Coco Chanel và những bài học về định hình phong cách riêng

Đăng ngày:

Dù bạn là một tín đồ thời trang thực thụ hay đang loay hoay xây dựng phong cách cá nhân, bạn đều có thể tìm nguồn cảm hứng và ý tưởng sáng tạo từ các bài học kinh điển của Coco Chanel.

Coco Chanel là một nhà thiết kế huyền thoại, một tượng đài thời trang bất hủ. Với phong cách ăn mặc phá vỡ mọi quy tắc đương thời, cách trang điểm và làm tóc ấn tượng cùng loạt thiết kế đi trước thời đại, Chanel đã tạo nên “cuộc cách mạng thời trang” lớn trong thế kỷ 20. Di sản của cô không chỉ là một thương hiệu thời trang danh tiếng mà còn là những bài học xây dựng phong cách đắt giá cho cho phái đẹp toàn cầu.

Coco Chanel đeo dây chuyền ngọc trai nhiều lớp

(Ảnh: Getty Images)

Nhân dịp kỷ niệm 137 năm ngày sinh của Coco Chanel, hãy cùng điểm lại 4 bài học về thời trang đắt giá để tiếp thêm nguồn cảm hứng mặc đẹp và sống đẹp mỗi ngày.

thanh lịch không chỉ là phong cách thời trang

Coco Chanel là một trong những nhà thiết kế góp phần làm rõ định nghĩa của phong cách thanh lịch thực sự. Đầu tiên, thanh lịch là biết cách chối từ. Theo cô, sự sang trọng không thể hiện qua việc bạn có bao nhiêu bộ trang phục hay bao nhiêu món phụ kiện. Ngược lại, sự thanh lịch đến từ việc biết tiết chế và chỉ giữ lại cái thật sự phù hợp. Với Coco Chanel, đơn giản chính là chìa khóa của thanh lịch.

Chân dung Coco Chanel đeo dây chuyền ngọc trai

(Ảnh: Getty Images)

“Sự thanh lịch đến từ việc biết tiết chế và chỉ giữ lại cái thật sự phù hợp. Với Coco Chanel, đơn giản chính là chìa khóa của thanh lịch”.

 

Bên cạnh đó, phong thái thanh lịch còn bắt nguồn từ tính cách của mỗi cá nhân. Coco Chanel từng khẳng định rằng: “Thanh lịch không phải là đặc quyền của những người vừa thoát khỏi tuổi vị thành niên, mà là cho những ai đã nắm giữ được tương lai của họ”. Thời trang nên đi đôi với thái độ. Thanh lịch bộc lộ qua bản lĩnh cân bằng cuộc sống của mỗi người, cùng thái độ sống khiêm tốn và hòa nhã.

Jennie tham dự show Chanel tại tuần lễ thời trang Paris vào tháng 3/2019

Jennie tham dự show Chanel tại tuần lễ thời trang Paris vào tháng 3/2019. (Ảnh: Getty Images)

 

“Thanh lịch không phải là đặc quyền của những người vừa thoát khỏi tuổi vị thành niên, mà là cho những ai đã nắm giữ được tương lai của họ”.

 

đừng đánh mất bản sắc riêng

“Hãy nhìn vào hình ảnh người phụ nữ đang khoác lên mình bộ váy. Nếu không có cô ấy, chiếc váy đó trở nên thật vô nghĩa”. Coco Chanel nhắn nhủ, trang phục và phụ kiện là phương tiện làm tôn lên vẻ đẹp sẵn có của chủ nhân. Cô luôn sử dụng thời trang như một tấm gương phản chiếu cá tính và sở thích cá nhân. Thông qua đó, cô cũng muốn khuyến khích các cô gái không nên chạy theo xu hướng một cách mù quáng hay cố gắng thay đổi mình để bắt kịp những gì đang hợp mốt.

Coco Chanel mặc đầm đen, đeo dây chuyền ngọc trai

(Ảnh: Getty Images)

Với châm ngôn “Tôi không làm thời trang, tôi chính là thời trang”, Chanel cổ vũ các cô gái đừng gò bó mình trong các thiết kế không phù hợp hay lệ thuộc vào các xu hướng. Thay vào đó, hãy tìm ra đâu là món đồ dành riêng cho mình và hạnh phúc với việc mặc chúng.

Bài học thời trang từ Coco Chanel - Khánh Linh mặc váy voan, đeo thắt lưng xích Chanel

(Ảnh: @klinhnd)

Mỗi người trong chúng ta đều là những cá thể không trùng lặp và sở hữu các ưu điểm riêng. Những gì bạn cần làm là hiểu rõ vóc dáng và định hình phong cách cá nhân, thay vì cố gắng biến thành một ai đó khác.

 

“Tôi không làm thời trang, tôi chính là thời trang”.

 

Tìm cho mình những màu sắc riêng

Bàn về màu sắc, Coco Chanel có một câu nói nổi tiếng: “Màu sắc đẹp nhất chính là màu hợp với bạn nhất”. Bên cạnh sở thích riêng, việc tìm cho mình bảng màu phù hợp cũng giúp bạn xây dựng tủ quần áo hiệu quả hơn. Bạn có thể bắt đầu với việc xác định sắc tố da (undertone) và tìm kiếm bảng màu dựa trên tông da của mình.

Coco Chanel trong căn hộ tại Pháp năm 1959

(Ảnh: Getty Images)

“Màu sắc đẹp nhất chính là màu hợp với bạn nhất”.

 

Bên cạnh đó, không có bất kỳ quy luật về màu sắc nào phù hợp với tất cả mọi người. Các thiết kế menswear và athleisure mạnh mẽ không nhất thiết phải mang tông màu trầm lạnh, và ngược lại, các màu pastel không chỉ dành cho những bộ váy lãng mạn, nữ tính. Hãy chỉ chọn những tông màu mà khi bạn mặc chúng lên và ngắm mình trong gương, bạn cảm thấy thật tự tin và tràn đầy năng lượng.

Bài học thời trang từ Coco Chanel - Yoyo Cao mặc áo tweed xanh, mang bốt trắng, xách túi Chanel

(Ảnh: @yoyokulala)

thử một kiểu tóc mới, tại sao không?

Coco Chanel cổ vũ tinh thần cởi mở, dám suy nghĩ dám đổi mới cả về phong cách thời trang, kiểu tóc lẫn phong cách sống. Coco từng nói: “Khi một cô gái cắt tóc, cô ấy đã sẵn sàng thay đổi cuộc đời mình”.

Coco Chanel đeo dây chuyền ngọc trai

(Ảnh: Getty Images)

Có thể thấy được phần nào ý nghĩa của câu nói này qua hình ảnh của ca sĩ Taylor Swift. Taylor từng đổi từ mái tóc xoăn dài sang kiểu tóc thẳng hiện đại khi cô bắt đầu chuyển sang dòng nhạc Pop. Việc đổi kiểu tóc này có thể được xem như cột mốc đánh dấu một hành trình mới của nữ ca sĩ.

Bài học thời trang của Coco Chanel - Taylor Swift trên sân khấu AMA 2019

Taylor Swift trên sân khấu lễ trao giải AMA năm 2019. (Ảnh: Invision)

“Khi một cô gái cắt tóc, cô ấy đã sẵn sàng thay đổi cuộc đời mình”.

 

Thay đổi kiểu tóc không chỉ mang lại vẻ ngoài khác lạ mà còn giúp cải thiện tâm trạng và tiếp thêm động lực. Không giới hạn ở tạo kiểu, thử nghiệm những màu tóc mới cũng là một gợi ý đáng cân nhắc khi bạn muốn thay đổi diện mạo.

Nhóm thực hiện

Bài: Khánh Thy

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more