Chế độ ăn kiêng Golo hứa hẹn điều gì cho cân nặng của bạn?

Đăng ngày:

Người sáng tạo ra Golo cho rằng phương pháp ăn kiêng này hoàn toàn dựa vào việc cân bằng hormone.

Giảm cân chưa bao giờ là phạm trù đơn giản. Những phương pháp, chế độ ăn kiêng hay bài tập thể dục luôn được cập nhật theo trào lưu mỗi ngày. Khi sự lựa chọn đa dạng, người ta càng dễ lúng túng trong việc thiết lập một kế hoạch giảm cân đúng đắn và khoa học. Trong số nhiều chế độ ăn kiêng gây sốt hiện nay, khó có thể bỏ qua chế độ ăn Golo. Việc sử dụng chế độ ăn này có khả năng gây ra các vấn đề liên quan đến hormone và sẽ ảnh hưởng đến quá trình giảm cân của bạn. Thực hư thế nào, mời bạn cùng ELLE tìm hiểu qua bài viết bên dưới.

Bạn đã bao giờ tìm hiểu về chế độ ăn kiêng Golo chưa? Ảnh: Pexels.

Bạn đã bao giờ tìm hiểu về chế độ ăn kiêng Golo chưa? Ảnh: Pexels.

Chế độ ăn kiêng Golo là gì?

Chế độ ăn kiêng Golo được thiết kế để chống lại tình trạng kháng insulin. Theo trang web của GOLO, nồng độ insulin quá trội trong cơ thể có thể cản trở việc giảm cân kể cả khi bạn đang ăn những thực phẩm lành mạnh hay tập thể dục thường xuyên vì nó tích chất béo và làm chậm quá trình trao đổi chất. Đó là lý do tại sao chế độ ăn Golo đưa ra một kế hoạch hứa hẹn sẽ giúp bạn giảm cân bằng cách cân bằng hormone. Điều này giúp điều chỉnh lượng đường trong máu, hỗ trợ chuyển hóa glucose thích hợp và kiểm soát sự mệt mỏi, đồng thời cho phép cơ thể hoạt động hiệu quả trong việc giải phóng chất béo.

hai cô gái đang tìm hiểu về chế độ ăn

Chế độ ăn kiêng Golo có thật sự an toàn như lời đồn? Ảnh: Pexels.

Chế độ ăn Golo khuyến khích bạn ăn những thực phẩm có lượng đường thấp thay vì hạn chế lượng calo như nhiều phương pháp ăn kiêng khác. Phương pháp này được cho là làm tăng tỷ lệ trao đổi chất ở người dùng. Tuy nhiên, chế độ ăn này có thực sự mang lại tác dụng giảm cân và trên hết có an toàn hay không? Đây là những gì bạn cần biết trước khi bắt đầu.

Chế độ ăn GOLO cần gì?

Theo trang web của Golo, chế độ ăn kiêng này bao gồm việc ăn “thịt tươi, trái cây, rau củ, chất béo tốt và tất nhiên là bánh mì tươi, mì ống và bơ”. Dường như không có thực phẩm nào được coi là vượt quá giới hạn trong chế độ ăn kiêng này và đó là một điều tích cực.

Chế độ ăn Golo dựa vào chương trình sử dụng các thực phẩm bổ sung và những chế phẩm này được làm từ các thành phần có nguồn gốc từ thực vật. Chúng sẽ được sử dụng với mỗi bữa ăn hoặc có thể ít hơn tùy vào số cân mà bạn cần giảm. Các thành phần cơ bản của những thực phẩm bổ sung này bao gồm các khoáng chất như kẽm, crom và magiê. Ngoài ra còn có những chiết xuất từ thực vật như lá chuối và thảo dược rhodiola rosea.

Vào năm 2018, một cuộc khảo sát 13 tuần ngẫu nhiên theo kiểu double-blind placebo-controlled (một loại kháo sát giả dược được sử dụng cho nhóm người bị kiểm soát) được đề cập trên trang web của Golo. Những người thừa cân khi sử dụng chế độ ăn kiêng này đã giảm cân đáng kể và cải thiện cả số đo vòng eo. Tuy nhiên, Golo cũng không đưa thêm bất kỳ thông tin nào khác về nghiên cứu này cũng như 30 nghiên cứu đã được thực hiện.

giảm vòng eo

Vào năm 2018, một cuộc khảo sát 13 tuần ngẫu nhiên theo kiểu double-blind placebo-controlled được đề cập trên trang web của Golo. Ảnh: Pexels.

Theo trang web gốc của chế độ ăn kiêng Golo, các thành phần tự nhiên trong thực phẩm chức năng “phối hợp” với nhau để xử lý nguyên nhân cơ bản của việc tăng cân và giúp hồi phục sự trao đổi chất. Trang web cũng nói rằng các chất bổ sung này không giống như với các loại thuốc khác và không gây cảm giác bồn chồn (đặc biệt  là thuốc giảm cân gây ra bởi những loại có chứa caffeine).

Vấn đề gặp phải khi sử dụng các chất bổ sung là gì? Bạn hoàn toàn không thể đảm bảo chất bổ sung bí ẩn sẽ phù hợp với bạn khi chưa dùng thử nó. Thật khó để biết chính xác loại thực phẩm chức năng này hoạt động như thế nào để cải thiện tình trạng phản kháng insulin và các vấn đề trao đổi chất. Ngoài ra, thực phẩm chức năng này còn có một số thành phần cũng có thể gây khó chịu cho dạ dày và khiến bạn buồn nôn.

Một điều đáng chú ý khác về các chất bổ sung nói chung được nói tới là: “Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) không kiểm soát chặt chẽ chúng” – theo Crandall, một nhà giáo dục tiểu đường và là người phát ngôn của Viện Dinh dưỡng Hoa Kỳ (Academy of Nutrition and Dietetics).

Bạn có thể giảm cân bằng chế độ ăn GOLO không?

Điều đó là không rõ ràng. Như đã đề cập, Golo trích dẫn nhiều nghiên cứu trên trang web của mình như là bằng chứng cho thấy chương trình ăn kiêng này thực sự có hiệu quả. “Tuy nhiên, các nghiên cứu trên đã được công ty trả tiền và không được tìm thấy trong bất cứ cơ sở dữ liệu nào của Thư viện Y khoa Quốc gia”, Crandall chia sẻ.

cô gái đang thực hiện chế độ ăn kiêng

Với bất kỳ chế đô ăn kiêng nào, bạn cũng cần tìm hiểu kỹ càng và thấu đáo. Ảnh: Pexels.

Điều quan trọng đối với việc giảm cân là ăn một chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh và phải luôn theo dõi lượng calo nạp vào cơ thể mỗi ngày của bạn. Chế độ ăn Golo dường như là tổng hợp những nguyên tắc giảm cân quan trọng này. Nhưng bác sĩ Leport, một bác sĩ phẫu thuật và là giám đốc y tế tại Trung tâm phẫu thuật giảm cân MemorialCare cho biết bạn vẫn nên thận trọng với những lời nói của Golo liên quan đến insulin.

Chế độ ăn Golo sẽ hoạt động như thế này: “Khi cơ thể bạn giải phóng insulin thì đồng thời bạn sẽ cảm thấy đói”, bác sĩ Leport cho biết. Tuy nhiên, việc sử dụng thực phẩm chức năng Golo sẽ giúp bạn giữ được mức insulin không tăng và về cơ bản là “lừa” bạn ăn ít đi. Điều mà bác sĩ LePort không nắm được trên trang web của Golo chính là việc các chất chiết xuất và khoáng chất từ thực vật này thực sự cân bằng được hormone và giúp bạn giảm cân hay không.

Những nhược điểm của chế độ ăn GOLO là gì?

Theo thành viên hội đồng tư vấn WH (Women’s Health) kiêm chuyên gia dinh dưỡng Amanda Baker Lemein cho rằng chế độ ăn này có một số khuyết điểm cần phải xem xét. Lemein cũng chỉ ra rằng bởi các chế phẩm bổ sung không được quản lý chặt chẽ nên chúng ta cần phải thận trong và tìm hiểu kỹ trước khi sử dụng. Thêm nữa, kế hoạch ăn kiêng này chưa chắc đã bền lâu. Cô cho biết: “Là một chuyên gia dinh dưỡng đã tư vấn cho nhiều khách hàng cần giảm cân trong nhiều năm qua, kế hoạch ăn kiêng này không loại bỏ được bất kỳ mấu chốt nào của vấn đề giảm được cân.”

cô gái ngồi suy nghĩ cạnh cửa sổ

Ảnh: Pexels.

Thay vào đó, cô khuyên bạn nên tập trung vào việc thay đổi lối sống dài lâu bao gồm ăn những bữa ăn cân bằng, lành mạnh (có thể nhìn nhận khác nhau tùy người) và khả năng cho phép tất cả các loại đồ ăn trong bữa ăn. Lemein cũng chỉ ra rằng trừ khi đến gặp bác sĩ, nếu không bạn sẽ không thể biết tường tận về hormone trong cơ thể mình. Nếu có ai đó quan ngại về việc có khả năng mất cân bằng hormone, họ nên đến tham khảo ý kiến bác sĩ. Bác sĩ sẽ đưa những giải pháp phù hợp nhất cho từng cá nhân một, Lemein gợi ý.

Các thực phẩm nên ăn trong chế độ Golo

Một trong những thành phần chính của Chế độ ăn kiêng Golo là “Golo Metabolic Fuel Matrix” cho phép bạn lựa chọn từ bốn nhóm “nhiên liệu”- protein, carbs, rau và chất béo.

Bạn nên ăn ba bữa mỗi ngày và mỗi khẩu phần ăn tổng hợp 1-2 nhóm “nhiên liệu” trên. Khẩu phần ăn thường rất khác nhau ví dụ, từ 1 thìa canh (15 ml) dầu ôliu đến 3 ounce (85 gram) thịt trắng hoặc cá. Tập thể dục giúp sức khỏe tốt hơn và cho phép bạn tiêu thụ thêm đồ ăn nhẹ hoặc thêm các phần ăn khác trong ngày.

cô gái tập thể dục

Duy trì thói quen tập thể bên cạnh thực hiện chế độ ăn kiêng sẽ dục giúp bạn có thân hình cân đối và khỏe mạnh. Ảnh: Pexels.

Dưới đây là một số thực phẩm bạn được khuyến khích ăn:

  • Protein: Trứng, thịt, gia cầm, hải sản, hạt, sản phẩm từ sữa
  • Carbs: Dâu, quả, khoai mơ, butternut squash (bí bơ), khoai lang, khoai tây trắng, đậu, ngũ cốc nguyên hạt
  • Rau: Rau bina, cải xoăn cale, rau rocket, bông cải xanh, cải brussels, súp lơ, cần tây, dưa chuột, bí ngồi
  • Chất béo Dầu ô liu, dầu dừa, các loại hạt, hạt chia, hạt cây gai dầu, hạt lanh, nước sốt salad Golo
thực phẩm cần thiết khi thực hiện chế độ ăn kiêng Golo

Chú ý đến những thực phẩm cần nạp khi áp dụng chế độ ăn kiêng để kết quả đem lại tích cực nhất. Ảnh: Pexels.

Các thực phẩm cần tránh trong chế độ golo

Chế độ ăn kiêng Golo không khuyến khích ăn các thực phẩm chế biến sẵn mà sẽ tập trung vào các loại thực phẩm lành mạnh. Các phiên bản ngắn hơn của chế độ ăn kiêng như “7 Day Kickstart” hay “Reset 7” được quảng cáo là một cách đơn giản và nhanh chóng để loại bỏ độc tố trước khi chuyển sang chế độ ăn bình thường của chế độ ăn kiêng Golo.

Đối với những kế hoạch ăn kiêng cụ thể như trên, thực phẩm như thịt đỏ, sản phẩm từ sữa và các loại ngũ cốc nên bị loại bỏ. Tuy nhiên, bạn có thể ăn lại nó trong thực đơn ăn kiêng của mình như một phần của chế độ ăn kiêng Golo thông thường.

Dưới đây là một số thực phẩm bạn nên tránh trong chế độ ăn kiêng Golo:

  • Thực phẩm chế biến sẵn: bánh snack, crackers, bánh quy, đồ nướng (bỏ lò)
  • Thịt đỏ: Bò, cừu, lợn (chỉ dành cho chế độ ăn kiêng ngắn hạn)
  • Đồ uống có đường: Soda, đồ uống thể thao, trà có đường, nước vitamin và nước ép
  • Các loại ngũ cốc: Bánh mì, lúa mạch, cơm, yến mạch, mỳ ống, kê (chỉ dành cho chế độ ăn kiêng ngắn hạn)
  • Sản phẩm từ sữa: Phô mai, sữa, sữa chua, bơ, kem (chỉ dành cho chế độ ăn kiêng ngắn hạn)
  • Chất ngọt nhân tạo: Aspartame, sucralose, saccharin
Nhóm thực hiện

Bài: Thu Lan

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Tham khảo: healthline, womenshealthmag

Ảnh: Tổng hợp

 

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more