệu trìu mến “em gái quốc tế”.

Hành trình trở thành em gái quốc tế của Lisa

Ảnh: @lalalalisa_m/IG

MIỆT MÀI ĐEO ĐUỔI ƯỚC MƠ

Lisa ngày ấy, khi còn là cô bé Lalisa Manoban 14 tuổi, trẻ người nhưng luôn không ngừng nuôi dưỡng hoài bão trở thành nghệ sĩ Kpop. Thời gian tham gia nhóm nhảy thiếu niên tại quê nhà Thái Lan cùng với bản lĩnh và nhiệt huyết trên sân khấu đã giúp cô gái nhỏ vượt qua gần 4.000 ứng viên và trở thành thực tập sinh của một trong những công ty giải trí hàng đầu Hàn Quốc, YG Entertainment. Lisa của những ngày bé đã tự tay mở ra cánh cửa tiến đến ước mơ hằng ấp ủ, đơn độc nhưng dũng cảm đến xứ người rèn luyện cùng với hành trang là niềm đam mê cuộn chảy.

Lisa trở thành thực tập sinh khi mới 14 tuổi

Rời xa quê hương ở tuổi thiếu niên, Lisa phải nỗ lực gấp bội để giành suất ra mắt tại thị trường Hàn Quốc. Ảnh: uhdpapaer

“Trong công ty, không ai được phép nói tiếng Anh với em” – Lisa chia sẻ về cách công ty nghiêm khắc trong việc nhanh chóng cải thiện tiếng Hàn của cô. Từ một đứa trẻ chẳng biết giao tiếp thế nào ngoài “Xin chào” ở vùng đất mới, Lisa chật vật vừa học tiếng vừa mài giũa mọi kỹ năng để trở thành một thần tượng chuẩn Kpop. 5 năm tại Hàn Quốc, không thể gần gũi người thân, bạn bè, xa lạ với mọi thứ và căng thẳng với những bài đánh giá khắc nghiệt hàng tháng nhưng Lisa vẫn chăm chỉ tập luyện và luôn đạt thành tích cao trong mỗi lần kiểm tra. Khác biệt địa lý, văn hóa, ngôn ngữ… mang đến nhiều khó khăn cho một cô nhóc ngoại quốc như Lisa, dẫu vậy, tất cả đều có thể khắc phục khi cô không ngừng giữ ngọn lửa khát vọng trong tim.

NHỮNG QUY TẮC NGẦM VÀ ĐỊNH KIẾN VỀ THẦN TƯỢNG NGOẠI QUỐC

Đã 15 năm kể từ khi Kpop chứng kiến màn ra mắt thần tượng người ngoại quốc đầu tiên – Hang Geng (cựu thành viên SUPER JUNIOR) và rồi lần lượt đào tạo thêm nhiều nhân tài không thuần Hàn khác. Nhưng dù hơn một thập kỷ đã trôi qua, những quy tắc ngầm về phân chia lợi nhuận hay cung cách đối xử với thần tượng ngoại lai vẫn còn tồn tại. Ra mắt là một “mẩu” của nhóm nữ đình đám nhà YG – BLACKPINK – nhưng thành viên người Thái dường như không nhận được sự quan tâm đúng mực đến từ công ty chủ quản. Người hâm mộ của nữ thần tượng phải chỉ ra sự thiệt thòi của cô trên các phương diện trang phục biểu diễn, hoạt động cá nhân, quảng cáo… và yêu cầu được đối xử công bằng.

lisa từng bị kỳ thị vì là thần tượng người ngoại quốc

Lisa từng bị kỳ thị chủng tộc bởi một bộ phận công chúng và còn bị lừa tiền bởi quản lý cũ. Ảnh: Wallpapercave

Sỡ hữu khuôn mặt xinh xắn được ví như búp bê, thân hình quyến rũ của một nữ thần tượng có khả năng nhảy thuộc hàng đầu Kpop, kỹ thuật rap ấn tượng cùng tính cách tươi sáng, Lisa dễ dàng chiếm được nhiều tình cảm của khán giả mỗi khi trình diễn, góp phần nâng cao độ nhận diện công chúng. Ấy vậy nhưng nguồn gốc sắc tộc khác biệt vẫn khiến một bộ phận cư dân Hàn có cái nhìn hạ thấp ngoại hình nữ thần tượng. Vấn nạn khiến những người hâm mộ quốc tế bức xúc, các đồng nghiệp tại quê nhà Lisa cũng không thể lặng yên, họ cùng viết những lời động viên, yêu thương cho Lisa, đẩy hashtag #RespectLisa (Hãy tôn trọng Lisa) trở thành xu hướng không chỉ tại Thái Lan mà còn ở Hàn Quốc và nhiều quốc gia khác.

DANH VỌNG GỌI TÊN “EM GÁI QUỐC TẾ”

Việc tỏ rõ thái độ từ người hâm mộ đã chứng tỏ tầm ảnh hưởng của Lisa trên phạm vi quốc tế, khiến công ty quản lý cần thể hiện thái độ cẩn trọng và thỏa đáng hơn trong việc quảng bá BLACKPINK nói chung và Lisa nói riêng. Dù là thành viên ngoại quốc nhưng vượt qua những tên tuổi Hàn Quốc khác, Lisa trở thành nghệ sĩ có lượt theo dõi nhiều nhất trên Instagram (34,3 triệu followers). Ngoài ra, MV thứ 3 nhảy solo của Lisa còn đứng đầu top trending 55 quốc gia khi vừa phát hành vài tiếng; các fancam solo của nữ thần tượng cũng lần lượt xuất hiện trong danh sách những fancam có lượt xem nhiều nhất 2019.

Cùng với Jennie, Lisa là thành viên nhận được nhiều sự chú ý nhất của dư luận quốc tế, điều này cũng cho nhóm có cơ hội hợp tác với những tên tuổi lớn của thị trường Âu – Mỹ như nữ ca sĩ Dua Lipa trong Kiss and Make Up hay gần đây nhất là “nữ quái” Lady Gaga trong Sour CandySự kết hợp mới mẻ này tạo ra những sản phẩm âm nhạc mang màu sắc quốc tế và được lòng người hâm mộ trong và ngoài nước.

poster sour candy của Lady Gaga và Blackpink

Ảnh:@ygofficialblink/Twitter

Với thần thái biểu diễn và kỹ năng nhảy được công nhận bởi vũ công chuyên nghiệp lẫn công chúng, Lisa cũng vừa kết thúc hành trình đảm nhiệm vai trò mới là huấn luyện viên trong chương trình nổi tiếng Idol Producer 2 phiên bản Trung Quốc (Thanh Xuân Có Bạn 2) bên cạnh Thái Từ Khôn, Jony J và Ella. Hình ảnh một “lão sư” vừa đáng yêu, thân thiện lại vừa tận tâm, nghiêm khắc của Lisa càng giúp nữ thần tượng “hút” thêm nhiều người hâm mộ.

Lisa làm giám khảo Thanh xuân có bạn 2

Lisa cho thấy khía cạnh mới khi đảm nhận vị trí huấn luyện viên vũ đạo trong chương trình Thanh Xuân Có Bạn 2. Ảnh: sina

Không chỉ hoạt động nghệ thuật như một thần tượng, phong cách và thần thái đặc trưng của Lisa đã được nhiều nhãn hàng hàng đầu săn đón. Nếu Jennie là đại sứ của Channel tại Hàn Quốc, Jisoo là đại sứ tại Hàn Quốc của Dior Beauty thì Lisa cũng không kém cạnh khi đóng vai trò “Nàng thơ” của nhà mốt nước Pháp – Céline – tại Hàn Quốc. Ở buổi ra mắt BST Céline Xuân – Hè 2020, sự xuất hiện của Lisa đã tạo nên “cơn sốt” đẩy hashtag #LISAxCelinePFW lên 2 triệu lượt tweet trong 10 tiếng 35 phút.

Lisa dự show Celine

Lisa tại buổi ra mắt BST Céline Xuân – Hè 2020. Ảnh: Getty Images

Lisa tại tuần lễ thời trang Milan

Lisa cũng tạo nên cơn sốt khi ngồi hàng ghế đầu buổi trình diễn BST Thu – Đông 2020 của Prada tại tuần lễ thời trang Milan, Ý. Ảnh: @lalalalisa_m/IG

Lisa cũng trở thành nghệ sĩ châu Á đầu tiên xuất hiện trên Instagram của Célinechứng thực vị thế “nàng thơ” trong lòng nhiếp ảnh gia, nhà thiết kế thời trang Hedi Slimane. Ngoài ra, tổng biên tập mới của tạp chí Harper’s Bazaar US đã theo dõi riêng Lisa, đồng thời nhấn thích hình ảnh teaser How you like that của cô nàng trên Instagram. How you like that là sản phẩm âm nhạc trở lại của BLACKPINK sau nhiều ngày mong ngóng từ người hâm mộ, MV sẽ được phát hành vào 26/6, là một “đối thủ” đáng gờm trong cuộc chiến giành cúp tới đây.

Hình ảnh teaser trong How you like that

Hình ảnh teaser của Lisa trong How you like that. Ảnh: YG Entertainment

 

Xem bài viết này trên Instagram

 

PHOTOGRAPHED IN PARIS BY @hedislimane

Bài viết do LISA (@lalalalisa_m) chia sẻ vào

em gái quốc tế lalisa

Ảnh: @lalalalisa_m/IG

Từ cô bé với nhiều bỡ ngỡ, dũng cảm rời xa quê hương đến vùng đất mới, đối diện với nhiều thử thách, Lisa đã tôi luyện và dần khẳng định mình. Không chỉ là một người trình diễn, Lisa trở thành biểu tượng của một tinh thần ngoan cường trước khó khăn; lạc quan, truyền đi năng lượng tích cực cho những người xung quanh và nghiễm nhiên trở thành đại sứ của nhiều thương hiệu. Trưởng thành trong kiên định, Lisa đã nỗ lực vươn lên trở thành “em gái quốc tế” để trao đi và nhận lại nhiều dũng khí cũng như tình yêu thương.

Nhóm thực hiện

Bài: Diễm Ái

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more