Diễn viên, Nhà sản xuất Kathy Uyên: Để đạt được bình đẳng giới, hãy trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình!

Đăng ngày:

Kathy Uyên tin rằng, chìa khóa cho một thế giới tốt đẹp hơn nằm ở việc mở ra tiềm năng và trí tuệ của các bé gái. Trở thành một trong những nhân vật đồng hành trong chương trình “Tỏa sáng sức mạnh tri thức” của thương hiệu Clé de Peau Beauté, nữ diễn viên Kathy Uyên đã giúp lan tỏa mạnh mẽ thông điệp đầy ý nghĩa của chương trình, bởi đối với cô, những cô gái tỏa sáng tri thức sẽ nắm giữ vận mệnh trong tay mình.

Là một nghệ sĩ đa tài, không bằng lòng với vai trò là một diễn viên, Kathy Uyên luôn miệt mài học hỏi, trau dồi để hoàn thành ước mơ trở thành đạo diễn, nhà sản xuất với những sản phẩm nghệ thuật chỉn chu, chất lượng. Không những vậy, cô còn muốn truyền đạt lại kinh nghiệm cho các thế hệ trẻ sau này, bởi hơn ai hết, Kathy Uyên hiểu rằng, để trở thành một diễn viên giỏi hoặc trở thành một người thành công trong xã hội, mỗi người trong chúng ta trước tiên cần phải có một nền tảng kiến thức vững vàng. Một diễn viên, nhất là một diễn viên nữ có bản lĩnh không chỉ cần đến vẻ đẹp bề ngoài mà trí tuệ cũng cần phải được tôn vinh. Đồng hành cùng chương trình “Power of Radiance – Tỏa sáng sức mạnh tri thức” năm thứ 2 với chủ đề “Unlock the Power of Girls – Khai mở sức mạnh phái nữ” của Clé de Peau Beauté, Kathy Uyên đã cởi mở chia sẻ suy nghĩ của mình về tầm quan trọng của tri thức đối với trẻ em, đặc biệt là trẻ em gái.

Kathy Uyên vừa là diễn viên nhà sản xuất, đạo diễn, trước đây cũng từng có thời gian làm MC, và giờ có thêm chức danh là “cô giáo” dạy diễn xuất. Vai trò nào chị thích và tâm đắc nhất?

Là một nữ diễn viên, đạo diễn, huấn luyện viên diễn xuất và là một giáo viên đều bắt đầu từ niềm đam mê, tình yêu của tôi với nghề diễn viên. Tôi đã là diễn viên suốt 20 năm qua. Tôi bén duyên với nghiệp diễn tù năm 10 tuổi và từ đó tôi luôn ấp ủ ước mơ của mình. Niềm đam mê đó đã thôi thúc tôi viết kịch bản phim và một vai diễn mà tôi mong muốn. Sau đó, tôi phát hiện ra mình cũng có đam mê với nghiệp đạo diễn. Sau khi giúp đỡ các diễn viên khác trong diễn xuất của họ, tôi đã ước trở thành một giáo viên. Thật khó để nói là mình yêu thích công việc nào nhất, vì tất cả những công việc như những “đứa con” của mình, mình không thể nói là mình yêu đứa này hơn hay đứa kia hơn. Chỉ có một điều chắc chắn là những “đứa con” này đều được sinh ra từ tình yêu dành cho diễn xuất.

kathy uyên ngồi ghế

Trong suốt quá trình hoạt động từ Mỹ đến Việt Nam, chị nhận thấy sự thay đổi về cân bằng giới trong môi trường nghệ thuật đã diễn ra như thế nào? Có hay không những tín hiệu tích cực đối với những nghệ sĩ nữ tại Việt Nam, đặc biệt trong các nghề phổ biến cho nam giới như đạo diễn, nhà sản xuất? Và làm thế nào để phát triển hơn nữa cộng đồng cho các nghệ sĩ nữ ở Việt Nam?

Trước đây, không phải chỉ ở Việt Nam, mà cả ở trên thế giới, công việc làm phim, mà cụ thể là những vai trò như đạo diễn, nhà sản xuất, biên kịch, quay phim…cũng phần lớn là do đàn ông đảm nhận. Thậm chí những nhân vật chính, những vai diễn kiểu “người hùng” trên màn ảnh, cùng luôn là những nhân vật nam, còn phụ nữ thường vào những vai như công chúa – một dạng vai chỉ ngồi đó và chờ đợi người hùng tới cứu. Nhưng qua thời gian, giờ đây đã có rất nhiều phụ nữ đảm nhận những vai trò quan trọng sau ống kính như đạo diễn, sản xuất, hay thậm chí là quay phim, những câu chuyện với nhân vật trung tâm là phụ nữ cũng đang dần xuất hiện nhiều hơn trên màn ảnh. Điều đó không tự nhiên mà có, cũng không thể đạt được chỉ trong một ngày. Những người phụ nữ trong lĩnh vực phim ảnh đã luôn cố gắng và kiên trì khẳng định tiếng nói của mình. Tôi nghĩ rằng bước đầu tiên để đạt được sự bình đẳng là đừng nghĩ mình là phụ nữ, mà hãy nghĩ mình chỉ là một người phải làm việc chăm chỉ, trở thành một phiên bản tốt nhất của chính mình mà bạn có thể trở thành. Không phải dựa vào vẻ đẹp của một người phụ nữ, hay sức mạnh của một người đàn ông, mà hãy trở thành một nhà lãnh đạo mạnh mẽ và đẹp nhất mà một người có thể làm được.

kathy uyên mặc váy sọc

Thực tế có nhiều bạn trẻ nổi tiếng mà không qua một trường lớp nào cả, cho nên đã dẫn đến một vài xu hướng chọn cách đi lên bằng những yếu tố khác mà không phải đi học, bồi dưỡng chuyên môn. Theo chị, đó có phải là một điều tốt để xây dựng con đường sự nghiệp lâu dài?

Mỗi người có một lựa chọn riêng, nhưng với riêng Kathy, Kathy vẫn tin việc bồi dưỡng và nâng cao năng lực chuyên môn tuy không phải là con đường nhanh nhất, nhưng là con đường đúng đắn nhất để bạn có thể trở thành một diễn viên chuyên nghiệp. Là một diễn viên chuyên nghiệp, bạn phải đủ khả năng đóng mọi loại vai không hề giống bản thân ngoài đời, phải trải nghiệm những cảm xúc và những sự kiện mà bạn chưa từng trải qua trong cuộc sống. Làm sao bạn vượt qua hết những thử thách này nếu không có một kỹ thuật chuyên môn đủ tốt?

Theo Kathy Uyên, tầm quan trọng của việc trau dồi kiến thức đối với các nghệ sĩ trẻ ngày nay là gì? Có nên chỉ dựa vào tài năng thiên bẩm và kinh nghiệm để phát triển nghề nghiệp?

Diễn xuất không khác với bất kỳ sở thích nghệ thuật hoặc tài năng, kỹ năng nào khác. Chúng ta cần làm việc chăm chỉ, kỷ luật luyện tập hàng ngày. Nếu xem diễn xuất là “cơ bắp”  mà chúng ta phải nỗ lực tập luyện để có được, thì chúng ta phải duy trì và tiếp tục học hỏi và rèn luyện mỗi ngày. Đối với những người có được cơ hội tiếp xúc với diễn xuất sớm, tôi nghĩ đó là một món quà, một sự may mắn, một cơ hội. Nhưng làm cách nào để bạn tận dụng sự may mắn đó để tỏa sáng?  Bạn bạn phải có kỹ năng vững chắc để có được một sự những bước tiến trong nghề nghiệp.

kathy uyên cầm chai serum

Làm sao để truyền đạt đến các em tri thức mới là chìa khóa quan trọng khai mở sức mạnh để các em phát triển tài năng và tiến xa trong tương lai?

Tôi nghĩ rằng giáo dục rất quan trọng, nó mang lại cho bạn sự sâu sắc và sự thông thái bên trong tâm hồn của bạn. Và tôi nghĩ tốt nhất là không bao giờ ngừng học hỏi. Một dự án phim có thể là vai diễn lớn nhất đối với bạn tại thời điểm đó, nhưng nếu chúng ta không thực sự có sự chuẩn bị, thì việc nhận một vai diễn khi chúng ta chưa sẵn sàng có thể thực sự gây tổn hại cho sự nghiệp của chúng ta nhiều hơn là giúp ích cho sự nghiệp của chúng ta.

Mới đây, thương hiệu Clé de Peau Beauté cũng đã cam kết hợp tác toàn cầu trong nhiều năm với UNICEF trong việc trao quyền và giáo dục cho trẻ em gái, thông qua chiến dịch Unlock the power of girl – The key to a better world, thuộc khuôn khổ chương trình thường niên Power of Radiance. Theo Kathy Uyên, chương trình này đóng vai trò và mang ý nghĩa như thế nào đến sự phát triển của giáo dục Việt Nam và của xã hội nói chung? Và chị có đồng ý rằng, mọi trẻ em cần tiếp cận với giáo dục từ sớm mới có đủ năng lực và sức mạnh để xây dựng tương lai ở các ngành nghề khác nhau, điện ảnh cũng không ngoại lệ?

Tôi cảm thấy đây là một chương trình đầy ý nghĩ để trao quyền cho những cô gái nhỏ, nhằm thay đổi quan điểm của các em rằng các em chỉ có thể lớn lên để trở thành những người phụ nữ của gia đình hay những người phụ nữ không thể tự nắm lấy hay quyết định cuộc sống của chính mình. Tôi biết rằng vẫn có nhiều trẻ em gái không có được may mắn sống trong một môi trường có cái nhìn đúng đắn về người phụ nữ, các em không được biết là mình hoàn toàn có thể làm được những điều ý nghĩa mà các em muốn. Chương trình này sẽ mang đến một tiếng nói quan trọng, đến tận những nơi xa xôi nhất, để mọi người trong xã hội ý thức một cách rõ ràng hơn về giáo dục dành cho trẻ em gái, để cùng nhau mang cơ hội giáo dục đến với tất cả các bé gái.

kathy uyên nói về kiến thức

Bên cạnh đó, chương trình này còn có tầm ảnh hưởng như thế nào đến sự bình đẳng giới của xã hội trong tương lai? Nhân sự kiện quan trọng này, chị có thông điệp ý nghĩa nào muốn gửi gắm đến các thệ trẻ đang nuôi dưỡng ước mơ với điện ảnh nói riêng và nghệ thuật nói chung?

Kathy Uyên tin rằng từ sự lan tỏa của chương trình này, trong một tương lai không xa, khi những cô gái của hôm nay lớn lên, trưởng thành và thành công nhờ những tri thức mà hôm nay các em có được, các em cũng sẽ trở thành những người mẹ, sẽ tiếp tục mang chiếc chìa khóa khai mở tiềm năng tri thức trao tặng cho thế sau, cho những bé gái và bé trai sau này, để kiến tạo một tương lai bền vững.

Kathy muốn nói với các bạn trẻ rằng, ở bất kì nghề nghiệp nào thì con đường để dẫn đến thành công không bao giờ là dễ dàng. Và chiếc chìa khóa để dẫn các bạn đến thành công không nằm đâu xa, nó ở ngay trong bản thân mỗi người, hãy luôn cố gắng hoàn thiện bản thân mỗi ngày, vượt qua những nghịch cảnh nếu bạn chẳng may gặp phải, tự tin vào bản thân và không ngừng trau dồi tri thức.

kathy uyen cam serum

Cảm ơn chị đã dành thời gian trò chuyện cùng ELLE!

“Power of Radience – Tỏa sáng sức mạnh tri thức” là chương trình thường niên do Clé de Peau Beauté tổ chức từ năm 2019. Chương trình vinh danh những phụ nữ truyền cảm hứng trên khắp thế giới – những cá nhân hoạt động trong lĩnh vực thúc đẩy nền giáo dục cho trẻ em gái, phụ nữ, và bên cạnh đó, việc làm của họ đã có tác động tích cực trên nhiều phương diện khác nhau trong xã hội.

Chương trình cũng công bố mục tiêu hành động và chiến dịch trong năm thứ 2 mang tên “Unlock the Power of Girls – Khai mở sức mạnh phái nữ”. Chiến dịch hoạt động trong năm 2020 cũng là bản cam kết đánh dấu sự hợp tác lâu dài giữa Clé de Peau Beauté với tổ chức UNICEF. Trong lần hợp tác này, Clé de Peau Beauté cam kết khoản đóng góp trị giá 8,7 triệu USD để hỗ trợ Chương trình Bình đẳng giới của UNICEF, nhằm giúp đỡ trẻ em gái trên toàn thế giới được tiếp cận tốt hơn với giáo dục, tri thức và có điều kiện trau dồi kỹ năng để phát triển tương lai.

Với mỗi chai tinh chất Le SÉRUM được bán ra, một phần doanh thu sẽ được đóng góp cho UNICEF nhằm hỗ trợ giáo dục cho các bé gái trên khắp thế giới.

Nhóm thực hiện

Bài: H.Tôn

Nguồn: Tạp chí Phai đẹp ELLE

Ảnh: RABHUU Studio

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more