Tăng Thanh Hà – Hạnh phúc chính là biết cách cho đi

Đăng ngày:

Là bạn bè từ lâu, Tăng Thanh Hà và Giám đốc sáng tạo Dzung Yoko đã nhiều lần hợp tác cùng nhau cho các shoot hình và dự án nghệ thuật.

Dzung Yoko: Rất vui lại được hợp tác cùng em. Anh chọn bối cảnh lần này là một thác nước ở Đà Lạt để mọi người có thể trở về với không gian yên tĩnh, hòa mình vào thiên nhiên trong lành. Anh biết em rất ít khi xuất hiện trên truyền thông, nhưng vẫn không ngại đến với ELLE khi có lời mời. Lần tái xuất này, cảm xúc của em như thế nào?

Tăng Thanh Hà: Em biết anh đã lâu, cũng từ anh mà em biết thêm nhiều về ELLE. Không giấu gì anh, em rất thích ELLE bởi đây là tạp chí luôn quan tâm đến chủ đề môi trường. Bên cạnh đó, mỗi bộ hình của ELLE đều có một câu chuyện riêng đầy ý nghĩa, không chỉ đúng với định hướng của ELLE mà còn rất xanh và bình yên.

Tăng Thanh Hà mặc trang phục Chanel

Trang phục, phụ kiện CHANEL

Dzung Yoko: Hà này, sau đại dịch COVID-19, anh thấy đã có nhiều sự thay đổi về bản chất sự việc hay về con người. Chẳng hạn như, ngày trước mọi người sống rất vội và coi trọng vẻ bề ngoài hơn. Bản thân những người làm báo như tụi anh cũng phải trăn trở mỗi ngày về hướng đi, để đưa ra những thay đổi mới phù hợp hơn với thời đại. Thế còn em, có sự thay đổi đáng kể nào không?

Tăng Thanh Hà: Đại dịch đến giờ vẫn chưa qua đâu anh, chỉ có mình may mắn khi đất nước đã khống chế dịch tốt. Người chịu ảnh hưởng không ít, và em cũng không phải ngoại lệ. Cả công việc kinh doanh và sinh hoạt hằng ngày đều chịu tác động từ bệnh dịch. Tuy nhiên, xét theo khía cạnh khác, nó khiến con người quay trở về với giá trị cốt lõi. Bởi khi xã hội càng phát triển, nhu cầu hằng ngày càng cao, mọi người càng có xu hướng đặt thêm nhiều kỳ vọng lên bản thân và những người xung quanh, từ đó, chúng ta cũng khó đạt được sự thỏa mãn hay niềm vui cho mình. Thế mà, đại dịch đã khiến những giới hạn vốn dĩ rất bình thường lại thành quá khó khăn, như thăm gia đình, có một bữa cơm với người thân, cho con được ra đường chơi cũng thành xa xỉ. Nó khiến người ta sống đơn giản hơn bởi nhu cầu ít đi, những điều tưởng như rất bình thường mà chúng ta lỡ lướt qua trong guồng quay bận rộn thì nay lại trở nên quan trọng và cần thiết. Chúng ta sống chậm lại, hiểu được và trân trọng những giá trị của cuộc sống hơn.

Dzung Yoko: Trong thời điểm cả nước chống dịch, em thường xuyên gửi anh những lời động viên, những thông điệp ý nghĩa về môi trường dành cho cộng đồng. Ô nhiễm môi trường đang trở thành vấn nạn khắp hành tinh. Thật vui khi thấy em dành nhiều sự quan tâm đến điều này.

Tăng Thanh Hà: Em nghĩ rằng, chúng ta ai cũng nên quan tâm đến môi trường. Khi thông tin càng nhiều, càng mở rộng, chúng ta sẽ càng thấy cần phải có trách nhiệm với môi trường hơn. Bởi vì Trái đất chỉ có một mà thôi. Quan tâm đến môi trường chính là quan tâm đến con cái, gia đình và cho thế hệ sau của mình. Hồi còn học đại học, em được truyền cảm hứng và học hỏi từ một người anh cũng là thầy dạy ở trường, thường phát động các phong trào về môi trường và cho đến giờ, anh ấy vẫn là một nhà hoạt động xã hội tích cực.

Môi trường của chúng ta đang bị tàn phá nặng nề nhưng thông tin truyền tải đến cho mọi người vẫn chưa thực sự đầy đủ. Anh biết đấy, em là một người sống khép kín. Tuy nhiên, em muốn góp tiếng nói bằng cách chia sẻ thông tin rộng rãi để những thông điệp tốt đẹp được tiếp cận đến nhiều người hơn. Thật ra, nói thì dễ nhưng làm thì khó bởi lối sống, nề nếp của mình từ xưa đến giờ đã trở nên quá quen thuộc. Để thay đổi theo lối “sống xanh” ngay không phải ai cũng làm được. Đối với em, dù mình không thể làm được 100%, nhưng chỉ cần giảm lượng rác thải 10% thôi là cũng đã tốt rồi, phải không anh? Bản thân em, trong cuộc sống hằng ngày cũng như kinh doanh, em luôn cố hết sức có thể để hạn chế tối đa lượng rác thải. Em không tự tin để nói rằng mình sống xanh 100%, nhưng cũng làm sao đóng góp cho môi trường nhiều nhất có thể.

Tăng Thanh Hà chụp hình tại Đà Lạt

Trang phục, phụ kiện CHANEL

Dzung Yoko: Nói đến vấn đề này, mới đây anh cũng rất bất ngờ. Khi đi tìm địa điểm chụp cho tạp chí, có rất nhiều nơi thiên nhiên hoang sơ và nên thơ lắm nhưng đau lòng thay… lại tràn ngập rác. Các bạn trẻ đi phượt, cắm trại xong không có nổi ý thức nhặt rác hay bỏ đúng nơi quy định. Sau buổi chụp này, anh đã phát động một ngày cùng các bạn trong team đi dọn rác xung quanh. Hy vọng việc làm nhỏ này sẽ giúp nâng cao ý thức của các bạn trẻ khi đi du lịch.

Tăng Thanh Hà: Em nghĩ là do ý thức mỗi người. Hy vọng rằng mọi người được cập nhật thông tin đầy đủ và khích lệ hơn trong việc tự ý thức bảo vệ môi trường. Bởi vậy truyền tải thông tin và kiến thức đến người dân vùng sâu vùng xa cũng rất quan trọng. Đây là một vấn đề lâu dài chứ không phải ngày một ngày hai.

Dzung Yoko: Nói một chút về em nhỉ. Anh rất thích những vai diễn ngày xưa của em, trong sáng, dịu dàng nhưng cũng rất kiên định. Em là mẫu phụ nữ thành công và hạnh phúc mà bao người ao ước đấy. Nhưng anh nghĩ, trong thời buổi bây giờ, với khối lượng công việc em làm, để đạt được điều đó là không dễ dàng. Bởi chính anh, nhiều người nhìn vào cũng nói anh có mọi thứ, rất đủ đầy, nhưng họ đâu biết anh đã từng và vẫn đang phải làm rất nhiều để có được như bây giờ. Mỗi ngày sống thực sự là một ngày đấu tranh. Khi tỉnh dậy anh phải đối mặt với nhiều vấn đề, của bản thân, của gia đình, của xã hội. Sao người ta cứ dán cái mác hạnh phúc, viên mãn cho một người nào đó mà không hiểu những gì họ phải trải qua…

Tăng Thanh Hà: Đối với em, cho tới thời điểm này khi đã là bà mẹ của hai đứa con nhỏ, em thấy rằng không có hạnh phúc nào là hạnh phúc viên mãn cả. Chỉ có mình mới hiểu bản thân mình, còn khi nhìn vào người khác, cũng chỉ nhìn thấy vẻ bề ngoài. Không có thành công nào được trải thảm đỏ ngay từ đầu, nếu có, em đồ rằng nó sẽ không bền vững lâu dài. Con đường nào cũng có những gập ghềnh chông gai. Người ta nhìn vào mình là một chuyện, nhưng bản thân mình đang đi trên con đường mình chọn, chỉ có mình mới hiểu sẽ có những khó khăn, thử thách nào phải vượt qua. Em ít khi nào nói về những điều này, bởi em cho rằng đó là một phần của cuộc sống, thử thách là để biết trân quý hơn những gì mình có. Phải có khó khăn thì những gì mình đạt được mới có ý nghĩa, những bài học từ đó giúp mình vững vàng hơn trong cuộc sống.

Em hạn chế chia sẻ cũng bởi vì em muốn chọn lọc, chỉ truyền tải nguồn năng lượng tích cực đến tất cả mọi người. Em nghĩ rằng, tập trung vào những điều tích cực sẽ tốt hơn là những điều tiêu cực. Những trở ngại phải trải qua là những điều riêng tư em muốn giữ cho mình. Thực sự, trong cuộc sống ai cũng có khó khăn của riêng họ, phải trải qua khó khăn mới đạt được hạnh phúc.

Tăng Thanh Hà mặc chân váy dài màu kem

Trang phục, phụ kiện CHANEL

Tăng Thanh Hà trò chuyện cùng Dzung Yoko

Trang phục CHANEL; Nhẫn, vòng cổ CHANEL COCO CRUSH

Dzung Yoko: Anh cũng có cùng suy nghĩ như em. Nhân đây anh mong muốn truyền thông khi đưa tin về một ai thì nên đưa những giá trị thực của người đó thông qua việc người đó làm chứ không phải thông qua những giá trị bề ngoài.

Tăng Thanh Hà: Bây giờ, nếu em hỏi ai đó về hạnh phúc viên mãn, chắc chắn mỗi người sẽ đưa ra nhận định khác nhau. Mỗi người ở một giai đoạn, trải qua những điều khác nhau, suy nghĩ hay nguồn lực tài chính khác nhau, sẽ có quan niệm khác nhau. Mà con người thường tham lam, nếu như ai đó đang sở hữu cái mình không có, họ sẽ cho rằng người đó may mắn hơn, viên mãn hơn, nhưng biết đâu rằng, chính họ cũng đang là niềm mơ ước của người khác. Bởi vậy, “viên mãn” như thế nào cũng còn tùy vào góc nhìn, vào mong muốn, khát khao của mỗi người.

Dzung Yoko: Mỗi lần em đăng một bức ảnh lên mạng xã hội, anh đọc được rất nhiều comment của người hâm mộ tỏ vẻ mong muốn em quay lại với màn ảnh. Anh không biết em có ý định đó không, nhưng nếu có một kịch bản hay, em sẽ muốn hóa thân thành một nhân vật như thế nào nhất?

Tăng Thanh Hà: Ở mỗi độ tuổi chúng ta sẽ có những đam mê khác nhau, có mục tiêu khác nhau và tâm huyết của mình cũng sẽ dồn cho những mục tiêu đó. Nếu hỏi đam mê của em dành cho nghệ thuật còn không, thì thực sự vẫn còn đấy nhưng ngọn lửa đó không còn cháy mãnh liệt như xưa, cái thời mà em có thể dồn 100% sức lực của em cho nó nữa. Bởi cuộc sống của em bây giờ có những mối quan tâm, sự bận rộn khác. Tính em nếu như không thể tập trung hoàn toàn, em sẽ không làm. Cho nên, nếu như một ngày nào đó em có thể dồn hết tâm và lực mà không bị chi phối bởi bất kỳ yếu tố khác, có thể em sẽ quay lại. Còn về nhân vật, nói thật với anh, do hiện tại em chưa có suy nghĩ sẽ nối duyên với điện ảnh nên chưa thể trả lời anh được. Nếu có cũng phải tùy thuộc vào kịch bản như thế nào. Nhưng em thích một bộ phim có chiều sâu, lắng đọng hơn. Bởi với kinh nghiệm cuộc sống tích lũy được, em sẽ muốn thể hiện nội tâm nhiều hơn là một cô gái trẻ trung xinh tươi như ngày xưa.

Tăng Thanh Hà phỏng vấn tại Đà Lạt

Trang phục, phụ kiện CHANEL

Tăng Thanh Hà gương mặt trang bìa ELLE

Trang phục, phụ kiện CHANEL

Dzung Yoko: Trước đây, anh chưa biết nhiều về em. Cho đến sau này khi hiểu em hơn, anh cho rằng em là một cô gái có cá tính mạnh, biết mình muốn gì, vạch ra kế hoạch cho mình và trung thành với lựa chọn của mình.

Tăng thanh hà: Em học được điều này từ mẹ. Ngay từ nhỏ, em đã có định hướng rõ ràng trong cuộc sống. Nếu muốn làm gì, em sẽ cố gắng làm sao để đạt được. Cả nghệ thuật và kinh doanh, em đều thử sức song song từ rất sớm. Lúc nhỏ, trong đầu em đã luôn nghĩ cách kiếm tiền, từ việc bán một bông hoa, một hũ yogurt để kiếm 5, 10 nghìn. Có lẽ em thừa hưởng “máu” kinh doanh từ mẹ. Mẹ dạy em tính độc lập, làm ra đồng tiền từ chính sức lực của mình. Mỗi lần dùng tiền kiếm được tự thưởng cho mình, mua sắm cho ba mẹ, em cảm thấy rất hạnh phúc. Thói quen lập kế hoạch cho mọi việc từ đó cũng dần hình thành. Nhỏ thì làm việc nhỏ. Lớn dần lên lại có những mục tiêu lớn hơn, xa hơn. Theo em, nếu như có một kế hoạch tổng thể, mình sẽ thực hiện một cách tốt hơn.

Dzung Yoko: Nhìn bề ngoài em là một cô gái xinh đẹp, dễ tạo cho người ta ấn tượng rằng em luôn được người khác chăm sóc. Tuy nhiên, em từng chia sẻ với anh rằng em rất thích chăm sóc người khác, muốn được tự tay chăm sóc ba mẹ, gia đình, người thân của mình.

Tăng Thanh Hà: Từ nhỏ đến lớn, em đều thích chăm sóc người khác và không cảm thấy đó là gánh nặng của mình, mà ngược lại còn cảm thấy rất vui. Giống như mẹ, em lấy niềm vui của người khác là niềm vui của mình. Mạnh mẽ là vậy nhưng đôi lúc, những áp lực cuộc sống khiến em tủi thân hay cảm thấy thiệt thòi. Nhưng ngẫm lại, em lại thấy đó là một điều khá hay ho. Khi biết cách cho đi cũng là khi mình nhận được hạnh phúc. Và em cũng đang dạy các con mình như vậy, tán dương mỗi khi chúng giúp đỡ người khác. Em muốn chúng lớn lên với suy nghĩ nếu người khác hạnh phúc, mình cũng sẽ hạnh phúc.

Tăng Thanh Hà tâm sự về lối sống

Trang phục CHANEL; Nhẫn, vòng cổ CHANEL COCO CRUSH

Dzung Yoko: Ở mỗi giai đoạn cuộc đời, con người lại thay đổi về tư duy, hành động. Em đồng ý không?

Tăng Thanh Hà: Đúng là con người ở mỗi giai đoạn lại có suy nghĩ khác nhau. Tuổi trẻ tham vọng thường rất lớn, nhất là trong kinh doanh. Nhưng đến khi vào guồng rồi, trải qua những thăng trầm, những cơn sóng dữ, quyết định trong cuộc sống của mình có dấu hiệu chậm lại, chậm ở đây có nghĩa là có chiều sâu hơn. Những quyết định của mình không bồng bột mà sắc bén và trưởng thành hơn. Có những cái ngày xưa cảm tính quá thì bây giờ suy tính nhiều hơn, tất nhiên là dựa trên những kinh nghiệm thực tế trước đây của mình.

Dzung Yoko: Anh ngày xưa cũng vậy, dễ giận một ai đó. Nhưng giờ nghĩ lại, thấy rằng, ai cũng có lý do của họ. Ở độ tuổi này, mình sẽ dễ cảm thông hơn.

Tăng Thanh Hà: Vâng, và còn một điều nữa, đó là kỳ vọng của mình không còn nhiều nữa. Bởi càng kỳ vọng cao thì bản thân càng mệt mỏi. Càng sống, mình càng biết chấp nhận thực tế, hiểu rằng cuộc sống không phải lúc nào cũng màu hồng.

Tăng Thanh Hà trải lòng về hạnh phúc

Trang phục, phụ kiện CHANEL

Dzung Yoko: Em mong muốn điều gì nhất ở thời điểm hiện tại?

Tăng Thanh Hà: Mong muốn mỗi sáng thức dậy được bình yên và cầu nguyện sức khỏe cho những người thân yêu bởi chưa bao giờ em lại nghĩ rằng sức khỏe lại quan trọng đến vậy. Có lẽ đó là dấu hiệu của tuổi già chăng? (cười).

Dzung Yoko: Cảm ơn em đã tham gia cùng anh và ê-kíp trong chuyến đi này. Chúc em luôn được bình yên!

Nhóm thực hiện

Giám đốc sáng tạo & Hình ảnh: Dzung Yoko

Trang điểm & Làm tóc: Tùng Châu

Sản xuất: Chi Nguyễn

Stylist: Huyền Linh

Biên tập: Hương Tôn

Trợ lý: Elena Nguyễn, Yết Bàng

Retoucher: Hung DT

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more