Bạn nên ăn gì để giảm nếp nhăn và chống lão hóa hiệu quả?

Đăng ngày:

Ngoài sử dụng các mỹ phẩm chăm sóc da, phái đẹp cần bổ sung dưỡng chất từ nguồn thực phẩm để ngăn ngừa nếp nhăn hình thành trên da.

Mỗi dịp sinh nhật đánh dấu thêm một tuổi mới. Điều đó cũng đồng nghĩa bạn đang dần nói lời tạm biệt với thêm một năm thanh xuân. Có thể nói, mặc dù lão hóa là quy trình tự nhiên của cơ thể, song những nếp nhăn của quá trình này sẽ khiến bạn kém tươi trẻ và tự ti. Ngoài việc chăm sóc da từ bên ngoài, bạn cần lưu ý tăng bổ sung dưỡng chất bằng thực phẩm để giảm thiểu nếp nhăn trên da an toàn và hiệu quả.

chống nếp nhăn bằng thực phẩm

Các chất chống ôxy hóa giúp bảo vệ da khỏi gốc tự do – nguyên nhân hình thành nếp nhăn trên da. Ảnh: Gettyimages.

Nguồn thực phẩm tác động thế nào đến việc hình thành nếp nhăn?

Câu trả lời nằm ở các chất chống ôxy hóa có trong thực phẩm. Đây là dưỡng chất quan trọng giúp bạn ngăn ngừa và đẩy lùi nếp nhăn trên da. Chất chống ôxy hóa có khả năng bảo vệ cơ thể khỏi những tác động lão hóa do các gốc tự do. Chúng là các phân tử khuyết không thể liên kết lại do tác động từ môi trường. Nhiều các gốc tự do xuất hiện đồng loạt sẽ gây đứt gãy các mô liên kết trên da. Chúng ta hay gọi đây là quá trình ôxy hóa – nguyên nhân gây lão hóa và nếp nhăn hàng đầu ở phái đẹp.

Một số thực phẩm giảm thiểu nếp nhăn hiệu quả

Dưới góc nhìn khoa học, chế độ dinh dưỡng cân bằng là chìa khóa giảm thiểu tình trạng lão hóa và ngăn ngừa nếp nhăn xuất hiện.

Nước lọc – thực phẩm không thể thiếu giúp loại bỏ nếp nhăn

Theo Robin Foroutan, chuyên gia dinh dưỡng ở New York cho biết thiếu nước là nguyên nhân chủ yếu gây ra tình trạng lão hóa sớm. “Cơ thể chúng ta chủ yếu là nước. Các tế bào cần nước để hoạt động trao đổi chất một cách hiệu quả. Khi bạn cung cấp không đủ nước, cơ thể sẽ phát đi tín hiệu phản ứng trên làn da của bạn. Điều này dẫn đến tình trạng thiếu ẩm, dễ hình thành nếp nhăn trên da”, ông giải thích. Vì vậy, để tránh tình trạng trên, bạn nên cung cấp đủ nước cho cơ thể. 6-8 ly nước mỗi ngày sẽ giúp các tế bào trong cơ thể hoạt động trơn tru. Từ đó, da luôn được cấp ẩm và căng đầy từ bên trong.

uống nước xóa nếp nhăn

Khi bạn không cung cấp đủ nước, làn da sẽ trở nên khô và dễ hình thành nếp nhăn. Ảnh: Unsplash.

Thực phẩm chứa hàm lượng protein cao

Chuyên gia dinh dưỡng June Breiner cho biết collagen là dưỡng chất hàng đầu giúp da căng mịn và đàn hồi. Tuy nhiên, tình trạng lão hóa sẽ làm suy giảm collagen ở da. Kết cấu collagen dưới da bị phá vỡ dẫn tới hình thành các nếp nhăn trên thượng bì.

“Lúc này, bổ sung protein cho cơ thể là điều cần thiết. Protein có tác dụng xây dựng và kích thích sản sinh collagen dưới da. Từ đó, giúp cải thiện tình trạng đàn hồi da và giảm chiều sâu nếp nhăn”

Trong mỗi bữa ăn, hãy đảm bảo cung cấp đủ lượng đạm cần thiết cho cơ thể. Ngoài các thực phẩm từ động vật, đạm từ thực vật như các loại đậu cũng là nguồn cung cấp protein lý tưởng cho làn da của bạn.

protein xóa nếp nhăn

Lượng protein dồi dào từ thực vật cũng có khả năng đảo ngược lão hóa ở phái đẹp. Ảnh: Gettyimages.

Ngăn ngừa nếp nhăn bằng các rau củ giàu chất xơ

Chất xơ có mặt trong hầu hết các thực phẩm thường nhật. Tuy nhiên, hàm lượng chất xơ trong rau củ quả lại được đánh giá rất cao. Đó là lý do vì sao rau xanh luôn là một nguồn thực phẩm tốt cho cả sức khỏe và làm đẹp. Joan Salge Blake, chuyên gia dinh dưỡng kiêm giáo sư tại Đại học Boston lý giải: “Trong nguồn chất xơ đến từ rau củ chứa hàm lượng quercetin cao. Đây là một chất chống oxy hóa đầy quyền năng. Quercetin chống lại các nguyên nhân gây lão hóa nói chung và thúc đẩy sản sinh collagen. Từ đó, giúp giảm thiểu hình thành nếp nhăn trên da”. Ngoài ra, dưỡng chất này giúp giảm cholesterol và ngăn ngừa các bệnh huyết áp. Bạn có thể tìm thấy quercetin trong cải kale, spinach và đặc biệt là bông cải xanh.

“Trong nguồn chất xơ đến từ rau củ chứa hàm lượng quercetin cao. Đây là một chất chống oxy hóa đầy quyền năng. Quercetin chống lại các nguyên nhân gây lão hóa nói chung và thúc đẩy sản sinh collagen. Từ đó, giúp giảm thiểu hình thành nếp nhăn trên da”

bông cải trị nếp nhăn

Quercetin trong bông cải có tác dụng hiệu quả cho việc bảo vệ sức khỏe và ngăn ngừa nếp nhăn trên da. Ảnh: Gettyimages.

Trái cây giàu vitamin C – thần dược trị nếp nhăn hiệu quả

Trong trái cây chứa nhiều chất xơ giúp cấp ẩm cho da. Đồng thời, các loại trái cây giàu vitamin C còn là thần dược trị nếp nhăn hiệu quả. Chuyên gia dinh dưỡng Elisa Zied, tác giả của Younger Next Week chia sẻ: “Vitamin C là chất chống ôxy phổ biến nhất trong các loại thực phẩm. Đây là nguồn dưỡng chất tuyệt vời cho da, giúp sản sinh lượng collagen dồi dào.  Điều đó giúp ngăn ngừa lão cũng như nếp nhăn, giúp làn da bạn luôn căng mịn, trắng sáng”. Vitamin C xuất hiện nhiều trong các loại trái cây quả mọng, đặc biệt là quả việt quất. Ngoài ra, chất anthocyanin trong quả việt quất có thể chống lại quá trình ôxy hóa. Đây là một nguyên nhân chính gây ra nếp nhăn trên làn da.

việt quất chữa nếp nhăn

Các loại quả mọng ngon lành là nguồn vitamin C dồi dào giúp giảm nếp nhăn hiệu quả. Ảnh: Gettyimages.

Các loại quả mọng ngon lành là nguồn vitamin C dồi dào giúp giảm nếp nhăn hiệu quả. Ảnh: Gettyimages.

Các loại ngũ cốc nguyên cám

Bác sĩ da liễu Debra Jaliman, tác giả của Skin Rules cho rằng có mối tương quan mật thiết giữa lượng carbohydrate trong thực phẩm với quá trình lão hóa da. Theo Jaliman, thực phẩm có hàm lượng đường huyết cao gồm cơm trắng, bánh mì và đường tinh chế. Đây là nguyên nhân gây ra mụn trứng cá và nếp nhăn ở phái đẹp.

“Hãy thay thế tinh bột xấu bằng gạo lứt, quinoa hoặc yến mạch. Đây là các loại thực phẩm nguyên cám và chưa qua tinh chế. Thực phẩm này chứa nhiều vitamin B, chất xơ và đường đa – khiến lượng đường duy trì ở mức ổn định. Chúng giúp ngăn quá trình lão hóa sớm, giảm thiểu nếp nhăn trên làn da bạn”

ngũ cốc giảm nếp nhăn

Các loại ngũ cốc nguyên cám mang lại nhiều tác động tích cực cho vóc dáng và làn da phái đẹp. Ảnh: Unsplash.

Các thực phầm giàu chất béo tốt

Angel Planells, chuyên gia dinh dưỡng ở Seattle cho biết chất béo đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa lão hóa. “Chất béo lành mạnh là nguồn sản sinh collagen hiệu quả cho da. Ngoài ra, chất bèo tốt giúp bạn hấp thụ vitamin và khoáng chất hiệu quả, giữ cho da mịn màng. Hãy lựa chọn các thực phẩm chất béo không bão hòa tốt cho sắc vóc của bạn. Bơ xanh, các loại hạt hay dầu cá là những nguồn chất béo lý tưởng cho phái nữ”, cô nói.

bơ giảm nếp nhăn

Không chỉ giúp giảm cân hiệu quả, chất béo tốt còn giúp duy trì làn da căng mịn của phái đẹp. Ảnh: Gettyimages.

Thực phẩm chứa catechin – chất chống oxy hóa cao

Stephanie Gardner, bác sĩ da liễu tại American Board chia sẻ: “Catechin có tác dụng chống oxy hóa cao. Hợp chất này giúp tăng cường sức khỏe, duy trì làn da trẻ trung ở phái nữ. Theo nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Hoa Kỳ, phụ nữ có bổ sung catechin ở mức cho phép có khả năng phát triển nếp nhăn thấp hơn 11% so với những người không nạp dưỡng chất này vào cơ thể”. Catechin có nhiều trong trà xanh, chocolate đen và rượu vang đỏ. Tuy nhiên, bạn nên sử dụng những thực phẩm này với một lượng vừa phải để tránh gây hại đến sức khỏe.

trà giảm nếp nhăn

Catechin trong trà xanh giúp tăng cường hoạt động chống oxy hóa, hạn chế nếp nhăn trên da. Ảnh: Gettyimage.

Nhóm thực hiện

Bài: Nguyễn Nhung

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Tham khảo: Healthline

Ảnh: Tổng hợp

 

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more