Bất ngờ với 8 câu nói hay đáng suy ngẫm của chú mèo Cheshire

Đăng ngày:

Nếu bạn đã từng xem hoặc đọc Alice Ở Xứ Sở Thần Tiên, hẳn vẫn còn nhớ chú mèo Cheshire luôn giữ nụ cười thần bí trên môi. Xuyên suốt bộ phim, chú mèo thoắt ẩn thoắt hiện này có những câu nói khiến khán giả phải suy ngẫm.

Xem Alice ở xứ sở thần tiên, chúng ta không chỉ bị hấp dẫn bởi cuộc phiêu lưu đầy kỳ thú của Alice mà còn bởi những thông điệp mà tác phẩm truyền tải. Đặc biệt, những câu nói hay của mèo Cheshire, dù qua bao thập kỷ, vẫn luôn truyền cảm hứng cho chúng ta.

Hãy cùng ELLE điểm lại những câu nói hay đầy bất ngờ của chú mèo tinh quái này nhé.

câu nói hay mèo cheshire

Ảnh: Heritage Autions

“Tôi không điên. Chỉ là quan điểm của tôi khác với bạn mà thôi”.

Xem Alice lạc vào xứ sở thần tiên, khán giả có thể thấy được rất nhiều chuẩn mực xã hội bị thách thức qua những buổi tiệc trà hay hình tượng các nhân vật. Trong xã hội hiện đại cũng thế, một số người vẫn dễ dàng phê phán người khác “điên” chỉ vì trái ngược quan điểm.

Dù xã hội có nhiều quy tắc “bất thành văn” nhưng không thể cứ phán xét người khác bằng những chuẩn mực ấy được. Mỗi người có một môi trường trưởng thành khác nhau, lối sống khác nhau, cách suy nghĩ và quan điểm khác nhau. Sự bất đồng không phải là cái cớ để bị mọi người phán xét. Nếu những cá nhân khác biệt kia không gây hại cho xã hội hay làm tổn thương bất kỳ ai, chúng ta vẫn nên lắng nghe và tôn trọng quan điểm của họ.

“Làm sao bạn có thể trốn chạy khỏi những suy nghĩ quẩn quanh trong đầu?”

Bạn có thể thoát khỏi vòng vây bắt, chạy trốn giáo viên trong giờ học hoặc thậm chí trốn tránh trách nhiệm, nhưng bạn không thể trốn chạy khỏi những suy nghĩ của mình. Có thể bạn sẽ ép buộc mình quên đi những đắn đo suy tư ấy, nhưng rồi chúng sẽ lại quay về nhắc nhở bạn về sự hiện diện của chúng.

Theo câu nói hay của chú mèo Cheshire trong Alice ở xứ sở thần tiên, bạn sẽ không bao giờ thoát khỏi suy nghĩ đã xuất hiện trong đầu mình. Cách duy nhất bạn có thể làm là đối diện với chúng. Thay vì cố gắng lảng tránh, bạn hãy mạnh mẽ đối diện với chính mình, lắng nghe và giải quyết những điều mình suy tư.

câu nói ảnh trắng đen

Ảnh: pexels

“Tôi biết mình là ai vào sáng nay, nhưng tôi đã thay đổi so với vài lần trước”.

Thật ra, câu nói hay này của Cheshire mang rất nhiều ý nghĩa. Theo Lewis Carroll – tác giả của cuốn sách Alice ở xứ sở thần tiên, điều mà mèo Cheshire muốn truyền tải từ câu nói này chính là bạn có thể sẽ phải đối mặt với rất nhiều sự kiện bất ngờ trong một ngày và chúng khiến bạn phải thay đổi trạng thái, cảm xúc, suy nghĩ. Đó chính là lý do vì sao chỉ vừa mới sáng nay, bạn đang ngập tràn hy vọng mà phút chốc đã rơi vào thất vọng.

Hoặc chúng ta có thể hiểu, không ai là không thay đổi. Mỗi một người bạn gặp gỡ, mỗi một việc bạn trải qua đều mang tới những trải nghiệm khác biệt. Theo thời gian, niềm tin, quan điểm và giá trị của bạn đều thay đổi.

“Bạn quá ngây thơ nếu tin rằng cuộc sống chỉ tràn ngập tiếng cười thuần khiết và vui vẻ”.

Cuộc sống bao giờ cũng có những thăng trầm, bi hoan, sinh tử, ly hợp và chúng ta ai cũng phải trải qua những điều như thế. Tin tưởng vào những điều tốt đẹp không hề sai, nhưng bạn cũng không thể tự vẽ nên một thế giới màu hồng rồi mãi đắm chìm trong đó được. Cuộc sống không chỉ có màu hồng mà còn tập hợp nhiều mảng màu khác nữa. Là xanh của hy vọng, là vàng quyền lực hay màu đen tượng trưng cho những điều xấu xa, mọi người cần nhận ra dáng vẻ đẹp đẽ và cả xấu xí của cuộc sống vì chỉ có như thế, ta mới có thể đối diện và vượt qua mọi khó khăn.

câu nói cô gái trên biển

Ảnh: pexels

“Mọi cuộc phiêu lưu đều đòi hỏi bước chân đầu tiên”.

Bạn có thể nằm dài trên giường và mơ tưởng về một chuyến du lịch tuyệt vời, nhưng liệu nó có thành hiện thực được không nếu như bạn vẫn chưa bắt tay vào hành động? Cũng giống như việc bạn cứ mãi ao ước được thành công, có tiền, có nhà, có xe nhưng chưa bắt đầu chặng đường theo đuổi, vậy thì phép màu cũng không cách nào xảy đến với bạn được.

Trong phim To the beautiful to you cũng có câu nói thế này, “Kỳ tích là tên gọi khác của sự nỗ lực”. Để đạt được điều mình mong muốn, bạn cần phải bỏ ra công sức và sự kiên trì. Nhưng trước hết, bạn cần đặt “bước chân đầu tiên” trên con đường mình chọn, rồi tiếp đến mới phát huy hết sức lực của mình.

“Trí tưởng tượng là vũ khí duy nhất chống lại chiến tranh”.

Đôi khi, không phải cứ súng ống hay đạn dược mới ngăn cản được chiến tranh. Thực tế, nguyên nhân dẫn đến chiến tranh thường là do sự xung đột và mâu thuẫn về tư tưởng hoặc xuất phát từ lòng tham của con người. Có thể hiểu câu nói hay của Cheshire rằng chỉ khi con người thay đổi suy nghĩ của bản thân, khao khát một thế giới hòa bình, chiến tranh cũng sẽ không còn nữa.

Trí tưởng tượng không chỉ là nơi để chúng ta chìm đắm vào những giấc mơ mà chúng còn đảm nhiệm vai trò quan trọng trong cuộc sống hằng ngày. Đây là đặc quyền của con người, giúp chúng ta phát huy được khả năng sáng tạo, tạo ra những điều mới lạ. Một minh chứng cho sức mạnh của trí tưởng tượng chính là thiên tài Albert Einstein, người đã khiến cả thế giới phải kinh ngạc vì những phát minh độc đáo.

câu nói cô gái đầm trắng

Ảnh: pexels

“Không phải tất cả người lang thang đều đang lạc lối”.

Có lẽ sẽ có một số người nhầm lẫn khi cho rằng ai đó lang thang trên những con đường nghĩa là họ đang lạc lối. Tuy nhiên, giữa lang thang và lạc lối có một sự khác biệt rõ rệt. Lạc lối là khi chúng ta biết nơi mà mình muốn đến nhưng lại không tìm được con đường để đến đích. Còn với lang thang, cuộc hành trình và những trải nghiệm mới là điều chúng ta mong muốn.

Chính vì vậy, đôi khi, chúng ta lang thang không phải vì đang lạc lối mà chỉ là đang khám phá thêm nhiều điều mới lạ hơn mà thôi. Trong cuộc sống hằng ngày cũng thế, lắm lúc bạn sẽ cảm thấy mịt mờ, không biết điểm đến là đâu, nhưng quan trọng hơn hết là chúng ta đừng bỏ cuộc. Qua những chuyến “lang bạt”, bạn sẽ tích lũy cho bản thân kinh nghiệm và từ đó tìm ra được điều mà mình mong muốn, yêu thích cũng như nơi mình thuộc về.

“Hoa hồng vẫn là hoa hồng cho dù ẩn dưới nhiều cánh hoa khác”.

Dù cho trộn lẫn với nhiều cánh hoa khác, hoa hồng vẫn là hoa hồng, luôn xinh đẹp và cao quý. Và mỗi chúng ta cũng thế, dù ở trong hoàn cảnh nào, kết giao với ai hay thậm chí cố ép bản thân mình biến thành con người khác thì bản chất vẫn luôn tồn tại. Vì vậy, hãy cứ là chính mình, tự khắc ánh hào quang của riêng bạn sẽ thu hút mọi người xung quanh.

Nhóm thực hiện

Lược dịch: Hồng Tuyết

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Tham khảo: learningmind

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more