7 thói quen của những người có chỉ số EQ cao

Đăng ngày:

Bất kỳ ai cũng có thể dễ dàng tức giận. Nhưng giận đúng người, đúng cách, đúng lúc và đúng mục đích thì không phải là điều ai cũng làm được. Tuy vậy, một số người có chỉ số EQ cao lại có thể điều chỉnh cảm xúc của mình và chia sẻ nó với mọi người xung quanh.

Chỉ số EQ (Emotional Quotient) hay còn gọi là “trí tuệ cảm xúc” là kỹ năng đánh giá và điều khiển cảm xúc của mỗi người cũng như đối với mọi người xung quanh. Không phải ai cũng có chỉ số EQ cao, để có thể học được cách điều tiết cảm xúc của những người này, bạn có thể tham khảo 7 thói quen quan trọng dưới đây.

chỉ số eq cô gái tóc dài

Ảnh: Unsplash

1. Họ chú ý đến cảm xúc 

Khả năng tự nhận thức là một trong những kỹ năng quan trọng và cơ bản của người có trí tuệ cảm xúc cao. Theo đó, khả năng này liên quan đến việc nhận thức được cảm xúc, tâm trạng và cảm giác của mình. Không chỉ nhận biết được trạng thái cảm xúc hiện tại của bạn thân, họ còn có thể nhận diện được cảm giác của người xung quanh và cách mà cảm xúc của mình ảnh hưởng đến mọi người. 

2. Họ thấu hiểu cảm xúc của người khác

Một nhân tố quan trọng khác không thể bỏ qua khi quan sát những người có chỉ số EQ cao là sự thấu cảm – khả năng cảm nhận và thấu hiểu cảm xúc của người khác. Để có thể giao tiếp và tương tác với mọi người, bạn cần có kỹ năng quan sát và cảm nhận điều mà mọi người xung quanh đang trải qua. Nếu một người đang cảm thấy buồn bã hay thất vọng, bạn sẽ có thể lắng nghe và tìm cách san sẻ nỗi buồn với người đó.

chỉ số eq cô gái áo trắng

Ảnh: Unsplash

3. Họ có khả năng điều chỉnh cảm xúc

Ngoài thấu hiểu cảm xúc của mình và mọi người xung quanh, một dấu hiệu dễ thấy ở những người có trí tuệ cảm xúc cao là khả năng tự điều tiết cảm xúc của bản thân. Trước khi thể hiện bất kỳ điều gì, họ luôn cân nhắc cẩn thận tác động của cảm xúc hiện thời đối với người khác. Không phải là họ cố gắng che giấu và kìm nén nó, chỉ là họ có thể làm chủ được cảm xúc của bản thân và hiểu rằng khi nào thì nên thể hiện cũng như bộc lộ đúng cách.

4. Họ có động lực

Để đạt được mục tiêu, những người có chỉ số EQ cao sẽ học cách điều khiển hành vi và cảm xúc của mình. Họ biết được điều mình cần và sợ rằng những điều ấy sẽ tuột mất khỏi tầm tay, cho nên họ luôn cố gắng trân trọng và phấn đấu hằng ngày. Những nỗ lực nhỏ sẽ tạo ra thay đổi lớn, họ tin rằng sự kiên nhẫn và khả năng quản lý cảm xúc sẽ đem lại cuộc sống tốt hơn và giúp họ tiến gần đến mục tiêu của mình.

5. Họ có kỹ năng xã hội tuyệt vời

Không thể phủ nhận kỹ năng giao tiếp xã hội của những người này đáng để chúng ta học tập. Và cũng nhờ năng lực thấu hiểu cảm xúc của bản thân và mọi người xung quanh mà họ có thể giao tiếp với mọi người một cách hiệu quả. Họ sẽ chủ động quan tâm khi thấy ai đó cần được an ủi và san sẻ niềm vui một cách chân thành với bạn bè. Khi ấy, họ không chỉ được mọi người yêu mến mà còn nhận được sự tín nhiệm của đồng nghiệp lẫn bạn bè. Bên cạnh đó, họ sẽ chú tâm và coi trọng những mối quan hệ lành mạnh và mang lại thành công cũng như hạnh phúc cho mình.

chỉ số eq cô gái áo ca rô

Ảnh: Unsplash

6. Họ sẵn sàng chia sẻ cảm xúc với người khác

Một số người có khả năng đồng cảm và đồng điệu với cảm xúc của chính mình nhưng lại cảm thấy khó khăn khi chia sẻ bản thân với mọi người. Nhưng người có chỉ số EQ cao thì lại khác. Họ không chỉ thấu hiểu cảm xúc của mình mà còn biết cách bày tỏ một cách thích hợp với người khác. Chẳng hạn, khi bạn vừa trải qua một ngày làm việc vô cùng tồi tệ, bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi và chán nản. Khi trở về nhà, bạn có thể cảm thấy tức giận và không muốn nói chuyện với người thân. Nhưng bạn nên biết là, sẻ chia cảm xúc mới chính là phương pháp hữu hiệu để giải tỏa căng thẳng. Và đó chính là cách mà người có trí tuệ cảm xúc cao thường làm.

7. Họ có thể xác định căn nguyên của cảm xúc

Tưởng tượng bạn đang cảm thấy thất vọng và tức giận với đồng nghiệp. Khi bạn hiểu được lý do vì sao bạn trở nên giận dữ, hãy tìm cách phân tích điều đó. Bạn chỉ đơn giản phẫn nộ bởi hành động của đồng nghiệp hay tiềm ẩn ở đó là nỗi thất vọng đối với gánh nặng công việc đè nén lên vai mình? Những người có chỉ số EQ cao thường cẩn thận quan sát các tình huống trên và đưa ra những phân tích hợp lý đối với trạng thái cảm xúc của mình. 

Thoạt nhìn, điều này có vẻ đơn giản, nhưng thực tế, đời sống cảm xúc của con người lại quá phức tạp và hỗn độn. Xác định được đâu là căn nguyên của cảm xúc có thể khó khăn, đặc biệt khi bạn phải đối mặt với những cảm xúc mạnh mẽ như yêu và tức giận. Chính vì thế, vào những khoảng khắc như vậy, bạn hãy dành thời gian ở một mình và chiêm nghiệm về những điều xảy ra. Chỉ khi trong trạng thái cân bằng và bình tĩnh, bạn mới có thể đưa ra quyết định đúng đắn nhất.

Nhóm thực hiện

Lược dịch: Vi Tường

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Tham khảo: Verywellmind

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more