Cuộc tiến hóa mềm mại của khăn quàng

Đăng ngày:

Có thể chỉ là một miếng vải lụa mềm mại quanh cổ tay, hoặc một dải lông thú sang trọng quấn ngang bờ vai, khăn quàng từ lâu không còn đơn thuần là một công cụ giữ ấm cho những ngày giá lạnh, mà đã trở thành một món đồ trang sức đầy quyến rũ cho bất kỳ tủ quần áo nào…

Đàn ông đã sinh ra khăn quàng…

dan-ong-da-tao-ra

Điều thú vị ít ai biết tới đó là khăn quàng bắt nguồn từ phái mạnh chứ không phải là phái đẹp! Khoảng năm thứ 10 sau Công nguyên, khăn quàng vải được sử dụng rộng rãi bởi nam giới thuộc triều La Mã cổ đại với mục đính ban đầu là để lau mặt, lau mồ hôi. Sau đó, chúng được sử dụng như một phần của thời trang nam giới, thường quấn quanh eo như dây thắt lưng, vắt qua vai, hoặc quanh cổ.

Khăn quàng còn được sử dụng trong lịch sử Trung Quốc cổ và sau này, vào thế kỷ 17 trong lịch sử Croatia, như một công cụ dùng để phân biệt đẳng cấp của lính tướng trong quân đội. Lính cấp thấp sẽ đeo khăn quàng làm bằng cô-tông, trong khi tướng cấp cao sẽ đeo khăn quàng làm bằng vải lụa đắt tiền.

Đến thế kỷ 18, khăn quàng du nhập từ Croatia vào Pháp, được gọi là “cravat”, bắt nguồn từ tiếng Croatia “kravata.” Từ đó, khăn quàng được sử dụng rộng rãi ở Pháp, và màu khăn quàng còn được dùng như một công cụ để phân biệt giữa các đảng chính trị với nhau.

Đến thế kỷ 19 thì khăn quàng đã trở thành một phần tất yếu không thể thiếu trong tủ áo của các đấng mày râu ở Châu Âu; lúc ấy được gọi là “cache nez” có nghĩa là “nơi để giấu mũi”. Lúc đầu chúng được làm bằng chất liệu vải mỏng nhẹ, sau đó dần dần phát triển thành khăn quàng len giữ ấm như hiện nay.

… Và phụ nữ đã tái sinh chúng

2

Chính thế, khăn quàng đã được nâng lên một cung bậc hoàn toàn mới khi nó được phái đẹp tiếp nhận và biến hóa chúng thành bản tuyên ngôn thời trang của riêng họ. Không chỉ đơn thuần là vật giữ ấm hay buộc ở quanh cổ, khăn quàng đã trở thành một thứ trang sức đa dạng hơn bao giờ hết!

Vòng đeo tay, dây thắt lưng, váy đi biển, khăn quấn vai, băng buộc tóc… đều là những biến thể duyên dáng của khăn quàng được phái đẹp sáng tạo cho riêng mình.

Đã có giai đoạn khăn quàng bị rơi vào quên lãng, nhưng vào thế kỷ 20, nó đã được thổi thêm sức sống nhờ những sắc đẹp khả ái, mà điển hình là Audrey Hepburn. Từ sau bộ phim Sabrina cô thủ vai chính ra mắt vào năm 1954, thì kiểu khăn quàng kẻ sọc, thắt nơ ngắn quanh cổ trở thành một hiện tượng thời trang nóng hổi thời bấy giờ. Tiếp đó là kiểu khăn quàng đầu cô sử dụng trong phim Khăn quàng tím (Purple Scarf) lại tiếp tục làm dấy lên làn sóng đeo khăn quàng ở phụ nữ.

Tính đến thời điểm hiện tại, chất liệu lụa, sau đó đến lông cừu, pashmina, và cashmere là những loại thông dụng nhất dùng trong ngành sản xuất khăn quàng.

Có nhiều lý do khiến lụa trở thành chất liệu được ưa thích nhất bởi chất liệu này luôn là biểu tượng của sự sang trọng và quý phái. Lý do kế đến là vì lụa luôn tạo cảm giác dễ chịu và thoải mái do tính mềm mại, dễ thở của sợi tơ. Không chỉ có vậy, lụa còn là một chất liệu cách điện tự nhiên, giữ cho da không bị ẩm ướt khi quàng khăn.

Nhóm thực hiện

Bài: Minh Minh
Ảnh: Corbis, Vincent Leroux, Yves Duronsoy 

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more