Cảnh giác với bệnh văn phòng tiềm ẩn quanh nàng

Đăng ngày:

Trong xã hội hiện đại, công việc văn phòng ngày càng phổ biến. Từ đó, “hội chứng bệnh văn phòng” hay còn gọi là SBS xuất hiện ngày càng nhiều.

Với nhịp sống phát triển, hầu hết nhiều người làm việc chủ yếu ở các văn phòng kín và sạch sẽ. Công việc thực hiện chủ yếu qua các thiết bị hiện đại như máy tính, điện thoại… tưởng chừng như vô hại. Tuy nhiên, nàng đừng chủ quan với các căn bệnh văn phòng tiềm ẩn xung quanh. Mời bạn cùng ELLE tìm hiểu các vấn đề sức khoẻ thường gặp ở dân văn phòng và cách phòng tránh hiệu quả nhất.

các bệnh văn phòng

Có nhiều bệnh thường gặp ở dân văn phòng vì môi trường làm việc khá khép kín và ít vận động. Ảnh: Gettyimages.

Đau cột sống – vấn đề chủ yếu của bệnh văn phòng

Nghiên cứu chỉ ra rằng tư thế ngồi kéo dài tăng áp lực lên cột sống trên 50% so với lúc đứng. Chính vì vậy, các vấn để về cột sống xảy ra thường xuyên với các cô nàng văn phòng. Một số biểu hiện rõ rệt nhất là triệu chứng đau lưng, nhức mỏi vai gáy. Nếu ngồi lâu mà không đứng dậy đi lại, vận động bạn có thể bị chùn cột sống dẫn đến nguy cơ thoái hóa cột sống này.

Chính vì vậy, bạn nên điều chỉnh dần tư thế ngồi của mình cho đúng. Hãy ngồi với tư thế lưng thẳng, cân đối hai vai, không ngồi lún quá sâu vào lưng ghế. Vài động tác thể dục tại chỗ nhẹ nhàng cũng sẽ giảm bớt áp lực lên lưng và cột sống.

bệnh văn phòng cột sống

Đau lưng, vai hoặc cổ trở thành vấn đề sức khoẻ phổ biến của giới văn phòng. Ảnh: Gettyimages.

Các bệnh văn phòng liên quan về mắt

Theo nghiên cứu của viện Sức khoẻ và An toàn lao động Hoa Kỳ, có đến 95% người sử dụng máy tính lâu dài mắc các bệnh lý về thị giác. Mỏi mắt và khô mắt là 2 triệu chứng dễ nhận thấy nhất  với các cô nàng công sở. Ngoài ra, làm việc nhiều giờ liên tục với máy tính sẽ khiến bạn bị đau đầu, có cảm giác nôn nao rất khó chịu.

Do vậy, để tránh khô mắt, bạn nên chớp mắt thường xuyên sẽ giúp mắt không bị mỏi và khô. Mỗi cô nàng công sở hãy bỏ túi một lọ thuốc nhỏ mắt trước khi bắt đầu công việc vào buổi sáng. Bên cạnh đó, bạn nên chọn một chỗ ngồi gần cửa sổ có không khí và ánh sáng tự nhiên sẽ có lợi cho sức khỏe của bạn.

các Vấn đề liên quan đến hô hấp

Làm việc trong môi trường có điều hòa có thể không tốt với một số người, đặc biệt là phụ nữ và người có hệ miễn dịch kém. Theo các chuyên gia, virus cúm lây lan rất nhanh trong môi trường không thoáng khí. Ngoài ra, trên màn hình máy tính, bàn phím và chuột cũng là nơi dễ mang mầm bệnh hô hấp. Cứ một centimet vuông ở văn phòng có đến 500 loại vi khuẩn và nhiều gấp 150 lần so với nhà vệ sinh.

bệnh văn phòng hô hấp

Viêm xoang, viêm mũi dị ứng được xem là các bệnh lý hàng đầu của phụ nữ văn phòng. Ảnh: Gettyimages.

Lời khuyên tốt nhất là bạn nên thường xuyên vệ sinh chuột và bàn phím máy tính kể cả bàn phím điện thoại của bạn. Đồng thời, hãy điều chỉnh để nhiệt độ phòng làm việc khoảng 26-27 độ. Điều này sẽ giúp nhiệt độ không quá chênh lệch khi đi ra khỏi phòng, ngăn ngừa các các bệnh lý hô hấp phát sinh.

bệnh văn phòng về đường tiêu hóa

Áp lực công việc nhiều khiến các nàng văn phòng ăn uống không điều độ và đôi khi phải ăn nhanh. Đó chính là nguyên nhân gây nên bệnh đau dạ dày mãn tính. Ngoài ra, các buổi tiệc trong công việc thường dư chất đạm và không thể bỏ qua rượu bia. Điều này rất dễ ảnh hưởng đến hệ tiêu hoá. Nếu nhẹ, bạn có thể chứng rối loạn tiêu hóa. Về lâu dài, điều này sẽ ảnh hướng lớn đến hệ tiêu hoá của của bạn và gây ra các bệnh lý nặng hơn.

Để hạn chế điều này, các chị em văn phòng nên lưu ý hơn về chế độ dinh dưỡng. Bạn cần ăn uống đủ chất, có nhiều rau, chất xơ trong các bữa ăn chính. Ngoài ra, hãy ăn thêm trái cây, bổ sung thêm vitamin và uống đủ lượng nước hàng ngày. Bạn cũng có thể sử dụng các thực phẩm hỗ trợ tiêu hoá như sữa chua, men vi sinh,… Và đừng quên hãy ăn thật chậm và nhai kỹ để đảm bảo thức ăn được tiêu hoá thuận lợi khi bạn tiếp tục ngồi trước máy tình nhiều giờ liền.

bệnh văn phòng tiêu hoá

Ăn uống không điều độ và ít vận động là nguyên nhân gây ra các vấn đề tiêu hoá ở giới văn phòng. Ảnh: Preedcer.

Tích mỡ các vùng trên cơ thể

Đây được xem là vấn đề nan giải của các chị em làm việc văn phòng. Do ngồi nhiều một chỗ và ít vận động khiến cho cân nặng của các nàng tăng lên đáng kể. Đặc biệt là  vùng eo, hông và bụng thường bị tích mỡ khá nhiều. Điều này ảnh hưởng đến vóc dáng cũng như sức khoẻ về lâu dài của phái đẹp.

Muốn khắc phục tình trạng này, bạn nên chú ý lượng calories nạp vào vừa đủ với cơ thể. Trong các bữa ăn, bạn có thể chuẩn bị riêng khẩu phần ăn ít tinh bột, đường và chất béo. Bên cạnh đó, hãy tìm thêm cơ hội để được vận động như rót nước hoặc đi thang bộ. Khi ngồi, hãy tập tư thể thẳng lưng, hóp bụng. Động tác này sẽ hỗ trợ cơ bụng săn chắc hơn.

bệnh văn phòng béo phì

Phụ nữ văn phòng thường có số đo eo bụng lớn hơn so với các ngành nghề khác. Ảnh: Gettyimages.

Nhóm thực hiện

Bài: Nguyễn Nhung

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Tham khảo: Tư liệu

Ảnh: Tổng hợp

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more