Phụ nữ và cẩm nang quản lý tài chính hiệu quả và bền vững

Đăng ngày:

Trên nhiều phương diện cuộc sống, phụ nữ đã chứng minh được năng lực “tay hòm chìa khoá” của mình, từ cân đối thu chi trong phạm vi gia đình đến quản lý tài chính hiệu quả nếu họ đang làm chủ một doanh nghiệp.

Vậy hãy cùng tìm hiểu xem bí quyết của những người phụ nữ thành công trong việc quản lý thu chi hay quản lý tài chính hiệu quả nằm ở đâu?

Bài Học nhập môn

Nhiều ý kiến cho rằng phụ nữ có tư chất quản lý tài chính gia đình tốt hơn nam giới, vì họ thường đặt ra mục tiêu rõ ràng, tỉ mỉ trong chi tiêu, qua đó hạn chế được nợ nần, hay có những kỹ năng giải quyết thanh toán nợ nần tốt hơn. Và khi áp dụng vào mô hình kinh doanh với phụ nữ làm chủ, họ mang sự nhạy bén và sắc sảo của mình vào công tác quản lý thu chi, để cân đối tình hình tài chính doanh nghiệp một cách hiệu quả nhất. Điều này đúng nhưng chưa đủ khi nhiều phụ nữ chia sẻ rằng họ cần đến những kiến thức và kỹ năng quản lý tài chính chuyên nghiệp, hơn là chỉ dựa vào tư chất sẵn có.

phụ nữ và quản lý tài chính

Ảnh: Shutterstock

Để bắt đầu với bài học nhập môn của quản lý tài chính cá nhân, việc xác định hay lập kế hoạch quản lý tài chính là quan trọng nhất, cho dù là đối với người mới có thu nhập từ công việc đầu tiên, người đang nắm giữ tài chính của gia đình, hay đang lên kế hoạch kinh doanh. Điều này đảm bảo hoạt động quản lý tài chính sẽ được tiến hành một cách hiệu quả, thực chất, và bền vững.

Nhưng quan trọng không kém là chính sự cam kết của bản thân người lập kế hoạch trong việc đánh giá, đặt mục tiêu, thiết lập hay điều chỉnh các kế hoạch tiếp theo, và trách nhiệm thực hiện những điều cần làm trong bản kế hoạch quản lý tài chính.

Ngoài ra, người lập kế hoạch quản lý tài chính cần hiểu rõ về khả năng tài chính của chính mình, bao gồm việc liệt kê cả thế mạnh và điểm yếu như là người có xu hướng tiết kiệm hay “vung tay quá trán” cho các mặt hàng thời trang xa xỉ.

Kế đến, “mình đáng giá bao nhiêu?” là hạng mục cần trung thực đánh giá, lấy tổng tài sản cá nhân, gồm tài sản được thừa kế, lương thưởng, hay các khoản đầu tư chứng khoán, bảo hiểm nhân thọ… nắm trong tay, trừ đi các khoản nợ đang có, như các khoản vay mua nhà, mua xe, thẻ tín dụng…. Đây là công việc cần làm mang tính chất hàng năm để tổng kết xem bản thân đáng giá bao nhiêu, qua đó đánh giá lại các hoạt động thu chi trong năm và các cải thiện có thể làm để làm tăng giá trị bản thân.

cách quản lý tài chính cá nhân

Ảnh: Unsplash

Tiếp theo là lên kế hoạch chi tiêu. Lên danh sách những khoản chi phí dựa trên thu nhập hằng tháng sẽ giúp dễ dàng quyết định nên chi tiêu, để dành hay đầu tư tiền của mình như thế nào.

Lên kế hoạch ngân sách cũng là một bước thiết yếu để tránh tiêu xài quá tay hay lâm vào tình trạng nợ quá nhiều. Qua đó giúp người lập kế hoạch có thể quản lý chất lượng cuộc sống hay duy trì một phong cách sống mong muốn.

Quản lý tài chính cá nhân tưởng chừng là một việc cơ bản, ai cũng có thể làm được nhưng lại là điều nhiều người thường không trú trọng và dễ dàng thất bại nếu không có sự kiên trì và cam kết đúng mực. Kiểm soát chi tiêu hàng tháng đôi khi là một việc rất khó khăn đối với một số người, khi họ thường có xu hướng chi nhiều hơn thu, dẫn đến những hậu quả khôn lường như mất khả năng thanh toán thẻ tín dụng khi đến hạn, gánh thêm các chi phí lãi suất cao hay các khoản phạt khi không trả đúng hẹn.

Hiện tại đã có một số tổ chức và ngân hàng đưa ra các ứng dụng quản lý tài chính cá nhân, nhằm giúp những người mới bắt đầu tập quản lý chi tiêu cá nhân hay gia đình từng bước lên kế hoạch và quản lý việc sử dụng đồng tiền một cách hợp lý nhất có thể.

phụ nữ học quản lý tài chính

Ảnh: Shutterstock

Xác định mục tiêu

Nhiều phụ nữ trẻ thừa nhận trước khi lập gia đình họ có thói quen tiêu xài vô tội vạ, để thoả mãn nhu cầu bản thân khi thích một món đồ nào đó hay đơn giản là xả stress. Khi có gia đình, họ sẽ thu vén hơn vì phải lo nghĩ cho tương lai của gia đình nhỏ của mình.

Nhiều trong số họ rút ra bài học phải phân biệt rõ “nhu cầu” và “mong muốn” trước khi quyết định rút ví hay quẹt thẻ cho một khoản chi. Đó có phải là nhu cầu thiết yếu trong cuộc sống không là câu hỏi mà họ phải trả lời và những khoản chi sẽ tự động được ưu tiên dành cho những nhu cầu này trước khi cân nhắc tới những mong muốn của bản thân.

Thêm vào đó, để quản lý tài chính hiệu quả, sẽ cần có một giới hạn cụ thể cho những “mong muốn” và người quản lý tài chính tốt cần thành thật với chính mình khi xác định đâu là “nhu cầu” và “mong muốn”.

phụ nữ quản lý tài chính trong mua sắm

Ảnh: Shutterstock

Quản lý tài chính hiệu quả cũng bao gồm việc có tầm nhìn xa, đặt ra những mục tiêu tiết kiệm cho các kế hoạch trong tương lai. Một lời khuyên được nhiều người có kinh nghiệm chia sẻ là hãy bắt đầu dành dụm từ sớm, trích một phần, ít là 20%, nhiều thì tuỳ hoàn cảnh và nhu cầu, từ thu nhập hàng tháng để lập quỹ để dành. Khi bắt đầu dành dụm càng sớm, số tiền cần để dành mỗi tháng sẽ càng ít hơn.

Một kinh nghiệm quan trọng nữa là cần xác định được mục tiêu tài chính của chính mình là gì và lập kế hoạch cụ thể để đạt được mục tiêu đó. Mục tiêu càng cụ thể cùng thời hạn thực hiện được xác định cụ thể sẽ giúp người lập kế hoạch quản lý và dễ đạt được mục đích hơn.

Mỗi cá nhân cũng cần lập cho mình một quỹ gọi là “quỹ khẩn cấp”, dành riêng cho những sự kiện có thể được dự đoán trước hay cho mục đích phòng bị trong tương lai. Đó có thể là việc thất nghiệp tạm thời, hôn nhân đổ vỡ, bệnh tật, sửa nhà hay cho những sự kiện ngoài tầm dự đoán như cuộc khủng hoảng dịch bệnh Covid-19 đang xảy ra…

phụ nữ tiết kiệm tiền để quản lý tài chính

Ảnh: Shutterstock

Giá trị của quỹ này được tính toán dưới một nguyên tắc chung tương đương 3-6 tháng thu nhập và được giữ dưới dạng tài sản có tính thanh khoản cao để giải quyết các gánh nặng tài chính bất ngờ có thể xảy ra. Đó có thể là các tài khoản tiết kiệm hoặc các hợp đồng bảo hiểm nhân thọ và phi nhân thọ, nhằm cung cấp các khoản tiền mặt để thanh toán những chi phí trong tình huống khẩn cấp.

Tuy còn là một khái niệm khá mới mẻ với người Việt, quỹ dự phòng đã khá phổ biến tại các nước phát triển trên thế giới. Một số sản phẩm được thiết kế với tính chất của quỹ này đã được những ngân hàng quốc tế như Standard Chartered phối hợp với các hãng bảo hiểm lớn giới thiệu tới thị trường Việt Nam, dưới định dạng sản phẩm bảo hiểm nhân thọ và phi nhân thọ, để cung cấp cho người sử dụng một khoản thu nhập khi có rủi ro xảy đến hay dự phòng cho đầu tư.

Với những sản phẩm bảo hiểm đa dạng từ bảo hiểm cuộc sống, tương lai tới tài sản, từ du lịch đến đầu tư hay tai nạn cá nhân, không chỉ người mua bảo hiểm mà người thân hay gia đình của họ cũng được bảo vệ trước những rủi ro bất ngờ trong cuộc sống.

Sử dụng thẻ tín dụng thông minh

Bên cạnh các cam kết đi kèm một kế hoạch quản lý tài chính cá nhân cụ thể, cùng việc sử dụng các ứng dụng công nghệ để hỗ trợ, việc tận dụng các tính năng của một chiếc thẻ tín dụng trong chi tiêu cũng nên được cân nhắc tới, nhằm tối đa hoá tính hiệu quả của lộ trình quản lý tài chính của mỗi cá nhân.

Chiếc thẻ tín dụng ở đây sẽ trở thành trợ thủ hữu ích cho các “tay hòm chìa khoá” khi được sử dụng một cách hợp lý và có trách nhiệm. Đó là tận dụng được thời gian miễn lãi suất lên tới 45 ngày nếu thanh toán số dư đúng kỳ hạn và chủ động trong việc chi tiêu mà không cần tiền mặt, hoặc cung cấp những khoản cần chi tiêu mà chưa có dự tính trước.

Với một số loại thẻ tín dụng nhất định, chương trình hoàn tiền sẽ giúp chủ thẻ trang trải chi phí thẻ thường niên trong khi tiết kiệm trên nhiều khoản chi tiêu hàng ngày.

Thêm vào đó, thẻ tín dụng sẽ phát huy tối đa thế mạnh khi du lịch hay công tác ở nước ngoài khi không cần đem theo tiền mặt hoặc chi phiếu. Đăc biệt, thẻ tín dụng của những ngân hàng quốc tế với mạng lưới lớn sẽ thuận tiện và được hỗ trợ nhiều hơn trên phạm vi toàn thế giới.

Thẻ tín dụng có nhiều loại, phù hợp với nhiều nhu cầu khác nhau và chủ sở hữu có thể lựa chọn những tiện ích đi kèm phù hợp với thói quen chi tiêu của bản thân, bao gồm hoàn tiền, tặng dặm bay thưởng, cùng những quà tặng khác hay điểm thưởng để đổi quà phù hợp với thói quen hoặc sở thích của mình. Việc tìm hiểu kỹ từng loại thẻ tín dụng sẽ giúp xác định đúng chiếc thẻ với chi phí phù hợp nhất cho nhu cầu của mỗi cá nhân.

Gợi ý tham khảo chương trình thẻ tín dụng của Standard Chartered với quà tặng và lợi ích dành riêng cho phụ nữ và bạn đọc của ELLE Vietnam tại https://www.sc.com/vn/credit-cards/

 

SỞ HỮU CÁC ĐẶC QUYỀN XỨNG TẦM VỚI THẺ TÍN DỤNG ĐẲNG CẤP

ELLE kết hợp cùng Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam mang đến cho độc giả cơ hội đặc biệt để sở hữu thẻ tín dụng đẳng cấp quốc tế và tận hưởng ưu những đãi độc quyền. Nhận ngay phiếu mua hàng tại LANEIGE khi mở thẻ tín dụng Standard Chartered Platinum CashBack và thẻ tín dụng Standard Chartered WorldMiles.

ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY

Nhóm thực hiện

Bài: Trang Nguyễn

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more