Năng lực chữa lành kỳ diệu của nước mắt

Đăng ngày:

Lúc còn là một đứa trẻ, chúng ta vẫn thường hay khóc. Khi trưởng thành, ta lại cố kìm nén những dòng nước mắt bởi chúng ta cho rằng nước mắt là yếu đuối, là đáng hổ thẹn. Tuy nhiên, dám thể hiện cảm xúc thật thông qua việc khóc lại là một điều vô cùng dũng cảm, không những vậy, nó còn mang lại cho chúng ta những lợi ích không ngờ.

Khóc là một phản ứng tự nhiên của con người trước ngoại cảnh hoặc cảm xúc. Các nhà khoa học đã khám phá ra rằng, khi khóc, nước mắt từ tuyến lệ tiết ra sẽ có những tác động tích cực lên cả cơ thể và tâm trí. Hãy cùng ELLE khám phá những lợi ích mà nước mắt mang lại qua bài viết dưới đây nhé.

1. Giải phóng độc tố

Thực chất, con người ta có đến ba loại nước mắt với những công dụng khác nhau.

  • Nước mắt nền (Basal tears): Nước mắt nền được tiết ra mỗi khi chúng ta chớp mắt. Chúng có tác dụng duy trì độ ẩm cho mắt và bảo vệ mắt trước nguy cơ nhiễm khuẩn. Một nghiên cứu y học gần đây đã chỉ ra rằng, nước mắt nền chứa một lượng ure cực nhỏ đủ để bôi trơn màng mắt, từ đó giúp chúng ta nhìn rõ hơn. Bởi khi màng khô, tầm nhìn có thể bị mờ.
  • Nước mắt phản xạ (Reflex tears): Khi gặp những tác nhân bên ngoài như khói, bụi, hơi cay… nước mắt phản xạ sẽ ngay lập tức tuôn ra để ngăn chặn những vi sinh vật gây hại. Sở dĩ nước mặt phản xạ có công dụng này là nhờ lysozyme – một loại enzym đặc biệt có thể tiêu diệt khoảng hơn 90% vi khuẩn chỉ trong vài phút.
  • Nước mắt cảm xúc (Emotional tears): Những trạng thái như buồn, vui, thất vọng, hạnh phúc… đều là chất xúc tác cho nước mắt cảm xúc. Loại nước mắt này sẽ giúp giải phóng những độc tố “vô hình” trong tinh thần của bạn.
nước mắt - đôi mắt cô gái

Ảnh: Unsplash/Daria Magazzu

2. Xoa dịu tổn thương và cân bằng cảm xúc

Đừng ngại khi phải khóc bởi nước mắt có thể phần nào xoa dịu những tổn thương tinh thần, những cảm giác buồn bã, mặc cảm hoặc tức giận. Bên cạnh đó, khi bạn cực kỳ hạnh phúc hay sợ hãi tột độ, tuyến lệ sẽ tiết ra nước mắt để cân bằng lại những cảm xúc mạnh mẽ trong bạn. Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng việc khóc còn có quan hệ mật thiết với thần kinh đối giao cảm – hệ thống giúp cơ thể trở về trạng thái bình tĩnh và hài hòa.

nước mắt - cô gái che ô

Ảnh: Unsplash/David Marcu

3. Cải thiện tâm trạng

Nước mắt sẽ giúp giải phóng chất Oxytocin và Endorphin. Trong khi chất Oxytocin mang lại cho bạn cảm giác bình tĩnh và thư thái thì Endorphin lại có chức năng làm “tê liệt” cảm giác. Do vậy, những nỗi đau về thể xác lẫn tinh thần của bạn sẽ tạm thời được xoa dịu.

Đặc biệt, khi bạn khóc nức nở, hơi thở của bạn sẽ trở nên gấp gáp hơn, nhiệt độ trong não từ đó cũng được điều chỉnh. Bạn sẽ cảm thấy thoải mái hơn sau mỗi lần khóc bởi một cái đầu “lạnh” thường sẽ tốt hơn một cái đầu đang “bốc hỏa”. Ngoài ra, nước mắt không chỉ giúp “rửa trôi” những muộn phiền mà còn giúp giải phóng sự phấn khích hay năng lượng dư thừa trong bạn.

cô gái tóc ngắn xoay lưng

Ảnh: Unsplash/Ksenia Makagonova

4. Nước mắt giúp mọi người gắn kết hơn

Nước mắt chính là “chiếc cầu nối” giúp bạn chia sẻ niềm vui, nỗi buồn với những người xung quanh. Đồng thời nó cũng là “tín hiệu” để người khác biết rằng bạn đang cần sự giúp đỡ. Khóc là một hành động khó có thể kìm nén, do vậy, khi một người khóc trước mặt chúng ta, mối quan hệ sẽ càng thêm thắt chặt bởi nước mắt là minh chứng cho sự tin tưởng và tầm quan trọng của chúng ta đối với người đó.

cô gái tựa lưng vào chàng trai

Ảnh: Unsplash/Kulli Kittus

Mặc dù khóc mang lại cho chúng ta nhiều lợi ích, nhưng khóc quá thường xuyên lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ của các căn bệnh tinh thần, điển hình như bệnh trầm cảm. Và nếu việc khóc làm xáo trộn đến đời sống của bạn thì đã đến lúc bạn nên gặp bác sĩ, chuyên gia tâm lý để có thể cân bằng cuộc sống và tìm lại sự bình yên cho bản thân. Một số dấu hiệu của trầm cảm được biểu hiện thông qua việc khóc có thể kể đến như:

  • Việc khóc xảy ra thường xuyên.
  • Khóc không có lý do.
  • Ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày.
  • Khóc không kiểm soát.
  • Khi khóc, bạn cảm thấy tội lỗi, bi quan, tuyệt vọng hoặc có ý nghĩ làm hại bản thân…

Dù là nước mắt hay nụ cười, hạnh phúc hay khổ đau, thì điều quan trọng nhất vẫn là được sống thật với bản thân. Vì vậy đừng cố kìm nén hay chạy trốn cảm xúc mà hãy lắng nghe con tim, bởi con tim chính là tiếng nói của tâm hồn và là ngôn ngữ của yêu thương.

Nhóm thực hiện

Bài: Bảo Tâm

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Tham khảo: Conscious Reminder

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more