8 phim Hàn khai thác các vấn đề về bệnh tâm lý như Điên Thì Có Sao

Đăng ngày:

Trước Điên Thì Có Sao, truyền hình Hàn Quốc đã có nhiều tác phẩm xoay quanh các vấn đề sức khỏe tinh thần, đáng báo động trong thời đại mới.

Nếu trước đây, làn sóng phim Hàn có sức lan tỏa nhờ kịch bản khai thác đề tài xoay quanh nhưng căn bệnh hiểm nghèo thì nay, vấn đề về sức khỏe tâm thần đang dần trở thành xu hướng và đóng vai trò nòng cốt trong tuyến nhân vật chính. Những căn bệnh như trầm cảm, rối loạn lo âu, đa nhân cách hay tâm thần phân liệt… được đề cập phổ biến hơn, cho thấy sự quan tâm sâu sát về các bệnh tâm lý của các nhà làm phim Hàn Quốc. Hãy cùng ELLE điểm lại những bộ phim Hàn khai thác khía cạnh bệnh lý tâm thần nhé!

1. It’s Okay to Not Be Okay (Điên thì có sao)

Tràn đầy phép lạ thần kỳ, hoàng tử sẽ tìm đến công chúa hay ở hiền rồi sẽ gặp lành… là những mô típ quen thuộc trong dòng truyện thiếu nhi. Nhưng với một người không biết đến tình yêu như Go Moon Young (Seo Ye Ji), cô viết nên những câu chuyện mang màu sắc kỳ bí, có chút đáng sợ lại đáng thương để truyền đi cái nhìn thực tế đầy ẩn ý. Mắc hội chứng chống đối xã hội bởi bất hạnh gia đình lúc nhỏ, nữ nhà văn trẻ bị suy giảm cảm xúc trong các mối quan hệ, trở nên bốc đồng và có xu hướng đi ngược lại những quy tắc chung của cộng đồng.

poster phim hàn điên thì có sao

Ảnh: medium

Cũng sở hữu tuổi thơ không mấy ấm êm, nhân viên y tế cộng đồng Moon Gang Tae (Kim Soo Hyun) gánh trên vai trách nhiệm cuộc sống của không chỉ riêng mình mà còn của cả người anh trai tự kỷ. Đấu tranh để sinh tồn vốn khó khăn lại còn phải luôn tất bật với người anh kém may mắn khiến Gang Tae không còn thời gian chăm sóc bản thân và nuôi dưỡng tinh thần lâu nay chịu tổn thương. Hoàn cảnh gia đình không suôn sẻ là tiền đề biến những đứa trẻ toàn diện trở thành những người lớn với nội tâm sứt mẻ.

Dẫu vậy, bộ phim đang gây tiếng vang Điên thì có sao, với sự trở lại của ngôi sao Kim Soo Hyun và diễn viên tài năng Seo Ye Ji, không chỉ đặc tả hệ lụy của những bất ổn tâm lý lên đời sống người bệnh mà còn giúp người xem có được góc nhìn của người trong cuộc, không phải để thương hại mà để cùng thấu cảm. Dù chỉ mới lên sóng vài tập đầu nhưng với nội dung khai phá tâm lý nhân vật phức tạp, Điên thì có sao hứa hẹn sẽ nối tiếp Hạ cánh nơi anh để “làm mưa làm gió” làng phim Hàn 2020 của nhà đài tvN.

2. Psychopath Diary (Nhật ký rối loạn ĐA nhân cách)

Bản chất lương thiện, rụt rè nhưng lại tự hiểu lầm mình là kẻ giết người có tâm thần bị rối loạn, đó là tình huống éo le mà Yook Dong Sik (Yoon Shi Yoon) gặp phải. Từ một nhân viên văn phòng bị chèn ép đến mức tự tử nhưng bất thành, Dong Sik vướng vào vụ án giết người bí ẩn. Sau cú va chạm cùng nữ tuần tra viên Shim Bo Kyung (Jung In Sun), anh chàng mất trí nhớ tạm thời và huyễn hoặc mình chính là kẻ sát nhân khi đọc nội dung quyển nhật ký vốn lấy được từ tay gã giết người thật sự.

poster phim hàn nhật ý rối loạn đa nhân cách

Ảnh: cineseries

Những tình huống trở mặt của Dong Sik sau khi tự hiểu lầm mình là tên sát nhân rối loạn đa nhân cách khiến bộ phim dâng cao kịch tính. Dù cuối cùng, kẻ thủ ác đã lộ diện nhưng thay đổi đột ngột của một Dong Sik nhu nhược thành một gã nổi loạn dị thường cũng khiến người xem ngẫm nghĩ về tác động của nhận thức sai lầm. Thuộc thể loại hài kịch, kinh dị, Nhật ký rối loạn đa nhân cách là tác phẩm có kịch bản mới lạ trong dòng phim Hàn cùng thời điểm. Bộ phim đưa người xem đến với những cung bậc dữ dội của quá trình điều tra tội phạm, qua đó còn phát hiện nguyên nhân hình thành bệnh tâm thần của kẻ giết người.

Bệnh tâm lý không phải là trường hợp dễ chẩn đoán và phát hiện sớm, cũng vì sự phức tạp ấy nên tên sát nhân Seo In Woo (Park Sun Hoon) có thể “đội lốt” của giám đốc trẻ tuổi tài năng để che đậy phần rối loạn tính cách. Mặc cho chỉ số người xem không phải thuộc hàng đầu nhưng nội dung độc đáo cùng diễn xuất đáng giá của “Vua bánh mì” Yoon Shi Yoon khiến cho bộ phim này đáng được đưa vào danh sách phim Hàn trinh thám yêu thích.

3. Strangers From Hell (Người lạ đến từ địa ngục)

Tác phẩm được chuyển thể từ webtoon cùng tên, Người lạ đến từ địa ngục, có thể khiến những mọt phim của thể loại này thỏa mãn. Dù chỉ lên sóng 10 tập nhưng những gì đạo diễn Lee Chang Hee truyền tải có thể khiến khán giả ám ảnh một thời gian. Bộ phim khắc họa diễn biến tâm lý của nhà văn Yoon Jong Woo (Im Si Wan) từ khi chuyển đến khu nhà trọ Eden quái dị. Tại nơi cư ngụ của những con người với biểu hiện hành vi đáng ngờ, Jong Woo phải sống trong lo sợ và nghi hoặc.

phim người lạ đến từ địa ngục

Ảnh: Naver

Sự cực đoan trong tính cách của gã nha sĩ loạn thần Seo Moon Jo (Lee Dong Wook), xem việc giết người như một thú tiêu khiển, đã dần lây lan và thao túng Jong Woo. Hoàn cảnh kinh tế khó khăn khi phải chu cấp cho gia đình với người anh trai bệnh tật cộng thêm việc bị đàn áp từ quân đội đến chỗ làm khiến Jong Woo gần như bị cô lập, để rồi đến cuối trở thành vật chủ cho nhân cách ghê rợn của Moon Jo ký sinh.

Những thước phim tranh sáng tranh tối tại khu nhà trọ giá rẻ ẩm thấp, những ánh mắt, câu thoại “lạnh người” của các nhân vật… chắc hẳn sẽ ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người xem. Diễn xuất ma mị của Lee Dong Wook và Im Si Wan cũng là điểm sáng đáng cân nhắc nếu bạn muốn trải nghiệm một tác phẩm tâm lý, kinh dị đáng xem trong thế giới phim truyền hình Hàn Quốc.

4. Hyde, Jekyll, Me (Bởi vì yêu anh)

Bởi vì yêu anh là một bộ phim lãng mạn xoay quanh nghệ sĩ xiếc Jang Ha Na (Han Ji Min) và giám đốc công viên chủ đề Wonderland, người mang trong mình hai nhân cách. Phần nhân cách Goo Seo Jin (Hyun Bin) với vẻ ngoài lạnh lùng và phân nhân cách Robin (Hyun Bin) ấm áp, dịu dàng luôn đấu tranh và muốn tiêu trừ nhau. Chịu tổn thương trong quá khứ khiến chàng giám đốc trẻ hình thành hai nhân cách đối lập và luôn khổ sở để kiểm soát chính bản thân mình.

phim hàn bởi vì yêu anh

Ảnh: koreastardaily

Trong quá trình tiếp xúc để bảo vệ gánh xiếc cha truyền, Jang Ha Na dần khám phá ra bí mật căn bệnh của người thừa kế Wonderland. Khi Goo Seo Jin một mực muốn khai trừ đoàn xiếc của cô thì Robin muốn thoát khỏi cảnh cùng chung sống một thân xác với Seo Jin để giúp đỡ người con gái anh phải lòng. Cùng với hai nhân cách trái ngược nhưng lại cùng một cơ thể, Jang Ha Na hình thành nên câu chuyện tình lãng mạn nhưng cũng nhập nhằng. Liệu đến cuối cùng, ai sẽ trở thành sự lựa chọn của Ha Na, Robin hay Seo Jin?

5. Kill me, Heal me (Tìm lại chính mình)

Một trong những bộ phim Hàn “kinh điển” về đề tài tâm lý bạn không nên bỏ qua chính là Tìm lại chính mình, kể về hành trình chung sống, đấu tranh và vượt qua căn bệnh đa nhân cách đáng sợ của nhân vật Cha Do Hyun (Ji Sung). Trải qua quá khứ kinh hoàng và vụ hỏa hoạn thuở nhỏ khiến Cha Do Hyun mất đi ký ức và tự hình thành 7 nhân cách khác nhau. Những phần nhân cách này thay nhau bất ngờ xuất hiện và gây khó khăn, thậm chí có ý diệt trừ nhân cách chính Do Hyun.

phim tìm lại chính mình

Ảnh: sohu

May mắn thay, người thừa kế của tập đoàn Seung Jin – Cha Do Hyun – đã gặp gỡ cô bác sĩ tâm lý Oh Ri Jin (Hwang Jung Eum). Nhờ sự giúp sức và hỗ trợ lẫn nhau, cả hai đã phát hiện những tình tiết đáng sợ lúc nhỏ để rồi xoa dịu và chữa lành những thương tổn của nhau. Với Tìm lại chính mình, Ji Sung đã chứng tỏ khả năng vào vai đáng nể khi một lúc thể hiện 7 tính cách khác nhau dù lớn hay bé, dù nam hay nữ. Với những ai muốn tìm hiểu về căn bệnh rối loạn đa nhân cách, đây sẽ là một lựa chọn phù hợp mang tính giải trí cho bạn.

6. It’s Okay, That’s Love (Chỉ có thể là yêu)

Cuộc sống hiện đại làm nảy sinh nhiều căn bệnh khó lường, đặc biệt là trong lĩnh vực sức khỏe tâm thần, và những lo ngại đó đã được mô tả trong Chỉ có thể là yêu. Bộ phim kể về nhà viết tiểu thuyết Jang Ja Yeol (Jo In Sung) hào hoa nhưng mắc bệnh rối loạn ám ảnh cưỡng chế; Ji Hae Soo (Gong Hyo Jin) bác sĩ khoa thâm thần với hội chứng rối loạn lo âu; chàng trai Park Soo Kwang (Lee Kwang Soo) – một bệnh nhân với hội chứng Tourette (khó kiểm soát hành vi co giật); Han Kang Woo – nhân vật do Ja Yeol tưởng tượng do chấn thương tâm lý tuổi thơ.

poster phim chỉ có thể là yêu

Ảnh: koreaboo

Có lẽ, đây là tác phẩm nói nhiều về những căn bệnh tâm lý không quá phổ biến trong xã hội. Khi tương tác lẫn nhau, những mảnh vỡ tâm hồn đã tìm được cách hàn gắn và khỏa lấp cho nhau. Bằng tình yêu, sự thấu cảm và kiên trì, cơn tàn hại của những biến chứng tâm lý sẽ dần được khắc chế và mạnh mẽ hơn là hồi phục. Chỉ có thể là yêu là nơi nước mắt chứa đựng nỗi thống khổ nhưng cũng tràn đầy niềm vui khôn xiết.

7. I MISS YOU/Missing You (Anh nhớ em)

Yoo Seung Ho là sao nhí nổi tiếng khi sở hữu nhiều vai diễn đắt giá. Ngay từ khi còn nhỏ, anh chàng đã cho thấy khả năng diễn xuất nhập tâm đáng nể. Và một trong những tác phẩm nổi bật phải kể đến là Anh nhớ em khi Seung Ho vào vai chàng trai trẻ Kang Hyung Joon/Harry Borrison mắc chứng tâm thần phân liệt. Từ bé, biết được sự thật mẹ mình bị giết hại và bản thân bị hãm hại đến tàn tật, Harry mang trong mình thù hận trở thành sát thủ máu lạnh nhưng lại rất mực dịu dàng, nồng ấm trước người con gái anh yêu.

poster phim I miss you

Ảnh: IMDb

Biến cố thuở nhỏ chia cắt Han Jung Woo (Park Yoo Chun) và Lee Soo Yeon/Zoe Lou nhưng cũng là duyên cớ khiến Harry ở cạnh Zoe 14 năm. Một Lee Soo Yeon bị hãm hiếp vả bỏ lại hiện trường năm 15 tuổi, một Han Jung Woo bị bắt cóc và chứng kiến cảnh người thương bị hại nhưng bất lực, một Harry trưởng thành từ thù hận và một cái chân thương tật, cả ba người sẽ làm gì để tiếp tục sống với cuộc đời mới mà không vướng đau thương? Liệu nỗi đau tinh thần có thể vượt qua hay sẽ biến thành hố đen nuốt chửng người trong cuộc?

8. Good Doctor (Bác sĩ nhân ái)

Bác sĩ nhân ái là một bộ phim y khoa nổi tiếng Hàn Quốc truyền cảm hứng cho tác phẩm cùng tên ở Mỹ và Nhật Bản. Không chỉ nói về các vấn đề y học, bộ phim còn xây dựng nhân vật chính, bác sĩ Park Shi Ohn (Joo Won), với hội chứng bác học và bệnh tự kỷ rối loạn. Không đầu hàng trước những khó khăn của căn bệnh, Park Shi Ohn nuôi hoài bão và trở thành một bác sĩ khoa nhi tài giỏi.

poster phim bác sĩ nhân ái phiên bản hàn

Ảnh: Medium

Trong quá trình chinh phục giấc mơ vốn bình thường ấy, Shi Ohn vấp phải nhiều phản ứng trái chiều bởi cái nhìn định kiến và sự dị nghị của số đông. Nhưng sau tất cả, câu chuyện chiến thắng bệnh tật của vị bác sĩ trẻ đầy tâm huyết đã làm dấy lên sự đồng cảm cũng như tiếp thêm sức mạnh cho những người đồng hoàn cảnh không đầu hàng trước số phận. Bởi tính nhân văn mà tác phẩm mang lại, Bác sĩ nhân ái đạt rating hai chữ số ngay từ khi bắt đầu lên sóng KBS.

Nhóm thực hiện

Bài: Diễm Ái

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more