Trở thành “Nàng thơ” mùa Thu với 8 mùi hương mộc mạc

Đăng ngày:

Thu về mang vẻ đẹp mộc mạc và sâu lắng, còn vương lại hậu vị tươi tắn của mùa Hè, và mơn man sang chớm lạnh đầu Đông. Hương gì mộc mạc mà đậm vị Thu?

Nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, tâm trạng và tính cách con người gắn kết mật thiết với điều kiện thời tiết. Đó là lý do tại sao con người ta dường như hoài cổ hơn, lãng mạn hơn, và cả hướng nội hơn mỗi khi Thu về.

Năm nay, mọi thứ trầm lắng hẳn, thanh âm dường như cũng bớt tạp. Mọi thứ lặn sâu vào bên trong mỗi người. Khi đó, con người ta về lại với bản thân, lắng nghe bản thân, rồi thanh thản lắng nghe thế giới xung quanh. Thu mộc mạc thảnh thơi khẽ khàng trên những con phố nhỏ. Phảng phất trong gió, người ta “nghe” mùi hương hoa trái khẽ khàng hòa mình với nhang thơm. Tĩnh lặng tinh tươm. Sâu lắng buông nở. Hương hoa mộc mùa Thu.

mùi hương mộc mạc cho mùa thu

Hoa mộc tê, cũng được gọi là quế hoa, hay ngắn gọn là hoa mộc, là hoa của mùa Thu. Hoa nở lãng đãng suốt năm, tuy nhiên, đơm hoa thơm lựng vào mùa lá rụng. Hoa nở thành chùm, những bông hoa li ti muốt mượt nhìn giản dị và thanh thản lại có kết cấu thơm thú vị đến ngỡ ngàng. Đó là hoa mộc xứ Việt, thanh mảnh nhỏ nhắn trắng nuột mơn man. Sang đến Trung Hoa, mùa này, những con phố bỗng biết phát hương nhờ trồng nhiều cây hoa quế. Hoa mộc Trung Quốc là loại hoa ngả vàng, hoa cũng to hơn, mùi hương có phần to tát. Hoa mộc quen thuộc trong văn hóa trà, thậm chí ẩm thực có món thạch quế hoa, hay trong y khoa chuyên về các bệnh răng miệng. Về đến Việt Nam, hoa mộc thu mình khẽ khàng, tinh khiết. Người ta dùng những nụ hương thu này ướp trà, làm bánh, hay đơn giản là thả vào nước uống. Hương hoa dịu dàng thanh khiết khiến thân tâm thêm mềm mại tươi tắn. Vô cùng an nhiên.

Tìm mộc ở đâu?

Miền Bắc quen thuộc với loài hoa này. Mộc hoa thường được trồng quanh khuôn viên chùa. Quanh năm, hoa quế nở trắng. Hương hoa phảng phất càng khiến tâm trí con người ta gần hơn với an lành. Loài hoa này, sát gần, ngửi như đào, như mơ chín, thơm mướt mát mịn màng xoa dịu tâm trí. Ngửi xa, mùi hương mịn mượt phấn, lại mang hiệu ứng da thuộc nuột nà. Bản thân loài hoa bé nhỏ này đã xứng là một mùi hương nước hoa sống động, hoàn chỉnh. Các lớp hương hài hòa ôm lấy nhau, chỉ đợi người yêu hương nhận ra, đồng cảm, đồng điệu.

mùi hương từ hoa mộc tê

Khách phương xa dạo quanh những con phố cổ, những ngôi chùa nhỏ ở miền Bắc, chủ động tìm kiếm hoa mộc để hiểu và yêu. Và tất nhiên, mộc hoa không chỉ phát hương ở quanh Việt Nam hay Trung Hoa. Lan sang đến Nhật Bản, thậm chí châu Âu, hoa mộc là nàng Thơ nhỏ nhắn thanh lịch của các nghệ sĩ mùi hương.

1. HermÈs – Osmanthe YUNNAN

Hermès đưa người yêu mùi hương dạo quanh Vân Nam, thủ phủ của hoa quế. Mùa Thu Vân Nam với những con phố tĩnh lặng, hoa quế rịn hương. Hương hoa mọng, ửng hồng, ứa hương đào chín. Hermès hái những khóm hoa, và ướp cùng trà. Mùi hương trở nên cân bằng, thanh thoát, trầm lắng, tĩnh tâm.

mùi hương nước hoa Hermes Yunnan

2. Les Liquides Imaginaires – Melancolia

Hương hoa mộc non nớt thu mình đón ánh dương tươi tắn nhờ hương yuzu quấn quýt cùng bạc hà. Dần chín trên da, mộc tê chúm chím nở lớp hương tươi tắn êm ái giàu sức sống. Melancolia có lẽ là mùi hương chủ điểm hoa mộc ở thể trạng gần gũi với phong thái mộc hoa xứ Việt nhất.

mùi hương nước hoa Melancolia

3. By Kilian – Good Girl Gone Bad

Có thể xem là mùi hương gây bão ở châu Á, đặc biệt được yêu thích tại Việt Nam, Good Girl Gone Bad lôi cuốn người ngửi bởi hương hoa-quả thơm non nớt tràn trề nhựa sống. Để tạo nên sức hấp dẫn khó cưỡng cho mùi hương, By Kilian đã khéo léo sử dụng liều lượng lớn note hương mộc hoa.

mùi hương nước hoa Good girl gone bad

mùi hương nước hoa Good girl gone bad by Killian

4. Diptyque Kimonanthe

Hoa mộc đóng vai trò quan trọng trong văn hóa truyền thống Nhật Bản. Người ta trọng dụng loài hoa này trong hương đạo. Mùi hương của mộc tê giúp con người tĩnh tâm, mở lòng, giải tỏa phiền muộn. Kimonanthe kết hợp bột nhang thơm cùng mộc tê, kiến tạo nên mùi hương giàu tính văn hóa, song không kém phần cá tính, thú vị.

mùi hương nước hoa Diptyque

5. Amouage – Journey Woman

Amouage kết hợp hoa mộc cùng nhài non. Mùi hương trong và thanh như nước, chậm rãi lan tỏa. Êm đềm hương hoa trong văn vắt, và trà đen kết lại thành độc mộc. Người yêu hương nhàn tênh trên con thuyền chầm chậm trôi, sóng nước lăn tăn gợi hương nhài, hương hoa mộc tinh khiết.

mùi hương nước hoa Journey Woman

6. Narciso Rodriguez – Naricso Rodriguez For Her 2 phiên bản eau de toilette & eau de parfum

Đây là một trong những tượng đài thơm đương đại được lòng tất cả phái đẹp. Bên cạnh nốt hương chủ chốt xạ hương khiến Narciso Rodriguez lôi cuốn và quyến rũ, mộc hoa đóng vai trò quan trọng tạo nên hiệu ứng mượt mà nuột nà vừa thanh lịch vừa âu yếm cho mùi hương.

7. Yves Rocher – Tropicale Tentation

Yves Rocher sử dụng hiệu ứng thơm mọng mơ chín của quế hoa để xây dựng nên mùi hương trẻ trung, vui thú Tropicale Tentation. Kết quả, mùi hương ngọt sữa, thoảng hương nhài, hoa mộc vàng chín trên da, ứa giọt mật thơm thu hút.

mùi hương nước hoa Tropicale Tentation

8. Gucci – Flora

Flora là hương hoa xanh non trong trẻo, thanh lịch, thanh thoát. Các nốt hoa cân bằng, hoa quế trắng mịn phủ lên lớp hương xanh non, khiến hương non xanh ửng hồng nhẹ nhàng. Mùi hương sạch, nuột, thoảng ngọt dịu nhẹ của hoa quế tươi tắn nở vừa tới.

mùi hương nước hoa Gucci Flora

Nhóm thực hiện

Bài: CHQCQ

Ảnh: Dzung Yoko, Tư liệu

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more