Dark Academia – Phong cách thời trang mang âm hưởng quý tộc châu Âu

Đăng ngày:

Nếu yêu thích đồng phục học sinh trong các tựa phim đình đám như Harry Porter hay Wild Child, có lẽ bạn sẽ tìm thấy cảm hứng mặc đẹp với phong cách thời trang mới – Dark Academia.

Có thể nói năm 2020 là sự bùng nổ của aesthetic khi phong cách này trở thành trào lưu trong giới trẻ với nhiều dạng khác nhau. Một phần do yếu tố ngoại cảnh tác động, một phần do một bộ phận giới trẻ thuộc gen Z rất xem trọng việc xây dựng hình ảnh cá nhân. Song hành cùng những phong cách thời trang aesthetic đang “phủ sóng”, Dark Academia – phong cách châu Âu thượng lưu cũng nhanh chóng thu hút sự chú ý bởi tính lãng mạn và bí ẩn.

phong cách thời trang dark academia thư viện

(Ảnh: @prettylittlefawn)

dark academia là gì?

Dark Academia có tinh thần cốt lõi hướng đến sự ngưỡng mộ sâu sắc đối với văn học cổ điển và trường phái nghệ thuật Gothic. Người theo đuổi phong cách này thường sẽ có xu hướng bày tỏ sự khao khát, tò mò về những giá trị thuộc phạm trù lịch sử. Vì vậy về mặt hình ảnh, Dark Academia thường mang màu sắc tối có phần cũ kĩ, ẩn chứa nét u buồn và sự khao khát khái niệm “cái đẹp trong quá khứ”.

Thời trang Dark Academia có nguồn gốc từ các nước châu Âu, cụ thể hơn là từ đồng phục học sinh tư thục trong bối cảnh thập niên 30 – 40. Phong cách này phần lớn chịu ảnh hưởng bởi giới thượng lưu và yếu tố văn thơ cổ điển theo trường phái lãng mạn trong thời kỳ Phục Hưng. Dark Academia là một phiên bản có phần trầm lắng hơn so với phong cách Preppy quý tộc. Thời trang theo phong cách này cũng gắn liền với hình ảnh những cô nàng thông minh, tri thức, đời sống tinh thần có chiều sâu và đôi lúc tách biệt bởi lối suy nghĩ trên mức thông thường.

phong cách thời trang dark academia

Phong cách thời trang Dark Academia là một trong những ý tưởng chủ đạo cho BST Thu – Đông 2020 của thương hiệu Celine. (Ảnh: Celine)

phong cách thời trang dark academia thư viện

Những hình ảnh đại diện cho phong cách này gồm có sách, văn học cổ điển, thơ ca, học sinh, ánh nến, gương, sự lãng mạn và thư viện cũ với những lớp bụi theo thời gian. (Ảnh: @prettylittlefawn)

Hình ảnh thời trang Dark Academia đến gần với thực tế hơn qua các ấn phẩm văn hóa đại chúng như phim ảnh, sách, truyện… Nổi bật và quen thuộc nhất là loạt phim kinh điển Harry Potter (2001 – 2011) lấy Dark Academia làm chủ đạo với trang phục chính gồm áo sơ mi cơ bản, sweater, cà vạt sọc và áo chùng (cassock)…

phong cách thời trang dark academy harry potter

(Ảnh: Warner Bros Pictures)

Tiếp đó có Wild Child (2008) phác họa hình ảnh trang phục của nữ sinh trường tư thục ở London – tiền đề cho phong cách thời trang Dark Academia ở hiện đại. Và rồi Little Women (2019) là sự chuyển giao nhịp nhàng giữa Dark Academia và phong cách Cottagecore. Điểm đặc biệt để chúng không bị nhầm lẫn với nhau nằm ở vẻ âm trầm trong màu sắc của Dark Academia, mang lại cảm giác thành thị và có chút “cao cấp” hơn từ hơi thở quý tộc châu Âu.

phong cách thời trang dark academy wild child

Wild Child (2008) (Ảnh: IMDB)

Jo với phong cách thời trang dark academia

(Ảnh: Colombia Pictures)

mảnh ghép Không thể thiếu của dark academia

Cá tính và có chút nổi loạn là một trong những điểm sáng giúp Dark Academia chinh phục giới trẻ gen Z. Bản phối layer đặc sắc cùng những món đồ tiêu biểu như blazer, áo cổ lọ, sweater vest, cà vạt, họa tiết kẻ, quần kaki… một lần nữa mang phong cách có phần “cũ kĩ” này quay trở lại vòng tuần hoàn thời trang.

phong cách thời trang dark academia

(Ảnh: @myfairesttreasure)

Bảng màu thu – đông hoài cổ

Dark Academia gắn liền với hình tượng cổ kính, ma mị, tựa như đang giấu đi thế giới nội tâm bí ẩn đằng sau vẻ ngoài nhã nhặn. Vì thế, không khó để nhận ra được bảng màu có sắc độ từ trung tính đến trầm của mùa Thu cùng kiểu họa tiết truyền thống như kẻ sọc, kẻ ô… từ phong cách này. Những gam màu tiêu biểu phải kể đến như trắng, đen, kem, nâu, xanh rêu, đỏ rượu… Bảng màu trầm không những đem lại cảm giác thời thượng, mà còn đặc biệt phù hợp với làn da cô gái châu Á.

màu sắc thời trang dark academia

(Ảnh: Pantone)

phong cách thời trang dark academia

(Ảnh: WTVOX)

phong cách thời trang dark academia màu xanh

(Ảnh: @sophia_rosemary)

chất liệu đa dạng

Là sự kết hợp hài hòa giữa phong cách học đường cùng một chút Gothic và hơi hướng nông dân Anh truyền thống, chất liệu trang phục theo phong cách Dark Academia cũng vì thế mà trở nên đa dạng. Bạn có thể tự do phối hợp các lớp từ chất vải tweed cao cấp cho đến vải linen dân dã. Ngoài ra cashmere, len, cotton, organza…cũng là những chất liệu gắn liền với phong cách này.

phong cách thời trang dark academia tủ đồ

(Ảnh: We Heart It)

Để tạo nên một bộ trang phục theo phong cách Dark Academia, bạn cần nhiều hơn là những bộ trang phục màu trung tính. Phụ kiện mang màu sắc vintage aesthetic cũng sẽ chiếm phần không nhỏ trong việc hoàn thiện vẻ ngoài của bạn. Những phụ kiện thường thấy của cô gái theo đuổi phong cách này gồm có boots cao tối màu, giày oxford, loafer hoặc giày mary jane điệu đà. Về trang sức, bạn có thể tìm tòi những kiểu dây chuyền, vòng tay kim loại ánh vàng, bạc, bạch kim với kiểu dáng cổ điển.

phong cách thời trang dark academia chất liệu

(Ảnh: @annasofiapark)

mang âm hưởng châu Âu cổ kính vào đời sống hiện đại

Hơi thở cổ điển đậm đà ẩn chứa trong phong cách này không vì thế mà khiến Dark Academia trở nên xa rời thực tế. Âm hưởng quý tộc châu Âu vẫn có thể len lỏi và tồn tại song song với khái niệm thời trang đương thời. Tuy nhiên ở mỗi nơi sẽ có những sự thay đổi nhất định để có thể phù hợp hơn với điều kiện khách quan riêng.

phong cách thời trang dark academia hiện đại

Bộ trang phục đã được tinh giản các lớp để phù hợp với thời tiết Việt Nam. Tuy nhiên, chúng vẫn có thể mang những đặc điểm của phong cách retro nói chung và Dark Academia nói riêng với áo tay phồng, đầm yếm và boots. (Ảnh: @chii.llee)

phong cách thời trang dark academia hiện đại

(Ảnh: @yau.yau.26)

phong cách thời trang dark academia hiện đại

Kết hợp áo sơ mi bên trong sweater màu trầm là một trong những kiểu mặc thịnh hành nhất theo phong cách này. (Ảnh: Stylenanda)

phong cách thời trang dark academia hiện đại

Một phiên bản “Academia” tươi sáng hơn với bảng màu và phụ kiện nổi bật. (Ảnh: @annawinck)

Dark Academia – không chỉ là một xu hướng

Không chỉ là một cách mặc đẹp, Dark Academia còn khuyến khích giới trẻ trong việc tìm tòi và quan tâm hơn đến những di sản thuộc về quá khứ. Phong cách thời trang này cũng đồng thời khơi nguồn cảm hứng đối với các hoạt động thiên về tri thức như đọc sách, vẽ tranh, điêu khắc, tham quan bảo tàng… Đây cũng là một phương tiện giúp các bạn trẻ gần gũi hơn với giá trị mang tính học thuật, tiếp nối dòng chảy không ngừng của tinh hoa nhân loại.

Bạn có thể tìm thêm một số cảm hứng mặc đẹp khác qua video bên dưới.

Nhóm thực hiện

Bài viết: Vỹ Ái

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more