Sắc màu phong cách thời trang Cottagecore qua những tựa phim nổi tiếng

Đăng ngày:

Hãy để ELLE đưa bạn vào thế giới lãng mạn, thơ mộng của những bộ phim điện ảnh truyền cảm hứng về phong cách thời trang Cottagecore.

Phong cách thời trang Cottagecore trở lại sau khi trào lưu thi vị hóa cuộc sống nông thôn gây “sốt” trong thời gian giãn cách xã hội. Trước đó, dấu ấn của thời trang đồng quê từ giữa thế kỷ 18 đến đầu thế kỷ 19 trở thành chất liệu sáng tạo của các NTK phục trang trong nhiều tác phẩm điện ảnh nổi tiếng. Cùng đắm chìm vào thế giới thần tiên mơ mộng và khám phá bức tranh thời trang Cottagecore đa màu sắc qua các tựa phim dưới đây.

pride & prejudice (2005)

Kiêu hãnh và định kiến là tựa phim điện ảnh dựa trên bộ tiểu thuyết cùng tên của nữ tác giả Jane Austen xuất bản năm 1813. Câu chuyện kể về hai nhân vật chính Elizabeth Bennet (Keira Knightley) và Ngài Darcy (Matthew Macfadyen) đã vượt qua định kiến xã hội cùng sự kiêu hãnh của bản thân để yêu và thấu hiểu cho nhau. Trang phục của phim được thực hiện dựa theo bối cảnh ở một vùng nông thôn nước Anh vào thế kỷ 18. Tuy nhiên, một vài chi tiết đã được giản lược để phù hợp hơn với thị hiếu khán giả vào những năm 2005.

Pride and Prejudice phục trang Cottagecore

(Ảnh: Working Title Films)

Bộ váy dài qua gối cùng phụ kiện đậm chất Cottagecore được khéo léo kết hợp để làm nổi bật tính cách và sự chuyển biến tâm lý của từng nhân vật. Trang phục của nữ chính Elizabeth khắc họa hình ảnh một cô gái có chính kiến và tư duy độc lập. Trang phục của cô là những bộ váy suôn in họa tiết đơn giản và có gam màu đất chủ đạo. Tủ đồ của Elizabeth Bennet mang đến một góc nhìn mới cho phong cách Cottagecore. Vẫn là một thiếu nữ đồng quê dịu dàng nhưng sâu thẳm trong đó là cá tính độc lập và sự kiên định mạnh mẽ.

Keira Knightley Cottagecore

Nữ chính Elizabeth Bennet (Keira Knightley). (Ảnh: Working Title Films)

Keira Knightley mặc váy kem Cottagecore

(Ảnh: Working Title Films)

Keira Knightley mặc váy nâu Cottagecore

(Ảnh: Working Title Films)

Thời trang Cottagecore trong những năm cuối thế kỷ 18 không thể vắng bóng corset và váy empire silhouette. Empire Silhouette là kiểu váy có đường chiết eo cao nhằm tạo cảm giác phần eo cao hơn. Chân váy suôn dài được may theo tỉ lệ “chuẩn” của người phụ nữ trong thời đại Nữ hoàng Victoria. Từ phom dáng đến chất liệu váy đều được tính toán kỹ lưỡng để tôn lên được khí chất thanh tao của người mặc. Vì thế, empire silhouette chỉ được mặc bởi những phụ nữ thuộc tầng lớp quý tộc.

Carolina Bingley váy Empire Silhouette

Nhân vật Caroline Bingley mặc empire silhouette trong một phân cảnh của bộ phim Kiêu hãnh và định kiến. (Ảnh: Working Title Films)

Ngoài ra, tạo hình của tuyến nhân vật phụ cũng được chăm chút bằng những chi tiết và màu sắc phảng phất hơi thở Cottagecore. Trong đó, chị cả Jane có cảm quan thẩm mỹ tốt nhất và thường xuất hiện trong trang phục màu sắc trang nhã như hồng nhạt, xanh nhạt, bảng màu pastel. Tính cách lém lỉnh, tinh nghịch của hai cô em gái Kitty – Lydia được thể hiện qua những bộ trang phục sặc sỡ và có chi tiết bèo nhún điệu đà.

Jane Bennet với trang phục màu pastel cottagecorepas

Jane Bennet (Ảnh: Working Title Films)

Kitty và Lydia phong cách Cottagecore

“Cặp bài trùng” Kitty và Lydia thường mặc trang phục có màu sắc và họa tiết tương đồng. (Ảnh: Working Title Films)

Trang phục theo phong cách cottagecore phim kiêu hãnh và định kiến

Những người phụ nữ trong gia đình Bennet từ trái sang: Phu nhân Bennet, Jane, Kitty, Mary, Elizabeth và Lydia. (Ảnh: Working Title Films)

beauty and the beast (2017)

Beauty and the Beast (Người đẹp và quái vật) là một trong những bộ live-action trứ danh của nhà chuột Disney trong năm 2017 có sự góp mặt của “nàng phù thủy” Emma Watson. Dù xoay quanh mô típ quen thuộc, bộ phim vẫn đủ sức lôi cuốn khán giả vì sắc màu cổ tích được Disney phục dựng tài tình cùng loạt trang phục được thiết kế tỉ mỉ.

Beauty and the beast phim theo phong cách Cottagecore

(Ảnh: Walt Disney Pictures)

Mở đầu phim là khung cảnh yên bình ở ngôi làng nhỏ vùng ven nước Pháp. Thời trang của phụ nữ trong giai đoạn này chịu khá nhiều ảnh hưởng bởi phong cách của Hoàng hậu Pháp Marie Antoinette. Trang phục của họ phần lớn là chân váy phồng dáng chuông và corset định hình vòng eo. Mũ rộng vành và khăn vải trùm đầu là phụ kiện xuất hiện xuyên suốt bộ phim.

Dân làng trong phim beauty and the beast phong cách cottagecore

(Ảnh: Walt Disney Studio)

Chất liệu nổi bật trong thời kỳ này bao gồm vải sọc đa màu sắc cùng vải linen mộc mạc. Điều thú vị là những món đồ như áo cổ vuông, phụ kiện tóc, đầm họa tiết chiết eo… vẫn có thể được tìm thấy ở hiện tại, ngay trong những cửa hàng second-hand.

Dân làng trong phim beauty and the beast phong cách cottagecore

(Ảnh: Gizdomo Australia)

Ekip phim bật mí, trang phục màu xanh da trời giúp nàng Belle (Emma Watson thủ vai) trông nổi bật và khác biệt hơn so với dân làng. Ngoài ra, Belle còn là nhân vật duy nhất trong phim không mặc corset. Chi tiết này góp phần tạo nên hình ảnh một nàng Belle có tính cách sôi nổi, thích tự do và có thể thoải mái chạy nhảy hát vang chứ không chỉ biết đến sách như người ta thường nghĩ.

Belle-vay-xanh-cottagecore

Trang phục của Belle ở phần đầu bộ phim có thiết kế gần giống với phiên bản hoạt hình gốc. Bộ váy màu xanh thiên thanh đại biểu cho sự uyên bác và màu bầu trời trong ngôn ngữ thời trang Cottagecore. (Ảnh: @beautyandthebeast_movie2017)

Belle mặc váy xanh cottagecore full

(Ảnh: @beautyandthebeast_movie2017)

Những hình ảnh teaser về hai bộ váy rực rỡ nhất của Belle từng làm các fan Disney “đứng ngồi không yên”. Ngoài bộ váy vàng kinh điển trong Beauty and the Beast phiên bản hoạt hình, Belle còn được may hẳn một chiếc váy cưới họa tiết hoa tinh xảo.

Beauty and the Beast váy vàng của Belle Cottagecore

(Ảnh: Walt Disney Picture)

Beauty and the Beast váy cưới hoa của Belle

(Ảnh: Walt Disney Picture)

Beauty and the Beast váy cưới hoa của Belle Cottagecore

(Ảnh: @mr.rxchester)

little women (2019)

Khai thác đề tài những định trong xã hội những năm cuối thế kỷ 19, Little Women kể về hành trình trưởng thành khác nhau của bốn chị em nhà March. Tác phẩm đã gặt hái vô số thành công trong năm 2019 và đem về cho NTK Jacqueline Durran tượng vàng Oscar cho hạng mục Thiết kế phục trang ấn tượng nhất. Bên cạnh nội dung sâu sắc, phục trang trong phim là yếu tố thu hút những tín đồ của phong cách Cottagecore.

Little Women chị em nhà March phong cách thời trang cottagecore

4 chị em nhà March từ trái sang: Meg (Emma Watson), Jo (Saoirse Ronan), Amy (Florence Pugh) và Beth (Eliza Scanlen) (Ảnh: Colombia Pictures)

little women phong cách thời trang cottagecore

(Ảnh: Colombia Pictures)

Đoàn phim đã khai thác tối đa cảm hứng thời trang Cottagecore qua chi tiết đầm ren, sợi tua rua, tay áo phồng, chân váy kẻ sọc nhiều màu, khăn choàng họa tiết paisley hay hoa nhí. Điểm đắt giá nằm ở cách điều chỉnh màu sắc trên trang phục nhằm lột tả tính cách của từng nhân vật. Nếu như Meg gắn liền với những chiếc váy bồng bềnh thì Jo phá cách hơn với áo gi lê và cà vạt dành cho nam. Trong khi đó, Amy và Beth thường chọn trang phục có gam màu tươi sáng và trẻ trung hơn.

Meg phong cách thời trang cottagecore little women

(Ảnh: Colombia Pictures)

Meg phong cách thời trang cottagecore little women

(Ảnh: Colombia Pictures)

So với chị cả Meg duyên dáng thì Jo có tính cách khá bướng bỉnh, độc lập và có phần nổi loạn hơn. Cô từ chối cuộc sống an phận hay đưa mình vào khuôn phép của giới thượng lưu. Có thể thấy phong cách thời trang của Jo chính là sự giao thoa giữa Cottagecore ở quê nhà và một chút hơi hướng Dark Academy xuất hiện trong những bộ trang phục cô mặc ở New York. Là ví dụ cho tuyến nhân vật “nữ cường” nên Jo thường đi ngược lại với một số quy tắc trang phuc lấy bấy giờ như nói không với corset và mặc bloomers bên trong váy.

Jo với màu trang phục tươi tắn ở quê nhà

Trang phục của Jo gắn liền với màu đỏ, màu ghi trầm. (Ảnh: Columbia Pictures)

Jo với phong cách menswear cottagecore

Tương tự Elizabeth Bennet, Jo được xây dựng bởi hình ảnh mạnh mẽ và có cá tính hơn các chị em trong nhà. (Ảnh: Colombia Pictures)

Jo với phong cách menswear cottagecore

Sau khi Jo chuyển đến New York, phong cách thời trang của cô có sự thay đổi rõ rệt. (Ảnh: Colombia Pictures)

Amy trong phim Little Women phong cách thời trang cottagecore

Amy là nhân vật có tạo hình thời thượng nhất trong bốn chị em, vì thế trang phục của cô thường gắn liền với những màu sắc nền nã và gần gũi với thời trang hiện đại, tiêu biểu là gam màu xanh, beige, trắng, đen. (Ảnh: Colombia Pictures)

Beth trong phim Little Women phong cách thời trang cottagecore

Tủ đồ của Beth xoay quanh các tông màu hồng và nâu. Do thể trạng yếu ớt và không thể đi quá xa ngôi nhà của mình, Beth là chất xúc tác gắn kết các chị em nhà March. (Ảnh: Colombia Pictures)

4 chị em nhà March Little Women phong cách cotttagecore

Bảng màu pastel không thể thiếu trong tủ đồ mang phong cách Cottagecore. (Ảnh: Colombia Pictures)

Nhóm thực hiện

Bài viết: Vỹ Ái

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more