Hà Anh Tuấn – Không thương không được

Đăng ngày:

Nam ca sĩ “Fragile” nổi tiếng là người thông minh, bản lĩnh thế nên tôi dự định đến cuộc phỏng vấn với nhiều câu hỏi hóc búa. Thế mà cuối cùng, Hà Anh Tuấn hóa giải mọi câu hỏi thẳng thắn nhất bằng một thái độ không né tránh mà đầy tích cực.

Người Nhật đề cao triết lý Ikigai – tìm ra lý do để một người thức dậy vào mỗi sáng. Họ cho rằng điểm giao thoa giữa 4 vòng tròn sau: niềm đam mê – sứ mệnh – năng khiếu và sự chuyên nghiệp chính là điều làm nên lẽ sống của một người, làm họ có được cuộc sống hạnh phúc cân bằng dài lâu. Vậy, điều gì là “Ikigai của Hà Anh Tuấn”?

Hà Anh Tuấn nghĩ gì về khái niệm “tri kỷ”? Bởi tôi thấy thành công trong sự nghiệp âm nhạc của anh có dấu ấn rất lớn của hai người bạn đồng hành gần như là tri kỷ của anh.

Tôi nghĩ tri kỷ là những người ngồi bên mình trong những lúc suy sụp, thất bại nhất, thậm chí không cần nói năng. Tri kỷ có thể gặp ở nhiều hoàn cảnh, tình thân trong gia đình nếu có sự thấu hiểu đồng cảm là hình thái tri kỷ dễ gặp nhất. Với tôi, trong công việc, tôi may mắn có hai tri kỷ là hai người bạn từ thời đại học, chứng kiến đam mê âm nhạc của tôi, rất sợ tôi dấn thân vào con đường ca hát lộng lẫy lấp lánh nhưng cũng đầy lo âu. Họ lo lắng khi tôi lựa chọn về nước, nhưng cũng chính họ là người cổ vũ tôi đi thi Sao Mai Ðiểm Hẹn, ngồi vote cho tôi và đồng hành cùng tôi 14 năm qua. Những giây phút đen tối nhất cuộc đời, chúng tôi đã ngồi cùng nhau. Và bây giờ họ là chủ của công ty đang quản lý tôi. Tìm được tri kỷ rồi, tôi hết mình theo đuổi âm nhạc và thế giới vị kỷ của mình.

Anh có thể nói về những giây phút đen tối đó rõ hơn không?

Ðó là những biểu hiện tâm lý của tôi, rất gần với trầm cảm. Và hiện nay cuộc chiến đó vẫn còn trong tôi, thỉnh thoảng. Tôi tự rút ra kết luận, với một nghệ sĩ nhiều trăn trở, nung nấu và cả những dọc ngang nhiều luồng cảm xúc, chuyện ấy cũng bình thường. Một cách chân thành, tôi đã và đang học cách sống chung với nó, vì vốn dĩ tôi biết mình là một tâm hồn nghệ sĩ.

Hà Anh Tuấn phỏng vấn với ELLE

Trong những lúc chạm đáy parabol đó, điều gì nâng cánh cho anh đi lên?

Là âm nhạc. Âm nhạc không đơn thuần là nốt nhạc lời ca bạn ạ. Ðó là năng lượng. Không có nguồn năng lượng ấy giải thoát cho tôi, đời sống của tôi đã đi theo hướng khác, có lẽ tệ hơn. Âm nhạc giúp tôi định nghĩa, lôi ra trước mặt những bức bối, đối diện và giải quyết. Hơn nữa, bây giờ tôi qua âm nhạc của mình, lan tỏa và kết bạn đến những vùng năng lượng khác, với người nghe nhạc yêu nhạc của mình.

Ý anh muốn nói đến những dự án cộng đồng mà anh đang thực hiện rất nhiều gần đây?

Ðúng. Tôi nghĩ điều hạnh phúc nhất của một con người là sự biết ơn. Biết ơn là biểu hiện của lòng hoan hỉ, sự trắc ẩn, và cao hơn hết là ngộ. Ngộ ra mục đích sống, cảm biết được tất cả những điều tốt đẹp, những thiện cảm, may mắn đến với mình. Tôi biết ơn và muốn trả ơn cuộc đời ngay khi mình còn trẻ và còn có thể. Một người thầy trong cuộc sống đã từng nói với tôi: Ðừng nghĩ rằng cuộc đời này ta sinh ra nghiễm nhiên phải được đi học, phải có cơm ăn áo mặc. Không ai có nghĩa vụ với ai cả. Nên mỗi thứ dù nhỏ trong đời sống này mà ta có được đều là vay, và phải trả. Tôi muốn ngay lúc này phụng sự được cả ba thứ mà lẽ ra gắn với ba giai đoạn của cuộc đời: bản thân, gia đình và cộng đồng xã hội. Sẽ tệ biết bao khi đến cuối cuộc đời, ta vẫn là một con nợ chồng chất, về ân tình. Cuối cùng thì chính mình sẽ là người phán xét khắc nghiệt nhất của bản thân.

Hà Anh Tuấn mặc vest tối màu

Nói về những người anh biết ơn, tôi nghĩ trong đó chắc chắn có khán giả anh. Fans của anh yêu thương anh rất nhiều và rất lâu.

Khán giả của Hà Anh Tuấn gọi Tuấn là ca sĩ bền vững. Mười năm đầu tiên, tôi được tán dương là mang đến thứ âm nhạc tiên phong và xa lạ, cũng không mảy may khán giả mình nghĩ gì. Bốn năm gần đây, tôi thay đổi chút ít trong cách thức kết nối với khán giả của mình. Và tôi nhận ra tình yêu cùng sự kiên nhẫn vô giá của họ luôn ở đó. Có những người yêu thương tôi từ thuở nhỏ, đu cổng Ðài truyền hình nghe tôi hát, cho đến giờ. Họ luôn ở đó chờ đợi tôi. Trong số đó có những ý kiến trái chiều nói nhớ âm nhạc 10 năm trước của tôi, âu lo với hiệu ứng “cover” của See Sing Share. Vẫn là một bình hoa trên bàn, có thể tôi thấy đẹp người khác lại không. Âm nhạc của See Sing Share hay Cafe Sáng được một cô gái đang hạnh phúc trong tình yêu nghe và cảm thấy đồng điệu. Cũng bài hát đó, lại rơi vào vùng năng lượng của những ngày khó chịu của người khác. Tôi nghĩ đơn giản, để bảo toàn năng lượng tích cực, chúng ta hãy bỏ qua những gì mình không thích. Tôi vẫn ở đây, quan sát cả cô gái hạnh phúc và người đàn ông khó chịu trong âm nhạc của mình. Cảm xúc của cá nhân là tự do, nhưng chớ nặng nề phán xét ai, đặc biệt là dự đoán!

Có thể không phải tất cả sẽ đủ kiên nhẫn để theo dõi tiếp âm nhạc của tôi. Chiều chuộng khán giả chưa bao giờ là sai. Chỉ tôi biết rõ mình cần làm gì và vào lúc nào, với âm nhạc của mình. Và hãy nhớ, âm nhạc của tôi luôn thành thật với quãng đời hiện tại của mình. Cuộc đời tôi ra sao, tôi hát y vậy.

Nhân nhắc đến “năng lượng tốt”, Hà Anh Tuấn làm sao để giữ năng lượng tích cực cho mình?

Trời, đây là điều ngày nào tôi cũng mơ ước duy trì. Tôi nhận ra cách thức đó là: hãy tìm đến với những người có năng lượng tốt. Tôi có những người bạn mà họ hài hước và lạnh lùng đến mức luôn có khả năng ngồi xổm lên những vấn đề to tát của tôi. Mỗi lần chán nản, tôi đến gặp họ. Họ không an ủi vì an ủi chỉ làm vấn đề thêm nghiêm trọng. Họ thậm chí chả coi đó là vấn đề, thế là xong. Tất cả những gì tôi phải làm là trả tiền cho ly rượu của họ.

Hà Anh Tuấn truyền năng lượng tích cực

Điều gì làm nên thế giới tinh thần của Hà Anh Tuấn?

Tư duy và thái độ với âm nhạc của chính mình. Tôi suy nghĩ nhiều lắm, có thể ngồi yên suy nghĩ từ sáng đến tối: mình đang là ai, tại sao mình nên làm cái này, điều gì khiến mình cứ trăn trở. Nghĩ một lúc mệt quá, tôi uống cà phê và lấy sách ra đọc, đọc ít thôi. Tôi chạy bộ, xem thời sự, uống vang, whisky, gặp gỡ những người bạn cũ.

Nói về tiên phong, tôi nghĩ anh là người tiên phong trong hai lĩnh vực: làm concert và làm album. Từ đâu mà anh có ý tưởng đi hai con đường này?

Thì chúng là tất cả tài sản hữu hình của một nghệ sĩ âm nhạc đang làm nghề, đúng không? Bạn biết không, tôi không hề có ý nghĩ làm concert. Lúc làm Nâu nóng và Sữa đá “Cafe-inconcert”, tôi chỉ nghĩ thôi thì 10 năm ca hát rồi, lần đầu tiên cũng là duy nhất hãy làm một concert đi, rồi sau đó khép lại sự nghiệp này. Thế rồi đêm đó trên sân khấu, sự yêu thương của khán giả khiến tôi nhận ra mình vô ơn biết chừng nào. Có những khán giả xem âm nhạc của tôi là cứu cánh kéo họ ra khỏi vũng lầy nhầy trong đời thực. Có bạn nữ ấy đã cầm vé trên tay rồi nhưng cuối cùng không chiến thắng được bạo bệnh để đến nghe tôi hát. Thế thì, chán chường mệt mỏi của tôi đã là gì. Cuối ngày trả lời được câu hỏi mình sống có xứng đáng với ân tình đã nhận không mới là quan trọng. Còn chuyện làm “conceptual album”, tôi là dân Khoa học tự nhiên, tôi không tin vào sự ngẫu nhiên. Tôi tin vào những gì giải thích và xâu chuỗi được, tin vào gốc rễ. Vì vậy, khi làm một album mới, tôi trồng “gốc” trước rồi để “hoa lá cành” tự sinh sôi. Cả khán giả và tôi nhớ cái “gốc” kia là được.

Hà Anh Tuấn nam ca sĩ bền vững

“Ikigai của Tuấn” chính là làm ra thứ âm nhạc chữa lành, làm một người “nghệ sĩ bền vững” và một người đàn ông tha thiết muốn lan tỏa cái Thiện và cái Đẹp trong cộng đồng. ELLE chúc anh sớm có cho mình hạnh phúc nhỏ riêng.

Anh là người hồn nhiên hay khôn ngoan?

Trên sân khấu tôi luôn hồn nhiên. Ngoài sân khấu tôi phải cân nhắc và quan sát.

Ngoài kia người ta nói anh rất giàu?

Tôi thấy xấu hổ với chữ “giàu” lắm. Vì tôi gặp những người giàu thật rồi, tôi chỉ là người không nghèo và có thể trả nợ được cuộc đời thôi. Tôi có thể kiếm tiền bằng âm nhạc và trân trọng tất cả những ai làm được điều đó. Họ nói tôi làm chủ công ty, đâu có, tôi làm nhân viên ở đây, không có phòng làm việc, thậm chí muốn ngồi phải mượn chỗ.

Người ta cũng gọi anh là “người chồng quốc dân” vì rất nhiều cô gái coi anh là người trong mộng.

Tôi sợ tất cả các khái niệm “quốc dân”. Tôi chỉ muốn có đời sống thật riêng tư, thật riêng biệt của mình. Tôi nghĩ phái nữ yêu mến tôi vì tôi là người đàn ông ít xuất hiện trên truyền thông, ăn nói mạch lạc, không nói nhiều về tài sản. Và âm nhạc của tôi đáng tin.

Anh cũng vừa trở thành người đàn ông đầu tiên là gương mặt đại diện cho một hãng mỹ phẩm lớn – Menard đến từ Nhật Bản. Anh nghĩ vì sao lại là anh?

Tôi có nói chuyện với Menard, hỏi liệu họ có nhầm lẫn không (Cười). Họ nói Menard không đi tìm một vẻ đẹp, mà đi tìm một tinh thần. Họ tìm một nguồn năng lượng dễ chịu. Và tôi may mắn thay, lại đủ duyên để thu hút những người có cùng tần số đó đến với mình. Tôi có duyên và thật sự ngưỡng mộ văn hóa Nhật Bản. Họ là tổng hòa của những mặt đối lập: cân bằng và phân cực, vẻ ngoài dễ chịu và sức mạnh tiềm tàng. Tôi thấy tương đồng với mình. Những người làm việc ở Menard, cả ở Nhật Bản và Việt Nam đều rất khiêm nhường. Ðứng trước sự khiêm nhường, mình chỉ có cách là… khiêm nhường hơn. Cùng nhau theo cách đó, tôi nghĩ chúng tôi có thể lan tỏa những nét văn hóa rất đáng trân trọng trong xã hội.

ca sĩ quốc dân Hà Anh Tuấn

Anh nghĩ về âm nhạc và công việc như vậy, còn lúc nào để nghĩ về tình yêu không?

Tôi vẫn yêu mỗi ngày, tệ là yêu linh tinh lung tung. Tôi không phải là hình mẫu an yên trong tình yêu đâu. Tính tôi ích kỷ, mau chán, ngại cam kết, có phần kém chung thủy. Lần yêu lâu nhất là trên dưới một năm thôi.

Sắp tới Hà Anh Tuấn sẽ làm gì mới?

Tôi đang trải qua quãng cuộc đời rất hay, sắp tới tôi có vài khởi đầu mới, hợp tác mới, con đường mới, tất cả bắt nguồn từ âm nhạc. Nhưng tôi không đi đâu cả, vẫn ở đây, cả cuộc đời này tôi dành phục vụ âm nhạc, trải nghiệm và những hình thái chia sẻ mới với người yêu nhạc Việt.

Cảm ơn Hà Anh Tuấn và chúc anh hạnh phúc.

Nhóm thực hiện

Giám đốc mỹ thuật: Cao Trung Hiếu

Bài: Nicky Khánh Ngọc

Nhiếp ảnh: Đức Ngô

Stylist Anh: Đức Phạm

Trang điểm & Làm tóc: Dũng Phan

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more