Làm đẹp thời COVID: Hạn chế trang điểm và trị mụn

Đăng ngày:

Năm 2020 đã bước dần tới những tháng cuối cùng đầy thử thách. Đại dịch Covid-19 đã tạo nên sự thay đổi mạnh mẽ trong cuộc sống, thói quen cũng như xu hướng tiêu dùng. Hãy cùng ELLE điểm qua những làn sóng làm đẹp nổi lên trong thời gian biến động vừa qua.

Makeup detox

Khi một nửa thế giới chìm vào cách ly xã hội từ những tháng đầu năm, và khi nguy cơ tái bùng phát vẫn hiện hữu khắp nơi, chúng ta không ngừng đặt ra câu hỏi liệu khi nào cuộc sống sẽ trở lại bình thường? Khi nào chúng ta lại có thể thoải mái ra ngoài hít thở, ăn một bát phở, uống cốc cà phê mà không phải lo lắng? Rất tiếc, có lẽ sau đại dịch, khái niệm “bình thường” sẽ trở nên hoàn toàn khác với trước kia. Mọi người sẽ đề cao vệ sinh hơn. Các công ty dần thích nghi với văn hóa làm việc linh hoạt, làm việc tại nhà. Kỷ nguyên 4.0 diễn ra ngay trong chớp mắt bất kể chúng ta đã kịp thích nghi hay chưa.

Tuy nhiên, điều này cũng mở ra cơ hội để nhiều cô gái, người vợ, người mẹ có thể dành nhiều thời gian ở nhà hơn khi “work from home”. Rất nhiều người đã tận dụng thời gian này không chỉ để thay đổi cách sống “sạch” hơn mà họ cũng dành thời gian để “phục hồi” làn da nhờ makeup detox.

trị mụn và cách chăm sóc da

Trang điểm giúp khuôn mặt trông sáng đẹp hơn nhưng vẫn có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của làn da. Vì thế trong những đợt giãn cách xã hội, phụ nữ có thể thoải mái ở nhà với khuôn mặt mộc vì không ai đánh giá được bạn trông như thế nào qua email hay điện thoại cả.

Trang điểm khiến làn da sản sinh ra nhiều bã nhờn hơn. Khi bạn ngừng trang điểm, vấn đề này sẽ giảm bớt, dẫn tới việc da ít bị tắc tuyến bã nhờn và giảm vấn đề về mụn. Da có thời gian để hiệu chỉnh lại và quay về trạng thái cân bằng độ ẩm tối ưu. Chắc chắn việc giảm bớt tần suất trang điểm sẽ giúp da khỏe hơn và ít gặp vấn đề hơn.

Đây cũng là thời gian để bạn đầu tư vào những sản phẩm chăm sóc da chuyên sâu và đạt được hiệu quả thay đổi tối ưu cho làn da. Bạn cũng có thể chọn một loại serum giàu peptide cũng như các chất chống ôxy hóa thúc đẩy quá trình phục hồi làn da như Perfectionist Pro Rapid Firm + Lift Treatment từ Estée Lauder.

trị mụn tinh chất nâng cơ Estee Lauder

Tinh chất nâng cơ Perfectionist Pro Rapid Firm + Lift Treatment ESTÉE LAUDER

Chiến đấu với mụn

Sau hơn nửa năm sống chung với dịch bệnh, mọi người đều hiểu rõ cách phòng ngừa lây nhiễm Covid-19 tốt nhất là rửa tay và đeo khẩu trang. Một chiếc khẩu trang tốt thường phải kín và là một màng lọc hiệu quả nhằm tránh virus xâm nhập. Tuy nhiên việc đeo khẩu trang thường xuyên và trong thời gian dài sẽ tạo nên môi trường nóng nực, kín và bí, đồng thời lớp vải thường xuyên ma sát nửa dưới khuôn mặt. Tất cả những yếu tố trên đều có thể khiến lớp hàng rào bảo vệ làn da bị tổn thương, dẫn tới một vấn đề về da gọi là acne mechanica. Acne mechanica, hay còn gọi là mụn trứng cá kích thích, thường xuất hiện do 3 yếu tố: nhiệt, ma sát và áp lực lên làn da. Rất tiếc, khẩu trang nào cũng gây ra 3 tác động này.

trị mụn đúng cách

Trước tiên, hãy tìm hiểu rõ hơn acne mechanica hoạt động như thế nào. Khi da bị lớp khẩu trang cọ xát liên tục sẽ bị tấy đỏ gây ngứa da, khó chịu và vùng da có thể bắt đầu xuất hiện các mụn nhỏ. Vùng da tổn thương cùng môi trường thiếu không khí càng tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển. Những vệt mụn nhỏ khi không được xử lý tốt sẽ dẫn đến mụn to, sưng đỏ, mụn đầu trắng và mụn đầu đen, đặc biệt là khu vực quanh mũi và cằm. Những bạn có da dầu sẽ dễ bị ảnh hưởng nặng hơn so với da khô.

Xử lý mụn đúng cách

Một trong những sai lầm khi bị mụn là thói quen nặn mụn. Khi bạn nặn mụn dù tại nhà hay tại spa, vùng da xung quanh đều bị tổn thương nhẹ. Khi làn da đã bị tổn thương, lại liên tục đeo khẩu trang gò bó, mụn dễ dàng quay trở lại, phần sẹo mụn trở nên sậm màu hơn, khó chữa hơn.

Nếu bị mụn mà phải đeo khẩu trang thường xuyên, hãy làm bạn với 3 thứ: benzoyl peroxide, salicylic acid và miếng dán mụn. Những miếng dán mụn tạo thành một tường rào bảo vệ để khẩu trang không cọ xát gây tổn thương và vỡ mụn, giảm sưng tấy hay để lại sẹo không đáng có.

Hầu hết các miếng dán mụn trên thị trường hiện nay chia làm 2 loại: hydrocolloid và miếng dán chứa hoạt chất. COSRX Acne Pimple Master Patch là điển hình của miếng dán hydrocolloid, hoạt động bằng cách hút chất dịch làm phần mụn khô đi và bong ra. Do đó, miếng dán hydrocolloid hiệu quả nhất với mụn đỏ có mủ.

trị mụn bằng các sản phẩm chuyên dụng

1. Kem trị mụn On-The-Spot Acne Treatment NEUTROGENA – 2. Miếng dán mụn Acne Pimple Master Patch COSRX – 3. Miếng dán mụn Killa ZITSTICKA

Miếng dán chứa hoạt chất thường là salicylic acid, dầu tràm và thậm chí cả hyaluronic acid để mang lại hiệu quả trị mụn cao hơn. Do đó miếng dán hoạt chất phù hợp khi bạn có mụn sưng đỏ, đau nhưng không nhiều mủ. Trong các loại miếng dán chứa hoạt chất trên thị trường, nổi tiếng nhất phải kể tới Zitsticka Killa Spot Clarifying Patch.

Điểm yếu của cả 2 loại miếng dán trị mụn là đều không hiệu quả với mụn đầu đen, mụn đầu trắng hay mụn trứng cá dạng nang (cystic acne). Đó là lúc bạn cần tới sự kết hợp của bộ đôi benzoyl peroxide và salicylic acid. Salicylic acid (hay còn gọi là BHA) là hoạt chất tẩy da chết hóa học giúp xử lý mụn đầu đen và mụn đầu trắng, trong khi benzoyl peroxide tiêu diệt loại vi khuẩn gây mụn như Propionibacterium. Khi mụn mới xuất hiện, bạn chỉ cần chấm benzoyl peroxide 2.5% một đến hai lần là mụn sẽ giảm sưng, lành nhanh hơn và không để lại sẹo. Neutrogena On-The-Spot Acne Treatment Vanishing Cream hay Acnecide 5% w/w gel là 2 sản phẩm có chứa benzoyl peroxide ở nồng độ 2.5-5% bạn có thể mua mà không cần chỉ định của bác sĩ. Với benzoyl peroxide, rất nhiều nghiên cứu cho thấy rằng không phải nồng độ cao là tốt. 2.5 tới 5% là nồng độ hoàn hảo trong việc phòng trị mụn.

trị mụn và detox cho da

Thử nghiệm với mỹ phẩm hoạt tính cao

Những cô gái yêu làm đẹp chắc hẳn đều biết retinol hay retinoid. Retinoid là các dẫn xuất từ vitamin A bao gồm cả retinol, retinoic acid, retinaldehyde. Đây là thành phần hiệu quả bậc nhất trong việc tái tạo da để phòng ngừa và trị mụn, chống lão hóa và làm mờ vết thâm nám. Tuy nhiên, cũng như các thành phần mang lại hiệu quả cao, retinoid có hoạt tính rất mạnh, do đó có thể sẽ không được khuyên dùng cho tất cả mọi người. Nếu đơn thuần lướt qua trên mạng, bạn sẽ thấy rất nhiều bài viết nói về các tác dụng phụ khi sử dụng retinoid như bong tróc da, da kích ứng, đỏ, thậm chí purging (đẩy mụn) trong thời gian đầu sử dụng. Tuy nhiên, nếu chọn lựa đúng loại, sử dụng đúng cách, bạn vẫn có thể tránh được những vấn đề kể trên.

Tuy nhiên, trong thời kỳ giãn cách, nếu bạn có thể làm việc tại nhà, đó là cơ hội để sử dụng những dạng retinoid có hoạt tính cao hơn, hiệu quả cao hơn như adapalene (differin) hay tretinoin (Retin-A). Khác với các sản phẩm retinol hay retinoid thông thường, đây là 2 dạng retinoid chỉ mua được với chỉ định của bác sĩ. Adapalene (differin) thường được sử dụng trong quá trình điều trị mụn, trong khi tretinoin thường được ưu tiên sử dụng với tác dụng chống lão hóa. Các nghiên cứu lâm sàng cho thấy, tretinoin 0.05% có hiệu quả trị mụn cao hơn adapalene 0.1%; Tuy nhiên 0.05% tretinoin lại có khả năng gây kích ứng cao hơn.

trị mụn bằng sản phẩm nồng độ cao

1. A+ High Dose Retinoid Serum SUNDAY RILEY – 2.1% Retinol Treatment PAULA’S CHOICE – 3. Gel trị mụn DIFFERIN

Nếu chưa có kinh nghiệm sử dụng mỹ phẩm có hoạt tính cao và bạn đang gặp vấn đề về mụn, bạn nên bắt đầu với adapalene. Một trong những sản phẩm uy tín và an toàn nhất bạn có thể mua là Differin® Gel của Galderma (differin là tên gọi khác của adapalene).

Nếu differin có ít lựa chọn sản phẩm, tretinoin lại phổ biến hơn. Một trong những dòng sản phẩm cao cấp được nhiều phái đẹp săn lùng là dòng tretinoin của Obagi. Bạn có thể mua tretinoin dạng kem ở 0.025% (thấp nhất), 0.05% và 0.1% hoặc ở dạng gel 0.05%. Dùng tretinoin cần theo chỉ định của bác sĩ và cần sự kiên nhẫn.

trở về cơ bản

Bên cạnh việc giữ chiếc khẩu trang sạch sẽ, làm sạch da cũng là một bước quan trọng trong việc chiến đấu với mụn. Không nên rửa mặt quá 2 lần một ngày, với loại sữa rửa mặt lành tính, ít hương liệu và cân bằng về pH.

trị mụn bằng sữa rửa mặt dịu nhẹ

1. Sữa rửa mặt CERAVE – 2. Sữa rửa mặt dịu nhẹ Gentle Cleansing Milk CAUDALIE – 3. Gel rửa mặt Special Cleansing Gel cho da dầu và mụn DERMALOGICA

Bạn có thể tham khảo các dòng sữa rửa mặt trị mụn của Cerave. Bên cạnh dòng Hydrating Face Wash kinh điển, Cerave cũng có dòng sản phẩm SA Smoothing Cleanser với 0.5% Salicylic acid nhẹ nhàng tẩy đi vùng da chết và hỗ trợ làm sạch mụn đầu đen. Các chuyên gia da liễu đã đánh giá Benzoyl peroxide và Salicylic acid là bộ đôi hoàn hảo để trị acne mechanica. Thêm vào đó, Cerave SA Smoothing Cleanser sử dụng Sodium Lauroyl Sarcosinate làm chất hoạt động trên bề mặt. Cùng viết tắt là SLS nhưng Sodium Lauroyl Sarcosinate rất khác với Sodium Lauryl Sulfate. Sodium Lauroyl Sarcosinate có nguồn gốc từ sarcosine, một loại amino acid tự nhiên có thể tìm thấy trong cơ thể con người cũng như các loại thực vật và động vật. Chúng lành tính hơn rất nhiều nhưng vẫn hiệu quả trong việc làm sạch làn da. Cerave SA Smoothing Cleanser phù hợp với hầu hết mọi loại da, từ da khô đến da dầu.

Nếu da bạn thiên về hướng dầu và dễ mụn, Dermalogica Special Cleansing Gel với công thức lành tính, không chứa Sodium Lauryl Sulfate là một lựa chọn an toàn. Với làn da thiên khô, bạn có thể thử Caudalie Gentle Cleansing Milk. Với độ pH cân bằng, công thức chủ yếu từ những loại dầu tốt cho da như dầu hạnh nhân, dầu hạt mỡ cũng như dầu hạt nho, một chút hương liệu (parfum) sẽ không ảnh hưởng tới làn da mong manh của bạn.

Nhóm thực hiện

Bài: Minh Clarke

Ảnh: Dzung Yoko, Tư liệu

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more