3 nỗi sợ vô thức ngăn cản bạn tìm kiếm tình yêu

Đăng ngày:

Tình yêu của chúng ta thường bị chi phối rất nhiều bởi tính cách và những trải nghiệm yêu đương trong quá khứ. Vì thế mà có người đến với tình yêu rất dễ dàng, nhưng cũng có người lại gặp nhiều trắc trở. Có những người đối diện với tình cảm của mình bằng sự tự tin, nồng nhiệt, nhưng cũng có nhiều người “sợ yêu” và muốn trốn tránh khỏi chuyện tình cảm.

Theo các chuyên gia trong lĩnh vực tâm lý, có ba nỗi sợ trong vô thức ngăn cản chúng ta đến với tình yêu đích thực. Những yếu tố tâm lý này tác động sâu sắc đến suy nghĩ và dẫn dắt chúng ta hành động “từ chối tình yêu khi nó đến” để bảo vệ tâm hồn luôn được bình yên. 

Hãy cùng ELLE khám phá xem có phải những nỗi sợ vô hình này đang ngăn cách bạn tìm kiếm tình yêu đích thực không nhé.

1. Sợ bị tổn thương 

Theo tiến sĩ tâm lý Pat Love: Những ký ức tiêu cực về tình yêu trong quá khứ có thể làm chúng ta cảnh giác và không muốn “mở lòng” trước những mối quan hệ mới. Có thể vì vậy mà ngày càng nhiều người trưởng thành chọn từ chối tình yêu như một cách để bảo vệ cảm xúc cho chính mình. 

Đối với những ai đã từng chứng kiến sự thất bại trong hôn nhân của bố mẹ hoặc chịu tổn thương từ mối tình sâu đậm, tâm trí họ thường có sự “phòng thủ” mỗi khi tình yêu đến. Và thế là người ta sợ yêu, sợ phải trải qua cảm giác đổ vỡ, sợ những vết thương chưa lành đã rỉ máu và sợ làm tổn thương nhau. 

“Không ai ghét bỏ tình yêu, tất cả chỉ vì họ chưa tìm được con đường thích hợp để chạm tay vào hạnh phúc”.

Tổn thương trong tình yêu

Nguồn: Pexels

Trải qua những nỗi sợ hãi, sự tổn thương, bạn sẽ có cái nhìn thấu đáo cũng như trưởng thành hơn. Đó là lý do tại sao “sự mong manh dễ vỡ”, cảm xúc tổn thương không phải là một điểm yếu mà đó chính là động lực giúp chúng ta phát triển mạnh mẽ. Một khi bạn đã học được cách thấu hiểu cảm xúc của chính mình – bao gồm nỗi đau như một phần của những trải nghiệm trong cuộc sống con người, bạn sẽ lại yêu như chưa từng bị tổn thương. 

2. Sợ đánh mất đi chính mình

Trên đời này, thứ không chắc chắn nhất chính là tình yêu, thứ khiến người ta khó kiểm soát nhất chính là tình cảm và thứ dễ đánh mất nhất chính là bản thân. Với một số người, mất đi tình yêu là mất đi cả thế giới, thậm chí là đánh mất cả chính mình. Họ bắt đầu sợ yêu, sợ bị sa ngã, sợ những tổn thương cấu xé tâm hồn sau cuộc tình tan vỡ. Thế nên, một khi bản thân đã phục hồi cảm xúc thì họ thường chọn cách giữ vững lý trí để không rơi vào hố sâu của tình yêu thêm nữa.

“Chúng ta vội vã trao đi niềm tin rồi nhận lại những mảnh vỡ; đến cuối cùng, khi đã giẫm lên quá nhiều mảnh vỡ ấy, ta chẳng dám tin ai thêm nữa, kể cả chính mình” .

Sợ đánh mất chính mình

Nguồn: Pexels

Nhưng cũng có một số người trưởng thành sợ yêu vì họ sợ mất cân bằng trong cuộc sống. Chúng ta hiểu rằng, khi bắt đầu mối quan hệ mới thì đồng nghĩa với việc đời sống cá nhân phải thay đổi ít nhiều, về lịch sinh hoạt, kế hoạch, dự định tương lai. Với một số người thì sự xáo động này là niềm vui, nhưng với một số người khác thì họ không muốn có thêm “nhân tố gây bất ổn” vào cuộc sống đang bình yên của mình.

3. Sợ không có đủ thời gian để yêu

Chúng ta thường hay gắn tình yêu với trách nhiệm, tức là khi đã chọn yêu một ai đó thì cần phải có trách nhiệm với cuộc đời của họ. Thế nhưng cuộc sống ngày nay quá bận rộn nên nhiều người thường chọn “trì hoãn” tình yêu để dành thời gian cho bản thân, công việc và gia đình. 

Đối với họ, tình yêu là thứ dễ khiến tâm trí bị xao nhãng và không thể tập trung phát triển sự nghiệp. Bởi vì khi yêu, tất cả chúng ta đều không thể tránh khỏi những cảm xúc sau: liên tục chờ đợi tin nhắn của ai đó, trăn trở trong đêm tối cô đơn, hồi tưởng lại những khoảnh khắc bên nhau, tự hỏi người kia đang nghĩ gì… Tất cả những điều đó khiến họ nghĩ rằng: tình yêu rất phiền phức và không muốn phải lòng ai cả.

cô gái dành thời gian làm việc

Nguồn: Pexels

Đôi khi bệnh sợ yêu cũng khiến người ta chai sạn cảm xúc và cảm thấy tình yêu không phải là điều ý nghĩa duy nhất đối với cuộc đời họ. Bởi vì ngoài tình yêu, còn rất nhiều điều mang lại niềm vui và hạnh phúc cho mỗi người như: sự thành công trong công việc, cơ thể khỏe mạnh, tâm hồn tươi trẻ. Vì thế, nếu bạn chưa yêu hoặc chưa tìm được người phù hợp thì hãy cứ tận hưởng cuộc sống và dành thời gian làm những điều mình muốn. 

Nhóm thực hiện

Bài: My Phan

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Tham khảo: Psychologies

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more