Mushin: Nghệ thuật của trạng thái vô tâm trí

Đăng ngày:

Mushin – Trạng thái vô tâm trí – là một trong những phương pháp thực hành Thiền giúp bạn thức tỉnh tâm trí và trải nghiệm nhận thức về bản thân mình.

Hầu hết chúng ta đều thiếu nhận thức về tâm trí và điều này có thể dẫn đến sự thiếu nhận thức về bản thân. Những suy nghĩ tưởng tượng như: Nếu mình không nhận được công việc này thì sao? Nếu chúng ta chia tay? Nếu mình từ bỏ mọi thứ?… dễ gây ra các tác động tiêu cực. Vì lý do đó mà chúng ta cần phải phát triển trạng thái vô thức – Mushin.

trạng thái vô tâm trí mushin

Ảnh: Deadlifts And Chill

Trạng thái vô tâm trí là gì

Vô tâm trí hay còn gọi là vô thức bắt nguồn từ quan điểm Mushin no Shin – biểu đạt ý nghĩa “tâm không có tâm”. Theo đó, vô tâm trí là trạng thái tâm trí không bị phiền nhiễu bởi suy nghĩ, cảm xúc và trở nên cởi mở với mọi thứ xung quanh. Không có quá khứ, hiện tại hay tương lai. Chỉ có sự tồn tại thuần túy.

Sự hư không sẽ giúp bạn thiết lập lại bình yên trong nội tại. Khi đó, thông qua tĩnh lặng, bạn sẽ có được sự hài hòa về tâm trí và ý thức thì đạt đến chốn phúc lạc thanh tịnh.

mushin trạng thái vô tâm trí cô gái áo trắng

Ảnh: Unsplash

Khi bạn tách rời suy nghĩ của mình và quan sát chúng mà không đánh giá, bạn sẽ kết nối được với bản ngã thuần khiết của mình. Suy nghĩ thì biến mất còn nhận thức sẽ dần trở nên mạnh mẽ và sâu sắc hơn. Cũng như cái tôi sẽ chạm đến bản chất cốt lõi và không còn ràng buộc bởi điều gì. Bạn chấp nhận bản thân và mọi người xung quanh. Đàn ông và phụ nữ, tốt đẹp và xấu xa, lửa và nước, đen và trắng… dường như hợp lại thành một thể của tự nhiên và một phần của vũ trụ, kể cả bạn.

Trạng thái vô thức có thể khó hiểu với một số người nhưng khi bạn đạt được trạng thái này, bạn sẽ bước vào một cảnh giới của ý thức và tâm linh mà chỉ người giác ngộ mới có thể trải nghiệm.

Mushin: Nghệ thuật của trạng thái vô tâm trí

mushin vô tâm trí samurai

Ảnh: Unsplash

Tách nghĩa từ Mushin, ta có Mu nghĩa là sự hư vô còn Shin là tâm trí và linh hồn. Mushin chính là triết lý phổ biến trong giới võ thuật. Ở thời cổ đại, những chiến binh Samurai Nhật Bản đã chiến đấu cùng với thanh gươm của mình trong trạng thái vô tâm trí. Tức là, họ để tâm trí của mình rơi vào hư vô và không màng đến những suy nghĩ cùng cảm xúc như sợ hãi trước cái chết hay lùi bước trước kẻ thù. Họ chỉ làm theo mệnh lệnh của tiềm thức và tập trung vào dòng chảy của tâm trí.

Tuy nhiên, trong trạng thái Mushin, tâm trí bạn không hoàn toàn trống rỗng mà nó chỉ đơn giản thể hiện sự vắng mặt của bản ngã, xao nhãng và lo lắng. Nói cách khác, tâm trí bạn rơi vào trạng thái tự do, đi theo dòng chảy của riêng nó và nhận thức về khoảnh khắc hiện tại. Nhưng không phải ai cũng có thể đạt được trạng thái Mushin, bạn chỉ có thể đạt được trạng thái này thông qua sự chiêm nghiệm và không ngừng luyện tập thông qua thiền định, võ thuật…

Thức tỉnh trạng thái vô tâm trí

trạng thái vô tâm trí trực giác

Ảnh: Synctuition

Để đạt đến trạng thái vô thức, bạn phải có được sự thanh thản về tâm hồn và loại bỏ mọi sự phán xét khỏi tâm trí. Hãy để cảm xúc, suy nghĩ, giác quan của bạn được tự do cũng như chấp nhận con người của chính bạn. Khi để mọi thứ đi theo dòng chảy và không chấp niệm về điều gì, bạn mới thực sự được thư giãn. Lúc này, bạn sẽ phản ứng và hành động một cách tự nhiên dựa trên trực giác của bản thân mà không hề do dự.

Càng áp đặt suy nghĩ, bạn càng xa rời con người thật và khó thể nào đạt được trạng thái vô thức. Hãy nhớ rằng bạn đang dùng nhận thức để tìm kiếm sự yên bình nội tại. Nhưng làm thế nào để tách biệt giữa nhận thức và suy nghĩ? Lấy ví dụ, khi bạn chơi đàn hoặc tản bộ, bạn chỉ có thể đạt được trạng thái vô thức khi để bản thân tách rời khỏi việc suy nghĩ đến quá khứ hay tương lai, chỉ tập trung đến sự hiện diện của bản thân và nhận thức về khoảnh khắc đang diễn ra trong hiện tại.

mushin vô tâm trí như nước

Ảnh: Unsplash

Nói cách khác, bạn chỉ đơn giản quan sát mọi việc mà không hề có ý định đánh giá nó. Khi này, bạn và mọi thứ dường như hòa vào nhau cũng như mọi phản ứng của bạn chỉ là bản năng tự nhiên.

Hãy gạt bỏ tạp niệm và để tâm trí trở nên vô định, vô dạng như làn nước. Nếu bạn đổ nước vào cốc, nó sẽ mang dáng hình chiếc cốc. Và khi đổ nước vào chiếc bình, nó sẽ trở thành chiếc bình. Nước có thể chảy hoặc có thể bị phá hủy. Hãy trở thành nước, bạn tôi”. 

– Lý Tiểu Long –

Tác động của trạng thái vô thức đến cuộc sống hiện đại

mushin vô tâm trí cô gái cầm đèn

Ảnh: Unsplash

Tâm trí luôn hướng chúng ta đến những điều tốt đẹp để đạt được cuộc sống viên mãn và hạnh phúc. Khi nhu cầu của chúng ta được đáp ứng, tâm trí sẽ trở nên tự do và không bị giới hạn. Điều này sẽ tiếp thêm sức mạnh cho chúng ta vượt qua mọi thách thức và tận dụng tối đa các cơ hội sẵn có trong tương lai. Chẳng hạn như chúng ta sẽ có tầm nhìn rõ ràng hơn về hiện tại, giác ngộ về những điều quan trọng trong cuộc sống, xây dựng mối quan hệ lành mạnh, giảm thiểu căng thẳng và tăng hiệu quả công việc. Sau cùng, khi tâm trí bạn không bị ảnh hưởng bởi cảm xúc và suy nghĩ, bạn sẽ nhìn thấu được bản chất của sự việc và học cách kiểm soát bản thân mình tốt hơn. 

Nhóm thực hiện

Bài: Vi Tường

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Tham khảo: The Minds Journal

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more