Giải mã công dụng của witch hazel cho làn da mụn

Đăng ngày:

Witch hazel (chiết xuất cây hạt phỉ) được đánh giá là thành phần làm đẹp tự nhiên mang lại nhiều hiệu quả tích cực cho quá trình chăm sóc da, đặc biệt là da mụn.

Witch hazel (chiết xuất cây hạt phỉ) là một thành phần quen thuộc bên trong chai toner chúng ta sử dụng hằng ngày. Witch hazel có đặc tính dược liệu mạnh mẽ, chứa những công dụng “kỳ diệu” với làn da nhạy cảm. Vì vậy, tinh chất này đã là một thành phần không thể thiếu trong các dòng mỹ phẩm dành cho da mụn. Hãy cùng giải mã “thần dược” chăm sóc da này dưới góc nhìn khoa học từ các chuyên da làm đẹp trên thế giới.

toner cho da mụn

Witch hazel là thành phần quen thuộc trong các dòng sản phẩm toner dịu nhẹ cho da dầu và da mụn. Ảnh: Gettyimages.

Chiết xuất cây hạt phỉ cho da mụn

Chiết xuất cây phỉ là hoạt chất thường thấy trong các sản phẩm chăm sóc da. Đây là một dạng astringent tự nhiên nổi tiếng trong cộng đồng làm đẹp. Mục đích sử dụng astringent là để diệt nấm, diệt vi khuẩn. Đồng thời, tinh chất này sẽ lấy đi dầu thừa và se lỗ chân lông.

Trong witch hazel có các dưỡng chất mang lại nhiều lợi ích trong công cuộc chăm sóc da mụn. Cây hạt phỉ có hàm lượng tannin dồi dào. Đây là một thành phần tự nhiên có đặc tính kháng viêm làm se da. Tannin như một chất làm sạch lấy đi dầu thừa trên bề mặt da. Đồng thời, đây cũng là dưỡng chất làm dịu làn da tổn thương hiệu quả.

tinh chất cây hạt phỉ da mụn

Chiết xuất cây hạt phỉ chứa nhiều tannin – dưỡng chất tuyệt vời cho da mụn. Ảnh: Gettyimages.

Tác dụng của witch hazel với làn da mụn

Như vậy, chúng ta đều biết witch hazel là “thần dược” với làn da mụn. Vậy, tác dụng cụ thể của dưỡng chất này với làn da “khó chịu” nhất ra sao? Dưới đây là một số lợi ích của witch hazel từ các chuyên gia hàng đầu thế giới.

1. Làm giảm viêm, nhiễm da mụn

Witch hazel rất hữu ích trong điều trị các vấn đề viêm như mụn hoặc vẩy nến. Theo Tiến sĩ Tsippora Shainhouse, bác sĩ da liễu tại phòng khám Santa Monica ở Los Angeles, trong hazel chứa nhiều hợp chất kháng viêm mạnh. “Cây hạt phỉ chứa nhiều axit gallic và tannin. Các tannin tự nhiên này có thể làm dịu tình trạng da bị tổn thương. Đồng thời, dưỡng chất này cũng chứa chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa viêm nhiễm lan rộng. Vì vậy, witch hazel có thể giảm sưng tấy, ngăn ngừa tình trạng viêm nặng ở mụn nang”, ông lý giải.

hazel cho da mụn

Theo chuyên gia, hazel có thể làm giảm viêm hiệu quả và giúp làm dịu làn da mụn của bạn. Ảnh: Gettyimages.

2. Giảm kích ứng da

Da nhạy cảm, được xác định bởi các triệu chứng mẩn đỏ bất thường, là một tình trạng rất phổ biến. Theo ước tính nó ảnh hưởng lên tới 45% dân số thế giới. Theo bác sĩ da liễu Rachel Nazian tại Phòng khám Schweiger và bệnh viện Mount Sinai ở New York, chiết xuất cây hạt phỉ có tác dụng hiệu quả trong việc giảm tình trạng da nhạy cảm. Cô cho biết: “Một số nghiên cứu cho thấy witch hazel có lợi trong điều trị da bị kích ứng. Thực tế, witch hazel đã được chứng minh là có tác dụng ức chế mẩn đỏ ở da tới 27%. Nghiên cứu cho thấy 40 người sử dụng hazel thì 10% có hiệu quả trong việc giảm kích ứng da. Vì vậy, witch hazel thường có trong nhiều sản phẩm dịu nhẹ dành riêng da bị kích ứng.

3. Giải pháp cho da mụn trứng cá

Nhờ các đặc tính chống viêm mạnh mẽ của nó, witch hazel có thể hữu ích trong việc điều trị mụn trứng cá. Đây là dưỡng chất trị mụn trứng cá phổ biến trên toàn thế giới. Bác sĩ da liễu Debra Jaliman, tác giả của Skin Rules cho biết witch hazel xuất hiện hầu hết trong các sản phẩm đặc trị cho da mụn. Cô giải thích: “Chiết xuất cây phỉ làm chậm quá trình viêm da, đỏ da, bài tiết dầu nhờn hoặc chảy máu. Chúng hoạt động như một chất tẩy rửa tự nhiên. Chiết xuất này làm giảm sự tăng trưởng của vi khuẩn trên da. Đồng thời, chúng điều tiết lỗ chân lông to, ngăn chặn sản xuất dầu thừa. Điều này sẽ hạn chế sự xuất hiện của các loại mụn”.

sản phẩm cho da mụn

Witch hazel thường được thêm vào nhiều sản phẩm trị mụn và đặc biệt hữu ích cho những người có làn da dầu. Ảnh: Gettyimages.

5. Thu nhỏ lỗ chân lông

Theo Deborah Longwill, bác sĩ da liễu kiêm người sáng lập của Trung tâm Da liễu Miami, hazel có tác dụng thu nhỏ lỗ chân lông hiệu quả. Bác sĩ Longwill cho biết: “Witch hazel cực kỳ giàu chất chống oxy hóa với tannin. Chúng hoạt động như một chất làm se tự nhiên trên da. Điều này có thể giúp làm khô dầu thừa. Đồng thời, tannin làm cho các protein bên trong tế bào da kết hợp với nhau. Từ đó, các lỗ chân lông trên da được se nhỏ, giảm thiểu tình trạng đổ dầu gây ra mụn”. Đây chính là lý do tại sao hazel là thành phần phổ biến trong các sản phẩm thu nhỏ lỗ chân lông.

5. Chống lão hóa da

Tiến sĩ Joel Schlessinger – người được bầu chọn là Bác sĩ da liễu hàng đầu của Mỹ cho biết polyphenol trong witch hazel giúp chống lão hóa sớm ở phái đẹp. “Về mặt lý thuyết, witch hazel có thể có tác dụng chống oxy hóa mạnh. Điều này giúp giảm thiểu và ngăn ngừa tổn thương da khỏi tia UV và ô nhiễm không khí. Đồng thời, polyphenols còn làm chậm sự phát triển của lão hóa. Hợp chất này giúp bảo vệ collagen và duy trì được độ đàn hồi của da. Từ đó, làn da của bạn trông săn chắc hơn và giảm thiểu lão hóa”, ông nói.

<hình ảnh chưa đủ chất lượng>

chống lão hóa cho da mụn

Cây hạt phỉ được xem như hoạt chất chống oxy hóa mạnh có thể thực hiện các phản ứng giải độc nội sinh. Ảnh: Gettyimages.

Lưu ý khi chăm sóc da mụn bằng witch hazel

  • Sử dụng cùng với các sản phẩm không chứa cồn. Witch hazel thường được chiết xuất bằng cồn như một chất thu nhỏ lỗ chân lông. Nếu hàm lượng cồn quá cao, da bạn sẽ bị khô. Hoặc, tình trạng này sẽ gây gián đoạn cho chức năng rào cản của da.
  • Witch Hazel không nên dùng với người dưới 16 tuổi hoặc làn da đang trong tuổi dậy thì. Đồng thời, người có làn da rất khô hoặc nhạy cảm cũng không nên sử dụng dưỡng chất này.
  • Bổ sung thêm các sản phẩm dưỡng da lành tính, dịu mát để hạn chế cồn gây khô da. Axit hyaluronic hoặc lô hội là những chất dưỡng ẩm lý tưởng dùng kèm với witch hazel.
  • Các sản phẩm có chứa Witch Hazel không nên sử dụng quá 2 lần/ngày. Bạn chỉ nên sử dụng với lực tác động nhẹ nhàng. Hãy dùng kem chống nắng hoặc che chắn da cẩn thận. Điều này sẽ bảo vệ làn da bạn một cách tuyệt đối.
Nhóm thực hiện

Bài: Nguyễn Nhung

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Tham khảo: Bazaar, Prevention

Ảnh: Tổng hợp

 

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more