Những điều thú vị về mùa Thu và sự thay đổi tâm trạng con người

Đăng ngày:

Hình ảnh của những chiếc lá vàng rực rỡ và từng cơn gió lạnh ùa về báo hiệu mùa Thu đang đến rất gần. Cùng với đó, tâm trạng con người cũng có nhiều thay đổi.

Cảnh sắc mùa Thu rất dễ đánh thức tâm hồn hồn nghệ sĩ trong mỗi chúng ta. Vào thời điểm giao mùa, mọi cảnh vật đều như chuyển mình, đổi sắc, con người cũng muốn sống chậm hơn để tận hưởng bầu không khí dễ chịu này. Hãy cùng ELLE khám phá những góc nhìn thú vị hơn về mùa Thu nhé!

Trải nghiệm mùa thu ở một số quốc gia

Mùa Thu ở Mỹ rất đẹp với tiết trời mát mẻ, nhiệt độ dao động khoảng 15 đến 23ºC. Đây cũng là mùa tập trung của rất nhiều lễ hội lớn như Halloween và Lễ Tạ Ơn, thu hút rất đông người tham gia. 

Mùa thu ở Mỹ

Nguồn: Unsplash

Quả bí ngô halloween mùa thu

Nguồn: Unsplash

Ở Nhật Bản, vào mùa Thu, mọi người thường rủ nhau ra ngoài để ngắm cảnh cây cối. Đây là một lễ hội truyền thống có từ thế kỷ thứ 8 và được gọi là Momijigari. Đối với người nông dân, mùa Thu là mùa thu hoạch nông sản. Vì vậy, các lễ hội ăn mừng sẽ được tổ chức để mọi người cùng nhau chơi đùa và chúc nhau những điều tốt đẹp. 

Mùa thu ở Nhật Bản

Nguồn: Unsplash

Hiện tượng tâm lý thú vị về tâm trạng con người vào mùa thu

Năm 2012, nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng mọi người thường dễ rơi vào tâm trạng không vui vẻ vào ngày thời tiết lạnh, u ám. Một số người có xu hướng chọn những bộ phim lãng mạn và dành nhiều thời gian tâm sự cùng một ai đó. Điều này khiến cho mùa Thu như trở thành mùa của sự yêu thương và chia sẻ.

Tâm sự cùng người yêu vào mùa thu

Nguồn: Unsplash

Đối với một số người, mùa Thu là khoảng thời gian để họ trở về bên gia đình, là dịp để mọi người cùng ngồi lại bên nhau, nhắc lại những câu chuyên cũ hay kể về thời thơ ấu. Đây cũng dịp để mọi người tham gia lễ hội, tụ tập ăn các loại bánh kẹo đặc trưng của mùa và ngắm lá vàng rơi. 

Tâm sự cùng bạn bè mùa thu

Nguồn: Unsplash

Tuy nhiên, có một nhóm nhỏ trong xã hội mắc chứng ám ảnh khi nhìn thấy các dấu hiệu của mùa Thu. Họ thường rơi vào trạng thái buồn, vô định trong những ngày thời tiết lạnh, ít ánh sáng. 

Cô gái buồn vào mùa thu

Nguồn: Unsplash

Nguy cơ mắc bệnh tâm trạng theo mùa – SAD

David Watson – Giáo sư, nhà tâm lý học và đồng sáng lập Trung tâm đo lường tính cách và tâm lý học tại Đại học Notre Dame, Mỹ – cho biết, ông đã tiến hành một số nghiên cứu về những ảnh hưởng của thời tiết đến tâm trạng con người. Trên thực tế, mỗi người sẽ thích một loại thời tiết khác nhau. Có nhóm người thích không khí nóng bức của mùa Hè; nhóm khác lại thích trời mát, khô ráo; hoặc có nhóm thích mùa Đông ẩm ướt, băng giá. 

cô gái ngồi một mình vào mùa thu

Nguồn: Pexels

Có nghiên cứu chỉ ra rằng, những tháng mùa Thu với thời tiết u ám và lạnh lẽo có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần của bạn dưới dạng rối loạn cảm xúc theo mùa. Thời tiết mùa Thu dễ gợi nhắc kỷ niệm và ký ức tuổi thơ, khiến cho một số người quá nhạy cảm sẽ thấy bâng khuâng và dễ rơi vào trầm cảm.

Dưới góc nhìn khoa học, đã có rất nhiều nghiên cứu về sự thay đổi thời tiết dẫn đến thay đổi tâm trạng. Đây được gọi là triệu chứng rối loạn cảm xúc theo mùa (SAD). SAD phổ biến ở các nước có vĩ độ cao như Nga, Canada và Bắc Âu.

SAD - rối loạn cảm xúc theo mùa thu

Nguồn: Pexels

Nghiên cứu của Tiến sĩ Roecklein về SAD như sau: Họ dường như mất hết năng lượng và dễ bị trầm cảm vào những ngày thời tiết u ám như Thu, Đông. Sự rối loạn cảm xúc theo mùa dẫn đến hành vi “sợ hãi những ngày nghỉ mùa Thu” và khiến họ không tận hưởng được các lễ hội vui vẻ như Halloween hoặc Lễ Tạ Ơn.

Vậy SAD là gì?

SAD là một dạng bệnh lý thực sự chứ không phải chỉ là sự trồi sụt cảm xúc thất thường theo trạng thái. SAD được cho là có liên quan đến nhịp sinh học của cơ thể và được kiểm soát hoàn toàn bởi ánh sáng và bóng tối. Thời tiết âm u kéo dài nhiều tuần có thể gây nên sự mất cân bằng hóa học trong não. Điều đó làm ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần của chúng ta. 

Cô gái buồn mùa thu

Nguồn: Unsplash

Theo nghiên cứu, ánh sáng mặt trời quyết định đến độ tăng hay giảm của serotonin và melatonin trong cơ thể. Serotonin là một dạng hormone hạnh phúc, là chất dẫn truyền thần kinh liên quan đến sự vui vẻ và nâng cao trạng thái. Còn melatonin là hormone gây nên sự buồn ngủ và thay đổi tâm trạng.

Cô gái bị mất năng lượng vào mùa thu

Nguồn: Pexels

Vào những ngày có ánh sáng mặt trời, cơ thể chúng ta sẽ có nhiều năng lượng hơn do nồng độ serotonin cao và melatonin thấp. Ngược lại, vào những ngày âm u, não sẽ sản xuất ít serotonin và tăng lượng melatonin, khiến chúng ta cảm thấy buồn ngủ và mệt mỏi. 

Phương pháp trị liệu đơn giản

Những người có nguy cơ mắc bệnh SAD có thể dùng phương pháp trị liệu bằng ánh sáng – sử dụng đèn chiếu sáng trong vòng 30 đến 60 phút mỗi ngày trong nhà suốt mùa Thu và Đông. Điều này giúp giữ được mức độ cân bằng serotonin và melatonin trong cơ thể. 

Đèn chiếu sáng mùa thu

Nguồn: Pexels

Trong trường hợp mắc SAD, chúng ta có thể sử dụng vitamin D giúp điều chỉnh chức năng và hành vi của não. Hội đồng Vitamin D có trụ sở tại Mỹ khuyến cáo người trưởng thành nên bổ sung 50 microgam vitamin D mỗi ngày.

Nếu bạn cảm thấy có tâm trạng u sầu khi lạnh, hãy đứng dậy và tập một vài động tác thể dục cơ bản. Điều này sẽ giúp cải thiện tâm trạng và tăng lượng endorphins giúp bạn hưng phấn hơn. 

Đi dạo chơi mùa thu

Nguồn: Pexels

Với những trường hợp mắc SAD nhẹ, chúng ta có thể thay đổi suy nghĩ, cảm xúc của mình về mùa Thu, rằng đây là mùa đẹp nhất trong năm, mùa lá rụng hoặc khoảng thời gian lãng mạn để yêu đương. Điều đó sẽ khiến bạn có thêm nhiều trải nghiệm tích cực hơn khi đối diện với chứng thay đổi tâm trạng theo mùa. 

Nhóm thực hiện

Bài: My Phan

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Tham khảo: Bustle

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more