7 cách đơn giản để bắt đầu chế độ ăn thực vật

Đăng ngày:

Con đường theo đuổi chế độ ăn thực vật sẽ trở nên dễ dàng hơn với những chia sẻ sau từ ELLE.

Chế độ ăn thực vật không phải là ăn chay hay thuần chay. Chế độ này chủ yếu sử dụng nguồn thực vật chưa chế biến hoặc chế biến rất ít, gồm hoa quả, rau củ, ngũ cốc nguyên cám và các loại đậu; không có thịt hoặc rất ít thịt, các sản phẩm sữa, trứng cũng như thực phẩm tinh chế. Chế độ ăn thực vật rất tốt cho sức khỏe con người, giúp ngăn ngừa các bệnh tim mạch, ung thư, tiểu đường và hỗ trợ giảm cân… Tuy nhiên, việc bỏ thói quen ăn uống cũ để “làm bạn” với chế độ thực vật có thể gây khó khăn đối với nhiều người.

Nếu bạn quyết định đi theo chế độ ăn thực vật, hãy tham khảo 7 lưu ý sau từ ELLE.

Chế độ ăn thực vật rất tốt cho sức khỏe con người, giúp ngăn ngừa các bệnh tim mạch, ung thư, tiểu đường và hỗ trợ giảm cân

Chế độ ăn thực vật rất tốt cho sức khỏe con người, giúp ngăn ngừa các bệnh tim mạch, ung thư, tiểu đường và hỗ trợ giảm cân. Ảnh: Pexels.

Thay ĐỔI loại SỮA thường dùng

Một trong những cách dễ dàng nhất mà bạn có thể thực hiện để tăng lượng thức ăn có nguồn gốc thực vật là chuyển các loại sữa động vật sang các loại thức uống khác. Điều này không có nghĩa là bạn phải loại bỏ hoàn toàn sữa trong chế độ ăn hằng ngày. Việc thay thế một vài thức uống mỗi tuần sẽ giúp bạn chuyển sang chế độ ăn thực vật dễ dàng hơn. Bạn có thể bắt đầu bằng việc uống cà phê buổi sáng thay vì uống sữa từ động vật. Bên cạnh đó, sữa hạnh nhân, sữa hạt điều, sữa dừa, sữa macadamia, sữa yến mạch… đều là những thức uống thay thế tuyệt vời cho những người mới bắt đầu chế độ ăn thực vật.

trải nghiệm dịch vụ ăn uống

Khi nghĩ về chế độ ăn thực vật hoặc thực phẩm có nguồn gốc thực vật, nhiều người sẽ liên tưởng đến những món ăn nhàm chán bao gồm các món salad kết hợp cần tây và cà rốt… Trên thực tế, chế độ ăn thực vật ngày nay vô cùng đa dạng và phong phú với nhiều nguyên liệu và cách chế biến khác nhau.

Nếu bạn thực sự muốn áp dụng chế độ ăn thực vật nhưng không biết bắt đầu từ đâu, bạn có thể đăng ký dịch vụ giao đồ ăn ở các cửa hàng chuyên cung cấp các bữa ăn thực vật. Như vậy, bạn sẽ không phải đau đầu suy nghĩ hôm nay ăn gì và còn có thể học thêm nhiều ý tưởng nấu ăn mới từ những thực đơn có sẵn tại đây.

Đa dạng các món ăn phụ

Bạn có thấy choáng ngợp khi nghĩ đến việc dùng toàn nguyên liệu thực vật trong bữa ăn hàng ngày, trong khi trước đó chúng chỉ là các món ăn phụ? Tuy nhiên, giải pháp được đặt ra ở đây rất đơn giản.

Bạn hãy thử ướp một số nấm portobello trong dầu ôliu và tỏi, sau đó nướng cùng với thịt. Loại nấm này mang hương vị thơm ngon tuyệt vời và chứa đầy các chất dinh dưỡng như vitamin B, kali, selen và cũng là một nguồn protein tự nhiên tốt cho sức khỏe. Nếu bạn muốn làm món trứng rán? Hãy thêm một ít rau chân vịt non, cải xoăn xào, nấm, ớt chuông và trang trí với một ít rau mùi tươi. Ngay lập tức món ăn của bạn sẽ trở nên ngon miệng và đồng thời được bổ sung nhiều rau hơn.

TỐI ĐA HÓA THỜI GIAN ĂN SÁNG với chế độ ăn thực vật

Hầu hết mọi người không thực sự dành thời gian để bổ sung rau trong bữa sáng. Bạn có thể nâng cao yếu tố dinh dưỡng từ thực vật bằng cách cho một số loại rau, chẳng hạn như bí ngòi vào công thức chế biến điểm tâm. Bí ngòi là nguồn cung cấp chất xơ, mangan cũng như vitamin C và K. Có rất nhiều công thức nấu ăn đơn giản và thú vị cho bữa sáng nhiều rau. Bạn nên tham khảo khi bắt đầu chế độ ăn thực vật.

NÂNG CẤP ĐỒ ĂN NHẸ

Hãy bắt đầu chế độ ăn thực vật bằng các món ăn nhẹ phù hợp với khẩu vị. Đó là cách đơn giản nhất để giúp bạn quen dần với các loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật.

Bạn có thể chuẩn bị hỗn hợp gồm hạt hạnh nhân, hạt điều, hạt mắc ca, hạt hướng dương và bí ngô, dừa bào sợi, rắc một chút muối biển, nghệ và dầu dừa, sau đó nướng chúng trong lò để tạo ra một món ăn nhẹ có hương vị tuyệt vời. Bạn có thể dễ dàng điều chỉnh công thức bằng cách thêm bất cứ loại gia vị nào mà bạn thích.

View this post on Instagram

If you know me, you know I love dukkah. It’s definitely my favorite condiment (🤫 don’t tell mustard). This evening on the blog, I’m sharing 2 new dukkah recipes (link to blog in my profile)! One sweet: Walnut-Apricot. One savory: Pistachio-Pine Nut. What’s dukkah you may ask? Originating in Egypt, it’s various blends of toasted nuts, seeds and spices. I love to use them as a topping for salads, smoothies and smoothie bowls, coconut yogurt or ice cream, grain bowls, meat and/or fish, soup… Well, literally everything. Heck sometimes I just eat it by the handful as a snack. It’s addictive and packs a huge flavor punch. I store it in an airtight jar in my fridge and use it liberally. Enjoy! 💗 #WuHaus

A post shared by @ alison__wu on

Chế độ ăn thực vật với SÚP LƠ

Đã qua rồi cái thời của món súp lơ luộc nhạt nhẽo. Giờ đây bạn có thể chế biến súp lơ theo nhiều cách khác nhau. Hãy đổi đế bánh Pizza truyền thống của bạn bằng đế súp lơ. Bạn có thể mua nó ở siêu thị hoặc làm ở nhà nếu tự tin vào trình độ làm bếp của mình. Chiếc bánh Pizza đế súp lơ sẽ bổ sung các chất dinh dưỡng thực vật, vitamin C và K cho cơ thể bạn. Bạn không cần phải quá lo lắng cho vòng eo của mình nếu đột nhiên thèm món ăn này vào buổi đêm.

thay đổi CÔNG THỨC nấu ăn YÊU THÍCH CỦA BẠN

Đây là một “chiến thuật” hiệu quả để thay thế bữa ăn cũ của bạn bằng những thực phẩm có nguồn gốc thực vật. Nếu bạn thích món nướng, hãy thêm nước sốt táo không đường vào đó. Nó có vị rất ngon, bổ sung thêm chất xơ và chất chống ôxy hóa.

Một phương pháp đơn giản khác là xem lại các công thức nấu ăn yêu thích của bạn và tìm cách thêm một loại rau hoặc đậu vào. Ví dụ, nếu bạn muốn nấu món risotto, hãy cân nhắc thêm một ít đậu gà để tăng lượng protein thực vật vào đó.

thay đổi công thức yêu thích

Thay đổi công thức yêu thích sẽ giúp bạn bắt đầu chế độ ăn thực vật dễ dàng hơn. Ảnh: Pexels.

Nhóm thực hiện

Bài: Xuân Thư

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Ảnh: Tổng hợp

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more