Bí quyết kéo dài tuổi thọ của nước hoa

Đăng ngày:

Nước hoa có thật sự “bất tử” như bạn vẫn thường nghĩ? Khám phá sự thật đằng sau bí quyết lưu giữ mùi hương tại nhà cùng ELLE nhé.

Chuyện gì sẽ xảy ra nếu như nước hoa hết hạn sử dụng?

Thời hạn sử dụng điển hình

Hầu hết các loại nước hoa dù đến từ nhãn hàng bất kỳ nào từ cao cấp đến bình dân thì bạn cũng không được khuyến khích tiếp tục sử dụng sau thời hạn ba năm. Thế nhưng, chính vì mùi hương sẽ không hết hạn như cách mà thực phẩm bị bốc mùi hay chuyển đổi hình dạng, do đó chúng ta có xu hướng giữ chúng lại cho bộ sưu tập nước hoa của mình thậm chí đến 4 hay 5 năm. Tuy nhiên, có một điều chắc chắn là như những loại mỹ phẩm khác, hương thơm cũng có thời hạn riêng. Để xác định được điều đó, trước hết bạn nên hiểu đôi điều về thành phần hoá học của chúng.

nước hoa - xịt thế nào cho đúng cách

Ảnh: Pexels.

Quá trình ôxy hóa

Nồng độ mùi hương của nước hoa có khả năng bị ôxy hoá khiến hương thơm bị thay đổi chuyển so với hương ban đầu của chúng. Đó có thể là mùi chua, mùi cồn, mùi kim loại hay thậm chí là mùi nhựa. Nói cách khác, khi nước hoa bị ôxy hoá thì thành phần phân tử trong công thức gốc bị ảnh hưởng dẫn đến sự thay đổi của hương thơm sau một thời gian dài sử dụng. Tuỳ vào các nốt hương mà mùi thơm được có hạn sử dụng khác nhau. Chính vì thế mà một số dòng nước hoa có khả năng bảo quản hương thơm lâu hơn những loại khác.

nước hoa chứa thành phần nào sẽ có tuổi thọ cao nhất?

Nồng độ cồn trong nước hoa càng cao thì sản phẩm có xu hướng tồn tại được lâu hơn vì loại chất này ngăn cản quá trình oxy hoá của mùi hương. Từ đó, dễ dàng duy trì được hương thơm như những ngày đầu. Đối với mỹ phẩm thì chúng ta thường phải tránh mua những sản phẩm chứa nhiều thành phần cồn nhưng với nước hoa thì ngược lại.

Cồn đóng vai trò chính trong việc duy trì hiệu quả sự nguyên vẹn của hương thơm. Chính vì thế mà bạn đừng nên quá ngạc nhiên khi một lọ mùi hương có khả năng chứa từ 70 đến 90% cồn. Điều này có nghĩa là sản phẩm của bạn sẽ giữ mùi được lâu hơn so với những dòng nước hoa khác.

Bí quyết duy trì hương thơm cho nước hoa của bạn

hạn chế tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời

Với một số người, bệ cửa sổ có vẻ là nơi lý tưởng để bạn trưng nước hoa vì khi này ánh sáng sẽ chiếu vào các chai lọ trong suốt khiến chúng trông lung linh hơn. Thế nhưng đây hoàn toàn là một ý tồi để bảo quản mùi hương một cách trọn vẹn. Vì ánh mặt trời sẽ phá vỡ các phân tử của nước hoa, khiến thành phần của chúng trở nên bất ổn và tăng nguy cơ ôxy hoá. Do đó, khi cất giữ nước hoa, hãy tìm đến những nơi kín đáo, không bị ảnh hưởng đến tác động của môi trường bên ngoài.

nước hoa - ba

Ánh sáng chiếu vào các chai lọ trong suốt khiến chúng trông lung linh hơn. Ảnh: Pexels.

Giữ nước hoa tránh xa nhiệt độ cao

Nhiệt độ là yếu tố trực tiếp nhất đẩy nhanh sự trao đổi của các thành phần phân tử trong nước hoa, từ đó, thay đổi đặc tính hoá học ban đầu của chúng làm mùi hương không còn giữ được như lúc ban đầu. Vì thế mà nhiệt độ tốt nhất được khuyên để bạn duy trì hương thơm của các chai nước hoa dao động trong khoảng 27 độ C trở xuống.

Cất giữ nước hoa ở trong các ngăn kín

Những nơi ẩm thấp và thường xuyên bị bao quanh bởi nhiệt như phòng tắm thì không phải là nơi lý tưởng để bạn lưu giữ bộ sưu tập nước hoa lung linh của mình. Thay vào đó, ngăn tủ kéo kín đáo nhưng thông thoáng như ở trong phòng ngủ sẽ là lựa chọn phù hợp để hỗ trợ bạn kéo dài tuổi thọ cho các sản phẩm này.

duy trì hương thơm ở nơi có nhiệt độ thoáng mát

Nhắc đến nơi có nhiệt độ thông thoáng thì tủ lạnh là thứ chúng ta liên tưởng đến đầu tiên. Thế nhưng, việc đóng mở tủ lạnh liên tục làm ánh sáng bên trong được bật tắt thường xuyên cũng không hẳn là điều kiện lý tưởng để bảo quản bộ sưu tập nước hoa của bạn. Nếu bạn là người có thói quen hay cất giữ hương thơm trong ngăn lạnh thì tốt nhất bạn nên bọc thêm một lớp giấy nhôm ở bên ngoài để sản phẩm tránh bị tác động bởi ánh đèn bên trong.

nước hoa - truyện

Tủ lạnh không hẳn là điều kiện lý tưởng để bảo quản bộ sưu tập nước hoa của bạn. Ảnh: Pexels.

sử dụng nước hoa đúng cách

Chăm sóc hương thơm là điều thiết yếu để lưu giữ tuổi thọ của chúng. Bạn có thể tận dụng tối đa công dụng của nước hoa thông qua cách áp dụng đúng. Tránh ma sát nước hoa lên làn da như mọi người vẫn thường làm vì khi ấy nhiệt độ tự nhiên trong cơ thể của bạn sẽ làm bay hơi một số nốt hương khiến hương thơm không còn mùi như ban đầu. Thay vào đó, hãy thoa lên làn da khi đang có độ ẩm, thao tác này sẽ giúp lưu dấu lại mùi hương lâu hơn xuyên suốt cả ngày.

Nhóm thực hiện

Bài: Nhật Anh
Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE
Ảnh: Tổng hợp

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more