Tìm lại phong cách trang điểm của phụ nữ Việt

Đăng ngày:

Không căng mướt trong trẻo như phụ nữ Hàn, không quá đậm lì sắc sảo như phụ nữ Tây Âu, phái đẹp Việt Nam chọn cho mình một phong cách trang điểm rất riêng và cổ điển.

Là phụ nữ Việt Nam, bạn đang theo đuổi phong cách trang điểm nào? Phải chăng là vẻ đẹp trong trẻo như cánh hoa mai mơ như phụ nữ Hàn. Hay vẻ đẹp dễ thương với gò má say rượu – một trong những trào lưu nổi trội trong cách trang điểm của phụ nữ Nhật? Sự du nhập của những làn sóng văn hóa rõ ràng khai mở nhiều khía cạnh của cuộc sống, trong đó có làm đẹp. Tuy nhiên, với những đặc trưng về đường nét khuôn mặt và tính chất làn da rất riêng của mình, phụ nữ Việt cũng nên định hình cho mình phong cách riêng biệt.

trang điểm việt nam

Phong cách trang điểm Việt mang chất riêng, vừa nhẹ nhàng, vừa cổ điển thu hút.

phong cách trang điểm việt với Lớp nền lì tự nhiên

Việt Nam nằm trong khu vực Đông Nam Á, có khí hậu nhiệt đới nóng ẩm. Yếu tố tự nhiên này ảnh hưởng rất nhiều đến cách chọn phong cách đánh nền khi trang điểm. Lớp nền căng bóng sẽ tạo cảm giác quá “ướt” cho gương mặt. Bên cạnh đó, lớp nền “thủy tinh” Hàn đòi hỏi một làn da trời phú trắng sáng và ít khuyết điểm. Hơn thế nữa, đa số người Việt có làn da nhiều sắc tố vàng và không đều màu và sở hữu tông da từ trung bình đến trung bình-sáng. Do đó, một lớp nền lì, kiềm dầu là giải pháp an toàn nhất trong điều kiện khí hậu nóng ẩm.

Tuy nhiên, lớp nền của các cô gái Việt sẽ không quá đậm và dày như phong cách phổ biến ở phương Tây hay Thái Lan. Thay vào đó, phụ nữ Việt Nam ưu tiên cách trang điểm nền mỏng nhẹ. Lớp nền quá đậm sẽ gây nặng nề, bí da và không phù hợp với vẻ đẹp dịu dàng được phụ nữ Việt ưa chuộng.

phong cách trang điểm thuần Việt

Một lớp nền lì mỏng tự nhiên được đa số phái đẹp Việt Nam ưa chuộng.

Để có lớp trang điểm nền “chuẩn Việt”, bạn hãy chọn kem nền lì có kết cấu mỏng nhẹ và có tông màu sáng hơn da từ một đến hai tông. Đừng quên ưu tiên những sản phẩm nên kiềm dầu để lớp nền không bị trôi tuột vì nắng nóng. Bạn cũng nên chọn các loại phấn phủ dạng bột thay cho dạng nén để lớp nền trông thật tự nhiên.

Hạn chế trang điểm khối cầu kỳ

Do các yếu tố di truyền, khung xương mặt của người Việt Nam có độ góc cạnh cơ bản. Thêm vào đó, phụ nữ Việt yêu thích nét đẹp dịu dàng, hài hòa. Người Việt cũng không thích đánh gò má quá cao vì các yếu tố nhân tướng học. Nếu bạn là người có khuôn mặt không quá bầu bĩnh, bạn có thể bỏ qua bước này.

phong cách trang điểm như phụ nữ Việt

Thay vì tạo khối tăng độ góc cạnh như các cô nàng phương Tây, bạn hãy đánh khối thật nhẹ nhàng. Bạn nên hạn chế cách đánh khối từ mang tai đi vào gương mặt vì khiến gò má cao hơn. Thay vào đó, hãy tán nhẹ phấn khối từ ngoài gương mặt vào trong. Cách đánh khối này sẽ giúp gương mặt bạn thêm phần thon gọn, thanh tú như khuôn mặt trái xoan. Ngoài ra, sống mũi của người Việt không cao, đầu mũi thường to và dẹt. Vì vậy, bạn đừng quên tạo khối cho mũi trông cao, thon gọn hơn.

Phong cách trang điểm cho phụ nữ Việt

Kẻ mày và mắt dài mảnh vừa phải

Người Việt có câu “mắt phượng mày ngài” để miêu tả một đôi mắt đẹp. Trước đây, đôi lông mày lá liễu là khuôn mẫu cho cái đẹp của phụ nữ Việt. Ngày nay, tuy chịu ảnh hưởng của các phong cách trang điểm khác, cách kẻ mày của người Việt vẫn chịu ảnh hưởng của hàng mày lá liễu một thời. Phụ nữ Việt không phải cố kẻ lông mày ngang trẻ trung hay lông màu bản đậm và cong. Lông mày đen cổ điển, dài vừa phải và sắc cong ở đuôi mới là chuẩn mực cái đẹp thuần Việt.

Ngoài ra, hãy chọn loại mascara không thấm nước để phù hợp với những hoạt động dưới khí hậu nắng nóng tại Việt Nam. Bạn không cần phải quá chau chuốt cho lông mi cong vuốt như phụ nữ Thái. Bởi chuẩn mực đôi mắt phượng là đôi mắt dáng dài, đuôi mắt nhọn chứ không phải đôi mắt sáng, to tròn. Thay vào đó, bạn nên chăm chút cho bước kẻ mắt. Để tạo ra đôi mắt phượng, đường kẻ mắt phải mảnh, độ dài vừa phải ở đuôi và không quá xếch. Vì vậy, hãy ưu tiên kẻ mắt đen hoặc nâu trầm để đôi mắt được kéo dài tự nhiên.

Trang điểm với phấn mắt tông màu trầm, ấm

Đôi mắt người Việt thường không quá bé nhưng hốc mắt lại nông. Chính vì vậy, những gam màu ấm, độ trầm nhẹ sẽ giúp cho đôi mắt có độ sâu tự nhiên. Bạn hãy chọn những tông màu vàng đồng, đỏ trầm hoặc nâu hồng để phù hợp với kiểu trang điểm thuần Việt.

Đồng thời, phụ nữ Việt sẽ thường sử dụng màu mắt lì đơn giản thay cho màu mắt nhũ. Do đặc điểm hốc mắt không sâu, nếu chọn phấn nhũ sẽ khiến cho đôi mắt trông nặng nề. Bên cạnh đó, màu mắt nhũ không phù hợp với khí hậu nóng.

phong cách trang điểm như phụ nữ Việt

Hãy thử kiểu đánh mắt từ nhạt đến đậm dần ra phía đuôi mắt để đôi mắt dài ra phần đuôi một cách tự nhiên. Ngoài ra, bạn có thể kẻ đường viền mắt dưới trùng với màu phấn mắt. Cách trang điểm này sẽ tạo thêm phần sắc nét cho đôi mắt, tạo cảm giác cổ điển và thu hút.

phong cách trang điểm má tán rộng

Với người Việt, đôi má ửng hồng nhẹ nhàng hoặc đỏ hây hây sẽ giúp cho gương mặt thêm tươi tắn và cuốn hút. Vì vậy, con gái Việt ưa chuộng các màu má nhẹ nhàng như hồng đào, cam đào.… Ngoài ra, phấn má phải tán diện rộng để phù hợp với gương mặt hơi góc cạnh của người Việt. Bạn có thể tán phấn sâu vào cánh mũi rồi tan ra bên thái dương. Hoặc, hãy tán nhẹ phấn má thấp xuống dưới mũi tạo cảm giác ửng hồng tự nhiên.

phong cách trang điểm như phụ nữ Việt

Phong cách trang điểm son đỏ cổ điển

Son lòng môi ửng hồng trẻ trung hay son nude lì môi dày là trào lưu làm đẹp của những năm gần đây. Dù vậy màu đỏ cổ điển mới là màu son yêu thích của đa phần phụ nữ Việt. Một đôi môi đỏ thuần, không quá căng dày và viền môi rõ nét là chuẩn mực cho một vẻ đẹp sắc sảo. Vì vậy, để tạo được điểm nhấn, bạn có thể kẻ viền môi trái tim kết hợp màu son đỏ thuần. Ngoài ra, bạn có thể thử trang điểm màu môi ăn trầu của phụ nữ Việt ngày xưa. Hãy chọn tông màu son đỏ bã trầu với tán son nhạt dần ra bên hai khóe môi. Đừng quên tô điểm thêm chút tông đỏ trầm đậm hơn trong lòng môi để màu lên thật tự nhiên.

Tùy vào từng đặc điểm riêng của khuôn mặt, phong cách trang điểm Việt có thể biến tấu khác nhau. Cuối cùng, bạn hãy kết hợp kiểu tóc và trang phục đơn giản, nhẹ nhàng để phù hợp với lối trang điểm mình theo đuổi. Chúc bạn chắt lọc cho mình những mẹo trang điểm độc đáo riêng biệt và tỏa sáng theo cách mình muốn!

Nhóm thực hiện

Bài: Nguyễn Nhung

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Ảnh: Tổng hợp

 

 

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more