Scent Talk – Nghệ thuật của mùi hương

Đăng ngày:

Có người thần tượng và xem mùi hương là bộ môn nghệ thuật thứ 8. Thực tế, từ khi tồn tại sự sống, mùi hương đã hiện diện. Con người xuất hiện, mùi hương kề bên. Con người phát triển, hình thành tôn giáo, rồi phát sinh ra các loại hình nghệ thuật-giải trí, và mùi hương vẫn luôn ở sẵn đó, đóng vai trò yểm trợ không thể thiếu.

Thú vị một điểm, mùi hương là thể trạng phi vật chất, tuy nhiên, có khả năng khơi gợi khắc ghi. Ngửi một mùi hương, người ta có thể thấy quen thuộc. Sự quen thuộc song không thể gọi tên, tựa hồ mùi hương đó gắn bó quấn quýt với người ta từ đời sống nào đó, ký ức gói ghém khắc ghi sâu thẳm bên trong tàng thức mỗi người, đợi duyên đến mà tái sinh. Ngửi một mùi hương, người ta có thể nghe thấy, nhìn thấy, cảm thấy, nếm được.

Đến hiện tại, mùi hương tuy được coi là một loại phụ kiện thời trang làm đẹp, tuy nhiên, bản chất nguyên thủy của mùi hương là tính huyền bí có phần linh thiêng. Lý do tại sao? Khởi thủy, để kết nối với thế giới thần linh, người ta cần phải có một phương tiện nào đó. Người ta đốt những loại vật chất thơm, tạo thành khói, để kết nối với bề trên. Mùi hương được định vị là linh thiêng và bí ẩn từ thời điểm đó, cách đây hơn ba nghìn năm.

mùi hương và nghệ thuật

Người Hy Lạp, Ai Cập có công đầu trong quá trình phát triển và ứng dụng các vật chất thơm. Nếu người Hy Lạp được coi là thủy tổ của ngành pha chế nước hoa thì người Ai Cập đặt nền móng cho công nghệ spa-massage sau này. Cách đây hơn 2000 năm, người Ai Cập đã biết cách chưng cất, vận dụng các loại tinh dầu thực vật tự nhiên cho mục đích an thần, giảm đau, thư giãn gân cốt. Cùng thời điểm người Ai Cập hưởng thụ spa, trong một hang đá, các nhà khảo cổ hiện đại đã tìm ra công thức pha chế mùi hương đầu tiên của một người phụ nữ quốc tịch Hy lạp.

Giao lưu thông thương dần phát triển, con đường tơ lụa hình thành, tinh hoa mỗi vùng miền có cơ hội tề tựu giao lưu và tỏa sáng. Giới quý tộc Trung Hoa thoạt đầu dùng các nguyên liệu thơm cho mục đích xông nhang, dần biết chế biến các cỏ cây hoa lá thành túi thơm mang bên mình để tỏa hương. Ở xứ Trung Đông hoang dã, người ta phát triển kỹ năng chế tạo mùi hương dạng chất lỏng rất sớm. Thế giới thơm Trung Đông đến giờ vẫn mang nét cố hữu xa xỉ, hoang vu, độc đáo, và không thể lãng quên.

Hiện tại, Pháp được xem như một thương hiệu nước hoa lớn. Mùi hương-nghệ thuật nghe có vẻ xa cách, thực ra, chúng ta vẫn thưởng thức loại hình nghệ thuật ấy mỗi giây mỗi ngày.

Năm 2011, Les Liquides Imaginaires ra đời với mục đích định vị mùi hương về lại vị trí linh thiêng ban đầu. Năm 2011, nước hoa phát triển mạnh mẽ các nhánh thơm từ designer đến niche đến nước hoa của người nổi tiếng. Các mùi hương thường được định hướng theo lối da thịt. Les Liquides Imaginaires khá thú vị, bằng sự nhạy cảm và khả năng của mình, đã kiến tạo nên một thế giới thơm hoàn toàn khác biệt. Các mùi hương của nhà nước hoa này mang nặng tính tôn giáo, bản năng, gợi hình và giàu cảm xúc.

mùi hương Les Liquides Imaginaires

Sáng tạo thơm điển hình của Les Liquides Imaginaires, Beaute du Diable, tiếng Việt khá ám ảnh là Vẻ Đẹp Của Quỷ, là mùi hương của sự hướng nội, hoang dã, dữ dội và ám ảnh. Sử dụng hiệu ứng rượu cô tiên xanh absinthe làm nốt hương điển hình, vị rượu the xanh ngút ngát rưới lên da, da phát nhiệt, nở bừng trên da lớp hương của kim loại và máu tươi. Chúng ta thường quan niệm thơm lôi cuốn phải ngọt ngào bánh trái, tuy nhiên, Vẻ Đẹp Của Quỷ đồng cảm với người yêu mùi hương bởi tính bản năng, chân thật, góc khuất không che đậy.

Giới quý tộc giàu có là đối tượng được tiếp xúc mùi hương sớm hơn cả. Vậy nên, đến giờ, mùi hương vẫn được mặc định là xa xỉ.

Nhắc đến xa xỉ, người yêu mùi hương thường tụng ca sáng tạo thơm Haute Luxe của Roja Dove. Được coi là mùi hương đắt giá nhất của Roja Dove, người ta ca ngợi kết cấu mùi Haute Luxe đẹp sang trọng hoàng kim và cầu kỳ, không quên hình thức lọ nước hoa đẹp hút mắt, nắp nạm pha lê, với những vảy vàng lấp lánh sang trọng “bay” lững lờ bên trong lọ nước hoa. Thực tế, Haute Luxe đắt giá bởi chính bản chất bên trong, và những đá quý vàng bạc kia chỉ là thêu hoa trên gấm mà thôi. Mục đích sâu xa và tinh tế của Roja Dove trong thế giới mùi hương, vàng hay đá quý chỉ là chút điểm đốm cho vui mắt, bởi so với những nguyên liệu thơm, vàng hay kim cương đá quý vẫn còn… rẻ chán, chúng không khan hiếm như một vài nguyên liệu chế tác nước hoa.

mùi hương Roja Haute Luxe

Bàn về xa xỉ, chúng ta có thể nói thêm về một tên tuổi nữa, đó là Henry Jacques. Quan điểm của nhà nước hoa này, mùi hương nên là một cái gì đó riêng tư, chắt lọc, và tận tụy. Vậy nên, mãi đến những năm gần đây, Henry Jacques mới bớt kín tiếng, thông qua boutique thơm rất chuyên nghiệp và lịch thiệp của mình, giới thiệu cho người yêu mùi hương về thế giới thơm Henry Jacques giàu cảm hứng và vô cùng chỉn chu. Fan của bộ phim Inception có lẽ ấn tượng với hình tượng con quay cuối phim. Henry Jacques lựa chọn hình dáng con quay được làm bằng pha lê cho những sáng tạo thơm đáng tự hào nhất của ông.

mùi hương Quintelline Henry Jacques

Nhắc đến nghệ thuật, nhiều người bỗng dưng toát mồ hôi lạnh xương sống. Thực tế, nghệ thuật không xa vời, nghệ thuật gần gũi và dành cho tất cả mọi người. Nghệ sĩ thực sự thú vị và giá trị là khi công việc của người đó có sự gắn kết đồng cảm với thế giới xung quanh. Điện ảnh chứng kiến hiện tượng Kim-ki Duk, đạo diễn người Hàn Quốc có lối làm phim độc đáo, chân thực, khai thác cuộc sống theo lối thực tế không ảo diệu. Thú vị một điểm, phim của Kim ki-Duk không phân biệt khả năng thưởng thức, ai cũng có thể xem được. Phim của ông làm ra không chỉ mục đích chiều lòng các nhà phê bình phim. Giá trị nằm ở điểm đó.

Thế giới thơm có một trường hợp tương tự, đó chính là Lush. BST mùi hương của Lush gần gũi, và không lẫn lộn. Nhiều sáng tạo thơm giàu tính nghệ sĩ, sáng tạo, có giá trị bền vững, tuy nhiên, vẫn dễ dàng tiếp cận và cảm nhận. Chúng ta từng biết đến Lush Lust chủ điểm nhài độc tôn và đáng nhớ. Ngoài ra, Lush còn có nhiều của báu khác, rất đáng lưu tâm, ví dụ như Breath Of God chủ điểm cỏ hương bài độc đáo, Sikkim Girls tập hợp hương hoa nhiệt đới, Icon chủ điểm nhang thơm, Smuggler’s Soul thuần gỗ đàn hương.

bst của Lush

Nghệ thuật từ đời sống này dệt nên. Mùi hương chính là hơi thở của sự tồn tại. Và những người yêu hương cùng nhau nuôi dưỡng tình yêu này đẹp hơn theo năm tháng, từ khoảnh khắc bình minh đầu tiên của loài người cho đến ngày hôm nay, và mãi mãi sau đó.

Nhóm thực hiện

Bài: CHQCQ

Ảnh: Dzung Yoko

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more