Bạn nên chăm sóc da bằng nhiệt độ ấm hay lạnh?

Đăng ngày:

Nhiệt độ đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình chăm sóc da của phái đẹp. Tùy trường hợp làm đẹp mà bạn cần biết cách chọn lựa mức nhiệt khác nhau.

Sử dụng nước ấm hay lạnh trong quá trình chăm sóc da là thắc mắc của nhiều phụ nữ. Nhiệt độ lạnh có tác dụng chống viêm, giảm sưng hiệu quả. Trong khi đó, nhiệt độ ấm có tác dụng mềm hóa và nới lỏng tắc nghẽn lỗ chân lông. Nước ấm hay nước lạnh đều sẽ mang đến những hiệu quả khác nhau trong làm đẹp nếu bạn biết áp dụng chúng hợp lý. Trong bài viết lần này, mời bạn cùng ELLE lắng nghe các chuyên gia “kê toa” nhiệt độ trong từng trường hợp chăm sóc da.

chăm sóc da nước ấm hay lạnh

Áp dụng đúng nhiệt độ nước vào từng trường hợp chăm sóc da để đạt hiệu quả tốt nhất. Ảnh: Gettyimages.

Chăm sóc da bằng cách rửa mặt “ấm trước lạnh sau”

Theo tiến sĩ Rocio Rivera, giám đốc Truyền thông Khoa học của L’Oréal tại Paris, phương pháp “trước ấm sau lạnh” sẽ là cách tối ưu nhất. Đây là phương pháp rửa mặt âm dương – bí quyết dưỡng da của phụ nữ Nhật Bản. “Nước ấm có công dụng giãn nở lỗ chân lông. Đồng thời, kích thích quá trình tái tạo da nhanh chóng và tốt hơn. Trong khi đó, nước lạnh giúp da căng bóng, se nhỏ lỗ chân lông. Nhờ vậy, da bạn sẽ mịn màng và tươi sáng hơn”, cô cho biết. Bên cạnh đó, nước lạnh sẽ giúp giữ ẩm da lâu hơn, tránh gây nên tình trạng lão hóa da.

Tiến sĩ Rivera chia sẻ: “Rửa mặt bằng nước ấm vừa phải sẽ khiến lỗ chân lông nở ra, đẩy bụi bẩn và bã nhờn ra ngoài. Từ đó, giảm hiện tượng tắc nghẽn lỗ chân lông –  lý do gây ra mụn của da nhờn. Sau khi đã làm sạch da mặt, bạn nên sử dụng nước lạnh một lần nữa. Điều này sẽ giúp lỗ chân lông se lại và khiến da thêm săn chắc”.

chăm sóc da rửa mặt lạnh ấm

Bạn nên dùng nước ấm rửa mặt, sau đó kết hợp nước lạnh để giúp da thêm săn chắc. Ảnh: Gettyimages.

Giảm mụn sưng, mụn viêm bằng nước lạnh

Vết mụn viêm sưng to dễ gây khó chịu và khiến các nàng tự ti khi gặp người ngoài. Theo Tiến sĩ Joshua Zeichner, Trưởng khoa da liễu tại Bệnh viện Mount Sinai ở New York, đá lạnh là giải pháp hoàn hảo cho bạn. Ông lý giải: “Mụn như những quả bóng phát triển từ bên trong nang dầu. Khi đủ lớn, mụn sưng vỡ ra và gây viêm”.

Trong khi đó, nhiệt độ lạnh có tác dụng giảm sưng kháng viêm hiệu quả. Tiến sĩ Zeichner chia sẻ: “Bạn hãy sử dụng nước lạnh hoặc đá sạch cho vùng da bị mụn. Nhiệt độ lạnh làm co mạch máu, giảm tình trạng sưng viêm của da. Đồng thời, hãy áp dụng công thức kem dưỡng hydrocortisone 1%, 2% axit salicylic và 2.5% benzoyl peroxide. Hydrocortisone có tác dụng làm giảm viêm. Trong khi đó, axit salicylic làm khô lỗ chân lông và benzoyl peroxide làm giảm khuẩn gây mụn”.

chăm sóc da dưỡng ẩm

Kết hợp rửa mặt bằng nước lạnh với công thức kem dưỡng đặc trị giúp giảm mụn viêm hiệu quả. Ảnh: Gettyimages.

Loại bỏ lẹo mắt và lông mọc ngược bằng nước ấm

Một vết sưng đỏ trên mí mắt có thể là dấu hiệu của mụn lẹo mắt. Hoặc, nếu cảm thấy sưng đỏ ở vùng dưới cánh tay, có thể đó là tình trạng lông mọc ngược. Những lúc như vậy, bạn chỉ muốn làm giảm vết sưng gây khó chịu này ngay lập tức.

Melissa Kanchanapoomi Levin, bác sĩ da liễu kiêm Giám đốc Entiere Dermatology cảnh báo: “Đừng chạm vào, cũng đừng cố gắng lấy nhân mụn ra. Điều đó chỉ khiến da bạn tệ hơn. Thay vào đó, hãy sử dụng một miếng gạc ấm hoặc túi ấm chườm lên vết sưng trong 5-10 phút”.

chăm sóc da bị mụn lẹo

Túi chườm hoặc gạc ấm là giải pháp thông minh cho mụn lẹo hoặc lông mọc ngược. Ảnh: Gettyimages.

Theo bác sĩ Levin, bạn nên đặt túi chườm ấm lên vùng da bị sưng vài lần trong ngày. Điều này sẽ giúp mở tuyến dầu cũng như lỗ chân lông ở vùng da bị chặn. Ngoài ra, chườm ấm còn có khả năng giảm bớt khó chịu do vết sưng gây ra. “Đồng thời, đừng quên kết hợp bôi benzoyl peroxide hoặc cortisone hai lần mỗi ngày. Cách làm này sẽ giúp da thúc đẩy quá trình kháng viêm, giảm sưng tấy và đau nhức”, cô nói.

Chăm sóc da sạm, cháy nắng bằng đá lạnh

Vào những ngày Hè nóng bức, da bạn dẽ bị cháy nắng dưới tác động của tia cực tím. Tiến sĩ Kanchanapoomi Levin cho biết tình trạng này sẽ khiến da mất nước nghiêm trọng. Nguyên nhân là bạn sẽ tỏa ra rất nhiều nhiệt từ da. “Làm dịu mát làn da tức thời là cách giảm thiếu tình trạng mất nước của da. Đồng thời, vết cháy nắng sẽ được khống chế, không gây ra viêm da”, cô nói.

Tuy nhiên, Levin lưu ý đừng để nhiệt độ lạnh tiếp xúc với vùng da cháy nắng. Cô nhấn mạnh: “Các mô biểu bì mỏng manh sẽ không chịu được tác dụng nhiệt trực tiếp của đá hay nước lạnh. Hãy sử dụng khăn lông ngăn cách giữa da và nhiệt độ lanh. Hoặc, bạn có thể sử dụng băng gạc lạnh”. Bên cạnh đó, bạn có thể kết hợp các sản phẩm dưỡng ẩm như gel nha đam làm dịu mát làn da. “Và nếu bạn bị phồng rộp da khá nặng, khả năng cao bạn đã bị bỏng. Hãy liên hệ phòng khám và đến gặp bác sĩ da liễu. Bạn cần cortisone để giảm đau và tránh tình trạng viêm nặng hơn”, Levin giải thích.

chăm sóc da cháy nắng

Nước mát, nước lạnh sẽ giúp giảm tình trạng da bị cháy nắng trong ngày Hè. Ảnh: Gettyimages.

Hãy dùng nước ấm nếu bạn muốn sử dụng mặt nạ lột mụn

Theo Tiến sĩ Zeichner, miếng lột mụn là cách an toàn và dễ dàng nhất để loại bỏ mụn đầu đen. “Mụn đầu đen thường mọc ở vùng ‘T’, bao gồm trán, mũi và cằm. Về cơ bản, lỗ chân lông giãn nở chứa đầy tế bào da chết và dầu thừa. Các dải polyme trong miếng lột mụn sẽ dễ dàng liên kết với dầu trong các nang. Vì vậy, mụn đầu đen được nhấc ra khỏi lỗ chân lông”, ông lý giải.

chăm sóc da lột mụn

Hãy mềm hóa da bằng nước ấm vừa phải trước khi sử dụng mặt nạ lột mụn đầu đen. Ảnh: Gettyimages.

Vậy, làm sao để quá trình này diễn ra thuận lợi và hạn chế tổn thương cho da? Nước ấm là câu trả lời bạn đang tìm kiếm. “Trước khi sử dụng mặt nạ lột mụn, bạn hãy làm ẩm da mình bằng nước ấm vừa phải. Nước ấm có tác dụng nhiệt giúp nởi lỏng lỗ chân lông tắc nghẽn. Đồng thời, làm sạch da bằng nước ấm lấy đi bụi bẩn trên da. Điều này sẽ giúp bạn lấy đi mụn đầu đen dễ dàng, hạn chế tổn thương da”, ông chia sẻ. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng sản phẩm chứa axit salicylic làm sạch da. Loại axit này giúp loại bỏ dầu thừa và tế bào chết trên bề mặt da. Từ đó, mang lại hiệu quả tốt nhất khi điều trị mụn đầu đen.

Tạm biệt bọng mắt với đá lạnh

Nước lạnh hoặc đá có thể giúp làm giảm bọng mắt. Tiến sĩ Kanchanapoomi Levin lý giải: “Nhiệt độ lạnh kiến các mạch máu dưới mắt lo lại. Quá trình này ngăn chặn và loại bỏ chất lỏng tích tụ bên dưới vùng da quanh mắt. Từ đó, giảm thiểu tình trạng sưng to của bọng mắt”.

Hãy sử dụng một miếng vải để bọc viên đá và massage nhẹ cho mắt. Hoặc bạn có thể thử nghiệm với miếng gel làm mát hoặc thanh lăn massage. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng muỗng lạnh để giảm mắt sưng. Bên cạnh đó, tiến sĩ Levin cho biết nhiệt độ lạnh có thể làm giảm quầng thâm mắt. Cô nhấn mạnh: “Tuy nhiên, đây chỉ là biện pháp tức thời và không có tác dụng lâu dài. Không có chứng cứ khoa học nào xác minh nhiệt độ lạnh có thể loại bỏ quầng thâm mắt”.

chăm sóc da vùng mắt

Nhiệt độ mát lạnh có thể loại bỏ bọng mắt sưng to sau một đêm thiếu ngủ, ngủ không ngon giấc. Ảnh: Gettyimages.

Nhóm thực hiện

Bài: Nguyễn Nhung

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Tham khảo: Cosmopolitan, Healthline

Ảnh: Tổng hợp

 

 

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more