Bạn đang sử dụng Axit Hyaluronic chống lão hóa đúng cách?

Đăng ngày:

Hyaluronic Acid (HA) là một chất dưỡng ẩm và chống lão hoá hữu hiệu. Nếu không dùng đúng cách, HA sẽ hút ẩm ngược, khiến da bạn khô hơn.

Theo Aimee Paik, bác sĩ da liễu tại Apostrophe, khối lượng trong khoảng 600.000-1.000.000 đơn vị Dalton cho phép một 1 gam phân tử HA có thể đến 6 lít nước. Hyaluronic giúp da tăng độ đàn hồi, giảm thiểu các nếp nhăn. Cũng chính vì vậy, HA nổi lên như một chất chống lão hóa hữu hiệu. Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng sai cách, Hyaluronic cũng sẽ gây nên những hiệu ứng không muốn trên làn da.

phân tử ha chống lão hóa

HA là một dạng phân tử đường gel, có khả năng cấp ẩm và chống lão hóa da. Ảnh: omorovicza.

Cách HA hoạt động như chất chống lão hóa

Nhiều người nghĩ rằng HA ngăn ngừa lão hóa da bằng cách hút ẩm từ không khí cung cấp cho da. Tuy nhiên, chưa một nghiên cứu nào chứng minh tính thực tiễn của giả thuyết đó. Thực tế, không có nhiều nước trong không khí đến thế, thậm chí trong phòng xông hơi. Nghiên cứu chỉ ra rằng trong không khí chỉ chứa 0.2-4% hàm lượng hơi nước. Vì vậy, hyaluronic sẽ chỉ hút ẩm từ môi trường nước bên dưới da của bạn.

Cameron Wendy Ouriel, nhà sinh học tế bào và là người sáng lập Oumere lý giải: “Khi sử dụng HA, phân tử này sẽ hút ẩm từ các lớp biểu bì sâu bên trong. Vì có khả năng giữ nước, lượng ẩm này sẽ được giữ lại ở tầng thượng bì. Điều này sẽ tạm thời làm cho làn da trông ngậm nước và mịn màng”.

dưỡng ẩm chống lão hóa

HA hút ẩm từ dưới da lên thượng bì giúp da căng mịn. Ảnh: thesourcery.

HA rất cần dưỡng ẩm trong quá trình chăm sóc da

Khi đi vào da, Hyaluronic như một miếng mút hút các tầng bên dưới lên trên thượng bì. Từ đó, bề mặt da trở nên căng mọng, ngậm nước. Nhưng nếu sử dụng HA không kèm chất khóa ẩm, da có thể dẫn đến hiện tượng “hút ẩm ngược”.

tinh chất dưỡng da chống lão hóa

Để duy trì độ ẩm có được nhờ HA, bạn cần dưỡng chất khóa ẩm ngay sau đó. Ảnh: Gettyimages.

Tiến sĩ Greg Altman, nhà hóa học mỹ phẩm tại Silk Therapeutics lý giải: “Hiện tượng này xảy xa khi độ ẩm bên ngoài dưới 70%. Lúc này, lượng nước HA hút ẩm từ mô liên kết dưới da lên tầng thượng bì sẽ bị bốc hơi. Điều này dẫn đến làn da bị khô từ bên trong”. Vì vậy, sau khi dùng HA, chúng ta cần sử dụng một sản phẩm chứa thành phần khóa ẩm để “khóa chặt” lớp màng ẩm của da, ngăn ngừa tình trạng mất nước.

Vì sao làn da bạn kích ứng với HA?

Sodium Hyaluronate trong HA được đánh giá là một thành phần an toàn, nhẹ nhàng. Tuy nhiên, liều lượng và nồng độ HA dùng trong dưỡng da không hoàn toàn giống nhau. Khi sử dụng HA với nồng độ quá cao, Sodium Hyaluronate sẽ gây ra tình trạng kích ứng da. Mary Schook, chuyên gia làm đẹp và mỹ phẩm cho biết: “Hoạt chất này sẽ hút nước ra khỏi da, khiến da khô và bong tróc. Đồng thời, Sodium Hyaluronate có thể biến đổi kết cấu da, gây ra mụn và viêm da”.

tinh chất chống lão hóa

Trong các công thức mỹ phẩm ở Việt Nam, Sodium Hyaluronate thường ở tỷ lệ dưới 2%. Ảnh: Gettyimages.

Ngoài ra, Mary Schook cho rằng HA sẽ phản ứng ngược với các mỹ phẩm chứa cồn. “Các hương liệu xấu này trong mỹ phẩm dưỡng ẩm sau đó sẽ gây ra tình trạng kích ứng da. Điều này lý giải tại sao HA không đem lại kết quả như bạn mong muốn”, cô giải thích. Vì vậy, hãy chú trọng đến thành phần dưỡng ẩm bạn sử dụng sau bước HA.

Bạn nên sử dụng HA từ khi nào để chống lão hóa?

Cơ thể sản xuất HA thêm nhờ một số enzyme đặc biệt. Trong cơ thể người tồn tại một lượng HA vào khoảng 15 gram. 1/3 trong số đó được sử dụng hàng ngày. Theo thời gian, lượng HA này hao hụt dần vì việc sản sinh trở nên trì trệ. Bên cạnh đó, tác động từ môi trường ảnh hưởng lớn đến khả năng sản sinh và giữ ẩm của da. Từ đó, làn da bạn sẽ bị khô đi và mất dần độ ẩm.

chống lão hóa sớm

Hãy sử dụng HA nếu nhận thấy làn da có dấu hiệu lão hóa sớm. Ảnh: Gettyimages.

Thế nên, việc bổ sung HA cho da là vô cùng cần thiết. Đến năm 40 tuổi, cơ thể chỉ có thể sản xuất được một nửa lượng HA cơ bản, phần còn lại cần bồi đắp từ bên ngoài. Theo bác sĩ da liễu Dennis Gross, nhà sáng lập Dr. Dennis Gross thì 20 là độ tuổi nên bắt đầu sử dụng các sản phẩm chống lão hóa nhẹ. Thậm chí, nếu da có dấu hiệu lão hóa sớm, hãy cân nhắc sử dụng HA có từ năm 20 tuổi.

Chỉ nên sử dụng lượng HA vừa đủ

Khi sử dụng HA, bạn nhận thấy tình trạng da nhờn rít thường xuyên, thậm chí gây ra mụn. Đây là lúc bạn đã cung cấp Hyaluronic quá mức cho làn da. Bác sĩ da liễu Sheerene Idriss tại  Estée Lauder lý giải: “Các axit hyaluronic có thể nuôi một loại nấm tự nhiên trên bề mặt da. Chúng có tên gọi là dermatophytes. Loại nấm này sống trên da, phát triển mạnh nhờ đường HA. Sau khi nấm ăn đường, chúng tiết ra một loại enzyme phá vỡ hàng rào bảo vệ da. Từ đây, bụi bẩn, vi khuẩn xâm nhập gây ra mụn và viêm”.

Khi lượng ẩm bên trong da đã đủ, Hyaluronic sẽ bị đẩy lên trên bề mặt da. Vì vậy, làn da cũng bị bóng nhờn trên bề mặt. Khi cấp dưỡng HA quá mức, các lỗ chân lông và tuyến bã nhờn bị tắc nghẽn. Vì vậy, cách dùng hyaluronic tốt nhất là chỉ cung cấp một lượng vừa đủ theo đặc tính của da.

kem chống lão hóa da

Quá “tham” cấp ẩm HA sẽ gây ra những hiệu ứng ngược cho làn da. Ảnh: Gettyimages.

Tăng cường nguồn HA tự nhiên chống lão hóa

Sử dụng mỹ phẩm chứa HA luôn là phương pháp chống lão hóa nhiều phái đẹp ưu tiên. Tuy nhiên, vẫn có các nguồn cấp ẩm khác giúp bạn bổ sung và sản sinh lượng hyaluronic tự nhiên. Vậy, tại sao các nàng có thể bỏ qua các nguồn cung cấp hyaluronic tự nhiên an toàn khác?

  • Tẩy tế bào chết thường xuyên: Cách chính để tạo ra nhiều axit hyaluronic là tăng hiệu suất sản sinh tế bào. Mỗi tế bào mới sinh ra sẽ cung cấp một lượng HA cơ bản. Vì vậy, hãy sử dụng tẩy da chết AHA, BHA và PHA để kích thích làn da.
  • Massage Gua Sha cho da: Sử dụng phương pháp massage Gua Sha bằng đá quý có thể kích thích sự thay đổi tế bào. Điều này sẽ giúp sản sinh nguồn HA tự nhiên cho làn da.
  • Cung cấp đủ nước cho cơ thể: Uống đủ nước sẽ đảm bảo cơ thể luôn trong tình trạng đủ ẩm. Từ đó, HA mới đủ điều kiện hoạt động như chất tạo ẩm cho các tế bào trên bề mặt da.
  • Bổ sung thực phẩm chứa Magnesium: Cơ thể bạn cần Magnesium để tổng hợp HA. Vì vậy, đừng quên tăng cường các thực phẩm giàu Magie như hạnh nhân, hồ đào,…
thức ăn chống lão hóa

Các loại hạt chứa nhiều chất béo tốt và Magnesium giúp tổng hợp Hyaluronic cho da. Ảnh: Gettyimages.

Nhóm thực hiện

Bài: Nguyễn Nhung

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Tham khảo: Bazaar, Daily Beauty Talk

Ảnh: Tổng hợp

 

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more