Ông Nirukt Sapru: “Bình đẳng & Bền vững là hướng đi của tương lai”

Đăng ngày:

Standard Chartered là một trong những ngân hàng quốc tế lâu đời nhất tại Việt Nam và mới kỷ niệm cột mốc 115 năm vào năm ngoái.

Standard Chartered là một trong những ngân hàng quốc tế lâu đời nhất tại Việt Nam và mới kỷ niệm cột mốc 115 năm vào năm ngoái. Trong 2 năm liên tiếp 2018 và 2019, Standard Chartered được tạp chí “AsiaMoney” bình chọn là “Ngân hàng quốc tế tốt nhất Việt Nam”. Ngân hàng cũng vừa được tạp chí “HR Asia” vinh danh là “Một trong những nơi làm việc tốt nhất tại châu Á”. Nhưng với ông Nirukt Sapru, Tổng Giám đốc Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam và nhóm 5 nước ASEAN và Nam Á, còn có nhiều khía cạnh quan trọng khác khiến ông cảm thấy đặc biệt tự hào và quyết tâm trong vị trí lãnh đạo của mình.

Ông Nirukt Sapru đến Việt Nam đảm nhiệm vị trí tổng giám đốc vào năm 2013. Trước đó, ông đã từng làm việc tại nhiều nước bao gồm Singapore, Malaysia, Anh và các nước châu Âu. Sinh ra tại Ấn Độ, thụ hưởng nền giáo dục Anh quốc cùng với kinh nghiệm làm việc tại nhiều nền văn hóa khác nhau, quan điểm, tầm nhìn và đường hướng lãnh đạo của ông Nirukt Sapru phản ảnh rõ nét cảm nhận sâu sắc về sự đa dạng và hòa đồng. Tất cả được dung hòa với những giá trị cá nhân để làm nên người dẫn đầu của một trong những ngân hàng quốc tế thành công nhất tại Việt Nam. Trong buổi trò chuyện cùng ELLE Việt Nam, ông đã chia sẻ về định hướng của bản thân và Ngân hàng Standard Chartered trong việc thúc đẩy bình đẳng giới, hỗ trợ phụ nữ trong bối cảnh kinh tế xã hội hiện tại cùng những cam kết lâu dài đối với cộng đồng và môi trường.

ELLE Việt Nam: Chào ông! Sau hơn 6 năm làm việc tại Việt Nam, ông hãy chia sẻ nhận xét của mình về sự phát triển kinh tế của Việt Nam cũng như vai trò của người phụ nữ trong những thay đổi này?

Ông Nirukt Sapru: Trong 6 năm vừa qua, tôi đã chứng kiến sự phát triển rất ấn tượng về kinh tế xã hội tại Việt Nam. Đặc biệt không thể không nhắc đến việc Việt Nam đã ứng phó và khống chế dịch Covid-19 rất hiệu quả, có thể nói là thành công hơn rất nhiều nước khác. Đây là kết quả rất đáng ghi nhận và giúp Việt Nam tiếp tục tập trung vào phát triển kinh tế.

Một yếu tố quan trọng làm nên những thành công đó là phụ nữ. Từ rất lâu phụ nữ Việt Nam đã đảm nhiệm nhiều vai trò như chăm sóc gia đình và làm kinh tế. Nữ giới đóng một vai quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế xã hội của một quốc gia. Nếu được giáo dục tốt và tạo điều kiện công bằng để thể hiện khả năng, họ có thể gặt hái được nhiều thành công và đóng góp hiệu quả vào sự phát triển của đất nước. Tôi nhận thấy tiêu chuẩn giáo dục ở Việt Nam khá cao và có rất nhiều phụ nữ tham gia vào lực lượng lao động hoặc làm kinh doanh. Đây là yếu tố đã giúp Việt Nam đạt được những bước tiến vượt bậc trong những năm qua.

Standard Chartered luôn tích cực hỗ trợ sự phát triển của phụ nữ cũng như nền kinh tế. Chúng tôi đã thực hiện dự án Goal tại Việt Nam từ năm 2014, hướng tới trang bị kỹ năng sống cho các em nữ vị thành niên thông qua hoạt động thể thao. Kết quả từ chương trình này rất đáng khích lệ khiến chúng tôi vô cùng tự hào. Mới đây, chúng tôi đã phối hợp với Hội đồng Doanh nhân Nữ Việt Nam (VWEC) thuộc Phòng Thương mai và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) để triển khai chương trình hỗ trợ tài chính cho các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ. Chương trình không chỉ cung cấp nguồn vốn mà còn cả những sự hỗ trợ về mặt đào tạo và tìm hiểu thị trường cho các nữ doanh nhân.

Riêng với tôi, là người đứng đầu một tổ chức, tôi nhận thấy phải có trách nhiệm xây dựng một môi trường làm việc đa dạng và hòa đồng, tôn trọng tất cả mọi người, bất kể tuổi tác, giới tính, quốc tịch, màu da… Tôi muốn mọi người đều cảm thấy được hoan nghênh khi làm việc tại ngân hàng. Đó là cam kết của tập đoàn và những người đứng đầu cũng cần phải cam kết ở mức độ cá nhân.

Standard Chartered ngân hàng quốc tế

Ông Nirukt Sapru, Tổng Giám đốc Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam và nhóm 5 nước ASEAN và Nam Á.

ELLE Việt Nam: Theo International Finance Corporation, 42% doanh nghiệp cỡ nhỏ và vừa ở Việt Nam là do phụ nữ làm chủ. Con số này mang đến những cơ hội gì cho Ngân hàng Standard Chartered?

Ông Nirukt Sapru: Điều này mang đến rất nhiều cơ hội và chúng tôi luôn xem xét đến khía cạnh giới tính trong quá trình tiếp cận thị trường và đưa ra những sản phẩm, dịch vụ ở cả mảng bán lẻ lẫn doanh nghiệp. Chúng tôi đã triển khai nhiều sáng kiến, ví dụ như sự hợp tác giữa Standard Chartered và tạp chí ELLE để kết nối với những độc giả nữ, hay chương trình hợp tác với VCCI để hỗ trợ các nữ doanh nhân.

Chúng tôi hiểu rõ phụ nữ Việt Nam thường là người quản lý tài chính trong gia đình. Thực tế, họ rất nhạy bén trong quản lý tài chính. Thông qua việc xét đến yếu tố giới tính trong hoạt động kinh doanh, chúng tôi mong muốn mang đến những sản phẩm và dịch vụ phù hợp với nhu cầu của khách hàng nữ, cùng với đó nắm bắt hiệu quả các cơ hội trên thị trường.

Hiện tại, chúng tôi đang tập trung hỗ trợ cho phụ nữ ở 3 lĩnh vực chính, vốn là 3 thách thức lớn: Nguồn vốn, Đào tạo và Mạng lưới kết nối. Thông qua chương trình hợp tác với VCCI, chúng tôi cung cấp cho các nữ doanh nhân nguồn vốn để phục vụ hoạt động kinh doanh, đồng thời kết nối họ với các doanh nghiệp khác trong mạng lưới trên 60 thị trường của ngân hàng. Chúng tôi cũng cung cấp các chương trình đào tạo, từ cơ bản đến nâng cao, như cách quản lý tài khoản ngân hàng, cách tận dụng hiệu quả những dịch vụ ngân hàng và xây dựng doanh nghiệp bền vững…

ELLE Việt Nam: Quay lại với đề tài bình đẳng giới trong môi trường công sở, có hơn 40% phụ nữ nắm giữ các chức vụ cấp cao tại Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam. Điều này có ý nghĩa với ông như thế nào?

Ông Nirukt Sapru: Bản thân tôi cảm thấy đó là một điều khá hiển nhiên. Phụ nữ chiếm một nửa dân số thế giới, vậy tại sao chúng ta lại không thể có được sự cân bằng tương tự ở nơi làm việc và đón nhận những giá trị mà phụ nữ có thể mang tới. Tại Standard Chartered, chúng tôi luôn xem xét đến yếu tố cân bằng giới trong các quyết định tuyển dụng hay đề bạt. Chúng tôi dành nhiều thời gian để tìm hiểu và đáp ứng những nhu cầu và mong muốn của nhân viên nữ, ví dụ như cung cấp phòng dành riêng cho các nhân viên mới làm mẹ, phụ cấp thai sản và khuyến khích nhân viên cân bằng giữa công việc và cuộc sống… Chắc chắn chúng tôi không có bất cứ sự dung thứ nào với các hành vi bạo lực hay quấy rối tình dục.

ELLE Việt Nam: Có ý kiến cho rằng để bảo đảm sự bình đẳng giới nơi công sở, cần phải có sự thay đổi từ cấp bậc cao nhất, là những người nam giới nắm vị trí quản lý. Ông nghĩ sao về ý kiến này?

Ông Nirukt Sapru: Xin chia sẻ câu chuyện của riêng mình. Kể từ năm 2005, tôi đã có khoảng 8 người sếp trực tiếp, và khoảng một nửa trong số đó là phụ nữ. Cấp trên hiện tại của tôi là phụ nữ. Trước đó, tôi cũng có một sếp nữ. Người sếp thứ 2 sau khi tôi gia nhập Standard Chartered ở London cũng là một phụ nữ. Có thể nói họ là những người có ảnh hưởng lớn đến sự nghiệp của tôi và thực tế những giai đoạn tôi gặt hái được nhiều thành công nhất là khi làm việc dưới sự quản lý của sếp nữ. Điều này thách thức khái niệm “trần kính” (glass ceiling), ở cả những vị trí cao nhất trong những tập đoàn lớn.

Ở khía cạnh cá nhân, tôi có một cô con gái 29 tuổi và hiển nhiên tôi sẽ không bao giờ chấp nhận các hành vi quấy rối tình dục hay việc phụ nữ bị hạn chế bởi khái niệm “trần kính”. Điều tôi muốn nói là bạn phải bắt đầu từ góc nhìn của chính mình và từ đó bạn sẽ xác định được mình cần làm gì để bảo vệ gia đình và các đồng nghiệp. Khi nhận thấy có sự sai phạm, bạn phải hành động chứ không thể làm ngơ.

Standard Chartered hỗ trợ phụ nữ

Ở Standard Chartered Việt Nam, 40% phụ nữ nắm giữ các chức vụ quản lý cấp cao.

ELLE Việt Nam: Lời khuyên của ông dành cho thế hệ lãnh đạo trẻ trong tương lai là gì, bất kể là phụ nữ hay nam giới?

Ông Nirukt Sapru: Hãy luôn công bằng và đối xử với người khác theo cách bạn muốn người khác sẽ đối xử với bạn. Tôi nghĩ đó là điều rất cơ bản để trở thành một nhà lãnh đạo thành công. Chắc chắn sẽ luôn có những bất đồng và thử thách trong công việc. Người lãnh đạo giỏi sẽ là người hướng đến kết quả mong muốn thay vì chỉ trích từng cá nhân.

ELLE Việt Nam: Thời gian sống và làm việc tại nhiều nền văn hóa khác nhau đã cho ông kinh nghiệm lãnh đạo như thế nào?

Ông Nirukt Sapru: Những trải nghiệm từ các nền văn hóa khác nhau sẽ trở thành một phần của bạn và mang đến cho bạn góc nhìn thấu đáo, trọn vẹn hơn. Mỗi quốc gia đều có những điểm tốt và những điểm cần cải thiện. Tại Ấn Độ, nơi tôi được sinh ra, việc thúc đẩy bình đẳng giới vẫn đang phải đối mặt với nhiều thử thách mặc dù đã có thủ tướng nữ đầu tiên vào năm 1966. Ở Việt Nam, bạn có thể nhận thấy sự năng động và tự do của phụ nữ, một phần là vì đất nước của các bạn rất an toàn. Tại các nước phương Tây, vấn đề bình đẳng giới đã dâng cao trong những năm gần đây nhờ phong trào Me Too, từ đó đã thúc đẩy các doanh nghiệp chú trọng hơn vào khía cạnh bình đẳng giới. Tôi cho rằng đây là kết quả hết sức tích cực.

Bên cạnh bình đẳng giới, tôi cũng rất chú trọng đến khía cạnh giảm thiểu việc sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần. Tôi cho rằng đây là một trong những vấn đề nghiêm trọng ở Việt Nam. Hiện tại, chúng tôi đang thúc đẩy các hoạt động phát triển bền vững, như khuyến khích sử dụng năng lượng sạch, và thiết lập các mục tiêu phát triển bền vững trong dài hạn, đồng thời cung cấp các sản phẩm tài chính bền vững để hỗ trợ quá trình này.

ELLE Việt Nam: Chúng ta có thể mong đợi những thành công gì từ Ngân hàng Standard Chartered trong thời gian tới?

Ông Nirukt Sapru: Hy vọng chúng tôi sẽ gặt hái những thành tựu được thị trường đánh giá là kết quả của hoạt động kinh doanh bền vững và hiệu quả, với chất lượng dịch vụ tốt, những chương trình hợp tác có tầm ảnh hưởng, tạo dựng một tương lai số theo đúng nghĩa và tạo ra những tác động tích cực lên những lĩnh vực có nhiều ý nghĩa với Việt Nam như năng lượng sạch được thúc đẩy, môi trường được cải thiện, hệ thống chăm sóc sức khỏe tốt hơn hay chất lượng cuộc sống được nâng cao. Chúng tôi muốn đảm bảo rằng, những chương trình như Goal hay FutureMakers sẽ tiếp tục hỗ trợ hiệu quả cho thế hệ trẻ. Standard Chartered sẽ tiếp tục hoạt động theo định hướng của một công ty có chuẩn mực đạo đức cao, luôn làm những điều tốt nhất cho khách hàng, nhân viên và cộng đồng. Đó cũng chính là tinh thần của lời hứa thương hiệu: HERE FOR GOOD!

 

SỞ HỮU CÁC ĐẶC QUYỀN XỨNG TẦM VỚI THẺ TÍN DỤNG ĐẲNG CẤP

ELLE kết hợp cùng Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam mang đến cho độc giả cơ hội đặc biệt để sở hữu thẻ tín dụng đẳng cấp quốc tế và tận hưởng ưu những đãi độc quyền. Nhận ngay phiếu mua hàng tại LANEIGE khi mở thẻ tín dụng Standard Chartered Platinum CashBack và thẻ tín dụng Standard Chartered WorldMiles.

ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY

Nhóm thực hiện

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more